Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sử dụng Xbox Music thay thế cho Windows Media Player trên Windows 8.1

bk9sw
30/12/2013 11:52Phản hồi: 58
Sử dụng Xbox Music thay thế cho Windows Media Player trên Windows 8.1
Nowplaying_Top.png

Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu những nét mới và vài thủ thuật sử dụng Music - trình quản lý và nghe nhạc được Microsoft cài sẵn trên Windows 8.1. Song song với việc nâng cấp phiên bản mới cho hệ điều hành Windows 8, Music cũng được cải tiến rất nhiều về mặt giao diện, tính năng và hiệu năng để có thể thay thế trình nghe nhạc truyền thống Windows Media Player.

Xbox-Music-01.png
Xbox Music mới (trái) và cũ. ​

Như đã nói, giao diện của Music đã được thay đổi gần như hoàn toàn. Bạn có thể nhận thấy sự khác biệt giữa 2 giao diện của phiên bản Music cũ và Xbox Music mới qua hình trên. Phong cách bố trí nội dung (bài hát/album) của Xbox Music đã được thay đổi từ cách hiển thị hàng ngang sang hàng dọc để tận dụng tối đa khoảng trống màn hình. Khi mở ứng dụng thì thư viện nhạc (Collection) sẽ hiển thị ngay để bạn có thể xem và mở bài hát ưa thích thay vì các bài hát đã phát lần trước.

Một điểm mới nữa về giao diện Xbox Music là sự xuất hiện của 2 thanh công cụ nằm ở bên trái và bên dưới. Thanh bên trái chứa các nút tương ứng với các thư viện nhạc như Collection, Radio, Explore.

Collection:

Addmusic.png

Collection là thư viện nhạc trên máy và đồng bộ từ dịch vụ Xbox Music Pass trực tuyến. Để thêm nhạc vào Collection, bạn cần phải thiết lập thư mục chứa nhạc mặc định bằng cách: mở thanh Charms ->Preferences -> Choose where we look for music on this PC -> chọn nút dấu (+) và mở đường dẫn đến thư mục chứa nhạc.

Ngoài ra trong mục Preferences, bạn có thể thiết lập các tính năng khác như Cloud collection và Downloads:

Preferences.png

Cloud collection là thư viện nhạc được lưu trữ trực tuyến. Bạn chỉ có thể sử dụng tính năng này nếu đã đăng ký tài khoản Xbox Music Pass. Với tài khoản này, danh sách bài hát của bạn sẽ được lưu lên đám mây và đồng bộ với các thiết bị khác như Windows Phone, Xbox 360/One, Windows 8/Windows RT.

Có 2 thiết lập tại đây là tự động đồng bộ nhạc từ Cloud về máy và tự động đồng bộ nhạc từ máy lên Cloud. Tính năng tự động đồng bộ nhạc từ máy lên Cloud sẽ được tắt mặc định.

Với thư viện nhạc trên mây, bạn có thể tải về máy hoặc thiết bị đang sử dụng Xbox Music. Trong thiết lập Downloads bên dưới, bạn có thể chọn tự động tải nhạc về từ đám mây và tự động tải các bài hát đã mua trên Windows Store về Xbox Music.

Cloud.png

Làm sao để biết bài nhạc nào được lưu trên ổ đĩa máy và trên mây? Bên cạnh mỗi bài nhạc/album sẽ có một ký hiệu.

Quảng cáo


  • Ký hiệu hình đám mây -> bài nhạc được lưu trên máy và đã được đồng bộ lên Xbox Music
  • Ký hiệu cột sóng -> bài nhạc được lưu trên mây, chưa được tải về máy và đang được stream về để nghe. Với những bài hát/album đang được streaming, bạn có thể chọn và tải về máy như hình dưới đây.
Downloads.png

Media info:


Tương tự như Windows Media Player, Xbox Music đã được bổ sung tính năng tự động cập nhật thông tin bài hát/album (metadata) và bìa album (artwork). Bạn có thể kích hoạt tính năng tự động cập nhật thông tin bài hát/album trong Preferences -> Media info.

Collection.png

Trong trường hợp không thể tìm thông tin bài hát thì bạn buộc phải chỉnh sửa các trường thuộc tính của bài hát trong Properties. Các trường cần thiết để Xbox Music có thể lấy thông tin bao gồm Artist (ca sĩ/nhóm nhạc), Album (tên album). Sau khi đã chỉnh sửa xong, bạn chỉ việc chọn một loạt các bài hát trong cùng album (click chuột phải) và chọn Match album info trên thanh Menu bên dưới.

Ngoài ra, khi chọn một album nhạc bất kỳ, bạn có thể chơi toàn bộ album (Play selected), thêm vào Playlist (Add to), tìm hiểu thêm về ca sĩ của album và tìm kiếm album liên quan (Explore artist), pin album ra ngoài màn hình chính để mở nhanh (Pin to start).

Radio:

Quảng cáo


Radio.png

Kể từ phiên bản Xbox Music trên Windows 8.1 thì bạn có thể nghe nhạc từ các kênh Radio trực tuyến theo ca sĩ yêu thích. Chọn Radio -> Start a station -> gõ tên ca sĩ -> Xbox Music sẽ tự động tìm các kênh radio liên quan đến ca sĩ đã chọn.

Explore


Explore.png

Trong trường hợp bạn không biết nghe gì hay chỉ đơn giản là muốn cập nhật các xu hướng âm nhạc mới. Bạn có thể vào Explore để khám phá các Albums mới, Top bài hát, Top Albums. Tại đây, bạn cũng có thể mua các Album nhạc và bài hát qua Store.

Now playing và playlist:


Nowplaying.png

Now playing là khu vực hiển thị danh sách các bài hát đang được phát. Với danh sách Now playing, bạn có thể nhấn vào nút New playlist ngay bên dưới để tạo playlist nghe lại cũng như đồng bộ với các thiết bị khác. Ngoài ra, bạn còn có thể Import playlist có sẵn hoặc từ iTunes.

Điều khiển Music:


Control.png

Với Windows Media Player, khi muốn chuyển bài hát hay Play/Pause thì bạn phải mở lại màn hình ứng dụng hoặc dùng phím nóng chuyên dụng có trên một số dòng máy tính Multimedia. Với Music, bạn có thể thực hiện nhanh các thao tác này bằng cách mở thanh Volume (nút điều chỉnh âm lượng) và chọn các nút điều khiển được tích hợp.
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

liên quan chút xíu
bác nào cho em hỏi làm sao để chạy phụ đề cho phim trên wdp 8 với ạ
thank trước
Xin lỗi cho hỏi ngoài lề, WP có free app nào chơi video nhiều định dạng ko, vd như đuôi .flv?
Android có MX player ko ngán định dạng nào! Coi vô tư!
Còn WP thì built-in app chơi có vài định dạng à... Copy từ PC qua phải covert lại mới chơi được sao? Rất lâu!
Oải và Chán WP rồi!
WP như 1 đứa con nít so với Android và iOS... vô thiên lủng khuyết điểm, nhiều cái rất cơ bản!
@J_Tuan chẹp, bác đọc lại cái link bác gửi đi! Bản free hạn chế 1 loạt các định dạng cơ bản, trong đó có cả cái người dùng muốn như FLV... hic hic...
@BlackCat_94 tìm hiểu rồi, bản free ko hỗ trợ 1 số định dạng cơ bản trong đó có FLV...
@phudai09vn bản free ko hộ trợ FLV
J_Tuan
CAO CẤP
10 năm
@MrDuc2010 Có cần mình hỗ trợ bản IDM cr down mp4 trên youtube ngon lành ko :v. flv mình thấy cũ lắm r, remux lại mp4 tí là chơi dc ngay.
Tổ hợp ngày càng được gom lại 1 tốt hơn, chúc cho Microsoft đã gần lại gần hơn 😃
pqmn92
ĐẠI BÀNG
10 năm
riêng nhạc vẫn mở Window Media Play dùng, từ hồi XP đến 8.1 bây h, quen rồi và thuận tiện dễ sử dụng
binhtam
TÍCH CỰC
10 năm
không có last.fm, nên chán
Làm sao nghe Radio quá 30s vậy bạn
dùng nhiều Wmp nên quen tay, quay sang cái xbox music này lại phải loay hoay mất một lúc, nhưng công nhận music dùng hay thật
Mình dùng Foobar nghe lossless vẫn ngon nhất
sài xbox music cũng tốt nhưng lâu lâu nó play không đúng...tên bài hát này lại phát nhạc bài kia.
@hoaianziper Nhìn giao diện phê thật đấy. nhưng em mới dùng nó đc 1 lần..
mấy lần sau bật nó bị thoát ra ngoài luôn
Hitman_Pr0
ĐẠI BÀNG
10 năm
Có cảm giác cái giao diện này mang hơi hướng của iOs và Android chứ ko còn là theo phong cách Metro nữa 😁 Cơ mà đẹp đó 😆
@Hitman_Pr0 có ai biết cái tiếng việt cho cái xbox music này không vậy?
Screenshot (1).png
dùng vlc 😁
Có nét giống Nokia Music trên Store, nhất là ở phần volume control :rolleyes:
không sign in được
@vit_conGMC Mình cũng bị vậy nè
có ai bị như em hk? add thư viện nhạc vô rồi, mà mở xbox music lúc nào cũng bảo không tìm thấy bài hát trong thư viện, thậm chí kich thẳng chuột vô bài hát đó chọn open with xbox music mà nó cũng chả nhận luôn. ức chế, app nhìn thì đẹp, mà toàn nghe nhạc trên cloud thì chán chết
Mọi người ơi mình không thể sign in dc có ai giúp mình không
tanquyvt
ĐẠI BÀNG
10 năm
@ttquocdat28 tạo tài khoản live của microsoft. Neeus đã có và dùng để log in thì music sẽ tự động dùng tk này để sign in.
Chúc thành công.
9kute.com
ĐẠI BÀNG
10 năm
... Và em đã dùng iTunes 🆒
nibiru
TÍCH CỰC
10 năm
@9kute.com dù vẫn thích cách quản lý nhạc của Zune nhất
2uye1
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cập nhật bản mới có cái Now playing toàn màn hình như bản trước coi. Cái hình dài ngang thấy mỗi cái trán ca sĩ, rõ buồn cười.:eek:
Mà cái điều khiển cuối cùng làm thế nào nhỉ, sao không thấy đâu
Cái music này đẹp thì có đẹp nhưng chẵng tiện dụng hơn WMP tý nào. WMP dc ưa chuộg bởi vì sao? vì nó là loại ăn ngay. thấy file mp3 kich fát hát luôn. cửa sổ nhỏ, tiện dụng, đặt dc trên desktop... Còn cái Music kia, kich fát, ẩn desktop xuống, kéo nguyên cửa sổ maximize ra, xoay xoay vòng chấm tròn mấy vog, xog rồi mới hát, nói chung lằng nhằng... music này chỉ fát huy tác dụng khi mà giao diện metro với desktop hợp nhất thôi.
Các bạn không sign in được vì chưa kích hoạt dùng thử Xbox Music thôi 😁

Để kích hoạt dùng thử Xbox Music và sign in được thì làm theo hướng dẫn ở đây này:
http://forum.kienthuchay.org/threads/20188-Huong-dan-Dung-thu-mien-phi-1-thang-Xbox-Gold-va-Xbox-Music-Va-co-the-la-dung-mien-phi-12-thang.kth


Với dùng thử này, bạn có thể sync nhạc lên đám mây và chạy offline ngay dưới máy khi không có mạng luôn đấy :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019