Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lockheed Martin đang phát triển SR-72 - phiên bản thay thế "Chim đen" SR-71 với tốc độ Mach 6

bk9sw
6/11/2013 9:31Phản hồi: 161
Lockheed Martin đang phát triển SR-72 - phiên bản thay thế "Chim đen" SR-71 với tốc độ Mach 6
SR_72_Top.jpg
SR-72.​

Lockheed SR-71 - biệt danh "chim đen" Blackbird là loại máy bay trinh sát chiến thuật tầm xa đạt tốc độ trên Mach 3 được phát triển và đưa vào sử dụng trong không quân Mỹ vào năm 1966. Đến năm 1998, những chiếc SR-71 Blackbird cuối cùng đã chính thức được cho "nghỉ hưu" và đây là một điều đáng tiếc đối với một trong những mẫu máy bay tối tân nhất và cũng là đẹp nhất từng được chế tạo. Thế nhưng, chương trình Blackbird vẫn chưa dừng lại bởi Skunk Works - một chi nhánh của Lockheed Martin và cũng là cha đẻ của Blackbird đã vừa tiết lộ rằng họ đang phát triển thế hệ tiếp theo của Blackbird với phiên bản SR-72 (Son of Blackbird). Bằng việc sử dụng thiết kế động cơ siêu âm mới kết hợp giữa động cơ turbine phản lựcđộng cơ phản lực dòng thẳng ramjet, Lockheed Martin cho biết phiên bản SR-72 không người lái sẽ có tốc độ nhanh gấp đôi so với người tiền nhiệm, cụ thể là Mach 6 (~ 7350,264 km/h).

SR-71 Blackbird là một trong những chiếc máy bay tuyệt vời nhất trong lịch sử hàng không. Nó được chế tạo trong cuộc Chiến tranh lạnh vào đầu những năm 1960 bởi Skunk Works - một phân xưởng bí mật của Lockheed Martin. Với phần thân bằng titanium phủ sơn đen độc đáo, SR-71 được thiết kế kế để hoạt động trinh sát với khả năng bay ở vận tốc lên đến 5400 km và có thể duy trì tốc độ siêu âm ở độ cao 24.000 m.

Blackbird bay quá nhanh và quá cao nên chiếc máy bay có thể thoát khỏi các loại tên lửa đối phương. Thật vậy, SR-71 thường bỏ xa các loại tên lửa phòng không, đánh chặn và với 32 chiếc được chế tạo thì chưa có chiếc nào bị bắn rơi. Khi bay, nhiệt tạo ra rất lớn khiến lớp vỏ titanium của SR-71 càng được tôi luyện qua thời gian.

SR-71 là chiếc máy bay có người lái nhanh nhất và bay cao nhất thế giới. Ở độ cao 25,929 m, SR-71 vẫn giữ kỷ lục tốc độ. Vào ngày 1 tháng 9 năm 1976, chiếc SR-71 Blackbird của không lực Hoa Kỳ đã bay từ New Yorrk đến London chỉ trong 1 giờ 54 phút 56,4 giây ở tốc độ khoảng Mach 3.2 (3920 km/h). Cho đến hiện tại, chưa máy bay nào có thể xô đổ kỷ lục này.

SR_71.jpg
1 trong 32 chiếc SR-71 của không lực Hoa Kỳ.​

Sau khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc, rất nhiều chiếc SR-71 được đưa vào viện bảo tàng và tới giờ phút này, "Chim đen" vẫn lập kỷ lục. Cục thể là vào năm 1990, khi một chiếc SR-71 được chuyển đến viện bảo tàng Smithsonian ở Washington D.C, nó đã phá vỡ 4 kỷ lục tốc độ khi bay từ Los Angeles đến Cincinnati, bang Ohio.

Sau khi chương trình SR-71 kết thúc, ý tưởng về một mẫu máy bay siêu âm đã được phát động trong nhiều năm qua và giờ đây thì Lockheed Martin đang chuẩn bị chi phiên bản SR-72. Không giống như người tiền nhiệm, SR-72 sẽ là một chiếc máy bay không người lái với tốc độ Mach 6.

Mục tiêu của SR-72 không chỉ cung cấp cho Hoa Kỳ một nền tảng trinh sát siêu âm mà còn đảm nhận vai trò tấn công. Brand Leland - quản lý chương trình Hypersonics tại Lockheed Martin cho biết: "Máy bay siêu âm, được trang bị tên lửa siêu âm có thể xâm nhập không phận và tấn công gần như mọi địa điểm trên một lục địa chỉ trong vòng chưa đến 1 giờ. Tốc độ là một lợi thế để chống lại những mối đe dọa trong các thập kỷ tới. Công nghệ sẽ thay đổi những mối đe dọa, tương tự như sự thay đổi của hoạt động do thám trong chiến tranh trên không hiện nay."

Theo Leland, một chiếc máy bay đạt tốc độ Mach 6 không chỉ khiến đối phương không kịp phản ứng mà còn là một phương pháp hiệu quả để phóng tên lửa siêu âm. Do tên lửa không cần đến bộ nạp tăng tốc để đạt vận tốc gấp 6 lần âm thanh nên chúng sẽ nhẹ hơn và cấu tạo đơn giản hơn.

SR_72_01.jpg

Trái tim của SR-72 là hệ thống đẩy chu kỳ kết hợp Turbine-Based Combined Cycle Propulsion. Hệ thống được phát triển dựa trên kinh nghiệm của Lockheed trong việc chế tạo phương tiện trình diễn siêu âm Falcon Hypersonic Technoogy Vehicle 2 (HTV-2) với khả năng bay ở tốc độ Mach 20 (24.501 km/h). SR-72 vẫn có 2 động cơ 2 bên nhưng mỗi động cơ thực chất là 2 động cơ nhỏ bao gồm 1 động cơ phản lực turbine và 1 động cơ ramjet. Chúng dùng chung họng nạp và vòi xả để giảm lực hãm khí động.

Động cơ turbine đặt phía trên được dùng để đưa SR-72 cất cánh từ các đường băng thông thương và đạt tốc độ Mach 3. Sau đó, động cơ ramjet 2 chế độ đặt dưới sẽ chịu trách nhiệm tăng tốc cho SR-72, đưa máy bay lên tốc độ Mach 6. Điều đáng chú ý trong thiết kế này là Lockheed đã hợp tác với Aerojet Rocketdyne trong vòng 7 năm để tìm cahcs sử dụng các động cơ turbine sẵn có để tích hợp vào hệ thống phản lực siêu âm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Aviation Week, Leland giải thích rằng việc SR-71 "nghỉ hưu" đã để lại một khoảng trống lớn trong lĩnh vực vệ tinh, phương tiện bay siêu âm có người lái và không người lái. SR-72 sẽ là nền tảng thay thế và lấp đi khoảng trống này. Chương trình SR-72 cũng chứng minh sự "ăn khớp" với các chương trình nghiên cứu về vũ khí và siêu âm của Lầu 5 góc.

Quảng cáo


Theo Leland, không có nhiều công nghệ mới cần được phát minh để chế tạo SR-72. Mẫu máy bay này sẽ được thử nghiệm vào năm 2018 và bắt đầu đi vào biên chế không lực Hoa Kỳ vào năm 2030. "Phiên bản trình diễn của SR-72 sẽ có kích thước tương đương một chiếc F-22 1 động cơ và có thể bay nhiều phút ở tốc độ Mach 6. Phiên bản hoàn thiện sẽ có kích cỡ tương đương người tiền nhiệm SR-71 với tầm bay tương tự nhưng nhanh hơn gấp đôi.


Theo: Gizmag
Nguồn: Lockheed Martin
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vận tốc đạt ở Mach 6 ~ 7350,264 km/h. 4h là đi được 1 vòng quanh xích đạo rồi. Nhanh thiệt :eek:
bay nhanh vay..k biet ten lua danh tran duoc k ta 😃
rt_auduong
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bonchenhbantot Cái này diệt đc tên lửa đánh chặn đó bác
chienphan
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bonchenhbantot Gặp Việt Nam vẫn đứt như thường.
seiko12
ĐẠI BÀNG
10 năm
Amen ...:eek:
Con SR-71 ở viện Smithsonian là cái con Decepticon già lụ khụ hồi chánh trong Transformers 2 đó 😆
@viettien_milo Và cả X men first class nữa. 😁
liminzun
TÍCH CỰC
10 năm
kinh khũng :v con này hình như mình thấy trong phim Transformers cũng có
zinzinzu
ĐẠI BÀNG
10 năm
Con này thỳ phanh nó thiết kế như thế nào nhỷ??
Có ABS ko ta :😁
lom-com
TÍCH CỰC
10 năm
@zinzinzu Chắc dùng phanh tang trống bác ơi :D
Nhìn giống những chiếc phi thuyền trong truyện Dũng sĩ Hecman thật.
BLHT1111
TÍCH CỰC
10 năm
Năm 1976 đã đạt dc mach 3 rồi , đúng là mỹ
@BLHT1111 1966
shakimaru
TÍCH CỰC
9 năm
@BLHT1111 không có thằng phi công liên xo phi mig sang thì còn lâu moi nghiên cuu dc. mình vẫn thấy liên xô về khoa học hàng không vũ khí vẫn báo đạo
shakimaru
TÍCH CỰC
9 năm
@BLHT1111 không có thằng phi công liên xo phi mig sang thì còn lâu moi nghiên cuu dc. mình vẫn thấy liên xô về khoa học hàng không vũ khí vẫn bá đạo
có ai biết là Blackbird từng xài trong chiến tranh VN để do thám ko :rolleyes:
@thanvaquy1996 có nhưng việt nam không bắn hạ dc em nào nên nó không nổi tiếng lắm 😁
nguồn đây : http://soha.vn/quan-su/nghich-ly-chien-tranh-vn-viet-nam-duoc-may-bay-nhanh-nhat-tg-cua-my-chi-diem-20130622164853119.htm
@vanduc1602
Chúng em chưa kịp bắn thì nó tự rơi vì trục trặc kỹ thuật cmnr, tiếc quá các bác ạ 😃
@thanvaquy1996 đọc bài về pác Giáp có nói về con này, nó quần thảo liên tục 1 số cứ điểm tuy ko 1 vk nào của VN thời đó có thể đánh chặn dc nó nhưng với trí thông minh của quân dân Vn ta mà đoán dc nó sẽ đánh tập trung ở đâu,bộ đội ta đã dàn trải pháo binh và các vũ khí phòng không đánh chặn nhờ thế mà dẫn đến nhìu chiến thắng của bộ đội VN trong chiến dịch đánh phá miền Bắc của Mỹ(trong đó có trận dc ví như Điện Biên Phủ trên không)
thinhmaya
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thanvaquy1996 Nếu có thì mình nghĩ quân ta cũng không biết đâu, vì nó bay quá cao
tốc độ thế này thủng lỗ nhỏ cũng đủ chết 😁
Chim đen... chim đen... 😁
Chim sáo nhà người ta, thế mà lại được gọi là "Chim đen". :D
Vấn đề là nó chẳng nổi tiếng gì lắm so với những loại máy bay khác nên ít được nhắc đến. 🆒
quana75
TÍCH CỰC
10 năm
@LRA Nó ít được nhắc đến là vì nó đi vào rồi đi ra ung dung như đi chợ. Chứ nó mà rụng một con thôi (dù là do hết xăng hay bị bắn thật) thì bạn sẽ nghe đến nó rất nhiều. 😃
@quana75 Thì đấy. Nó mà rơi là sẽ có nhiều chuyện để nói. 😁
bay nhanh đấy!
B52 một thời lừng lẫy rớt như "trym" với SAM 2,
cứ qua đây em VN sẽ cho "Chim đen" đen thành than luôn! sẽ chết với SAM 3 của VN ta!


còn ngon nữa thì ăn S300PMU1
rồi cả club B đón đợi mấy "trym" bay vào
@knowing7 À , bác có đi học thì người ta cũng ko dạy những sự kiện có trong cái bộ phim phóng sự này đâu vì đây là phim phóng sự của người Mỹ thực hiện . Mình bị " thất học " 6 năm nay rùi ^^ .
Sunslayer
ĐẠI BÀNG
10 năm
@honghai12a1
Chú này lạc quan kiểu A.Q nhỉ?
Sunslayer
ĐẠI BÀNG
10 năm
@honghai12a1
Chú này lạc quan kiểu A.Q nhỉ? Gió kinh vãi.
alonecrjs
ĐẠI BÀNG
7 năm
@honghai12a1 bị ngu học ah? Ko thấy nó chế tạo 32 chiếc do thám Liên Xô còn nguyên 32 chiếc, vũ khí VN cũng toàn Xô Viết tài trợ ko bắn hửi nách nó ak
miko
ĐẠI BÀNG
10 năm
hình như chiếc Jet Blackbird trong series X-Men lấy cảm hứng từ chiếc này 😕
@miko Đợi sang năm sau coi X Men tiếp. Cơ mà đầu năm thì hay quá, đằng này 😔
sony x1
TÍCH CỰC
10 năm
Lão phi công có đoạn noí vài lần bay vào Hà Nội mà.
Mình đã được từng leo lên ngồi 1 con chim gần giống như thế này trong game Call of Duty 😁
@duong_tung Chính xác là Call of duty black ops 😆
Bay nhanh nhưng dễ bị rada phát hiện. Sau này SR71 bị xếp xó.
Trên gg đầy thông tin.
nhà có 1 con của thằng cháu.bác nào thick cho bay thử
Chim ăn thịt nữa này
2f83c7dd08ad0e1945470561ebd104ee-May-bay-F-22.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019