Tại sao Google nên mua lại Palm?

bk9sw
21/3/2010 16:12Phản hồi: 63
Tại sao Google nên mua lại Palm?
Cuộc chiến giữa AppleHTC đang đợi ngày bùng nổ nhưng ẩn sâu bên trong còn lắm kẻ liên quan, một trong số đó là Google. Chúng ta có thể lờ mờ hiểu được nguyên nhân vì sao Google lại được nhắc đến tại đây nhưng điều quan trọng là làm cách nào để Google tránh được những hệ lụy từ cuộc chiến này? Có lẽ, Google sẽ cần đến Palm! Đây là ý kiến và phân tích của một cựu nhân viên Apple: Phil Kearney, chuyên viên kỹ thuật mạng không dây, người đã góp công xây dựng AirPort Extreme, AirPort Express và Time Capsule.


Thuật lại theo lời của Phil Kearney:

"Tôi đang chờ đợi cuộc chiến sắp tới giữa Apple và HTC. Thật thú vị khi ai nấy đều hỏi liệu Google có dính liếu tới vấn đề này hay không và nếu có thì khi nào? Tôi nghĩ rằng cuối cùng Google cũng sẽ liên quan và đây là điều mà Apple đã dự tính. Mặc dù các luật sư của HTC đã làm việc rất tốt với việc kí kết được hợp đồng với Google. Tuy nhiên, bản hợp đồng này cũng bao gồm những điều khoảng bồi thường và chính nó đã khiến Google bị liên can. Đây là điều Apple nắm rất rõ.

Nếu như Google không bị ràng buộc bồi hoàn cho HTC, cuộc chiến về sáng chế giữa Apple và HTC vẫn mở rộng tầm ảnh hưởng đến Android và Google. Apple không hề muốn một sự thỏa hiệp chéo giữa các phát minh sáng chế với HTC bởi HTC chỉ nắm một số ít văn bằng có liên quan. Apple có hơn 30 tỉ USD trong nhà băng nên họ có thể không cần đến số tiền bồi thường từ HTC. Tuy nhiên, điều gì thúc đẩy Apple muốn kiện HTC ra tòa? Tôi tán thành ý kiến một số người cho rằng đơn kiện của Apple nhằm cảnh báo giới sản xuất phần cứng cũng như ngăn cản việc sử dụng Android trên các sản phẩm mới theo yêu cầu. Nhưng nghĩ về vấn đề này theo một chiều hướng khác, Google có thể phản bác bằng cách tạo nên một sự thay đổi nhằm tìm kiếm những bằng sáng chế cho riêng mình. Xem lại một vài bài báo trên web, cuộc chiến giữa Apple và HTC lại có nét giống với cuộc chiến giữa Apple và Palm trước đây cũng về vấn đề phát minh sáng chế. Nhưng điều thú vị là cuộc chiến này đã không được cụ thể hóa. Bên cạnh đó, kết hợp với một số thông tin gần đây liên quan đến việc Palm cắt giảm nhân sự, tôi tự hỏi: Tại sao Google không mua Palm?

Tôi biết một số người sẽ nghĩ rằng việc mua lại Palm là quá đắt đối với một công ty khác với mục đích chỉ để đạt được những văn bằng sáng chế của Palm. Nhưng tính ra, cái giá hiện thời của Palm (hơn 800 triệu USD) vẫn còn rẻ. Với số vốn thị trường hơn 180 tỉ USD, Google chỉ phải chi 1% trong số đó cho Palm và họ sẽ thu về nhiều hơn ngoài các bằng sáng chế. Nokia và Motorola cũng vậy, cả 2 đều có khả năng mua Palm một cách dễ dàng để có được các sáng chế của Palm và đây không phải là một mức đầu tư quá lớn cho mỗi công ty. Nhưng theo tôi, bên cạnh giá trị hiện thời của Palm thì giá trị cơ hội để mua được Palm là quá cao đối với tất cả các công ty, kể cả Google, kẻ muốn cạnh tranh trong thời kì hậu PC vào thập niên thứ 2 của thế kỉ 20 và tiếp sau đó.

Cũng có hàng vạn lý do khác giải thích tại sao việc mua Palm lại có ý nghĩa với Google và tại sao cuộc chiến với Apple chỉ đơn giản là thúc đẩy Google đưa ra 1 quyết định. Hãy nghĩ về tất cả những lợi thế mà Google có thể đạt được khi mua Palm. Google sẽ có thêm mọi công cụ mà họ đang thiếu nhưng bên cạnh, Google cũng cần phải cố gắng cạnh tranh với Apple trong thị trường điện thoại thông minh và các công việc kinh doanh hậu PC khác trong thời gian dài.

Trước tiên, Google có được tất cả các sáng chế của Palm và chúng ta biết rằng những sáng chế này đều rất lớn và hữu ích. Tính đến nay, Palm đã có tuổi đời 20 năm với rất nhiều sáng chế từ cũ đến mới và chúng hoàn toàn có thể chống lại mọi khiếu nại về bản quyền sáng chế của Apple. Nhưng tại sao chúng ta vẫn chưa từng tận mắt chứng kiến một cuộc chiến thật sự giữa Apple và Palm? Bởi vì, đội ngũ pháp lý của Apple đã xem xét kĩ lưỡng về tổng lượng tài sản của Palm và cuối cùng đưa ra phán quyết: Apple đã vi phạm rất nhiều sáng chế của Palm cũng như Palm vi phạm sáng chế của Apple. Do đó, việc tuyên chiến với Palm không phải là ý kiến hay.

Nếu theo trường hợp này, Google có được quyền sở hữu tổng sáng chế của Palm. Điều này sẽ khiến cuộc chiến giữa Apple và HTC mang tính cá nhân 1 đối 1. Tuy nhiên, cuộc chiến Apple/HTC còn dẫn đến một mâu thuẫn lớn hơn, đó là cuộc chiến giữa Apple và Nokia xảy ra trước đó. Nếu không có lý do gì ngoài các bằng sáng chế, Google nên mua Palm. Nhưng bên cạnh, Google cần phải có thêm nhiều công cụ nữa nếu muốn cạnh tranh với Apple trên lĩnh vực điện thoại thông minh theo chiến lược dài hạn.

Ngoài sáng chế, Google cũng có được đội ngũ phát triển hệ điều hành WebOS. Thực ra, rất nhiều người trong số họ đã tham gia phát triển hệ điều hành iPhone khi còn làm việc cho Apple và họ cũng liên quan trong việc mài dũa những sáng chế nguyên gốc của iPhone. Thêm vào đó, nếu chúng ta nhìn xuống dưới lớp vỏ bọc của WebOS và Android, ta có thể dễ dàng nhận ra rằng cả 2 đều là rất giống nhau về mặt kiến trúc lẫn hệ thống xử lý. WebOS và Android đều là "con" của Linux và đều liên quan đến nhau. Do đó, điều này có nghĩa những người triển WebOS có thể chuyển sang và gia nhập vào đội ngũ phát triển cốt lõi của Android. Hoặc có lẽ, Android và WebOS có thể đúc chung một khuôn, hợp nhất thành 1 hệ điều hành. Qua đó, Google sẽ chính thức cho phép tất cả các nhà sản xuất phần cứng sử dụng Android trên nền tảng của họ. Với nhóm phát triển WebOS, Google có thể kết hợp tất cả những tính năng tuyệt vời nhất của WebOS lên Android và có thể một hệ điều hành mới tốt hơn sẽ ra đời.

Nhưng không chỉ có lợi về phần mềm, bằng việc trưng dụng các lập trình viên của WebOS, Google đã bổ sung một lực lượng hùng mạnh để sẵn sàng bắt đầu cuộc chiến với Apple. Điều hiển nhiên là đội ngũ phát triển WebOS của Palm luôn được chào đón đến với Google để giúp đỡ công ty cải tiến và hoàn thiện Android. Tuy nhiên, một yếu tố khác không thể bỏ qua chính là việc họ, những người tạo nên hệ điều hành iPhone, đã rời bỏ trụ sở đầu não của Apple tại Cupertino, California và chuyển sang làm việc cho Palm với 1 nguyên nhân: Họ đã cảm thấy không hài lòng với một điều gì đó. Vì vậy, tôi đánh cược là họ sẽ sẵn lòng phát động một cuộc chiến chống lại Apple.

Bên cạnh việc tăng cường phát triển hệ điều hành Android bởi các lập trình viên của Palm, lợi ích mà Google đạt được còn là tiềm năng thương hiệu. Palm sẽ mang lại cho Google khả năng tự thiết kế phần cứng cho điện thoại thay vì lâu nay công ty vẫn dựa trên sự giúp đỡ của HTC. Việc chuyển nhượng các phát triển phần cứng không đơn giản là có thể cạnh tranh với iPhone. Để cạnh tranh với Apple trong thời gian dài, Google cần phải sở hữu và điều khiển toàn bộ các cấu thành để tạo nên một nền tảng điện thoại thông minh tốt hơn. Có thể nói đây là đội ngũ phát triển và thiết kế rất xuất sắc của Palm và nhiều người trong số đó đến trực tiếp từ Apple. Google cần một nhóm nghiên cứu phần cứng cho các sản phẩm Android tiếp theo, vì vậy, đội ngũ phần cứng của Palm là một sự bổ sung tuyệt vời. Tôi biết một số người đã khiến những chiếc điện thoại của Palm có thiết kế màn hình hoặc bàn phím khá kém. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn giữa sự kém cỏi trong thiết kế và sản xuất. Tôi nghĩ rằng những thiết kế phần cứng của Palm thực ra rất tốt nhưng nhà sản xuất tại Trung Quốc mà Palm đã ký kết hợp đồng lại không thực hiện đầy đủ các khâu kiểm tra chất lượng đối với các thành phần và quy trình lắp ráp.

Ngoài ra, Google cũng có được 2 mảng kinh doanh khác mà theo tôi, một người chưa bao giờ tham gia phát triển về công nghệ di động thường hay quên. Một trong số đó chính là đội ngũ quản lý liên hệ đối tác (đúng hơn là các nhà cung cấp viễn thông) của Palm. Sở hữu một cơ quan với rất nhiều nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý các mối liên hệ với những nhà cung cấp mạng như AT&T, Verizon, China Mobile, Vodafone là một tiềm năng kinh doanh rất lớn và điều này không dễ dàng gì mà có được. Với Apple, họ cũng có một đội ngũ tương tự và khi phát triển iPhone, khách hàng tại Mỹ chỉ có thể được cung cấp bởi nhà mạng AT&T.

Quảng cáo


Năng lực hổ trợ và trung tâm hổ trợ đã được Palm xây dựng trong nhiều năm nhằm đào tạo các nhà mạng cách trợ giúp khách hàng đối với mỗi sản phẩm được Palm phát hành. Tôi có nghe một số phàn nàn về dịch vụ hổ trợ khách hàng của Google đối với Nexus One và nếu đây là sự thật, Google cần tất cả mọi sự giúp đỡ để cải thiện tình hình này cũng như hổ trợ kỹ thuật cho các nhà cung cấp viễn thông đã quyết định phân phối điện thoại Google Android.

Lời kết, nếu có được Palm, hoạt động kinh doanh trong phân mảng điện thoại thông minh của công ty chủ sẽ trở nên tốt hơn và tạo nên khả năng cạnh tranh rất lớn trên thị trường. Theo tôi, dường như Google là công ty duy nhất thích hợp để mua Palm. Palm mang lại cho Google tất cả những gì họ cần để khiến thương hiệu điện thoại Google Android cạnh tranh mạnh mẽ với iPhone. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời."

Nguồn: Gizmodo
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gooogle mua được palm thì sẽ tạo ra nexus 2, mà palm giá cả đắt đỏ nên N2 sẽ mắc hơn nhiều N1, mà palm thì to quá không dám liều như HTC nên công nghệ theo đuôi người ta( iphone)
chẳng hiểu bác nói quái gì =]], giá palm thì liên quan gì khi google đã mua lại....? nếu vẫn dùng thương hiệu cũ là Palm để bán sản phẩm thì có thể giá sản phẩm sẽ cao 1 chút, nhưng nếu bác đã nói là N2 thì tức là sẽ xài thương hiệu google, mà đã là thương hiệu cũ thì chuyện giá cả đừng bàn nữa nhé. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cấu hình điện thoại, chi phí sản xuất, marketing, độ hot sản phẩm.....
Còn viẹc Palm to k dám liều như HTC nên công nghệ theo đuôi........ Không hiểu rõ lắm câu nói của bạn, có vẻ khá tối nghĩa, nếu xét về to, thì hiện tại Palm và HTC chưa biết cái nào to hơn cái nào bạn nhé. Còn chuyện công nghệ, bác không biết đọc sao.... Đọc kĩ lại ở trên xem Palm đã sở hữu bao nhiêu công nghệ rùi mà liều với ko liều ở đây =]] mà cái theo đuôi bạn nói là cái gì nhỉ, iphone thì có gì để theo đuôi ngoài cái multi touch ra....? Mà cái multi touch đó nói theo đuôi iphone có vẻ cũng ko hợp lý, khi mà công nghệ đó hoàn toàn ko phải do apple sáng tạo ra, chỉ là được đăng kí độc quyền tại USA, bạn lưu ý là chỉ ở USA thui nhé.
Mai mốt phát biểu thì nên đưa ra những ý kiến có tính xác thực và chính xác nhé bạn 😁
cobra4eye
TÍCH CỰC
14 năm
bài phân tích sâu sắc, nhưng nếu cho rằng Google phù hợp để mua lại Palm thì Microsoft cũng vậy. Nói j thì nói việc Palm bị mua thì cũng để lại một sự thất vọng lớn.
mình ko thích cứ cạnh tranh với iphone hoài ai cũng đem ra so sánh với nó
nó có nhiều Fan thì theo lối riêng(dành cho cao cấp)
ko lẽ cao nào cũng ss với nó mặc dù cấu hình gấp 2-3 nó mà vẫn bị chê này nọ rồi nói ăn cắp VD SS S8500
You bet...........................! :bounce:
Nếu mà quý sau Palm vẫn tiếp tục thua lỗ thì cũng đã đến lúc Google chuẩn bị mua Palm rồi.
Theo mình nghĩ thì việc mua google mua lại palm sẽ là một bước tiến lớn đối với google. Mặc dù palm khá đắt, nhưng sau khi xác nhập với google đương nhiên sẽ có sự điều chỉnh lại về giá cả. Đồng thời những phát minh, công nghệ mà palm sỡ hữu, và việc google không dựa vào HTC đễ sản xuất phần cứng nữa chính là các yếu tố để google độc bá thiên hạ. (Mặc dù em rất thích Apple nhưng phải công nhận rằng em rất ghét chuyện độc quyền 😁).


bài viết quá hay luôn bác,phân tích rất xâu xa, mặc dù là 1 fan Apple nhưng quả thật Apple quá độc tài và bảo thủ, có lẽ nên cần 1 thế lực hùnh mạnh như Google để "dạy" cho Apple 1 bài học và từ đó mở rộng ra tạo sự cân bằng nhất định trong lĩnh vực điện thoại và viễn thông .
jing
CAO CẤP
14 năm
giảm giá đi cho dân ta nhờ
Trời ! Lâu lắm mới được đọc một bài báo có giá trị như vậy ! Own trời là vẫn còn có người viết những cái đáng đọc như vậy .
Người viết quả là bộ óc lớn và người dịch cũng có trình độ xuất sắc để tuyền tải nội dung tuyệt vời
Cảm ơn vô cùng vì bài dịch
chuyện google mua lại palm cũng là hợp lí , palm giờ gần như cũng đang đứng ở mép bờ vực rồi ... đọc những lời khuyên để tồn tại trên engadget phân tích rất là đúng , chỉ sợ là nếu không có cái gì gọi là cách mạng thì palm tiêu rồi , bị mua lại là chuyện sớm muộn
Bài phân tích khá sâu sắc. Nếu Google mua lại Palm thì sẽ là điều đáng tiếc cho các Palmer khi không còn Palm nữa nhưng với sức mạnh của Google thì đó cũng sẽ là một thế lực mới rất mạnh mẽ trong mảng điện thoại thông minh.
Palm giờ sống thoi thóp quá. Bán mình cho google là tự cứu mình, mình thấy MS mua cũng hợp lý mà, về khả năng cạnh tranh với apple trên thị trường điẹn thoại thông mình chỉ MS hoặc google hoặc HTC là có khả năng
Ủng hộ việc Google mua lại Palm, cần có 1 đối trọng với Apple trong lĩnh vực di động, ghét Apple chuyện độc quyền
Một ý kiến hay, có thể sẽ mang tính đột phá, nhưng sau đó còn nhiều điều cần bàn...

Mình đồng ý với bạn, nếu palm bị mua lại thì quả là thất vọng.
BànhKi
TÍCH CỰC
14 năm
Việc người ta cứ đem IP ra để so sánh vì cái cách họ kinh doanh khiến nhiều người không thích, thậm chí là ghét 😁, mình ủng hộ Google, nếu Palm mất đi đương nhiên sẻ để lại cho mọi người 1 sự nuối tiếc nhưng sau đó sẻ là 1 sự hoàn thiện hơn cho PDA. Bài viết quá hay!
doc duoc bai fan tich chi tiet cung thay hay
nhawe
ĐẠI BÀNG
14 năm
Biết đâu nay mai lại nghe thông báo Palm đã đã được ...Apple mua lại 😆
Bởi vì theo tôi nghĩ, không chỉ riêng Google mà các hãng điện thoại khác cũng chực chờ mua lại Palm....
gago06
ĐẠI BÀNG
14 năm
Bài viết rất hay. Mặc dù mình thích Iphone nhưng nếu có sự kết hợp nào đó để tạo nên chiếc điện thoại hạ bệ được iphone cho chúng ta sử dụng thì tuyệt vời. Tuy nhiên, mình đọc thấy đoạn này:
"Tuy nhiên, một yếu tố khác không thể bỏ qua chính là việc họ, những người tạo nên hệ điều hành iPhone, đã rời bỏ trụ sở đầu não của Apple tại Cupertino, California và chuyển sang làm việc cho Palm với 1 nguyên nhân: Họ đã cảm thấy không hài lòng với một điều gì đó. Vì vậy, tôi đánh cược là họ sẽ sẵn lòng phát động một cuộc chiến chống lại Apple."
thì cảm thấy đáng buồn vì Apple đã có thể làm những việc không hay đối với những nhân viên có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của hàng và lại càng đáng buồn vì những người như tác giả bài viết đã thọc dao vào lưng nơi mình đã gắn bó 1 thời gian.

he he, nói vui là chả khác gì dân VN mình nhi...
Thật buồn cho Palm -> có một sản phẩm tốt (best of CES 2009). OS tuyệt vời WebOS. Nhưng không biết làm thế nào mang cái tốt đấy cho người tiêu dùng. Mình giả sử có muốn mua con Palm Pre Plus GSM mới cũng chẳng tìm được chỗ nào mà mua. Chở 1 năm nữa may ra có thì IP 4G, Android mấy phát... thử hỏi máy người quay lại mua Palm.

CEO của Palm trước làm phó ở Apple, nghe nói cũng không phải vừa; có thể vẫn có hy vọng kéo con tàu đắm Palm đi lên. Hy vọng vậy

Nếu Google mua Palm thì có kể làm kết hợp ưu điểm của WebOS (giao diện, mượt mà, Synergy...) vào Android. -> đủ sức đối trọng với Apple
có lẽ nào Palm đang đi đến hồi kết như iMate năm nào 😔
Mình ủng hộ liên minh Google/HTC mua lại Palm 😃
Cảm ơn bác chủ thớt đã cho anh em 1 bài phân tích rất sâu sắc 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019