Những cột mốc đáng nhớ về công nghệ hàng không trong năm 2013

bk9sw
2/1/2014 11:49Phản hồi: 53
Những cột mốc đáng nhớ về công nghệ hàng không trong năm 2013
X-47B-Top.jpg

Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng điểm qua những thành tựu, cột mốc đáng chú nhất về lĩnh vực hàng không trong năm 2013. Có thể nói, năm vừa qua là một năm bùng nổ của những kỷ lục, những công nghệ hàng không mới. Những thành tựu này càng làm củng cố cho giấc mơ được chinh phục bầu trời, chinh phục tốc độ và vũ trụ của con người.

Giải thưởng Sikorsky đã có chủ:


AeroVelo-Atlas.jpg

Nếu bạn từng xem qua những “cỗ máy bay” của những nhà phát minh lập dị trong quá khứ, chắc hẳn bạn sẽ nhớ đế hình ảnh của một cỗ máy phức tạp, cồng kềnh với đủ thứ bánh răng, rotor, cánh vỗ cánh gập cánh xoay và lúc nào cũng có một người ngồi trên để … đạp bằng chân. Hiệu năng của những cỗ máy như thế không khó để dự đoán, với sức người và sức nặng của cả hệ thống thì nó chỉ có thể nhấc lên khỏi mặt đất đôi chút chứ không thể bay hẳn lên không. Tuy nhiên, nếu bắt gặp một cỗ máy như vậy ở thời hiện đại thì bạn có thể phải suy nghĩ lại.

Vào ngày 13 tháng 6, giải thưởng Sikorsky trị giá $250.000 đã được trao cho chiếc máy bay trực thăng chạy bằng sức người có tên Atlas của AeroVelo. Atlas đã bay được hơn 1 phút (64,11 giây) và duy trì độ cao 3,3 m trong khi vẫn đảm bảo trạng thái trong một không gian có diện tích 10 x 10 m. Điều đặc biệt quan trọng là sau 33 năm, đây là lần đầu tiên giải thưởng Sikorsky được chính thức trao cho một sản phẩm như Atlas.


Về phần giải thưởng Sikorsky, đây là một giải thường dành cho cuộc thi chế tạo máy bay trực thăng chạy bằng sức người (HPH) do Hiệp hội trực thăng Mỹ (AHS) thành lập vào năm 1980. Giải thưởng sẽ được trao cho chiếc máy bay trực thăng dùng sức người đầu tiên đáp ứng một loạt các thử thách được đề ra. Theo đó, chiếc máy bay sẽ phải bay được trong ít nhất là 60 giây, đạt độ cao 3 m và tâm của máy bay sẽ là là trên một không gian hình vuông kích thước 10 x 10 m. Trong lịch sử cuộc thi, đã có rất nhiều đội thiết kế và chế tạo các máy bay trực thăng chạy bằng sức người nhưng chỉ có 5 trong số đó là có thể bay được.

Về phần Atlas, cỗ máy bay gồm 4 cánh quạt được xếp theo hình vuông. Cấu trúc chính được chế tạo bằng sợi carbon, khung sườn và lớp phủ của hệ thống rotor được chế tạo từ polystyrene, gỗ balsa và phim polyester. Hệ thống truyền động về cơ bản là một chiếc xe đạp đặt tại tâm đội hình hình vuông. Người điều khiển sẽ đạp bàn đạp làm xoay 4 sợi cáp truyền động (do Vectran sản xuất) đến các cánh quạt xung quanh và làm xoay chúng. Một bánh đà sẽ chịu trách nhiệm truyền lực xoay đến các rotor mặc dù vậy, nhóm phát triển cho biết bánh đà không thể lưu trữ năng lượng trước khi hệ thống cất cánh. Vào tháng 8 năm 2012, AeroVelo đã thử nghiệm Atlas lần đầu tiên nhưng cỗ máy chỉ có thể bay trong 4 giây và năm nay, sau 2 lần thử nghiệm thất bại trước đó thì cuối cùng AeroVelo đã thành công:


X-47B thao diễn trên hàng không mẫu hạm:


X-47B.jpg
X-47B chuẩn bị được phóng thử lần đầu tiên trên tàu sân bay USS George H.W. Bush

Vào ngày 14 tháng 5, chiếc máy bay X-47B được phát triển theo dự án hệ thống chiến đấu trên không không người lái trình diễn (UCAS-D) do Hải quân Mỹ và Northrop Grumman phối hợp đã được đưa đến chiến hạm USS George H.W. Bush (CVN 77) ngoài khơi bang Virginia. Và tại đây, X-47B đã trở thành máy bay không người lái tự động đầu tiên được phóng từ một tàu sân bay. Được phóng đi từ bệ phóng bằng hơi trên một hàng không mẫu hạm lớp Nimitz tương tự như những chiếc máy bay chiến đấu thông thường, hệ thống đẩy phản lực của X-47B đã kích hoạt tự động, giúp máy bay thực hiện một loạt các thử nghiệm bay tiếp cận CVN 77 ở độ cao thấp. Qua đó, X-47B đã cho thấy khả năng hoạt động trong môi trường hàng không mẫu hạm, tác chiến ngoài khơi. Sau khi hoàn tất thử nghiệm tiếp cận tàu sân bay, X-47B đã bay dọc theo vịnh Chesapeake và hạ cánh xuống căn cứ hải quân Patuxent River ở Maryland.


Sau đó vào ngày 10 tháng 7, X-47B đã thực hiện một bài thử ngược lại, trở thành chiếc máy bay không người lái đầu tiên hạ cánh thành công trên tàu sân bay bằng cáp hãm tốc. X-47B đã bay từ căn cứ Patuxent River và hạ cánh xuống đường băng trên chiến hạm USS George H.W. Bush ở tốc độ khoảng 145 knot (268 km/H), móc thành công vào cáp hãm tại đuôi và dừng lại hoàn toàn sau 107 m.

Quảng cáo


Điều đáng chú không phải là việc Hải quân Mỹ và Northrop Grumman đã bỏ ra hơn 1 thập kỷ để phát triển một chiếc UAV có thể cất và hạ cánh trên tàu sân bay mà quan trọng là cả 2 đã tạo ra một nguyên mẫu máy bay chiến đấu không người lái mà một ngày nào đó có thể thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ dẫn được lập trình sẵn thay vì phải phụ thuộc vào hoạt động điều khiển liên tục trên mặt đất. Thật vậy, X-47B như báo trước thời đại của máy bay chiến đấu có người lái sẽ kết thúc hoặc chỉ là ngoại lệ. Hầu hết máy bay tham chiến sẽ là robot hoặc với buồng lái trống rỗng nơi phi công là người thật sẽ ngồi tại căn cứ để ra lệnh và điều khiển các nhiệm vụ đặc biệt.
Waverider phá kỷ lục tốc độ của chính mình:

X-51A.jpg
X-51A WaveRider dưới cánh máy bay B52H.

Bên cạnh X-47B, năm 2013 cũng chứng kiến một cột mốc rất đáng nhớ của một nhân tố “X” khác. Lần này là X-51A WaveRider của Boeing khi chiếc máy bay không người lái này đã phá kỷ lục của chính nó được xác lập vào năm 2010 và một lần nữa ghi tên mình vào sách lịch sử ngành hàng không. Cụ thể là vào ngày 29 tháng 4, X-51A đã trở thành chiếc máy bay dùng động cơ phản lực tĩnh siêu âm (scramjet) đầu tiên đạt tốc độ tối đa Mach 5.1 (2924 knot hay 5417 km/h theo hệ SI). Máy bay được thả từ độ cao 15240 m trên bầu trời trung tâm hải quân/không quân Point Mugu từ máy bay ném bom B-52H và sau 3,5 phút bay ở tốc độ cao nhất, X-51A đã lao xuống Thái Bình Dương, kết thúc thử nghiệm trên không kéo dài 6 phút.

X-51A được gọi là WaveRider bởi nó “cưỡi” trên những con sóng âm ở tốc độ siêu thanh trên Mach 5. Chiếc máy bay là một công cụ trình diễn của Boeing nhằm mở đường cho công nghệ siêu âm có thể sớm cải cách lĩnh vực hàng không không gian. Theo tầm nhìn của Boeing, sự chín muồi của công nghệ động cơ phản lực tĩnh siêu âm scramjet những tên lửa sẽ bay nhanh hơn và chi phí để đưa các phương tiện du hành vào không gian sẽ được giảm đáng kể.

SR-72 "Con trai của chim đen" lộ diện:


SR-72.jpg

Quảng cáo


SR-72 hứa hẹn sẽ là kẻ kế thừa hoàn hảo cho "Chim đen" SR-71 BlackBird.

Liên quan đến kỷ lục tốc độ trên không, hồi tháng 11 vừa qua, Lockheed Martin đã công bố làm mới chương trình “Chim đen” SR-71 Blackbird bằng việc phát triển thế hệ “Con trai của chim đen” SR-72 Son of Blackbird. Khác với người “cha” SR-71 Blackbird thì phiên bản SR-72 sẽ là một chiếc máy bay không người lái. Tốc độ tối đa của máy bay được nâng lên gấp đôi từ Mach 3 lên Mach 6. Tốc độ này đạt được nhờ việc sử dụng hệ thống đẩy chu kỳ phối hợp giữa động cơ phản lực turbine và động cơ ramjet. Động cơ turbine sẽ chịu trách nhiệm cất cánh và đưa SR-72 lên tốc độ Mach 3. Sau đó, động ramjet sẽ tăng tốc cho SR-72, đưa máy bay lên tốc độ Mach 6, tương đương 7350 km/h. Ở tốc độ này, SR-72 vẫn duy trì được tầm bay 5400 km tương tự người tiền nhiệm SR-71 ở tốc độ Mach 3. Nếu được đưa vào hoạt động, theo lịch là vào năm 2030 thì SR-72 không chỉ đóng vai trò là máy bay trinh sát chiến lược tầm xa mà còn là một nền tảng tấn công với các tên lửa siêu âm.
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Toàn những ông vua của bầu trời khủng khiếp nhất hiện nay:eek:
mt9011
TÍCH CỰC
10 năm
Chú chệt rung đùi nói... ngộ chỉ biết những thành tựu của máy Photocopy .
toàn là của mèo không à .
@vanduc1602 chẳng lẽ của vn? Bánh xe mb còn ko chế dc nói j chế mb
"theo lịch là vào năm 2030 thì SR-72 không chỉ đóng vai trò là máy bay trinh sát chiến lược tầm xa mà còn là một nền tảng tấn công với các tên lửa siêu âm "
em nghĩ nó sẽ bay bên cạnh tên lửa siêu êm, rồi dọa cho tên lửa giật mình, sợ xong sẽ đổi hưởng tấn công mục tiêu khác
Mình chỉ cần 1 chiếc F35 để dạo bầu trời cuối tuần thôi 😁
@kay1407 Mình thì đơn giản hơn chỉ cần ngồi lên chiếc B2 lướt qua Bình Nhưỡng Hoặc Bắc Kinh vài đường rồi về cuối tuần là hay rồi.
@Phuoc Nga 008 nhân tiện bác giúp em gửi quà cho Anh 2 Tập và chú Đại Ủn Heo cái này : 😁

image.jpg
ảnh có hơi trừu tượng nên khó hiểu :rolleyes:

Gõ xong và gửi đi tức thì từ vỉa hè Tinh Tế !
@kay1407 Cho bạn 1 chiếc luôn quan trọng là bạn đủ giàu để trả tiền nhiên liệu hay ko thôi,vì nghe thiên hạ đồn 1 lần bay tốn vài trăm triệu tiên nhiên liệu
@kay1407 ước mơ mình nhỏ nhoi hơn F22 đc rồi bạn à 😆
VN thì:
Vận chuyển trọt lọt vài tấn ma túy
Máy bay rơi lốp
Máy bay hạ cánh bằng bụng:rolleyes:
@Ryzkie Vấn đề máy bay rơi lốp và hạ cánh bằng bụng thì trên thế giới cũng không hiếm đâu bạn
@Ryzkie còn ở nước ngoài thì:
Vận chuyển của túi thuốc nổ
máy bay rơi cả hàng khách (nguồn: dantri )
máy bay hạ cánh đâm chết...bò (nguồn: dantri ) o_O
ruaja92
TÍCH CỰC
10 năm
đúng là ngta đã đi quá xa rồi nhỉ
thích chiếc xe đạp bay quá
ba cái này sao bằng Việt Nam ...:rolleyes:

hôm bữa có Thím trên đây vào tự "xoa " :p và nâng "bóng" cho các Cụ cả , hô hào là Sam cùi của thằng anh Ba làm riêng cho "mềnh" diệt được cả đám này , bao gồm SR - 71 blackbird , bay cao bao nhiêu cũng dính :eek:

lát nữa khắc có , cứ chờ xem ...😁





Gõ xong và gửi đi tức thì từ vỉa hè Tinh Tế !
Opera Voz
TÍCH CỰC
10 năm
@Mi Xì Trét Bà Tám SAM-2 còn không đuổi kịp con SR-71, mà dẫu có tốc độ nhanh hơn thì trần bay của SR-71 cũng quá cao, không hạ được. Trước đây SR-71 vẫn thực hiện nhiệm vụ do thám trên bầu trời HN mà có bắn hạ được đâu. Nhưng cũng chính nhờ SR-71 mà ta biết được hướng tấn công của địch và bắn hạ các loại máy bay khác. Sau này Liên Xô tính toán, nâng cấp mãi mới có Mig-31 và chiến thuật để dọa nạt SR-71.
@Opera Voz em biết mà 😁
em đang troll chơi thôi :p , ai đâu mà tin ba cái tài lao tung hô lên mây xanh như thế chứ ...😕 lát nữa anh sẽ có vinh hạnh diện kiến dung nhan của "thánh giá" :D




Gõ xong và gửi đi tức thì từ vỉa hè Tinh Tế !
Việt nam made được những thứ này thì thành siêu cường rồi. người việt chỉ giỏi sửa chữa những cái có sẵn chứ không giỏi sáng tạo. Chắc là lỗi của hệ thống giáo dục thầy đọc trò chép.... 😁 quay cóp đã thành cái lẽ sống rồi thì chế tạo sao được:eek:
trizniker
ĐẠI BÀNG
10 năm
@stanley nguyen chính xác bởi vậy chúng ta vẫn phải nhập vũ khí của Nga . Nhưng tại sao chúng ta không thể sao chép và tự làm những loại cái bay bay chiến đấu của Nga được giống Trung Quốc ?
bạn giải thích được không ? Có lẽ trình sao chép của VN vẫn phải gọi TQ bằng sư phụ nhỉ ?
paminh82
ĐẠI BÀNG
10 năm
@stanley nguyen ko chỉ trò chép mà thầy cũng chép, thầy cũng có làm đc cái gì đâu, toàn chép lại của ng ta rồi học như vẹt, có khi cũng chả hiểu gì, hs nó hỏi ra ngoài giáo án cái là tịt, chả biết cái mẹ gì, nên gọi là thợ dậy thì đúng hơn là giảng viên ĐH
datvn
TÍCH CỰC
10 năm
Về lĩnh vực hàng không, nước mỹ không còn đối thủ
@datvn ko chỉ có hàng không đâu, đúng anh cả, nếu trung quốc mà lên thì..... ôi
Bay với tốc độ siêu âm thích hợp bay ngoài vũ trụ.
công nghệ hàng không...toàn mấy anh ôm boom
amdxxx
TÍCH CỰC
10 năm
Có mỗi cái xe đạp bay là "em yêu khoa học", phần còn lại chỉ toàn phục vụ cho mục đích quân sự. Mèo vô đối rồi!
vâng .cứ như thế này thì xin nói thực lòng đến mùa quýt thì VN mới sánh được vs các cường quốc năm châu. Nhìn công nghệ và máy móc của nó , nghĩ về những thứ của VN mà buồn!
luudinhtoan
ĐẠI BÀNG
10 năm
@phuongminh.kt trung quốc còn ngồi chảy nước miếng huống chi vn
TTris
TÍCH CỰC
10 năm
@phuongminh.kt VN có súng AK ngon lắm bác ợ!😁:D:D
Bắn búa xua la bum...:p:p:p
Toàn các nhà tri thức yêu nước
Bao giờ VN không còn nhập củ Carốt của Trung quốc nữa thì lúc đó VN sẽ sản xuất được máy bay.
trung quốc xem xong sẽ nhái tiếp tục, giống như mới đây nó khoe máy bay ném bom gióng y chang B2 được trang bị hàng loạt công nghệ rất tiến tiến cỡ như ....HK phone. cho nên My, Nhật hãy coi chừng đấy, mai mốt tổ hợp tên lửa liên lục địa với độ chính xác của nó nhắm Nhật mà ..........2 ngày sau trúng.....Hàn quốc mới ghê.hehehehehe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019