Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng hợp một số thủ thuật sử dụng hiệu quả Windows 8.1

Duy Luân
4/1/2014 17:34Phản hồi: 168
Tổng hợp một số thủ thuật sử dụng hiệu quả Windows 8.1
Thu_thuat_Windows_8_1.png

Windows 8.1 là một bản nâng cấp đáng giá bởi nó không những khắc phục nhiều điểm hạn chế của Windows 8 mà còn bổ sung thêm nhiều tính năng mới hấp dẫn. Tuyệt vời hơn nữa đó là anh em có thể nâng cấp từ Windows 8 lên 8.1 mà không phải tốn một đồng nào, chỉ việc nhấn và cài đặt là xong. Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp lại một số thủ thuật liên quan đến phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft để giúp các bạn sử dụng nó một cách hiệu quả hơn, từ những tinh chỉnh hệ thống cho đến việc sử dụng các app bên thứ ba. Nếu anh em có thủ thuật hay mẹo vặt nào hay muốn chia sẻ thì rất hoan nghênh luôn nhé.

Nội dung bài viết như sau:
Noi_dung.png

1. Khởi động thẳng vào giao diện desktop


Khi giới thiệu bản nâng cấp 8.1 cho Windows 8, Microsoft có nói rằng họ sẽ bổ sung tùy chọn vô thẳng màn hình Desktop, bỏ qua bước chào hỏi ở giao diện Modern UI. Dĩ nhiên rất nhiều người dùng thích tính năng này, trong đó có mình, tuy nhiên mặc định tính năng này bị tắt và chúng ta phải kích hoạt nó thì trong những lần khởi động Windows, máy sẽ tự động nhảy vô màn hình Desktop luôn, giống trên Win7 hoặc các bản Windows trước đây. Cách làm như sau:

  1. Nhấn chuột phải lên thanh Taskbar, chọn Properties.
  2. Trong 4 tab, chuyển qua tab Navigation.
  3. Chọn dòng When I sign in or ... go to the desktop" ở bên dưới mục Start Screen.
  4. Nhấn OK, xong.
Khoi_dong_vao_Strart.jpg

2. Chạy ứng dụng Modern trong môi trường desktop


Như các bạn đã biết thì Windows 8 hay 8.1 có hai loại ứng dụng: app trong giao diện cửa sổ theo kiểu truyền thống, và app chạy trong giao diện Modern. Mặc định thì hai loại này chạy độc lập với nhau trong hai môi trường khác nhau, do đó gây khó khăn khi bạn cần thực hiện đa nhiệm. Lỡ như bạn cần tham khảo danh bạ từ app Contact trong khi đang soạn thảo văn bản bằng Word thì sao, hoặc vừa xài app Mail vừa phải soạn thuyết trình? Không lẽ chúng ta phải liên tục nhấn Start để nhảy qua lại, mất thời gian quá. Trong tình huống này, bạn hãy nhờ sự trợ giúp của ModernMix. Sau khi cài phần mềm này rồi thì app Modern cũng có thể tồn tại thành các cửa sổ luôn, và tất nhiên nó hoàn toàn có thể chạy cùng với các app truyền thống.

Ghi chú: khi đang chạy một app Modern và muốn biến nó thành dạng cửa sổ, bạn hãy nhấn phím F10 hoặc click chuột vào biểu tượng các ô vuông nhỏ nhỏ ở góc trên bên phải màn hình.

Tải về phần mềm ModernMix (giá 4,99$, cho phép dùng thử 30 ngày)

Chay_Modern_trong_desktop.jpg

3. Tùy biến Start screen theo phong cách của riêng bạn


Nếu bạn muốn thiết bị của mình không đụng hàng với người khác, Start Screen của Windows 8.1 là một nơi lý tưởng để làm việc này. Các ô Live Tile giờ đây có thể tồn tại ở bốn kích thước khác nhau: hình vuông nhỏ, hình vuông lớn, hình chữ nhật và cuối cùng là một hình vuông khổng lồ. Bạn có thể thoải mái chỉnh kích thước cho chúng bằng cách nhấn phím phải chuột vào Live Tile bất kì, chọn biểu tượng “Resize” ở cạnh dưới màn hình, sắp xếp chúng theo nhiều kiểu khác nhau và tạo nên một “tác phẩm nghệ thuật” trên PC.

Quảng cáo


Tuy_bien_start_screen.jpg

Bạn cũng có thể đặt tên cho các nhóm Live Tile bằng cách nhấn phải chuột vào bất kì nơi nào trên Start Screen, chọn Customize, sau đó nhập tên mong muốn vào những ô “Name the group” mờ mờ. Còn nếu muốn đổi hình nền cho Start thì cũng dễ thôi, hãy rê chuột vào cạnh phải màn hình để thanh Charm hiện lên, nhấn vào Personalize và chọn màu nền/hình nền/tông màu giao diện theo ý thích của bạn.

Chinh_mau_start.jpg

4. Đọc web ngon lành hơn với chế độ Reading View


Đây là một chế độ mới của Internet Explorer 11 và nó tương tự như tính năng Reader của trình duyệt Safari. Reading View cho phép chúng ta xem toàn bộ trang web một cách rõ ràng hơn bằng cách chỉ hiển thị những đoạn văn bản và hình ảnh cốt yếu. Tất cả các mẫu quảng cáo và các đối tượng đồ họa không cần thiết trên website đều bị loại bỏ, nhờ vậy chúng ta chỉ việc tập trung vào nội dung chính cần theo dõi mà thôi. Tính năng này sẽ phát huy tác dụng đáng kể nhất khi bạn đọc các bài viết dài.

Để kích hoạt Reading View, rất đơn giản, chỉ việc mở trang web nào đó có bài viết, nhìn xuống thanh địa chỉ web thì bạn sẽ thấy biểu tượng quyển sách. Nhấn vào đây để bắt đầu. Khi đã đọc xong thì bạn lại nhấn vào biểu tượng này thêm một lần nữa để thoát ra và quay trở lại với trang web bình thường. Lưu ý là không phải website nào cũng tương thích với Reading View đâu nhé (Tinh tế không hỗ trợ 😔 ).

Quảng cáo


Reading_View_1.jpg
Trang web bình thường

Reading_View_2.jpg
Trang web khi đã kích hoạt Reading View

5. Hiện lại thư mục Library


Lên đến Windows 8.1, vì lý do nào đó mà Microsoft quyết định ẩn các thư mục Library (bao gồm các mục con Music, Video, Pictures và Documents) của chúng ta khỏi thanh điều hướng bên tay trái của File Explorer. Để hiển thị lại những folder này, bạn hãy vào This PC (chính là My Computer trước đây) > chọn menu View > Navigation pane > Show libraries là xong.

Library.jpg

6. Cài đặt slideshow hình ảnh cho màn hình khóa


Một trong những tính năng mới của Windows 8.1 đó là chúng ta có thể thiết lập việc chơi tuần tự nhiều ảnh trên màn hình lockscreen của máy tính thay vì chỉ một tấm ảnh tĩnh nhàm chán. Để sử dụng nó, bạn hãy rê chuột vào cạnh phải màn hình cho hiện thanh Charm lên > Settings > Change PC settings > PC and devices > Lock screen. Bật nút “Play a slideshow on lockscreen” thành ON. Tiếp tục chỉ định một thư mục trong máy hoặc thư mục ảnh trên SkyDrive để Windows 8.1 lấy nguồn ảnh. Thử khóa máy, bật lên lại và thưởng thức thành quả của mình nhé.

Slideshow_lockscreen.jpg

7. Cài đặt SkyDrive làm chỗ lưu file mặc định


Microsoft rất quan tâm tới SkyDrive, và việc tích hợp dịch vụ lưu trữ đám mây này vào Windows 8.1 là chặt chẽ hơn bao giờ hết. Từ thanh Charm, bạn hãy chọn Settings > Change PC settings > SkyDrive > bật ô Save documents to SkyDrive by default. Kể từ giờ trở đi thì khi lưu tập tin thì vị trí lưu mặc định sẽ là ổ SkyDrive của bạn, bạn không cần phải duyệt đến nó một cách thủ công như trước. Giờ là thời đại cloud rồi, cho hết lên mây đi cho an toàn các bạn ơi.

SkyDrive_luu_file_mac_dinh.jpg

8. Chỉnh sửa hình ảnh đơn giản


Trong ứng dụng Photos ở giao diện Modern của Windows 8.1, Microsoft đã tích hợp một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản để giúp bạn có thể làm cho tấm hình của mình đẹp hơn một chút. Hãy thử một tấm ảnh bất kì, nhấn phím phải chuột, nhìn xuống cạnh dưới màn hình sẽ có nút Edit. Những thứ mà bạn có thể biên tập bao gồm:
  • Autofix: máy sẽ tự đưa ra một số cách khắc phục ảnh cho ngon lành hơn ở cạnh phải màn hình
  • Basic fixes: xoay ảnh, cắt (crop), chữa mắt đỏ, và xóa đi những chi tiết nhỏ xấu xí trong ảnh (retouch)
  • Light: chỉnh độ sáng, độ tương phản, vùng tối, vùng sáng
  • Colour: mọi thứ về màu sắc, như nhiệt màu, độ ám màu, độ bão hòa
  • Effects: tạo viền đen cho ảnh (Vignette, nhớ xoay các cục màu trắng theo hai hướng ngược hoặc xuôi chiều kim đồng hồ để thấy sự thay đổi), và chọn điểm làm nét (Selective focus).
Khi đã hài lòng thì nhấn Save a copy để lưu file lại, còn tập tin gốc thì vẫn được giữ nguyên. Nếu bạn nhấn vào nút Update original thì các thay đổi sẽ bị lưu đè lên tập tin gốc, cẩn thận nhé!

Photo_edit.jpg

9. Vô hiệu hóa “hot corner”


Hot Corner là tính năng cho phép bạn trượt ngón tay hoặc rê chuột từ cạnh trái màn hình vào trong để chuyển giữa các ứng dụng đang mở, cũng gần giống cách bạn chạy Charm bar lên. Nếu cảm thấy tính năng này gây khó chịu (nhất là với những ai xài PC truyền thống không có cảm ứng), bạn có thể vô hiệu hóa Hot Corner bằng cách nhấn phải chuột vào thanh taskbar của desktop, chọn Properties > Navigation. Ở khung Corner Navigation, bỏ chọn ô “When I click the top left corner, switch between my recent apps”. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa thanh Charm bar tại đây nếu muốn.

Chinh_hot_corner.jpg

10. Xài ứng dụng Calculator mới


Trong Windows 8.1 có một app nhỏ mà cực kì hữu ích, đó chính là ứng dụng máy tính trong giao diện Modern. Bạn có thể dùng nó để cộng trình nhân chia đơn giản, hoặc chuyển sang chế độ scientific để tính các phép tính khoa học nâng cao như sin, cos, tan… Chưa hết, app này còn hỗ trợ cả việc đổi đơn vị nữa (conversion) về khối lượng, độ dài, thể tích, nhiệt độ, năng lượng, diện tích… rất tiện lợi, không phải lên mạng đổi, cũng chẳng cần cài thêm phần mềm nào khác. Ứng dụng này có thể được kích hoạt bằng cách vào Start Screen và gõ chữ “Calculator”.

Calculator.jpg

11. Chạy ba ứng dụng kế bên nhau


Nếu như Windows 8 cho phép bạn chạy 2 ứng dụng song song nhau thì Windows 8.1 cho phép đến 3 app lận. Cách thực hiện việc “dock” ứng dụng thì vẫn y như từ trước đến nay, đó là bạn sẽ rê chuột lên cạnh trên màn hình, kéo app xuống khoảng nửa chừng rồi thả vào vị trí mình mong muốn. Mới đầu thì bạn chỉ có thể thả app vào nửa trái hoặc nửa phải màn hình, nhưng khi đã có 2 app rồi thì bạn có thể chạy thêm app thứ ba rồi kéo nó vào vị trí mong muốn.

Snapview_ba_app.jpg

12. Khắc phục lỗi khi IE 11 bỗng nhiên không chạy trong giao diện Modern


Đây là một lỗi cũng khá phổ biến với anh em Windows 8.1, bạn thân mình cũng bị chỉ sau vài lần dùng máy. Nếu gặp tình trạng này, hãy tuần tự làm những bước sau:
  • Vào Settings > Change PC settings > Search & app > Defaults
  • Ở mục Web Browser, chắc chắn rằng Internet Explorer 11 là trình duyệt được chọn
  • Nếu IE 11 đã được chọn sẵn, hãy nhấn và chọn lại nó một lần nữa cho chắc
  • Khởi động lại máy và kiểm tra lại xem IE 11 đã có thể khởi động trong giao diện Modern hay chưa
IE_11_Loi_Default.jpg

13. Xài ứng dụng Facebook trên Windows 8.1


Thường khi cần vào Facebook, anh em sẽ nghĩ ngay đến việc truy cập vào giao diện nền web của mạng xã hội này. Thế nhưng bạn có biết là Facebook cũng có app chính chủ cho Windows 8.1 hay không? Lợi ích của việc sử dụng ứng dụng này đó là bạn sẽ nhận được thông báo mới rất tiện lợi (nếu xài web thì đóng trình duyệt lại là xong luôn, không thể nhận notification gì nữa), giao diện thì được tối ưu hóa cho cảm ứng, News Feed đẹp mắt và ít quảng cáo hơn. Ngoài ra còn rất nhiều những điểm thú vị khác nữa, bao gồm cả việc chỉnh sửa commnet và bài post, các bạn hãy tự mình khám phá thêm nhé.

Tải về ứng dụng Facebook chính thức cho Windows 8.1


Facebook_Windows_8_1.jpg

14. Tổng hợp thêm một số mẹo vặt khác đã có trên Tinhte:
168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

DanielTran
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chà, mình dùng WIn 8 thay cho Win 7 hoàn toàn là vì những lý do khác. VÀ mình dùng 8.1 thay vì 8 chỉ vì nó có thể boot thẳng vào desktop!

Trời ạ, tại sao cứ mặc định là ai cũng dùng telex vậy!
@DanielTran ủa.win 8 cũng boot thẳng vào dektop được mà.mình up win 8.1 xong giờ cái bàn phím số phụ của lap không bấm được nữa.phải nhấn fn mới bấm được.mà lúc bị lúc không.capslock cũng vậy.đèn báo capslock mà nhấn tắt thì nó lại mở.nhấn mở thì lại tắt và đèn báo lại sáng

Sent from my HTC One using Tapatalk
@phamquy2409 Mình dùng win8 ..... bạn ak và cũng bị i hệt.... Có win 8.1 ..... chưa hả bạn?
Mặc dù thích win 8, nhưng không thể phủ nhận là giao diện chung cho cả cảm ứng và PC truyền thống làm nhiểu thao tác trên win 8 rườm rà hơn win 7, thế nên h vẫn dùng win 7 để tập trung làm việc hơn
@trongvongbankinh Rườm rà chỗ nào vậy bạn, mình đã xài win 7 cũng được gần 2 năm nhưng khi 8.1 ra mắt mình up thẳng lên luôn (mình ko xài win 8 vì lúc đó nó ko cho tùy biến màn hình star 😃 ) Mình thấy cải tiến đáng giá nhất trên win8.1 đó là mục tìm kiếm, bây giờ chỉ cần bạn nói cho mình cái tên phần mềm mình cần tìm, bất kể nó nằm đâu cũng có thể tìm kiếm được. 😃
@trongvongbankinh bạn lại nhầm . stảrtscreen tìm ứng dụng cực nhanh
@tobe2405 Đó là do MS cải thiện thuật toán tìm kiếm chứ có phải nhờ cái start screen mới đâu.
toẹt vời 😆
thanhtrixx
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bài viết rất hay lắm, thanks
khanh2810
ĐẠI BÀNG
10 năm
đang dùng 8.1 thấy ngon khó tả, mỗi tội ..... vẫn chưa đc chuẩn hô hô
@khanh2810 sao mình hay bị lỗi limit access. Ko biet khac phuc rang day nua
Chỉ em cách ẩn hoặc xóa cái Folders trong This PC với 😁 Em không dùng tới nó.
@it.tanloc http://resolit.com/windows/xoa-thu-muc-folder-tu-this-pc-trong-windows-8-1.html
Thời gian khởi động chậm hơn Windows 8 vài giây, còn nhiều lỗi vặt.
million.vn
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ko thích dùng win 8. Lằng nhằng wa. Đang sài win 7 pro.
@million.vn theo thời đại đi bạn. e gái mình còn xài win8 rành rọt đây. bạn chắc gà mờ.
@Nguyễn ThanHùng Nó chỉ khởi động nhanh hơn thôi chứ cái giao diện phải công nhận là không chấp nhận được. MS đang cố làm phức tạp hóa những thứ vốn dĩ đơn giản và thuận tiện. Tất nhiên là sau một thời gian sử dụng thì chắc chắn sẽ quen dần. Nhưng chắc chắn các ứng dụng modernUI không bao giờ có thể linh hoạt được như các ứng dụng desktop.
son0nline
ĐẠI BÀNG
10 năm
cái chạy 3 ứng dụng sao em chạy làm chỉ được 2 thôi vậy
em cũng 8.1 mà
có liên quan gì tới độ phân giải màn hình không (1366*768)đã đủ chưa?
hoatongoc
TÍCH CỰC
10 năm
@son0nline màn hình độ phân giải cao hơn mới snap 3 ứng dụng trở lên dc
Mình ko chạy đc 3 ứng dụng cùng 1 lúc :3
@thang_ga_com tùy độ phân giải màn hình. Full HD trở lên nhé
nh0c_marco
ĐẠI BÀNG
10 năm
pm ModernMix hay thiệt nhưng phải tốn tiền để full 😔. chán thật ko có bản free.
autk08
TÍCH CỰC
10 năm
Có cách nào trở lại đúng vị trí trong giao diện Mordern không. Ví dụ nhưng em muốn mở Word, sau đó quay trở lại mở Excel và tất cả các ứng dụng nằm trong vùng Office chẳng hạn. Nhưng khi mở 1 ứng dụng, nó thoát ra desktop, rồi vô lại phải cuộn tới mệt lắm 😔
@autk08 alt +tab đc mà bạn. hay để chuột lên góc trái màn hình nếu có chạy ở modernui
autk08
TÍCH CỰC
10 năm
@Nguyễn ThanHùng Bạn không hiểu ý mình rồi. Ý mình là trở lại đúng vị trí trong Modern chứ ko phải trở lại 1 app. Cái modern chỉ cần thoát ra mà vào lại là nó hiện ra vị trí bắt đầu thôi, ko giữ vị trí lúc dùng trước!
@autk08 Bạn chuyển các ứng dụng đó ra phía gần đầu hơn là được.
win 8.1 quá tuyệt, mượt mà, khởi động, tắt máy nhanh, giao diện đẹp. các bạn chê chắc do không cài đc hoặc máy tính ko đủ cấu hình . chứ nó chẳng có lí do gì để chê. quan điểm của mình là vậy
pkmluudung
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Nguyễn ThanHùng Làm gì có máy nào chạy được Win 7 mà không chạy được Win 8 mà nói đến chuyện cấu hình ở đây. Có cảm ứng thì ngon hơn thôi.

Đúng là khởi động và tắt máy nhanh, mượt mà, nhẹ hơn Win 7 nhưng với nhiều người nó lằng nhằng hơn. Phải hoạt động và học cách làm quen với cả 2 môi trường một lúc, hai trung tâm điều khiển một lúc, không phải ai cũng thích sự thiếu nhất quán như thế

Đừng có võ đoán là những người không thích chỉ là những người không dùng được Win 8 trọn vẹn vì máy yếu.
@Nguyễn ThanHùng Người ta cài hay không còn là do nhu cầu, công việc, etc. 8.1 cũng đầy lỗi vặt :rolleyes:
@Nguyễn ThanHùng Uhm mình cũng thấy vậy mọi thứ trên win 7 đều có bây giờ thêm mới thì cứ dùng thôi k dùng bỏ qua. sướng thế còn chê.
@Nguyễn ThanHùng umh mình cũng thấy vậy, nhiều người la hét lỗi này nọ chạy chậm gì gì đó. Chứ mình xài 8.1 chạy vi vu boot cực lẹ dù vẫn xài HDD chứ k phải SSD, chả có lỗi vặt nào. Vậy nên ý định mua cái SSD bỏ vào thay HDD cũng thôi luôn vì đủ xài rùi, tiết kiệm money.
Mấy bác bảo lỗi chạy chậm này nọ k biết xài Win8.1 xịn hay bản đã vừng mè của VN 😆
cho 1520 giam mua

Sent from my SM-N9005 using Tinhte.vn mobile app
nếu các bạn dùng tablet hoặc ultrabook có màn cảm ứng sẽ thấy win 8 dùng rất "pro", đa nhiệm, mạnh mẽ hơn android
@life_in_mono Ai lại so sánh android với Win hả bác, android thuộc bên mobile mà, có so thì nên so với linux, mac os í 😁. Linux cho dev, mac cho dân đồ họa, còn lại thằng win chiếm giữ, an tọa tuyệt đối :p
đang xài win 98 ngon wá,không muốn lên.
co ai biet chuc nang performance ìnormation and tools trong win 8.1 o dau de rate khong giup cai
cảm ơn bài viết hữu ích 😃

Được Gửi Từ Tapatalk 2 Sony Xperia ™

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019