Trên tay BRAVIA Stick NSZ-GU1: bổ sung Google TV cho TV Sony 2013

Trung Dt
24/11/2013 23:4Phản hồi: 38
Trên tay BRAVIA Stick NSZ-GU1: bổ sung Google TV cho TV Sony 2013
tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1.jpg

Sau một thời gian phát triển dòng TV hỗ trợ Google TV, Sony đã quyết định giữ lại 2 thiết bị chạy nền tảng Google TV gồm NSZ-GS8 là đầu phát nội dung đa phương tiện và NSZ-GU1 - thiết bị Google TV dạng thanh bổ sung tính năng cho dòng TV Sony 2013. Mặc dù người dùng đang có xu hướng lựa chọn những chiếc Android stick, Android box hay đầu HD chạy Android với nhiều tính năng sử dụng hơn, nhưng nền tảng Google TV vẫn đang được Sony và LG ưu ái cho dòng TV của mình. Thiết bị NSZ-GU1 là một nền tảng Google TV hoạt động song song với nền tảng Internet TV của Sony cho các sản phẩm TV năm 2013.

Trước khi vào phần chính, xin nhắc lại một chút về Google TV. Chúng ta đã nghe nói nhiều đến nền tảng Google TV, một hệ sinh thái dành cho TV hoạt động trên nền tảng hệ điều hành Android được giới thiệu vào cuối năm 2010 bởi Logitech và Sony. Tuy nhiên nó có vẻ không được ưu chuộng bởi giao diện và tính năng khá đóng. Vì thế những thiết bị như Android stick, Android box hay đầu HD nở rộ trên thị trường đem lại nhiều tính năng hơn, cài được nhiều ứng dụng hơn. Tinh Tế đã có một vài viết nói về đề tài này: xem thêm tại đây.

Trở lại với đề tài chính, Sony giới thiệu BRAVIA Stick NSZ-GU1, một thiết bị nhỏ gọn chạy Google TV bổ sung tính năng vào cho dòng Internet TV của Sony phát hành năm 2013. Sự khác biệt của nó so với thiết bị NSZ-GS8 là thiết kế nhỏ gọn hơn, không có cổng USB để gắn thêm chuột, bàn phím hay ổ cứng. Mục đích Sony muốn đưa ra thiết bị này là giúp người dùng có được trải nghiệm các dịch vụ Google tốt hơn, bao gồm trình duyệt Chrome, kho ứng dụng Play Store dành riêng cho TV, các dịch vụ giải trí trực tuyến được thiết kế với giao diện phù hợp với TV.


Thiết kế và các thành phần


BRAVIA Stick có thiết kế nhỏ gọn chỉ bằng 3 đốt ngón tay, kích thước của nó tương tự với nhiều các Android Stick trên thị trường. Thiết kế cổng HDMI lệch về một bên sẽ giúp cho việc kết nối đến các cổng HDMI phía sau TV trở nên dễ dàng hơn. Khi cắm BRAVIA Stick vào TV thì các dây HDMI khác sẽ không bị vướng.

Thiết bị nào bao gồm các kết nối HDMI in đóng vai trò là ngõ vào. Bạn sẽ sử dụng đầu thu TV có hỗ trợ HDMI để tạo nên một hệ thống nhất cho việc điều chỉnh. Ngoài ra nó có 1 cổng USB cung cấp nguồn từ TV, thực chất là nhận diện xem bạn có dùng đúng loại TV hay không bởi nó chỉ tương thích với dòng Sony Internet TV 2013. Cuối cùng là cổng để gắn thiết bị hồng ngoài.

Remote đi kèm của Sony được thiết kế với những phím bấm cơ bản và bàn rê chuột đa điểm ở phía trước. Trong khi đó ở phía sau là bàn phím QWERTY với đầy đủ các phím cần thiết, bao gồm các dãy phím số từ 0 đến 9. Remote có thể phát hiện được bạn sử dụng ở mặt trước hoặc mặt sau nên không có tình trạng bị bấm nhầm khi đang sử dụng.

tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_10.jpg



Lắp đặt

Sau khi cắm BRAVIA Stick vào cổng HDMI (có logo HDMI MHL) và dây USB vào TV, bạn gắn thêm thiết bị hồng ngoại và đặt ở phía trước TV. Có một phần thiết lập khá thú vị là kết nối đến đầu set-top-box TV, trên thực tế mình đã không có cơ hội thử nghiệm vì BRAVIA Stick không nhận diện được cái set-top-box TV của FPT (ở đây là FPT Play). Như vậy chúng ta sẽ phải thực hiện chuyển tín hiệu xem bằng cách nhấn Input trên remote, và không dùng được tính năng chia hình (PIP) trên BRAVIA Stick được.

Nếu thiết lập thành công, bạn có thể vừa dùng BRAVIA Stick, vừa xem TV ở một góc nhỏ hoặc chia đôi màn hình. Trong mục Settings của BRAVIA Stick sẽ có phần trợ giúp thiết lập, hy vọng là một số các đầu thu truyền hình HD như K+ sẽ tương thích với NSZ-GU1.

Quảng cáo


tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_19.jpg


Trải nghiệm tính năng

Đúng như đặc tính của hệ điều hành Android, bạn phải mất khoảng 30 giây để khởi động thiết bị. Do có khả năng đồng bộ với điều khiển TV, khi bấm nút Power trên điều khiển của BRAVIA Stick, TV cũng sẽ tự động tắt. Việc bạn không gắn cổng USB vào TV nó sẽ báo lỗi ngay lập tức. Đúng là một thiết bị mà Sony dành riêng cho dòng TV của họ. Khi gắn qua thiết bị HDMI khác không hỗ trợ MHL thì NSZ-GU1 không hoạt động (chưa thử với TV có kết nối MHL của hãng khác).

Giao diện của NSZ-GU1 hoạt động trên nền tảng Android 3.2 với launcher Google TV nổi bật với các ứng dụng được hiển thị ở cạnh dưới. Dễ nhận thấy nhất là các ứng dụng gồm Youtube, Play Store, Chrome và tìm kiếm (Search), các ứng dụng khác nằm trong phần All Applications. Với trình duyệt Chrome, chắc chắn việc lướt web trên NSZ-GU1 sẽ đem đến trải nghiệm tốt hơn nhiều so với trình duyệt Opera của nền tảng Internet TV của Sony.

Về tính tiện dụng của thiết bị này, khi bạn truy cập vào menu chính của NSZ-GU1, giao diện sử dụng sẽ cho phép lựa chọn 2 nền ứng dụng trên Google TV hoặc trên BRAVIA. Nếu mục BRAVIA bị mờ đi tức là bản thân TV chưa kết nối internet, chứ không phải là thiết bị stick.

Do hoạt động trên nền Android 3.2 và chịu sự quản lý của Google, NSZ-GU1 được chọn lọc ứng dụng để xuất hiện trên Play Store. Không phải mọi ứng dụng mà bạn cần đều có trên kho ứng dụng này. Đây có lẽ là một hạn chế so với một số các Android stick/ Android box khác, có thể với phiên bản Android 4 thì việc trải nghiệm có thể sẽ khác biệt hơn.

Quảng cáo



Bạn có thể cài đặt ứng dụng bằng file apk bằng cách tải từ trình duyệt web. Tuy nhiên việc này không đảm bảo các ứng dụng có thể hoạt động tốt trên BRAVIA Stick. Những ứng dụng nằm trong thư viện Sony Select sẽ hoạt động tốt nhất.

Đối với ứng dụng Youtube, bạn có thể thực hiện việc ra lệnh video từ smartphone để phát lên TV. Tính năng này được lấy từ ChromeCast cũng như ứng dụng Youtube có sẵn trong nhiều dòng Smart TV hiện nay.

tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_26.jpg
tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_23.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_24.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_25.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_26.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_27.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_28.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_29.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_30.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_31.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_32.jpg tinhte_Sony_BRAVIA_stick_NSZ-GU1_33.jpg


Kết luận

Việc bổ sung nền tảng Google TV mới chỉ phần nào giúp người dùng trải nghiệm Sony Internet TV 2013 một cách thoải mái hơn. Người dùng TV Sony sẽ có một remote điều khiển có bàn rê chuột, bàn phím QWERTY, một giao diện Google TV dựa trên Android với trình duyệt Chrome lướt web khá tốt và nhiều tiện ích liên quan… Tuy nhiên TV thông minh vẫn đòi hỏi nhiều về nội dung như video độ phân giải cao, các dịch vụ tiện ích cần thiết.

Thiết bị này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đầu tư đáng kể cho việc nâng cấp nền tảng internet TV. Trong tương lai các ứng dụng sẽ xuất hiện trên kho ứng dụng Play Store tương thích với nền tảng này.

NSZ-GU1 chỉ hoạt động với dòng TV Sony 2013 bao gồm dòng W series, X series đã có sẵn nền tảng Internet TV 2013. Dòng R series cũng được hỗ trợ vì các TV thuộc dòng này không có sẵn nền tảng Internet TV. Như vậy thì BRAVIA Stick là một bổ sung cần thiết mà Sony mong muốn đem đến người dùng.

Giá thiết bị chính hãng được công bố là 3,990,000 đồng. Tuy nhiên Sony Việt Nam chưa có kế hoạch bán chính thức sản phẩm này tại Việt Nam.

Cấu hình cơ bản
  • SoC: Marvel 88DE3108-A1
  • CPU: Cortex-A9 hai nhân 1.2 GHz
  • Bộ nhớ trong: 8 GB
  • HDMI Out: MHL, 720p/60
  • HDMI In: microHDMI, 720p/60
  • Wi-Fi: 802.11b/g/n, Bluetooth 3.0
  • Cổng hồng ngoại qua dây nối
  • microUSB cung cấp nguồn điện
  • HĐH: Android 3.2 giao diện Google TV
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lom-com
TÍCH CỰC
10 năm
ngon.đỡ tốn thêm 1 khoản tiền
bluesight
TÍCH CỰC
10 năm
quá đắt đ/v 1 android box/stick ko chạy full đc android. cấu hình thấp,ko thể mở rộng bằng usb ... ngoài chữ "sony" thì chẳng thấy g nổi bật so vs hàng đống android tv box trên thị trường =.= đồng ý là sony làm hàng ngon, nhưng tính năng quá hạn chế như vậy xài cũng ức chế lắm 😔
cả đống dây 😁
Cái bàn rê chuột không biết thế nào chứ cái bàn rê chuột trên remote Sony Sideview trên iPhone chán không tả được. Không nhạy tí nào. Toàn phải dùng nút điều hướng thay vì dùng bàn rê này khi lướt web, chơi facebook qua TV.
@vnstockguru bác cho em hỏi bàn rê chuột là tn, và nó hỗ trợ những dòng tivy nào của sony, nhà em dùng con kdl ex420 j đó, dùng được 3 năm rồi thì k biet códdungf được bàn rê k.
tks bác
@minhtuvn9009 Khi vào trang web như tinhte.vn hay facebook, có thể dùng bàn rê chuột trong remote app Sony TVSideview. Nó giống như bàn rê ở laptop. Tuy nhiên, hiện nay nó hơi tệ (so với laptop).
Mình dùng đời 2013. Chắc là Sony Internet thì nó hỗ trợ hết ấy mà.
Nó có các nút điều hướng như trên trình duyệt web. Nếu nó làm nhạy, ngon 1 chút nữa là tuyệt vời.
photo.PNG
@vnstockguru cái này chắc cứ dung wifi là chạy được. K có cái này chắc hết nửa ngày mới vào được trang tinh tế :3
giá cái này bao nhiêu vậy bác. tks bác nha
@minhtuvn9009 App miễn phí trên AppStore (ios), Play Store (android) bác ạ. WP thì chưa có.
Kết nối điện thoại, tablet với TV qua wifi, màn hình điện thoại, tablet hoạt động như cái touchpad ở laptop ấy.
Một điểm cộng cho Sony Internet TV là rất hay cập nhật phần mềm và thêm ứng dụng mới.
Mua ZTV A-Class nhiều tính năng hơn, tốt hơn nhiều, giá lại bằng một phần nhỏ so với cái này 😁
Google từ khóa ZTV A-Class là ra thôi :D
@AC_Khanh01 Cái này là do Google muốn đa dạng hoá internetTV và lại muốn Sony không lấn át sản phẩm của chính Google, nên việc nhiều điểm trừ là tất nhiên.
@daovangiangtnvn Nói thật, cái ZTV A-Class nó tốt hơn vài lần, không hạn chế tivi, giá lại bằng 30%, thì cái Sony Stick này chỉ để bán làm cảnh, hoặc ai không chịu tìm hiểu mới mua.

Mà lạ cái, là rất ít người tìm hiểu, cứ cần mua gì của Sony là ra showroom mua, có gì mua nấy, giá niêm yết thế nào thì mua thế nấy; mà những người này chiếm đến 70-90% người mua hàng 😔 nên ZTV A-Class dù tốt hơn, nhưng không có nghĩa là bán được nhiều hơn cái Sony Stick này :(
@AC_Khanh01 Google giờ là be evil mất rồi...
nhìn cái remote đã thiệt, đẹp và rất độc đáo, nhưng nhà ko có tv đời 2013, chắc mua chromecast cho rẻ quá
Android 2.3 cài được Chrome ngộ ghê ta !
cutai_931
ĐẠI BÀNG
10 năm
dune connect ngon,bổ,rẻ hơn em này nhiều
Good
trieuXIBO
ĐẠI BÀNG
10 năm
cấu hình ko bằng livebox2, giá cao hơn.
😁 cục này gắn Tivi Panasonic được không bác !
ganba54
ĐẠI BÀNG
10 năm
cái này đâu phải android bõ đâu mà cứ ZTV, cái này là google TV, giống như apple tv vậy, là dịch vụ riêng của google
@ganba54 Nó là Android TV ấy, dựa theo sự phân loại theo tính năng, thì Android Box cũng là Android TV mà 😁
@ganba54 hình như là GG hồi trước nó đổi tên dịch vụ android TV thành GG TV thì p 😆)
thắc mắc là sao nó xấu thế ?
nobuhiro
ĐẠI BÀNG
10 năm
sao hôm nay vào trang tinhte load mãi lâu vại ta, trong khi coi phim HD mượt mà @_@
mufasa
TÍCH CỰC
10 năm
dòng R có internet TV mà ta, ở nhà em vẫn đọc báo, youtube ầm ầm mà
cái remote có bàn phím qwerty tiện wá, nhập bằng cái remote của sont rất ức chế =.="

Sent from my GT-N7100 using Tinhte.vn mobile app
ggunf
TÍCH CỰC
10 năm
thà mua Android box về lắp vô xem cho lành 😁
mà mình không xài sony mình đang xài smart tv samsung :p
Ẹc, thà mua cái android usb còn ngon hơn, rẻ hơn. Cái này cũng chỉ để xem video hay tv thôi chứ mấy ai lướt web ở cái này. Cho nên chắc ế chổng vó cho coi 😁.
Như cái chromecast chả ra cái lều gì hết, xem có dc youtube, hết. Nhưng mà vì $35 nên ng ta xúc đại chứ dùng thì android usb là bá con ông đạo luôn :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019