Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mong đợi gì ở Google trong năm 2014?

Duy Luân
4/1/2014 11:9Phản hồi: 62
Mong đợi gì ở Google trong năm 2014?
Google_2014.jpg

Google có một năm 2013 rất ấn tượng, hãng đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới, cải tiến một số sản phẩm hiện có và chiếm được vị trí dẫn đầu ở mảng hệ điều hành cho thiết bị di động. Giờ thì đã đến năm 2014, chúng ta hãy thử dự đoán xem Google sẽ tiếp tục ra mắt những gì để tiếp tục cải thiện hệ sinh thái phần cứng, phần mềm và dịch vụ vốn đang rất phong phú của mình nhé.[prebreak][/prebreak]

Google Glass


Google đã giới thiệu chiếc kính mắt thông minh của mình từ giữa năm 2012, nhưng mãi đến bây giờ sản phẩm này vẫn chưa được chính thức bán rộng rãi ra thị trường. Trước đây Google dự tính cuối năm 2013 sẽ thương mại hóa Glass, nhưng vì nhiều vấn đề, trong đó có những thứ như giá còn cao, nhu cầu lại chưa thật sự mạnh, nên hãng đã hoãn kế hoạch của mình lại. Chủ tịch Eric Schmidt từng tiết lộ rằng Glass sẽ được bán ngay trong năm nay. Có khả năng chúng ta sẽ nghe thêm về nó tại sự kiện Google I/O thường tổ chức vào tháng 5.


Còn ở thời điểm hiện tại, Glass đã được giao đến tay những người tiên phong, những nhà phát triển phần mềm cũng như những người có đam mê với thiết bị này. Google đang chạy một chiến dịch trên khắp nước Mỹ để những người dân bình thường có được cơ hội trải nghiệm Glass. Trong tháng 10 vừa qua hãng cũng mở rộng chương trình thử nghiệm Glass cho nhiều đối tượng hơn. Số tiền để sở hữu một chiếc Glass bản thử nghiệm hiện là 1500$.


Nexus TV

Nhiều công ty công nghệ đang cố gắng thâm nhập vào phòng khách của người tiêu dùng bằng nhiều cách khác nhau. Google cũng có một nền tảng của riêng mình dành cho thị trường này. Nó có mặt dưới dạng TV, các hộp set-top box, mới đây còn xuất hiện trong một thiết bị nhỏ gọn gắn vào TV Sony. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt từ tháng 10/2010 đến nay, Google TV không thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng như những nền tảng Smart TV của các công ty khác. Google TV cũng được xây dựng dựa trên Android đấy nhé, nhưng đáng tiếc rằng số lượng app và nguồn nội dung được tối ưu hóa lại không nhiều như bên smartphone và tablet.

Nexus_TV.jpg

Sang đến năm 2014, nhiều thông tin rò rỉ nói rằng Google đang nỗ lực cải tiến Google TV, thậm chí có thể đổi tên nó thành Android TV để người dùng cảm thấy quen thuộc hơn. Cũng không loại trừ khả năng Google tự mình phát triển một chiếc set-top box, tương tự như những gì hãng đã làm với smartphone va tablet Nexus của mình. Vài nguồn tin tiết lộ thiết bị này sẽ được đặt tên là "Nexus TV" và nó có thể cho phép người dùng chơi game Android nữa đấy.

Một chiếc smartwatch của Google


Suốt cả năm ngoái chúng ta đã nói rất nhiều về đồng hồ thông minh. Sony, Samsung, Pebble đã có các sản phẩm của riêng mình, hàng loạt công ty lớn nhỏ khác, có cả những công ty khởi nghiệp, cũng nhảy vào thị trường này. Theo trang tin Wall Street Journal, Google đang phát triển một chiếc smartwatch chạy Android có khả năng kết nối với điện thoại của người dùng thông qua Bluetooth. Android 4.4 KitKat mới đây cũng hỗ trợ tốt hơn cho các thiết bị dùng RAM 512MB, mở đường để Android tiến vào các thiết bị đeo tay nhỏ gọn. Vậy liệu trong năm nay chúng ta có thấy một sản phẩm smartwatch do chính Google xây dựng hay không? Hãy chờ xem.

Các máy Nexus mới


Những thiết bị Nexus rất có thể sẽ được làm mới trong năm nay. Lý do? Đây là những thiết bị giúp mang lại trải nghiệm Android thuần khiết nhất, và thường chúng cũng được tích hợp những công nghệ mới mạnh mẽ trong khi mức giá lại cực kì hấp dẫn. Bên cạnh đó, Google còn dùng các máy Nexus để cho những hãng sản xuất khác biết được rằng Android có thể làm được gì, và ý muốn của Google đó là các công ty hoàn toàn có thể làm tốt hơn như thế. Hãng cũng đã liên tục cập nhật các máy Nexus từ năm 2010 đến nay rồi.

Quảng cáo


Về thời điểm ra mắt của những thiết bị Nexus, chúng ta có thể kì vọng tablet Nexus 7 (2014) sẽ xuất hiện vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7, điện thoại Nexus trong khoảng tháng 10 hoặc tháng 11. Điều đáng quan tâm đó là khi nào thì Google sẽ cập nhật Nexus 10, dòng tablet 10" của hãng và cũng là chiếc Nexus duy nhất không được làm mới trong năm 2013. Có thông tin nói rằng máy sẽ xuất hiện ngay tại triển lãm CES 2014 diễn vào ra thứ Ba tuần sau.

Phiên bản Android mới

Trong năm 2012 Google đã ra mắt hai phiên bản Android 4.1 và 4.2, đến năm ngoái thì chúng ta thấy Android 4.3 và 4.4. Tuy nhiên, khác với những gì người dùng đang chờ đợi, ba trong số bốn bản update nói trên không mang nhiều cải tiến cho nền tảng di động của Google, chủ yếu là để khắc phục lỗi, nâng cao hiệu năng và bổ sung thêm một vài tính năng không dễ thấy.

Chính vì thế, thứ mà người dùng thật sự mong chờ trong năm 2014 sẽ là một đợt làm mới lớn và toàn diện. Nhiều anh em đang muốn thấy thiết kế giao diện Android mới, sự bổ sung của nhiều tính năng hữu ích, cách hoạt động, cách thức tương tác giữa người với máy cũng mới chứ không chỉ là những thay đổi nho nhỏ nữa.

01_Android-all-versions.jpg

Hiện chưa rõ phiên bản kế tiếp của Android sẽ có tên là gì, có thể là Android 4.5, cũng có thể là Android 5.0. Dù cho Google có quyết định gọi sản phẩm của mình như thế nào đi nữa thì việc làm mới Android là điều gần như chắc chắn sẽ diễn ra, có điều chúng ta không biết mức độ thay đổi của OS này sẽ như thế nào mà thôi.

Đẩy mạnh Chromecast

Quảng cáo



Khi Google mới giới thiệu Chromecast, số lượng ứng dụng và dịch vụ mà thiết bị này hỗ trợ rất hạn chế. Thế nhưng chỉ vài tháng sau, thiết bị truyền nội dung không dây nhỏ gọn giá 35$ này đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều hãng nội dung và nhà phát triển app lớn trên khắp thế giới. Google cũng đang chuẩn bị kế hoạch đưa nó đến nhiều quốc gia hơn.

Nói về việc cạnh tranh thì Apple từ lâu đã có Apple TV, còn bây giờ thì Google cũng đang có Chromecast với những tính năng tương tự, trong khi giá lại rẻ hơn rất nhiều (99$ vs 35$). Chính vì những lý do trên mà khả năng Google tiếp tục đẩy mạnh việc kinh doanh Chromecast là rất cao. Không chừng hãng sẽ ra mắt thêm thế hệ thứ hai của Chromecast ngay trong năm nay nữa.

Tích hợp Google+ rộng rãi hơn

Mạng xã hội của Google có thể chưa phổ biến bằng Facebook, nhưng nó lại được chống lưng bởi rất nhiều sản phẩm mà hàng triệu người đang sử dụng mỗi ngày: hệ điều hành Android, YouTube, kho nội dung Google Play, Google Search... Nhiều trong số này mới vừa được tích hợp Google+ chỉ trong năm 2013 mà thôi. CEO Larry Page cũng từng nói rằng Google+ rồi sẽ trở thành "xương sống xã hội" cho tất những dịch vụ mà Google đang cung cấp.

Ý định của công ty đó là tài khoản Google+ sẽ trở thành một tờ giấy thông hành, một đường kết nối chúng ta với tất cả những sản phẩm có gắn mác Google. Hãy chờ xem Google sẽ tiếp tục thực thi ý định này như thế nào trong năm 2014, và hi vọng rằng điều đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quyền riêng tư của chúng ta cũng như không làm người dùng cảm thấy khó chịu.

Chromebook mới, Chrome OS tốt hơn


Microsoft hiện đang tích cực tấn công Chrome OS bằng nhiều cách khác nhau trên các phương tiện truyền thông. Động thái này rất đáng chú ý, bởi nó gợi ý rằng Chrome OS đang dần trở thành một hiểm họa đáng lo ngại đối với Windows của Microsoft. Hệ điều hành đám mây do Google xây dựng không yêu cầu phần cứng mạnh mẽ để hoạt động, nó có thể thực hiện hầu hết những tác vụ thông thường mà người dùng cần ở một chiếc máy tính như lướt web, xem phim, chỉnh sửa các tập tin văn phòng, thậm chí là cả chơi game.

Thứ quan trọng nhất: các laptop và desktop dùng Chrome OS rất rẻ, giá chỉ từ 200$ đến 400$ tùy model, và đến từ nhiều hãng sản xuất khác nhau: HP, Dell, Acer, Asus, Samsung, Toshiba. Riêng Google trong năm ngoái có ra mắt một chiếc Chromebook đỉnh cao mang tên Chromebook Pixel với cấu hình mạnh không thua kém gì so với những chiếc laptop Windows và giá bán thì lên tới 1299$. Điều này cho thấy Chrome OS là một hệ điều hành rất linh hoạt, nó có thể có mặt ở mọi phân khúc của thị trường y hệt như Windows của Microsoft.



Có thể Chrome OS yêu cầu kết nối Internet thường xuyên, nhưng hiện nay điều đó không còn là một thứ quá khó khăn như nhiều năm về trước nữa, và bản thân Chrome OS cũng có hỗ trợ một số thao tác offline cơ mà. Trong năm 2014, chúng ta hoàn toàn có thể kì vọng Google sẽ tiếp tục cải tiến nền tảng của mình, bổ sung thêm các tính năng để giúp việc chạy ứng dụng desktop được ngon lành hơn, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều Chromebook mới không chỉ từ Google mà còn từ các đối tác phần cứng khác.

Tìm kiếm thông minh hơn

Hồi năm ngoái Google đã ra mắt thuật toán tìm kiếm mới cho công cụ tìm kiếm của mình. Hãng cũng đã bổ sung việc tìm kiếm thông minh trong Google+ để giúp chúng ta tìm kiếm cả những nội dung trong bức ảnh, điều mà trước đây người ta nghĩ rằng rất khó để hiển thực hóa. Trong năm 2014, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến sự tiến hóa của những thuật toán như thế.

Còn gì nữa không nhỉ?


Google hiện đang phát triển xe tự hành, hãng cũng có nhiều dự án khác nhau về y tế, từ thiện, công cụ quản lý tác quyền,... Google cũng mới mua lại công ty robot Boston Dynamics để phục vụ cho nhóm nghiên cứu về người máy do Andy Rubin, cha đẻ của Android, dẫn đầu. Tất cả những thứ này sẽ biến 2014 trở thành một năm mà chúng ta có thể mong đợi nhiều sự bất ngờ từ Google. Hãy chờ xem sao nhé!

Tham khảo: The Next Web
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Càng lúc càng yêu google ...
Mong đơi GG miễn phí điện thoại, kính... như miễn phí dịch vụ trong năm 2014.
điện toán đám mây thì là xu thế rồi cũng nguy hiểm, nhưng chắc chưa đến mức quá nguy hiểm, vài ngày đứt mạng cáp quang vào gmail ức chế thấy mồ
@bomduc giải pháp cho bác khỏi ức chế là thuê kênh riêng qua vệ tinh! thế là khỏi cần cáp nữa nhé@@ troll 😁
@bomduc từ bấy đến giờ dùng outlook với yahoo chưa thấy gì 😁
Nhiều bác kêu ko có internet thì thành cục gạch, thực ra máy win thì cũng gần thế thui ko có mạng ngoài vài games offline vớ vẩn cũng chả biết làm gì. Ngay như máy của bản thân mà ko lắp mạng chắc cả tháng cũng chả thèm bật ấy chứ ^^. Nói chung tùy nhu cầu và đối tượng khách hàng 😁
@saiback còn tuỳ thôi bác dân văn phòng or nhà nước làm việc mệt người làm gì có thời gian gigỉ trí
@saiback ko có mạng thì chrome OS nó là cục gạch thật chứ gì nữa.
trước mắt chỉ thấy chrome OS này do mã nguồn mở, ko cần bản quyền nên giá thành rẻ hơn windows hay Mac với 1 phần là HDH mới + giá rẻ nên người ta ko ngần ngại mua để trải nghiệm. chứ với hiện tại xét về tính giải trí thì chắc mua máy về chỉ lướt web xem phim chứ muốn chơi game onl + off thì hơi khó.
@saiback thật á :O. Mang đến lớp làm bt nhóm, đến cty mạng ở cty cũng bị giới hạn nhiều mà, như ở chỗ m chỉ google tìm tài liệu, mấy trang giải trí bị chặn hết, dantri còn bị chặn 😆.. tất nhiên vẫn có thể lách vào đc nhưng bị bắt thì...

Nói chung là m sẽ vẫn trung thành với laptop :D
datvn
TÍCH CỰC
10 năm
Google ngày càng bá đạo và dần trở nên nguy hiểm
@datvn Mình chỉ mong kho dữ liệu và thông tin của mình đc lưu trữ trên mây đc an toàn thôi, hix.

Bây giờ cái gì của mình, GG nó cũng nắm hết trơn roài T_T
Android giờ đã gần chín rồi nên chắc sẽ ko có đợt giao diện thay đổi toàn diện nữa, mong chờ năm nay bộ ART sẽ hoàn thiện - chạy mượt mà hơn IOS, WP.
mong GOOGLE sẽ tung ra nhiều smartphone mới để sớm đè bẹp apple và samsung😃
@thetrung93 cái này cũng khó
@thetrung93 Samsung chạy android của GG mà bác, đè bẹp nó làm gì?
@thetrung93 Thế bạn biết 95% điện thoại Samsung hiện hành chạy hệ điều hành của thằng nào ko thế.

Thánh hiển linh :S
thao van
der_titan
TÍCH CỰC
10 năm
G + bớt lag đi.
cái éo gì cũng được
miễn sao càng ngày thiết bị liên quan đến gg càng rẻ càng tốt
chất lượng bây giờ cũng là quá tốt rồi
muop92
TÍCH CỰC
10 năm
Chắc sẽ có các robot giúp việc chạy android, và các tablet dualboot Android/ChromeOS 😃
trizniker
ĐẠI BÀNG
10 năm
đừng có theo dõi người dùng và lằm ăn với NSA
@trizniker bình thường GG cũng đã theo dõi người dùng rồi, còn với NSA không phải là làm ăn mà là chính phủ Mỹ nó bắt phải hợp tác và tham gia 😁
Talawhat
TÍCH CỰC
10 năm
Cứ mỗi lần "Ăn-roi" mới được sinh ra thì mình cứ như ngồi trên đống lửa với anh LG.
may có gg ms dc xài smartphone giá rẻ
Mong chờ năm 2014 Google sẽ cho Sám sùng nhịn ăn roi .Ka ka :eek:
Cần 1 nhân vật ảo để nhân cách hóa thiết bị Android hay các ứng dụng...
1 dạng thư ký ảo hay thú nuôi ảo, hay 1 người bạn ảo... của người dùng! 1 dạng Robot vô giới tính hay nam/nữ...
Ta sẽ hỏi, nó sẽ đáp theo kiểu Siri hay Google Now , vừa nhắc calendar, task, vừa thông báo Facebook, Twitter, SMS, Breaking News, thời tiết... hay bất kì thông tin nào người dùng cần!
Người dùng có thể ra lệnh cho nó kể chuyện, cung cấp 1 vài câu danh ngôn động viên tinh thần chẳng hạn
Phương thức:
-Thu yêu cầu của người dùng bằng giọng nói hay text, gửi lên server Google xử lí rồi gửi trả lại kết quả vô đt/tablet
-Nội dùng thì tải từ kho dữ liệu trên mạng về...
1 dạng AI - Artificial Intelligence tập hợp, xử lí thông tin , học hỏi qua kinh nghiệm giao tiếp người dùng
Cái này khó nhưng người ta đã làm rồi! Và tương lai điện thoại "thông minh hơn"- smarterphone chắc chắn sẽ có ...
Ví dụ hệ điều hành Android thì cho Con Android (Robot Xanh lá cây) làm thư ký-bạn ảo luôn...
Ước mơ lắm thay! Ko biết bao giờ mới có....
Hic hic hic...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019