Android 4.4 KitKat ra mắt: giao diện mới, trình gọi điện thông minh hơn, Hangouts kết hợp SMS,...

Duy Luân
31/10/2013 22:35Phản hồi: 285
Android 4.4 KitKat ra mắt: giao diện mới, trình gọi điện thông minh hơn, Hangouts kết hợp SMS,...
Android_5_5_KitKat_16.jpeg

Sau rất nhiều tin đồn, cuối cùng thì Google cũng đã chính thức ra mắt phiên bản Android 4.4 KitKat. Đây là một bản thay đổi khá lớn dành cho Android cũng như những ứng dụng Google Apps bên trong. Trước hết là về giao diện chung của hệ thống: thanh trạng thái và thông báo ở cạnh trên màn hình giờ đây được làm trong suốt, và khi chúng ta chạy một ứng dụng nào đó lên nó sẽ hòa vào nền của app chứ không còn là một thanh đen tách biệt nữa. Launcher của Android 4.4 cũng đã được làm mới nhẹ, các icon thì mang màu sắc đậm và sở hữu thiết kế đơn giản hơn các bản Android 4.x trước đây (nhưng chưa hẳn theo phong cách phẳng như những tin đồn vừa qua). Google cũng đã áp dụng font chữ Roboto condense với các chữ mảnh và khít nhau hơn.

Trình gọi điện, Voice Search

Đi sâu vào bên trong, bạn sẽ thấy rằng trình quay số mặc định của Android 4.4 KitKat giờ đây đã tích hợp thêm khả năng tự động tìm kiếm. Khi chúng ta nhận cuộc gọi từ một số điện thoại chưa lưu trong danh bạ, điện thoại chạy Android 4.4 sẽ tự động tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu của Google Maps để xem có doanh nghiệp địa phương nào khớp với số đó hay không, nếu có thì hiển thị số lên cho bạn xem. Chưa hết, bạn cũng có thể tìm kiếm chữ "pizza" trong Dialer và Google sẽ tự tìm kiếm số liên lạc của các cửa hàng pizza xung quanh bạn.

Khả năng tìm kiếm bằng giọng nói (Google Voice Search) cũng được cải tiến cho nhanh hơn, và nó sẽ trả về nhiều kết quả phong phú hơn trong quá trình chúng ta tìm kiếm nội dung nào đó. Ngay tại màn hình home hoặc trong Google Now, bạn chỉ cần nói "OK Google" là máy sẽ tự động kích hoạt tính năng tìm kiếm giọng nói, chúng ta không cần phải nhấn vào nút microphone như trước đây. Riêng với Nexus 5, chúng ta còn có thể nói "Ok Google" để đánh thức máy và sẵn sàng nhận lệnh, giống như Moto X.

Google Now

Tính năng đặc biệt này giờ đây có thể tự động hiển thị những cập nhật mới từ các trang web mà bạn hay ghé thăm hoặc hiện thông tin dựa vào địa điểm. Khi bạn tìm kiếm một thứ gì đó, Google không chỉ mở trang web khớp với thứ mà bạn tìm mà còn mở các ứng dụng có liên quan. Ví dụ, khi tìm kiếm cách nấu một món ăn thì app nấu ăn có thể sẽ được chạy lên, hoặc tìm kiếm nhà hàng thì ứng dụng OpenTable xuất hiện để bạn đặt bàn ăn luôn.

SMS và Hangouts được tích hợp chung

Hangouts là một trong những tính năng chủ chốt của Android 4.4 và nó được tích hợp vào hệ điều hành sâu nhất từ trước đến nay. Trước hết phải kể đến việc ứng dụng Hangouts và Messaging đã được kết hợp với nhau và chỉ còn lại Hangouts mà thôi. Như vậy, chúng ta sẽ có một app duy nhất để nhắn tin SMS/MMS, chat với bạn bè và thực hiện cuộc gọi video luôn. Việc gọi thoại được Google hứa hẹn là sẽ tốt hơn.

Với Kit Kat, nếu bạn không thích dùng Hangouts để nhắn tin, bạn có thể chọn một app khác để thay thế. Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải thiết lập app này là trình SMS/MMS mặc định thì nó mới có thể toàn quyền truy cập vào dữ liệu tin nhắn của hệ điều hành.

Chế độ chụp ảnh HDR+ mới

Đây là một chế độ mới trên Nexus 5 chạy Android 4.4 KitKat. Tính năng này cũng giống như HDR bình thường, đó là chụp nhiều tấm ảnh với độ phơi sáng khác nhau rồi ghép lại thành một ảnh duy nhất để hiển thị rõ chi tiết cả trong vùng sáng lẫn trong chỗ tối. Điểm khác biệt đó là chất lượng và hiệu ứng HDR sẽ rõ ràng hơn trước đây. Google nói thêm rằng họ đã tích hợp một "mô hình lấy mẫu nhiễu mới" để trình camera của Nexus 5 nhận biết được sự khác biệt giữa nhiễu ảnh và sự chuyển động của chủ thể trên cảm biến, từ đó giúp ảnh HDR trong tối ít nhiễu hơn. Chưa rõ hai tính năng này có được mang lên những thiết bị khác Nexus 5 hay không.

Hỗ trợ in không dây

Quảng cáo


Giờ đây bạn có thể in ảnh, tài liệu và trang web ngay từ điện thoại và máy tính bảng của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn với giao diện trực quan hơn. Những máy in được kết nối với Google Cloud Print, các máy in HP ePrint, và cả những máy in có app trên Google Play Store đều nằm trong diện hỗ trợ của tính năng mới này.

Cập nhật đến các thiết bị hiện tại

Google cho biết Android 4.4 sẽ được cập nhật cho các máy Nexus 4, Nexus 7, Nexus 10 trong vài tuần tới. Trang hỗ trợ tiếng Tây Ban Nha của Galaxy Nexus thì ghi rằng thiết bị này sẽ không nằm trong diện được lên KitKat, chưa rõ vì sao, cũng chưa biết là thông tin này có chính thức hay chưa.

HTC thì nói rằng chiếc One bản thường sẽ có Android 4.4 KitKay trong vòng 90 ngày tới, One Google Edition thì có trong 15 ngày tới. Samsung Galaxy S4 Google Edition cũng sắp có trong vài tuần nữa.

Một số điểm mới khác của Android 4.4 KitKat
  • Khi chơi nhạc, màn hình khóa sẽ hiển thị ảnh album toàn màn hình
  • Cải thiện khả năng chạy đa nhiệm bằng cách nâng cấp việc quản lý bộ nhớ và tăng cường độ phản hồi của màn hình cảm ứng
  • Bàn phím emoji được tích hợp sẵn vào hệ điều hành và bạn có thể dùng nó ở mọi nơi
  • Android 4.4 hỗ trợ tốt hơn cho các thiết bị cả cũ và mới:
    • Chỉ đòi hỏi tối thiểu 512MB RAM để hoạt động
    • Trình duyệt Chrome mới sử dụng ít hơn 16% dung lượng bộ nhớ so với Android Jelly Bean
    • Tất cả những ứng dụng Android khác của Google cũng đã được tối ưu để tiết kiệm RAM
  • Google nói rằng với Android 4.4, họ cho phép bất kì app nào cũng có thể hoạt động như một "NFC smartcard". Như vậy, bạn có thể trả tiền hoặc checkin ở nhiều nơi hơn bằng nhiều ứng dụng khác nhau.
  • Hỗ trợ việc đo bước chân và bước chạy để lập trình viên không phải xây dựng các thuật toán phức tạp cho app của mình
  • Hàm API mới để dùng với bộ phát hồng ngoại trên smartphone và tablet để việc điều khiển thiết bị gia dụng được dễ dàng hơn
  • Mặc định có sẵn tính năng quay phim màn hình và lưu lại dưới dạng MP4 chứ không chỉ là chụp ảnh màn hình như trước đây
  • Nếu điện thoại có bộ xử lí âm thanh riêng, Android 4.4 sẽ dùng nó thay thế cho CPU trong việc xử lí âm thanh. Hiện chỉ mới có Nexus 5 là có tính năng này
  • Giúp các thiết bị Bluetooth LE truyền dữ liệu hiệu quả hơn và ít tốn kém pin hơn
Một số ảnh chụp màn hình

Nguồn: Android
285 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toilatuantk
ĐẠI BÀNG
10 năm
Android ngày càng được nâng cấp với nhiều thứ để khám phá hơn.
tieensdungx
ĐẠI BÀNG
10 năm
kể mà thằng này cài được như win thì ngon :v
Steven Bi
ĐẠI BÀNG
10 năm
@linglie Vô đây hóng bản cho PC nè. cũng thú vị lắm đó pác. mới release 4.3 thôi
http://www.android-x86.org
tieensdungx
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Steven Bi như win chứ không phải trên win bác :v
miếng bánh mới từ Google , có vẻ Android đang hoàn thiện mình theo chiều hướng rất tích cực ! nhìn giao diện khá ổn 😁
wonbii
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đợi xem độ mượt khi chỉ dùng 512mb ram!!!
@wonbii Ai noi nexus 10 cua toi bi no ngon het 1 g ,xin thong cam ko danh duoc dau
Chẳng có gì đột phá.
@bud's android 4.4 chỉ là một bản cập nhập nhỏ thôi mà bạn, dù dì trong thời gián khá ngắn từ khi ra android 4.3 ra mắt. một thời gian ngắn cho một bản cập nhập khá nhiều tính năng, mình đánh giá cao bản nâng cấp này, google đang khá đầu tư vào android.
woobin193
TÍCH CỰC
10 năm
@bud's Từ 4.3 lên 4.4 chứ có phải từ 4.3 lên 5.0 đâu bạn
@bud's Thế nào mới được bạn gọi là đột phá?
@bud's Lượn đi cho nước nó trong
1 điều quan trọng chưa nói đến là thời lượng pin ntn? Trâu bò hay tụt nhanh?
@faidentiwi Dùng chưa mà biết, đây dùng ổn thì nói thế ahhahahaha
linhkangta
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nhatientri N5 màn hình 5inch, pin 2300 là ổn rồi phải ko bạn
ngocb2
TÍCH CỰC
10 năm
@Gakho007 pin thì số 1 vẫn là ở bản thân quả pin. còn hđh chỉ phá hoại chút ít thôi. 😁
mà tụt quần khi tắm mùa đông thì cũng chậm lắm bác ạ :p
@Gakho007 vđề này thì còn tùy phần cứng của thiết bị chạy và cách mà nó tối ưu nữa
có cái hệ điều ngành ko thôi thì pit dc gì
wonbii
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đợi xem độ mượt khi chỉ dùng 512mb ram!!!
Máy android giờ ram toàn 2 or 3gb , 4.4 lại tối ưu ram nữa … ngon quá
dù biết 4.4 sẽ chạy trên thiết bị cũ 1 cách tốt hơn, nhưng cũng chẳng hi vọng các nhà sx sẽ hỗ trợ nâng cấp lên đời. điều này sẽ gây tốn 1 khoản chi phí không hề nhỏ .
duytrinh0
ĐẠI BÀNG
10 năm
giao diện đơn giản mà đẹp ...
@duytrinh0 đúng, nhưng cũng không hoàn toàn phẳng
M
Máy mới thôi b à. S1 chơi rom cook thôi ^^
so với Jellybean, Kitkat nhìn hoàn thiện hơn rất nhiều...giờ chỉ còn đợi các OEM thôi. nhưng mà coi bộ sẽ lâu đây....
quy211
ĐẠI BÀNG
10 năm
@jessica will Cái này mới thây Apple nó làm tốt, mình xài SS chờ dài cổ, trong khi apple nó ra hệ điều hành mới hôm trước hôm sau là nó cho update ngay, android phải chờ đến mấy tháng, mà không phải máy nào cũng update dc.
@quy211 phải chịu thôi....Google chỉ đưa ra phần gốc, còn mấy ông OEM thì thêm mắm thêm muối và đôi khi mấy ông nhà mạng cũng nhiều chuyện nữa...
thành ra 1 bản update mà có quá nhiều bên tham gia, trong khi Apple thì tự mình làm tự mình cung cấp nên ng dùng có lợi...
Google đã tuyên bố là Kitkat sẽ hỗ trợ cho các máy có cấu hình yếu nhưng để điều đó thành hiện thực thì còn tùy vào các OEM...
S3 chắc là chỉ hóng lên 4.3 thôi. K hi vọng ss update lên 4.4 😔
anam_vn90
ĐẠI BÀNG
10 năm
@sieu_nhan 4.3 của S3 chán òm, dùng có khác gì 4.2.2 đâu, được mấy cái icon trông giống 4.2.2 trên S4 bây giờ. màn hình khoá đơ đơ, ấn home một lúc mới sáng. đang tính quay lại 4.2.2 đây. hoặc đợi update 4.3 cho màn hình khoá. bực
@anam_vn90 có 4.3 r á. xin link 😁
anam_vn90
ĐẠI BÀNG
10 năm
@sieu_nhan hàng nội bộ không đc đưa ra ngoài bác à, rom châu Âu xong rồi, vài hôm nữa là có thông báo chính thức, còn đợi rom Đông Nam Á thì tầm hơn tháng nữa mới có 😃.
@anam_vn90 nội bộ là sao? b làm tr0ng samsung à 😁
@anam_vn90 bởi thế con số phiên bản ko wan trọng lắm, nhưng nhiều thánh vẫn cứ thích quan tâm và so đo bảo hàng này chậm hãng kia trễ update chỉ có hãng nọ là nhanh, tính ra cũng chỉ là để khè người thôi chứ dc mấy ai tận dụng nên hãng nọ cứ cập nhật cho lẹ để pà con thấy con số mới là ham đó mà

troll 1 tí 😁
tienpro9x
ĐẠI BÀNG
10 năm
đơn giản mà đẹp
Sao không có họp báo ta bất ngờ qúa , android qúa ngon 😃
Hóng để lên thôi. Yêu cầu ram tối thiểu là 512mb, máy minhg ram 1gb chắc cũng có cửa nhỉ :F
Uả dạo này Google chán nâng cấp tính năng rồi ah, hay cũng học "ai đó" tập trung vào trải nghiệm và các phần mềm thiết thực. Thế này các fan lại không có cái để tung hô rồi
nhymxu
TÍCH CỰC
10 năm
@Slag thế cái đống này không phải tính năng à ~.~
fan apple
ĐẠI BÀNG
10 năm
@echcon271 Sao không kể những cái "to lớn" mà Android đã học hỏi từ iOS?Quan trọng là được lợi cho người tiêu dùng thôi bạn à.
@Slag bình luận của bạn như c*t 😆
echcon271
ĐẠI BÀNG
10 năm
@fan apple bạn kia bảo những thay đổi trên Android 4.4 bắt trước iOS 7, mình chỉ phản bác lại vấn đề này thôi, ko đề cập đến các bản trước 😁
mình cũng chẳng bảo việc copy là xấu, bản thân mình cũng rất ủng hộ việc các bên học những tính năng hay của nhau
pin hơi thấp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019