Hơn 20 công ty Mỹ-Nhật cùng phát triển MRAM, chuẩn bộ nhớ có dung lượng và tốc độ hơn DRAM 10 lần

Duy Luân
25/11/2013 9:2Phản hồi: 71
Hơn 20 công ty Mỹ-Nhật cùng phát triển MRAM, chuẩn bộ nhớ có dung lượng và tốc độ hơn DRAM 10 lần
MRAM.jpg

Hơn 20 công ty Mỹ và Nhật đã thành lập nên một liên doanh nhằm phát triển nên MRAM, một loại bộ nhớ thay thế cho chuẩn DRAM đang được sử dụng rất phổ biến trong các thiết bị điện toán ngày nay. MRAM là chữ viết tắt của "magnetoresistive random access memory", tạm dịch là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên dựa trên hiệu ứng từ điện trở. Nó có dung lượng và tốc độ ghi cao hơn gấp 10 lần DRAM, trong khi mức độ tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 1/3 so với chuẩn bộ nhớ cũ. Việc sử dụng MRAM trên smartphone, tablet sẽ giúp cải thiện hiệu năng đáng kể, đồng thời tăng thời lượng dùng pin của thiết bị.

Về phía Nhật, một số tên tuổi lớn sẽ tham gia vào liên minh này bao gồm Tokyo Electron (hãng sản xuất công cụ làm chip lớn thứ 3 thế giới), Shin-Etsu Chemical (một trong những công ty làm tấm wafer silicon lớn), Renesas Electronics (một hãng sản xuất chip) và Hitachi. Phía Mỹ thì có sự góp mặt của Micron Technology, hãng sản xuất chip DRAM lớn thứ 2 thế giới hiện nay.

Những công ty này sẽ cùng nhau thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu ở đại học Tohoku nằm ở phía bắc Nhật Bản. Tetsuo Endoh, một giáo sư của đại học này, sẽ là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu và họ sẽ bắt đầu công việc của mình vào tháng 2 năm sau. Liên minh này cũng đang lên kế hoạch khuyến khích các công ty Mỹ và Châu Âu khác cùng tham gia phát triển MRAM.

Bằng việc kết hợp nguồn lực để nghiên cứu về nguyên vật liệu, hệ thống mạch điện và quy trình sản xuất, liên minh muốn MRAM sẽ trở thành hiện thực vào tháng 3/2017. Công ty Micron thì hi vọng sẽ đưa MRAM vào sản xuất đại trà trong năm 2018.

Song song đó, Toshiba cũng đang làm việc với hãng chip SK Hynix để thúc đẩy sự phát triển của MRAM, Samsung cũng đang nghiên cứu công nghệ này. Nói cách khác, những công ty chip lớn nắm 90% thị phần DRAM toàn cầu đang dần chuyển sang MRAM, và chúng ta sẽ phải chờ ít nhất là 5 năm nữa mới thấy được tác dụng của MRAM.

Thêm thông tin về MRAM:

MRAM (còn gọi là ST-MRAM) đã được phát triển từ những năm 1990 đến nay. Trong DRAM, dữ liệu được lưu dưới dạng điện tích hoặc dòng điện, còn trong MRAM hoạt động bằng cách tận dụng spin (moment động lượng tự quay) của electron để lưu dữ liệu bằng trạng thái từ tính. Người ta ta sử dụng hai cực sắt từ, mỗi cực có thể lưu giữ một từ trường của mình, và ngăn cách chúng bằng một lớp cách điện. Một trong hai đĩa sẽ là nam châm vĩnh cữu và cấu trúc này sẽ hình thành nên một bit trong MRAM. Một thiết bị lưu trữ dùng MRAM sẽ được tạo ra từ một lưới các cấu trúc như thế.

MRAM_1.jpg

Đáng chú ý, MRAM là loại bộ nhớ non-volatile (vẫn còn lưu dữ liệu khi mất điện), trong khi DRAM là volatile (mất dữ liệu rất nhanh khi không còn điện). Điều đó có nghĩa là, theo lý thuyết, MRAM có thể được dùng làm bộ nhớ chính (RAM) cho hệ thống vì tốc độ rất nhanh (gấp 10 lần DRAM), đồng thời vẫn có khả năng áp dụng cho các ổ lưu trữ vĩnh viễn như SSD nhờ dung lượng cao (cũng gấp 10 lần DRAM).

Trước đây đã từng có hãng Everspin sản xuất và thương mại hóa MRAM. Everspin cho biết rằng con chip nhớ ST-MRAM chuẩn DDR3 đầu tiên do họ sản xuất có dung lượng chỉ 64 megabit (tương đương 8 megabyte hay MB) và đắt hơn bộ nhớ flash đến 50 lần, tuy nhiên tốc độ của nó là 400.000 IOPS (input output per second) ở chế độ ngẫu nhiên, gấp 500 lần so với con số 800 IOPS của chip flash. Nếu xét về mặt băng thông thì chip này có thể truyền tải 3,2GB dữ liệu trong mỗi giây với độ trễ chỉ ở mức nano giây.

Một thanh RAM dung lượng 64MB dùng chip nhớ ST-MRAM của Everspin

Nguồn: Nikkei
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

maivminh
ĐẠI BÀNG
10 năm
5 năm nữa với MRAM sẽ là bước ngoặt để phổ cập công nghệ 3D đến mọi nơi
@maivminh 3D nó phụ thuộc vào RAM nhiều lắm hả bạn.
ANH HÀN KO THAM GIA, CHỜ GÌ ĐÂY :rolleyes:
@galabuon SS đang nghiên cứu, bác chưa đọc bài hả.
@galabuon đúng là ko đọc lo cm rồi
" Song song đó, Toshiba cũng đang làm việc với hãng chip SK Hynix để thúc đẩy sự phát triển của MRAM, Samsung cũng đang nghiên cứu công nghệ này. Nói cách khác, những công ty chip lớn nắm 90% thị phần DRAM toàn cầu đang dần chuyển sang MRAM, và chúng ta sẽ phải chờ ít nhất là 5 năm nữa mới thấy được tác dụng của MRAM." lần sau đọc xong rồi hãy cm
@galabuon Chịu khó đọc bài song đi rồi hãy chém bạn nhé, đừng anti ngu vậy.
@FarmerStyle Lại gặp cái thể loại vào là chém, lần sau nhớ đọc song rồi chém bác nhé
Hơn 20 cty Mỹ Nhật..? ghê nhỉ
Từ giờ tới 2017, còn mướt mùa nữa cơ mà, khoe khoang gì nhỉ
DJspeed
ĐẠI BÀNG
10 năm
thế là CPU chạy theo hụt hơi
Dacan
TÍCH CỰC
10 năm
@DJspeed giờ cpu nhanh lắm ram vẫn chưa kịp đâu
doandat
ĐẠI BÀNG
10 năm
tốc độ ngày càng tăng theo cấp số nhân.
asimo7777
TÍCH CỰC
10 năm
Ờ, có cũng được.
ram mình h đã trên 30GB/s. mà nhanh gấp 10 lần thì khỏi bàn.
Thế MRAM có nhanh bằng cache chong cpu không hả bác Duy Luân
@phuoc82 hiện tại mình xài con i3 thì L1 đạt trên 50GB/s. còn xem trên mạng mấy con cpu cao cấp thì toàn trên 300GB/s 😃
<p>Với tốc độ và dung lượng hơn đến 10 lần thì chưa tưởng tượng được nó sẽ thế nào luôn&nbsp;</p>
Nhanh thế thì sắp bằng cache đến nơi 😁
cái gì tiến cũng nhanh mỗi pin là không tiến!:mad:
thegioipin
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tieutangbuongbinh Pin cũng tiến đấy chứ, nhưng to lên thì không được. Nén bé đi thì cháy nổ. Để yên thì lại bảo không tiến.
"Cùng tất biến = Biến tất thông". Anh em đang chờ mãi mà công nghệ pin chẳng thấy "biến" gì cả
huuphon989
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cái này chỉ có ý nghĩa cho di động. Với PC thì ngay cả SSD cũng bị nghẽn cổ chai chứ đừng nói là HDD. Cần có 1 thiết bị lưu trữ truy xuất tốc độ cao hơn trong tương lai chứ không phải là RAM.
huuphon989
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Mr Prince CPU mạnh thì ai cũng biết. Đúng là RAM không thể đáp ứng được hết tốc độ của CPU được. Nhưng có bao giờ bạn mở Task manager lên và load 1 thứ gì đó. Bạn sẽ thấy CPU ít khi lên quá 50% thường là khoảng 25% hiệu năng.RAM máy mình 4Gb ít khi lên quá 2gb. Còn thằng HDD thì luôn luôn 100%. Như thế thì thằng RAM có mạnh cả trăm lần đi nữa thì hệ thống vẩn chậm.
Cái này giải quyết được trên mobile được. vì bộ nhớ flash trên mobile có tốc độ rất cao.
@huuphon989 chỉ là về vđề dung lượng thôi ư?
có lẽ bạn xài win 8 nên bị lỗi 100% disk nhỉ?
huuphon989
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Mr Prince Mình đang xài win 7. mình nghi ngờ là bạn không biết xem disk trên win 7. Và bản cũng không phải game thủ.
@huuphon989 có lẽ mình ko phải game thủ, nhưng disk dường như ko ảnh hưởng tới game cho lắm, vì ngay cả các máy console nó cũng xài HDD thôi bạn àh, chưa ai than phiền về HDD khi chơi game cả
công nghệ pin mà các hãng cùng bắt tay để thúc đẩy phát triển thì có phải tốt không ???
@caohuyduc Điều này tốt cho môi trường.
Oh, thế thì trong 5 năm tới, ram 8GB là bình thường trên laptop, tablet, 4GB là bình thường trên điện thoại. 😃

Oh, đợi thế hệ intel 8nm kết hợp với mram thì ngon rồi. 😃
@NeverGone8668 Làm gì đến 5 năm, sang năm là có tablet, smartphone ram 4GB rồi, Lap thì giờ 8gb không còn hiếm. Nếu dùng chuẩn MRAM này chắc phải đến vài năm nhưng dung lượng chắc không dừng lại ở 8gb, 4gb đâu.
@NeverGone8668
Không phải thế chứ, Trên lap thì 4G là bình thường, trên tablet thì tầm 2G (Android là chủ yếu, win thì hơn rùi), Giờ thì có chuẩn 14nm rùi. 1, 2 năm tới thì ram 8G cho Lap, 4G cho tablet là bình thường. Em nghĩ ko cần đến 5 năm tới đâu, 3 năm là kịch 😃
dự định Apple sẽ lại là hãng tiên phong ứng dụng cái này vào smartphone và tablet
trungtun
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cả thế giới phải phục 2 ông có nền tảng khoa học cơ bản rất mạnh này!
Anh Sam chuẩn bị...hưởng soái. Hi vọng Mỹ-Nhật rút ra bài học từ Sony.
Đợi mướt mùa nhé! Dù có sản xuất đại trà thì chi phí dường như vẫn quá cao!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019