nVIDIA sẽ hỗ trợ WebGL và WebCL cho phần cứng của mình

cuLong
23/11/2013 13:17Phản hồi: 19
nVIDIA sẽ hỗ trợ WebGL và WebCL cho phần cứng của mình
webgl.jpg

Trong khuôn khổ SIGGRAPH Asia 2013 ở Hong Kong, nVIDIA đã chia sẻ về 2 dự án mà họ đang lên kế hoạch hỗ trợ cho phần cứng của mình là WebGLWebCL. WebGL không phải là một khái niệm mới, vì nó đã xuất hiện từ vài năm trước và đã có mặt trong cuộc sống của chúng ta, thông qua những trình duyệt web. Với WebGL, đây là một thư hiện đồ họa 3D dành cho web, tương thích với nhiều trình duyệt máy tính hiện nay như Chrome, Safari, IE 11, Firefox, chuẩn này được nói tới từ năm 2009 và chính thức công bố vào năm 2010, do Khronos phát triển. WebGL có lợi thế là nó kết nối với driver của GPU để từ đó tận dụng được gần như toàn bộ sức mạnh của bộ xử lý đồ họa, nhằm tăng tốc độ cho trình duyệt, cả khi duyệt web lẫn chạy những ứng dụng nhúng.

Thư viện đồ họa này là sự kết hợp chân vạc giữa OpenGL ES 2.0, HTML5 và JavaScript, do đó chỉ cần trình duyệt hỗ trợ HTML5 và JavaScript thì chúng ta mặc định đã được hỗ trợ WebGL. Ngoài ra, nó còn có khả năng truy cập trực tiếp tới GPU thông qua OpenGL, do đó trình duyệt web trên lý thuyết sẽ tận dụng được toàn bộ sức mạnh của chip đồ họa, tức là chúng ta có thể chơi những game như Need For Speed, Crysis, CoD ngay trên trình duyệt web, nếu như studio đó có phát triển nó theo dạng này. Đó là việc của tương lại, còn hiện tại thì trên thị trường chỉ mới phổ biến những web game 2D mà thôi.

Tiếp theo WebGL là WebCL, một JavaScript kết hợp với OpenCL hỗ trợ các tác vụ xử lý song song trên trình duyệt web nền WebKit, cũng là một API tận dụng phần cứng để khai thác sức mạnh xử lý cho các thiết bị điện toán. WebCL là sự kế thừa của OpenCL dành cho web, và song song với WebGL thì 2 ngôn ngữ này sẽ giúp người dùng tận dụng sức mạnh phần cứng của chiếc máy tính tốt hơn, thông qua việc khai thác kiến trúc đa nhân của CPU và GPU.

Hiện tại WebCL (Web Computing Language, cũng được phát triển bởi Khronos) vẫn còn ở dạng dự thảo (Draft) và chưa biết khi nào chính thức trình làng. Hãng này cho biết hiện tại những bộ xử lý di động như Tegra đã hỗ trợ WebGL, do nó có hỗ trợ OpenGL, còn WebCL đến khi nào chính thức hoàn thiện thì sẽ được sự hậu thuẫn từ các công ty phát triển phần cứng, ví dụ nVIDIA.

Một video ngắn về WebGL và WebCL
nvidia-tegra.jpg
Lộ trình phát triển chip di động Tegra
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

i love yến vy
ồ, Nvidia đã vào cuộc
smartv
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hừm bao giờ mới có game đồ họa đẹp cho Android đây ?
@smartv có game đẹp thì cũng phải có máy ngon mà chơi. android không thiếu game đẹp + khủng
smartv
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hienhpline Mình tìm suốt mà chưa cgame nhập vai nào đẹp như pc
Chơi game trên web là sao?
Mình không hiểu lắm...
Ai giải thích dùm với...
@thiennhan2566 Trước đây, chỉ có thể chơi những game khá nhẹ trên trình duyệt (đồ họa chưa hoàn thiện như những game offline cần đồ họa mạnh). Tương lai, bạn hãy tưởng tượng có thể mở Chrome và chơi COD, BF, ... Đại khái là thế.
@thiennhan2566 cũng giống như các game flash nhưng được viết dựa trên html5.
theo mình thì cả flash và html5 chơi được game khủng hoàn toàn được. html5 khai thác phần cứng tốt hơn và tương lai xa html5 sẽ phổ biến. nhưng hiện tại vẫn có trở ngại là cần có yêu cầu nhất định để stream được nội dung game (đường truyền cao). mà game càng khủng, càng đẹp thì càng nặng
nforce
TÍCH CỰC
10 năm
@thiennhan2566 Tức là nào giờ, mấy game 3D trên web toàn phải chạy mode 2.5D, tức là giả 3D thôi, bạn có thể cảm giác giống 3D, tuy nhiên, vẫn chỉ là hình 2D, bạn ko thể xoay view port hay object trong không gian dc.
Với WebGL, nó hỗ trợ hầu hết các hàm OpenGL, từ đó, việc xây dựng web game 3D sẽ dễ dàng hơn, về lý thuyết là có thể chơi các game ngốn phần cứng đồ hoạ trên web dc.
@blackthunder0812 Thế card đồ họa yếu có chơi được không? o_O
@thiennhan2566 Tất nhiên là không rồi :p
Rất có hy vọng và plan này của Nvidia. ;) Anh like it ;)
Ngon
bảy sẹo
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chuẩn bị mua chrome book là vừa.
Mình là fan củ màu xanh 😃
Các nhà sản xuất càng ngày càng chú trọng phát triển cho nguồn mở. Nguồn mở giờ đã thành xu thế tất yếu rồi.
cho em hỏi phát như game Warface (www.gface.com) của Crytek thì sao ta, vì chơi thấy đồ họa cũng đẹp và máy cũng tải nhiều như khi chơi game off
Sireto
TÍCH CỰC
10 năm
Thế bao giờ thì có WebVL ...
hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019