Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Phát triển tuỷ xương nhân tạo để nuôi cấy tế bào gốc chữa trị ung thư máu

bk9sw
14/1/2014 8:41Phản hồi: 19
Phát triển tuỷ xương nhân tạo để nuôi cấy tế bào gốc chữa trị ung thư máu
hsc.jpg
Tế bào HSC (màu vàng) trong cấu trúc xốp tại tuỷ xương.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại châu Âu đã công bố một phát hiện mới trong việc phát triển tuỷ xương nhân tạo. Qua đó, các nhà khoa học thể mở rộng khả khả năng tái tạo tế bào gốc trong phòng thí nghiệm và liệu pháp chữa trị sẵn có cho những bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp (Leukemia).

Một trong những liệu pháp chữa trị chính đối với căn bệnh ung thư máu là tiêm các tế bào gốc tạo máu (hematopoietic - HSC). Những tế bào HSC có thể được thu hoạch từ một người hiến tặng phù hợp hoặc nuôi cấy từ tuỷ xương của chính bện nhân trong phòng thí nghiệm.

Thử thách lớn nhất trong việc sản xuất tế bào gốc HSC trong phòng thí nghiệm là chúng không tồn tại lâu bên ngoài môi trường tuỷ xương. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tế bào gốc và vật liệu tương tác Young Investigators Group mới đây đã chế tạo thành công tuỷ xương nhân tạo và sản phẩm của họ hứa hẹn sẽ khắc phục nhược điểm về khả năng sống ngắn của tế bào HSC.

Dẫn đầu bởi tiến sĩ Cornelia Lee-Thedieck, nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà nghiên cứu đến từ khoa giao diện chức năng thuộc viện KIT (IFG), khoa các hệ thống thông minh thuộc viện Max Planck, đại học Stuttgart và đại học Tübingen.

Việc nuôi cấy các tế bào HSC với các phương pháp hiện nay thường bị giới hạn bởi tế bào HSC nhanh chóng chuyển thành các tế bào máu trưởng thành trong một quá trình được gọi là phân hoá tế bào. HSC có khả năng phát triển thành 10 loại tế bào khác nhau. Những tế bào trưởng thành này có thời gian sống ngắn và không có thả năng tự tái tạo. HSC trong khi đó có thể tự tái sinh trong tuỷ xương khoẻ mạnh. Vì vậy, các nhà nghiên cứu phải đối mặt với thách thức là làm sao tạo ra một giải pháp thay thế cho tuỷ xương lấy từ bệnh nhân để có thể nuôi cấy HSC trong phòng thí nghiệm.

Với việc sử dụng các kết cấu hydrogel xốp, nhóm nghiên cứu Young đã tạo ra một chất mô phỏng các cấu trúc lỗ rỗ của xương xốp - vật liệu bên trong xương nơi tuỷ xương được lưu trữ. Sau đó, họ bổ sung một loạt các loại protein có trong tuỷ xương vào cấu trúc hydrogel để liên kết tế bào HSC. Các điều kiện cần thiết khác để đáp ứng khả năng tự tái tạo của HSC trong xương xốp cũng được mô phỏng bằng các tế bào gốc trung mô (MSC) từ tuỷ xương và dây rốn.

Khi được thử nghiệm bằng cách đưa các tế bào HSC từ máu dây rốn vào tuỷ xương nhân tạo, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tế bào đã có thể tự tái tạo và duy trì khả năng phân hoá. Bước nghiên cứu tiếp theo là nhận biết hành vi của các tế bào gốc để có thể khai thác bằng các vật liệu tổng hợp.

Nhóm nghiên cứu hy vọng trong vòng từ 10 đến 15 năm nữa, nghiên cứu trên có thể dẫn đến khả năng phát triển một môi trường nhân tạo để tái sản xuất các tế bào gốc và chữa trị bệnh bạch cầu cấp. Chi tiết về nghiên cứu đã vừa được đăng tải trên tạp chí Biomaterials.

Theo: Gizmag
Nguồn: KIT
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ ngày càng phát triển và mang lại nhiều lợi ích cho con người
Hy vọng các bệnh ung thư khác nữa cũng sẽ chữa được
VeDau
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mẹ mình mất vì căn bệnh quái ác này 😔
vandatAT
TÍCH CỰC
10 năm
hic, nói đến ung thư là nản rồi. Trước có cô bạn học cùng đh, xinh nhất nhì lớp. Thế nào lại bị ung thư gan. May la phát hiện giai đoạn sớm. Nhưng mà sau vài tháng nghỉ nằm viện K. Đến thăm kô nhận ra luôn. Điều trị, hoá trị thế nào mà trông như ni cô ấy 😔
cvietduc31
ĐẠI BÀNG
10 năm
Công nghệ ngày càng làm cho trái đất đông dân.
@ruacon
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cvietduc31 vậy bạn hãy tình nguyện hy sinh đê....để giúp trái đất bớt đông dân .
VN chắc là nước dẫn đầu trong tỷ lệ mắc ung thư.
@Mơ à Èo. Ra chợ thì thịt cá nuôi bằng hocmon
Ra hàng quán thì đồ ăn nhuộm bằng hóa chất
Đồ chơi thì toàn thủy ngân với chì
Bla bla bla
Thế thì k ung cũng có ngayg úng thôi
daodunganh
ĐẠI BÀNG
10 năm
Good
ung thư,dị tật bẩm sinh,... là do đột biến gene(hoặc NST), nếu không có đột biến thì ko có tiến hóa, con người bản chất là sinh vật không nằm ngoài quy luật của tự nhiên nên mắc bệnh rồi rất khó để điều trị.
han_linh
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bố mình mới mất vài ngày sau hơn 9 tháng chiến đấu với bệnh này đây.
Hic.. Con người chú.. Trung tâm huyết học ko xong đưa sang Sing gần 6 tháng điều trị về thấy khoẻ .. Đi tái khám xuống sân bay trượt té bể mạch máu chân. BS nói khó trị.. Cho về nhà chân sưng phù lên hoại tử khoảng 3 tuần xuất cảnh sang Đứt du học ko có ngày về.. Hơn 2 tỉ tốn kém cho căn bệnh quái ác này.. Đau
nói đến ung thư là xác định rồi, đa số ung thư toàn người nghèo cả, tiền đâu mà chữa
truanang
ĐẠI BÀNG
10 năm
@lumiaxuandao Ở châu âu thì hãng bảo hiểm phải trả tiền mà bạn , cái đó mà trả tiền túi có vài triệu dollar tài sản cũng cạn kiệt nhanh chóng. Tiền bảo hiểm ở nước ngoài vì thế cũng rất là cao .
Huy vọng công nghẹ này có thể chũa khỏi bênh ung thư máu
vn thấy báo đăng thực phẩm này trộn hocmon, mất vệ sinh là lại rộ bệnh tâm lý
hung hang
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hienhpline Cũng không hẳn do tâm lý mà thực tế giờ việc ăn uống ở ta quá mất an toàn, động đâu cũng thấy hoá chất độc hại. VN toàn người nghèo mà tỉ lệ mắc ung thư cũng thuộc top đầu trên thế giới. Hiện mới chỉ một số loại ung thư có thể chữa dứt điểm nên nếu công nghệ này đi vào thực tiễn thì sẽ rất tuyệt..
hạn chế dùng hóa chất trong cuộc ống hàng ngày các bạn nhé. mình có ngiên cứu về nguyên nhân bệnh này: nc hoa, xịt phòng, thuốc lá, khói xe, keo dán, nước tẩy rửa thơm, xả vải confort, đốt rác, sơn..
rác thải độc hạn chế ném lung tung: bóng đèn, đồ điện, pin..1 ng vì mọi ng
Công nghệ càng phát triển thì con người ngày càng đi đến diệt vong thôi. Tất cả cũng là do cái miệng hại cái thân, vì cái ăn mới bị bệnh đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019