Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Những vật dụng cần thiết nên trang bị trên xe hơi

Enzo Le
26/11/2013 9:8Phản hồi: 79
[Chia sẻ] Những vật dụng cần thiết nên trang bị trên xe hơi
car-problem.jpg

Hầu hết những chiếc xe hơi ngày nay đều được trang bị nhiều công nghệ giúp bạn cảm thấy thoải mái, tiện nghi và an toàn trong mọi hành trình. Tuy nhiên, vẫn có một số thứ cơ bản tưởng chừng như không cần thiết nhưng khi gặp sự cố thì lại không biết đào ở đâu ra. Chính vì thế, bạn nên "thủ" sẳn những vật dụng cần thiết cho chiếc xe của mình nhằm đảm bảo sự thoải mái và an toàn tuyệt đối nếu không may gặp phải sự cố vào một ngày “đẹp trời” nào đó. Dưới đây là danh sách những vật dụng cần thiết mà chúng ta nên trang bị sẳn trên xe.

1. Búa cứu hộ


lifehammer.jpg

Vật dụng nhỏ nhắn này sẽ là thứ có thể cứu lấy mạng sống của bạn và hành khách trên xe nếu chẳng may chiếc xe gặp tai nạn và cửa kính không thể kéo xuống được. Nếu để ý kỹ thì chúng ta có thể nhìn thấy thiết bị tương tự như thế này trên những chiếc xe bus hoặc xe "đò" cỡ lớn - những loại xe mà kính cửa sổ rất khó mở hoặc thậm chí là không mở được.

Mỗi khi xe gặp sự cố trên đường đi, hành khách có thể dùng chiếc búa nhỏ này để phá vỡ kính xe và thoát ra ngoài. Xe bus và xe đò thường chỉ có 2 cửa ở đầu và đuôi xe nhưng số lượng hành khách lại lên đến 50 người. Tuy nhiên, đối với xe ô tô thì việc thoát ra ngoài bằng cửa kính cũng chính là cách thức nhanh nhất và an toàn nhất nếu chiếc xe chẳng may bị cháy, rớt xuống sông hoặc bị biến dạng nặng...

2. Bộ tua vít/chìa khóa đầy đủ các size


socket.jpg

Với một hộp "đồ nghề" được trang bị tận răng như thế này, bạn có thể dễ dàng sửa chữa các hư hỏng gặp phải trên đường mà không phải lo lắng vì thiếu tua vít hay chìa khóa. Đôi khi việc sửa chữa và xử lý sự cố trên đường đi chỉ đơn giản là xiết chặt lại một con ốc hay một khớp kết nối nào đó... Ví dụ như điện cực ắc-quy bị lỏng, cổ dê kẹp ống cao su bị tuột hay bất kỳ một chi tiết nào có thể nhìn thấy rõ ràng bằng mắt thường.v.v... Lúc đó nếu không có một chiếc tua vít hay chìa khóa vừa vặn thì vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Các bạn đừng nên tiếc tiền sắm một bộ đồ nghề đa năng như thế này. Bởi vì nó còn có thể được dùng để sửa chữa đồ vật trong nhà chứ không chỉ đơn thuần là cho xe hơi. Hơn nữa, nếu biết cách "săn" hàng giảm giá vào dịp cuối năm, một bộ đầy đủ như thế này có giá không quá 30 USD trên các website bán hàng ở Mỹ, tùy thương hiệu và số lượng thiết bị bên trong.

3. Bộ dây cáp nối bình


Jumper-cable.jpg

Hãy thử tưởng tượng, vào một ngày "đẹp trời" nào đó khi bạn đưa chìa khóa vào để khởi động nhưng chiếc xe của bạn vẫn... im ru thì có thể bình ắc quy đã gặp vấn đề. Sau khi kiểm tra kỹ càng các kết nối điện cực và quan sát mực nước trong bình, nếu nguyên nhân là do "hết bình" thì bạn chỉ cần một bộ dây cáp câu điện và một người bạn trợ giúp hoặc bất kỳ một tài xế tốt bụng nào dừng lại giúp đỡ, vấn đề sẽ được giải quyết một cách nhanh gọn.

Bạn nên đọc kỹ cách câu điện để khởi động xe từ ắc quy ngoài được hướng dẫn cụ thể trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Việc tuân thủ các quy tắc đó sẽ giúp bảo vệ các thiết bị trong xe cũng như tránh làm bạn bị thương.

Quảng cáo


4. Dây kéo


Tow-strap.jpg

Dây thừng hoặc dây kéo làm bằng nỉ chắc chắn với nhiều kích thước khác nhau có thể giúp bạn trong nhiều trường hợp ngoài việc hỗ trợ kéo xe, ví dụ như cột đồ hay cố định một bộ phận nào đó... Chỉ nên dùng dây để kéo xe trong trường hợp hệ thống phanh vẫn còn hoạt động. Nếu hệ thống phanh bị vô hiệu hóa thì phải kéo xe bằng các thanh giằng chắc chắn.

5. Băng keo/băng dính loại tốt


Duct-tape.jpg

Nói đến cuộn băng keo thì nghe có vẻ hơi... đơn giản, tuy nhiên cuộn băng keo "bình thường" đó có thể giúp chúng ta rất nhiều trong những trường hợp cấp bách. Ví dụ cụ thể như két nước bị thủng --> bạn có thể tạm thời "vá" ngay với một cuộn băng keo chất lượng, những ống dẫn bị thủng/rách, dây điện bị hở hay một bộ phận nào đó bị rớt ra.v.v... bạn cũng có thể dễ dàng tạm giời giải quyết bằng cuộn băng dính này.

Với một cuộn băng dính và một chút... "sáng tạo" thì bạn có thể xử lý mọi tình huống khẩn cấp xảy ra với chiếc xe của mình. Tóm lại, có hàng nghìn trường hợp bạn phải dùng đến băng keo và chỉ khi gặp phải sự cố bạn mới thấy nó quý gía như thế nào. 😃

Quảng cáo


6. Đồng hồ đo áp suất lốp


Tire-pressure-gauge.jpg

Áp suất lốp thấp hơn tiêu chuẩn 0.4 kg/cm2 thì lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng 5% và tuổi thọ của ta-lông sẽ giảm hơn 25%. Do vậy, việc kiểm tra áp suất lốp định kỳ thường xuyên là rất cần thiết, nó sẽ làm tăng độ bền và an toàn trong mỗi chuyến đi. Nếu "thủ" sẳn một chiếc đồng hồ bên trong xe, chúng ta có thể kiểm tra bất kì lúc nào. Với giá bán khá bình dân, việc sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp là khá dễ dàng với nhiều loại sẳn có.

7. Bơm mini


bơm-mini.jpg

Đây là một vật dụng nhỏ gọn nhưng rất cần thiết và "lợi hại" dành cho những chuyến đi xa. Hiện nay có nhiều sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng như bơm hơi, sạc ắc-quy và cả đèn pin... Thiết bị này dùng nguồn điện lấy từ cổng mồi thuốc bên trong xe để chạy máy nén, bên trên còn có đồng hồ hiển thị áp suất lốp. Nếu xe bạn không may cán đinh làm bánh bị xẹp thì bạn có thể dùng cái này để bơm xe tạm thời trước khi chạy đến các tiệm vá xe gần nhất.

8. Dụng cụ đa năng


Multi-tool.jpg

Bạn nên trang bị trên xe một bộ dụng cụ đa năng với những chức năng tối thiểu như dao, kìm, tuốc-nơ-vít nhiều đầu và kéo. Với những chức năng đó bạn có thể cắt, tước dây điện, xiết chặt bu lông bị lỏng hoặc gắp những chiếc cầu chì bị cháy.v.v... rất dễ dàng và tiện lợi. 😃

9. Đèn pin


flash-light.jpg

Ngày nay, việc sở hữu một chiếc đèn pin bóng LED là vô cùng dễ dàng. Chiếc đèn pin này sẽ phát huy tác dụng khi bạn thay lốp xe bị xẹp bằng lốp dự phòng hoặc xem xét máy móc khi trời đã nhá nhem tối. Chính vì thế, bạn hãy luôn chuẩn bị một chiếc đèn pin (cầm tay hay đội đầu) trước mỗi chiến đi xa. Chuẩn bị thêm pin dự phòng cho đèn pin cũng là một trang bị tuyệt vời.

10. Dây xích bánh


tire-chains.jpg

Cho dù chiếc xe của bạn là loại dẫn động cầu trước, cầu sau hay dẫn động 4 bánh, dây xích bánh xe chính là vật dụng hữu hiệu nhất để đưa chiếc xe vượt qua những vũng sình lớn hoặc những đoạn đường trơn trượt gây mất độ bám khác. Nếu bạn mua loại dây xích chuyên dụng thì hãy đọc kỹ hướng dẫn mà nhà sản xuất đưa ra. Còn nếu bạn tự dùng dây xích để quấn thì phải nghiên cứu cách quấn làm sao để dây được kết nối chắc chắn và đem đến độ bám tốt nhất cho chiếc xe.

11. Cây xẻng/xúc đa chức năng


Folding-shovel.jpg

Một cái xẻng đa chức năng và có thể gập lại gọn gàng sẽ là một công cụ tuyệt vời trong nhiều trường hợp. Ví dụ như đào đất khi xe bạn bị bị mắc kẹt, thay thế rìu làm dụng cụ chặt cây, phát quang bụi rậm.v.v... Đối với một số nước vào mùa đông thì đây là một công cụ xúc tuyết rất hay.

12. Bộ dụng cụ thay lốp xe


con-doi.jpg

Đối với những chiếc xe mới thì bộ dụng cụ này luôn đi kèm theo xe, nhưng với những chiếc xe đã qua sử dụng thì bạn nên chắc chắn rằng chiếc xe mình mua lại có đầy đủ lốp dự phòng và bộ "đồ nghề" bao gồm các dụng cụ dùng để thay bánh sơ-cua như con đội, tay quay, chìa khóa.v.v... Một điều đáng lưu ý nữa là chiếc bánh xe dự phòng của bạn cũng cần được bơm hơi đầy đủ với đúng áp suất tiêu chuẩn trước khi lên đường. Nếu là dạng bánh xe thu gọn thì bạn nhất thiết phải đem chiếc máy bơm mini theo, như đã đề cập ở phần trên.

13. Hộp y tế


hop-cuu-thuong.jpg

Bạn nên chuẩn bị sẳn một bộ dụng cụ y tế trên xe với bông băng, gạc, thuốt sát trùng, thuốc chống say tàu xe, các loại thuốc thông dụng như đau bụng, dạ dày, giảm sốt, kéo và nhíp sẽ rất hữu dụng để bạn có thể tự mình sơ cứu các vết thương nhỏ cho chính mình và đặc biệt là khi đi cùng trẻ nhỏ.

14. Găng tay


gang-tay-lao-dong.jpg
Một đôi găng tay lao động sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp xúc với các chi tiết nóng bên trong nắp ca-pô, dưới gầm xe hoặc đưa ống xả bị xệ vào đúng vị trí.v.v... Găng tay cung sẽ giúp việc thay lốp sơ-cua của bạn trở nên dễ dàng và sạch sẽ hơn.

15. Khăn giấy


khan-giay.jpg

Khăn giấy... nghe có vẻ như quá bình thường. 😁 Tuy nhiên bạn sẽ thấy khăn giấy có ích khi như thế nào khi bạn cần có cái để thấm vết cà phê đổ, lau que thăm dầu cũng như lau chùi các vết bẩn khác... Ngoài ra, khi cần thiết thì khăn giấy còn giúp việc nhóm lửa, nhả chewing-gum, vặn nắp bình bị trơn (do dính dầu nhớt) một cách dễ dàng hơn.

16. Fire Stop


fire-stop.jpg

Nếu chẳng may xe bạn bị chập điện, rò rỉ xăng hay bất kì lý do nào khác... "bà hỏa" cũng có thể ghé thăm bắt kỳ lúc này. Chính vì thế, việc trang bị những bình chữa cháy mini là rất cần thiết để giúp bạn giảm thiểu những thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Ngoài ra, vẫn còn có các vật dụng đơn giản và hữu dụng khác mà bạn có thể chuẩn bị rất dễ dàng để chuyến đi của gia đình trở nên thoải mái hoàn hảo hơn:

  • Tiền lẻ 10k, 20k để sẵn trên xe khi qua các trạm thu phí, mua vé cầu đường...
  • Vài đĩa nhạc hay, USB có chép sẳn nhạc, vài cuốn tạp chí hoặc vài cuốn sách dành cho hành khách trên xe.
  • Một lọ nước hoa có mùi thơm nhẹ nhàng theo sở thích
  • Các thiết bị ghi hình, chụp ảnh, ghi âm để ghi lại những cảnh đẹp trên xe hay đối phó với CSGT bắt lỗi sai
  • Nước rửa kính, xịt khử mùi, nước rửa tay diệt khuẩn.v.v...
Trên đây là những vật dụng đơn giản, hữu ích và tiện lợi mà chúng ta nên trang bị trên chiếc xế yêu của mình. Nếu các bạn có biết thêm những vật dụng khác hoặc "mẹo nhỏ" nào hay, xin mời các bạn chia sẻ với mọi người trong topic này. 😃

Tham khảo: MotorAuthority
Hình ảnh từ Amazon.com, OfficeSaleUSA
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Danh dau co khi con dung toi
Ở VN mà mang theo búa cứu hộ , khi va chạm là có phim coi, phim kinh dị.
@netnguyenvsic búa cứu hộ cho xe hơi nhé. k có lưỡi
@jack1202 Đưa đầu bạn ra cho búa cứu hộ đập coi có phim kinh dị coi hok biết liền là : ))
@netnguyenvsic búa cưú hộ trong xe có nghĩa là búa phá kính. còn loại búa có lưỡi là dùng trong tòa nhà nhé.. bạn nghỉ ngồi trong xe cầm theo cây búa có lưỡi làm gì nhỉ.
@jack1202 Ý mình nói là ở VN, nếu có bất kì vật dụng gì trong xe đều có thể trở thành vũ khí khi xảy ra va quẹt . Hiểu hok?
@netnguyenvsic okkkkkkkkk.............................
Sh0ckchjen
ĐẠI BÀNG
10 năm
😆)) ngon
nynohu
TÍCH CỰC
10 năm
Hay quá, bài viết rất bổ ích.
Còn thiếu một thứ vô cùng cần thiết dành cho các tài xế, nếu không có thì không làm gì được....
DOANHA2012
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mua ở đâu ad
tranmhoa112
ĐẠI BÀNG
10 năm
@DOANHA2012 Bạn hỏi rất khó trả lời =))
@DOANHA2012 Em ở 23 Hàng Bài, HN. Mobile: 0983987272 cần gì bác a lô em free ship cho bác 😃
DOANHA2012
ĐẠI BÀNG
10 năm
@quaivatvp Mình lại ở Sài gòn, bữa nào ra Hà nội ghé chỗ bác chơi!😃
@DOANHA2012 Welcome bác 😃)
Các xe chạy đường dài thường mang búa giấu dưới gầm ghế nhưng không phải mục đích cứu hộ. 😁:p
allin0n3
TÍCH CỰC
10 năm
xe mình trang bị tối đa đc khoảng 4-5/16 món 😆
căn bản là điều kiện thực tế là chả mấy khi đi đâu xa, hay đi dã ngoại, du lịch,... đến những vùng quê hẻo lánh nên đầy đủ tất cả là ko cần thiết

búa cứu hộ phát huy tác dụng lớn nhất ở những vụ phi xe xuống ao, hồ,... cụ ạ, còn đi trên đường mà xảy ra va chạm giao thông thì mấy khi có điều kiện dùng đến búa cứu hộ đâu mà bác hóng phim kinh dị
@allin0n3 Mấy a hình sự mà chặn xe thì các bác sẽ thấy búa cứu hộ giấu trong xe fiền fức thế nào.😁
@allin0n3 Gì nghiêm túc dữ vậy chú : ))
allin0n3
TÍCH CỰC
10 năm
@lee_win thế có mà toi mấy bác chạy xe tải, vì hầu như các bác ý lúc nào cũng có búa, cờ lê, mỏ nết,... đôi khi còn có cuốc xẻng các kiểu nữa :eek:
trên xe em chỉ có thùng nước, hộp lương khô bay, khăn giấy các loại 😁
Với nhu cầu của mình thì chỉ dùng đến: búa cứu hộ, đèn pin, bộ dụng cụ thay lốp, hộp y tế, găng tay, khăn khô khăn ướt, fire stop.
Chỉ vậy là đủ lắm rồi.
Có 3 thứ mà tác giả quên nhắc tới nhưng hết sức quan trọng đó là: Tiền, Hệ thống dẫn đường và Bản đồ.
Nhét hết đống trên vô cốp thì còn chổ chứa hành lí k mọi người ?
caphe17
TÍCH CỰC
10 năm
Mang theo đống đồ lỉnh kỉnh cho mệt, các bác cứ kiểm tra kỹ xe trước khi đi thôi.
Khi nào có xe sẽ trang bị những thức bên trên!!
yadiatnab
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thiếu bảng hình tam giác, khi xe hư giữa đường dùng để phía trước và sau xe để các xe khác chú ý. Đa số tài xế Việt Nam dùng nhánh cây, cái thùng,... để làm cảnh báo.
thiếu 1 cây tube lớn để mở bulon các bánh xe đấy, hộp như trên thì tay đòn k đủ mở các bulon bánh xe đâu nhé !
tuann2
TÍCH CỰC
10 năm
@nguyenthephong Cái đó xe nào mà ko có .
Mục 6 và 7 (Đo áp suất và bơm điện) là thừa, bạn có thể thay 2 cái này bằng cái bơm chân loại tốt khoảng 150k VNĐ có sẵn áp suất. Bơm chân có thể dùng cả khi không có điện. Có thể bơm cho tất cả các loại xe khác (xe máy + xe đạp) bất cứ khi nào.

Búa cứu hộ thì lưu ý là để trong xe chứ không để trong cốp nhé. Lúc xe chìm thì chẳng nhẽ chạy ra khỏi xe, mở cốp xe lấy búa rồi lại chui vào xe đập kính để thoát ra 😃

Mình cần mua đồ số 2 (giống trong ảnh) ở HN. Bác nào có báo mình nhé.
@nonut
Hà nội bác ra Hàng Cháo,đầy đủ thiết bị cầm tay cho bác nhé. Mình nhớ nhà mình có mua một loại hộp màu vàng,để dễ phải mấy năm rồi đồ vẫn bóng loáng xịn đét. Đồ đầy đủ như trong ảnh. Hơn 1 triệu

Còn không bác gần chợ giời hơn cũng có,đủ loại thaapr cẩm đắt rẻ. 😃
Bộ đi kèm xe luôn luôn có đủ để thay lốp bạn nhé. Mình đã thay lốp cho rất nhiều xe của Toyota bằng chính bộ đi kèm xe.

Bạn nghĩ 141 không biết phân biệt búa cứu hộ với búa giết người chắc.
mình bị nằm đường hết mấy lần. năm nào cũng bị 1 vài lần.
xe hư thì đi kiếm xe ôm chỉ cho chổ sửa xe gần nhất .
hết xăng-dầu thì chưa bị lần nào . hên xém xém khọp khọp muốn tắt máy thì vừa tới trạm xăng . xe máy thì đẩy bộ nổi chứ xe nặng thì đâu có xi nhê , cho nên không có kẹo kẹo đổ xăng vừa vừa ít ít lính nhính

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019