Ngành thời trang đang bắt tay cùng các hãng công nghệ để tạo ra những thiết bị wearable đẹp hơn

Duy Luân
12/1/2014 0:30Phản hồi: 37
Ngành thời trang đang bắt tay cùng các hãng công nghệ để tạo ra những thiết bị wearable đẹp hơn
Meta_watch_500px.jpg

Đối với những người nào yêu thích cái đẹp, hay nói cao hơn là tín đồ thời trang, thì rõ ràng những "thiết bị đeo được" (wearable) hiện nay không thể... đeo được. May mắn là tại CES 2014, những công ty lớn thuộc ngành thời trang cũng như vài công ty công nghệ đã bắt đầu kết hợp với nhau để tìm ra hướng giải quyết cho chuyện này. Việc ứng dụng thiết kế như là một tính năng nổi bật của sản phẩm không phải là chuyện mới, nhưng ngành thời trang nghĩ về nó theo cách khác - và giờ thì các hãng công nghệ đang bắt đầu lắng nghe.

Hồi thứ 2 vừa rồi trên sân khấu ở CES, Intel đã cùng với Barneys New York (một công ty bán hàng xa xỉ), Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Hoa Kỳ và Opening Ceremony (một công ty cũng chuyên kinh doanh hàng thời trang) thông báo rằng họ đang bắt tay nhau để biến các thiết bị wearable trở nên đẹp hơn. Điều này diễn ra trong bối cảnh loại sản phẩm này đang dần xuất hiện ngày một nhiều, và COO Daniella Vitale của Barneys New York nhận xét rằng cơ hội trong mảng này nhiều hơn là thách thức. "Một trong những cơ hội để công nghệ wearable trở nên thành công thực ra cũng khá đơn giản thôi", bà nói. "Thiết kế ra một thứ phụ kiện đẹp mà khách hàng thèm muốn sở hữu".

Nữ giám đốc điều phối này không nhắc gì đến các tính năng, kết nối hay cấu hình của thiết bị đeo được Bà biết rằng bên cạnh việc hỗ trợ cho các tính năng khác thực thi nhiệm vụ của chúng thì thiết kế cũng có thể trở thành một tính năng của sản phẩm. Thời trang không phải là về cấu hình hay công dụng, thay vào đó, nó là về thẩm mĩ và tính cách - một thứ sẽ trông như thế nào, khi bạn đeo vào thì nhìn nó ra sao, và nó giúp bạn cảm thấy như thế nào khi đeo trên người.

Ayse Ildeniz, phó chủ tịch về phát triển chiến lược và kinh doanh của bộ phận Thiết bị mới trực thuộc Intel, thì chia sẻ rằng "những thứ mà chúng ta đeo phản ánh tính cách cá nhân của chính bản thân người dùng. Chúng ta có kết nối về mặt cảm xúc với chúng theo một cách nào đó". Cách mà các công ty công nghệ thiết kế nên thiết bị đeo được ngày nay không sở hữu đặc tính này. Nếu bạn đeo một cái smartwatch thì nó không nói nhiều về tính cách của bạn như khi mặc một chiếc áo Ferragamo, hay cầm một cái ví Louis Vuitton. Thiết bị wearable chỉ đơn giản nói lên rằng "nhìn tôi này, tôi là một người khoái công nghệ", thay vì là "nhìn tôi này, tôi trông thật thời trang".

Nhưng điều đó đang thay đổi và có những minh chứng cụ thể đã xuất hiện tại CES, những sản phẩm cho thấy người ta đã bắt đầu nghĩ về việc kết hợp thời trang, thiết kế với công nghệ. Có thể kể đến như đồng hồ MetaWatch được làm ra bởi người sáng lập hãng Vertu, mẫu smartwatch Pebble Steel mới đi kèm dây thép và thiết kế sang trọng, ngoài ra còn có chiếc vòng tay đo mức độ phơi nắng Netatmo June được phối hợp sản xuất cùng Louis Vuitton. Riêng chiếc Pebble Steel thì ngoài dây thép người dùng cũng có thể chọn dây da để mang lại cảm giác cổ điển thay vì kiểu dáng năng động, thể thao của phiên bản nguyên gốc. Nhà thiết kế Steve Johns của Pebble nói rằng thiết kế mới này lấy cảm ứng từ cả những chiếc đồng hồ truyền thống lẫn công nghệ mới như điện thoại di động. Đó là một sự cân bằng.

Pebble_Steel.png

Pebble biết rằng sản phẩm của họ cần phải trở nên thời trang thì mới tiếp tục thành công trong thị trường wearable, chưa kể đến việc cạnh tranh với các đồng hồ truyền thống. Nhưng John cũng nói thêm rằng đôi khi công nghệ chưa đủ để đạt được một thiết kế đẹp như mong muốn. "Đối với tôi, có những lúc chẳng có vấn đề gì khi tạo ra những mẫu thiết kế đẹp, nhưng trong hầu hết các trường hợp thì công nghệ chưa đủ trưởng thành để đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên wearable là một thị trường tăng trưởng nhanh và tôi nhìn thấy rằng các nhà sản xuất đang dần đặt sự ưu tiên vào đây".

Bản thân các nhà thiết kế thời trang cũng đặt ưu tiên trong việc tiếp cận với các công ty công nghệ để đặt thương hiệu của mình lên sản phẩm wearable. FitBit mới đây đã cho biết họ đã hợp tác với nhà thiết kế thời trang người Mỹ Tory Burch để tạo ra những vòng cổ, vòng đeo tay thời trang có khả năng theo dõi sức khỏe người dùng. Trong mối hợp tác này thì chính Burch đã tìm đến FitBit, không phải theo hướng ngược lại. Hiện các sản phẩm chỉ mới ở giai đoạn nguyên mẫu mà thôi, tuy nhiên chúng là ví dụ cho thấy các chuyên gia trong ngành thời gian biết rằng họ hoàn toàn có thể cống hiến cho lĩnh vực công nghệ bằng con mắt thẩm mĩ của mình, và mong muốn của họ để làm việc này cũng rất to lớn.

Đây cũng là cách mà các nhà thiết kế có thể tiếp cận với một lượng khách hàng mới, những người có thể sẽ không bao giờ chịu chi tiền để sắm các phụ kiện thời trang truyền thống. Trong khi đó, nói về phần công nghệ, các công ty làm thiết bị wearable không còn cần phải dành quá nhiều nguồn lực về mặt thiết kế nữa. Họ có thể dành thời gian đó để tạo ra những vật dụng thật sự hữu ích với những tính năng hấp dẫn.

Thế nhưng, dù cho thiết bị có đẹp đến đâu, với các công ty công nghệ cũng như khách hàng thì cấu hình vẫn nằm trên tính thời trang một bậc. Bên cạnh việc nó trông rất đẹp, Pebble Steel còn làm được việc. Nếu các hãng sản xuất thiết bị và khách hàng có thể nghĩ về tính thẩm mỹ theo cách mà họ suy nghĩ về cấu hình thì chúng ta sẽ có cả một tương lai toàn những thiết bị đẹp mắt. Lúc đó, các sản phẩm không chỉ là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà chúng sẽ trông giống như đồng hồ của Vacheron Constantin, vòng tay của Tiffany hay mắt kính của hãng Warby Parker.

Matthew Woolsey, phó chủ tịch cấp cao của Barneys New York, cũng phát biểu tại CES 2014 rằng "tôi nghĩ việc có nhiều tính năng thì rất hấp dẫn, nhưng tôi cũng nghĩ rằng các thành phần thiết kế cũng hết sức quan trọng. Chất lượng của thiết kế sẽ nói về chúng tôi trước, và nói lên cả những thứ xoay quanh khách hàng nữa". Ông cho rằng việc làm ra các sản phẩm mang tính thời trang cao sẽ giúp "xây dựng mối quan hệ về mặt cảm xúc" mà các thiết bị đeo được hiện nay chưa thể thực hiện.

Metawatch_Meta-8.jpg

Đại diện của Opening Ceremony cũng đồng ý. "Thứ mà chúng ta đang tìm kiếm đó là làm thế nào để nhắn mạnh khía cạnh công nghệ trong một sản phẩm, nhưng đồng thời phải làm sao để không cảm thấy rằng nó chỉ là một phần cứng đơn thuần". Theo Opening Ceremony thì nó phải gây hứng thú cho người dùng khi đeo. Cấu hình, tính năng đã là mục tiêu chính của ngành công nghệ trong suốt thời gian qua. Rõ ràng rằng điều đó sẽ phải thay đổi nếu wearable muốn đến được với nhiều nhóm khách hàng hơn hiện tại.

Quảng cáo


Một mức độ phân hóa mạnh hơn trong thiết kế cũng rất quan trọng để các thiết bị thời trang thông minh trở nên thành công. Ví dụ thế này, nếu một sản phẩm được nổi bật và mọi người đều muốn nó, ai ai cũng mua và đeo thì sản phẩm này lại trở thành một thứ quá sức bình thường. Đối với vấn đề thời trang thì các công ty cũng phải chú ý đến vấn tính đặc trưng, và đó sẽ là một vấn đề rất lớn. Nếu mọi người đều mặc cùng một chiếc áo thì ai cũng trông giống nhau, đồng nghĩa với việc tính thời trang đã "chết".

Đây chính là nơi mà các công ty công nghệ có thể phát huy thế mạnh của mình: cách tân, cải tiến. Hiện nay các công ty cũng đã thay đổi wearable đến mức mà một công ty nhỏ nhỏ cũng có thể làm ra được smartwatch hay hàng tá loại thiết bị đeo được khác. Chắc chắn rằng chẳng công ty nào có khả năng bước một bước là tạo ra được một chiếc đồng hồ thông minh đẹp mắt, ngược lại, cũng không có công ty thời trang nào nhảy một phát là có ngay một chiếc smartwatch đầy đủ tính năng. Thế nhưng những cái bắt tay giữa ngành thời trang và ngành công nghệ đang giúp cho quá trình này được nhanh hơn. Và nếu công nghệ có thể biến hình để xài cho bất kì loại phụ kiện thời trang nào thì điều đó thật tuyệt vời.

Nguồn: The Verge
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật sự với các bác là tui ra đường chưa thấy ai đeo trên tay smartwatch.
@doinho chờ iWatch thôi . Lúc đó thị trường sẽ nóng thôi
đang hóng một em đẹp, pin trâu, giá tốt
chắc chờ 1-2 năm sp sẽ phong phú lắm
😃 Khá là nan giải, hi vọng Apple nghĩ ra đc cái gì mới.
thấy cái pepple sắt đẹp theo kiểu đồng hồ rồi mà... Gear thì cũng đẹp theo kiểu hiện đại, hoàn thiện tốt. Nếu so với các sản phẩm galaxy khác cùa ss thì gear hoàn thiện quá tốt.
@cuhiep Ơ
nierec
TÍCH CỰC
10 năm
nên chế tạo 1 đồng hồ thông minh lên dây cot. sài pin vài ngày sạc lần thật là không hay ty nào.
lingkt
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nhiều em cũng đẹp đấy chứ! 😁
Everton
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thích nhất con này tiếc là nó chẳng thành hiện thực
Mấy cái đồng hồ "thông minh" hiện nay trông không khác gì cái vòng định vị mà bọn tội phạm bị đeo ở Mỹ, chỉ khác là bọn nó đeo ở chân, nên trông đẹp hơn. May mà có các hãng thời trang nhảy vào.
polyester
TÍCH CỰC
10 năm
ko liên quan smartwatch nhưng đang xài misfit shine 😁 cảm thấy ok, thiết kế đơn giãn thiện đại 😃, pin thay dc nên xài 4-5 tháng,
chờ vài năm nữa mẫu mã nó sẽ phong phú hơn
Smartwatch 2 của Sony mà đẹp như Pebble Steel là lượm được rồi 😁
sututam
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đồng hồ là thứ trang sức duy nhất mà một người đàn ông nên đeo
vì thế nếu smartwatch ko có thiết kế đẹp, thì tốt nhất đừng tung ra thị trường làm j.
bây giờ chúng ta có quá nhiều thiết bị smart rồi, không cần phải mang trên mình một thứ smart nữa.
nhìn 3 cái ở dưới đẹp chứ cái đầu tiên nhìn hơi bị hầm hố 😁
😃 Ước gì đến 1 ngày quần áo, các thứ đều smart kết hợp fashion hết, thế là hội nerd thành dân thời trang sành điệu, ko mang tiếng nerd nữa 😁.

Còn cái hội suốt ngày quần quần áo áo thì mang tiếng là có đồ thông mình mà ko biết sử dụng =)) ví dụ up firmware cho cái áo có thể đổi màu hoặc themes chẳng hạn :D
Nokia6686
TÍCH CỰC
10 năm
Hồi đi học mình nhớ đeo cái đồng hồ Casio giá có 100 ngàn bạc mà cũng bị giựt. SmartWatch nhìn cũng ham nhưng nghĩ tới tụi ăn cướp mà ngán quá...

Hông lẽ xài tới lúc ra đường tháo cất hoặc mặc áo khoác che kín lại...
datvn
TÍCH CỰC
10 năm
Khi người ta biết bảo nhau thì không gì là không thể làm được. Mà cái sự bảo nhau chính là điểm yếu của người VN mình.

Thôi cứ để thế giới đua nhau sáng tạo đi, đẹp thì mua về đeo, nghĩ làm gì cho mệt óc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019