Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu mới chứng minh uống cafe vừa phải giúp tăng cường trí nhớ

bk9sw
27/1/2014 8:5Phản hồi: 73
Nghiên cứu mới chứng minh uống cafe vừa phải giúp tăng cường trí nhớ
WP_20140130_08_31_02_Pro.jpg
Cafe là một trong những thức uống được nhiều người yêu thích nhất trên thế giới và tại nhiều quốc gia, cafe luôn được lựa chọn để khởi đầu một ngày làm việc. Mặc dù một số người lo ngại rằng việc tiêu thụ cafe quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng một nghiên cứu mới đây lại cho thấy việc sử dụng cafe với liều lượng trung bình mỗi ngày có thể tăng cường trí nhớ.

Nghiên cứu do đại học John Hopkins thực hiện cho thấy caffeine (trimethylxathine - một xanthine alkaloid có trong hạt cafe và ca cao) có thể giúp não duy trì thông tin khi chúng ta học tập trong thời gian tối đa 24 giờ ngay sau khi cơ thể tiêu thụ. Các tình nguyện viên đã được yêu cầu ghi nhớ một loạt hình ảnh và 5 phút sau đó, họ được cho uống một viên thuốc trấn yên hoặc một túi 200 mg caffeine - tương đương với lượng cafe trung bình được chế biến theo nhiều dạng được 80% người Mỹ trưởng thành sử dụng mỗi ngày. Trước khi uống thuốc, mẫu nước bọt của các tình nguyện viên được thu lại để đo nồng độ caffeine đang có. Các mẫu thử mới được lấy trong 1, 3 và 24 giờ sau đó. Ngày tiếp theo, các tình nguyện viên được cho xem lại bộ ảnh bao gồm các ảnh trùng lặp đã xem lần trước, các ảnh mới hoặc ảnh giống nhau và được đề nghị nhận biết hình ảnh mà họ đã xem từ đầu.

Kết quả cho thấy các tình nguyện viên có khả năng nhận dạng hình ảnh đã xem tốt hơn thay vì nói rằng chúng tương tự nhau. Các nhà nghiên cứu gọi khả năng này là "Pattern Separation" - khả năng nhận biết sự khác biệt giữa các đồ vật tương tự nhau và đây cũng là một cấp độ sâu hơn về sự duy trì trí nhớ.

Những nghiên cứu về lợi và hại của caffeine không còn quá mới mẻ nhưng nghiên cứu trên đã thể hiện một cách tiếp cận mới so với các phương pháp thông thường vốn chỉ cho đối tượng sử dụng café trước khi thực hiện các bài tập về trí nhớ.

Michael Yassa, dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Hầu hết các nghiên cứu trước đầy đều cho tình nguyện viên dùng caffeine trước khi họ trải qua bài tập ghi nhớ, vì vậy nếu khả năng ghi nhớ được gia tăng thì vẫn không rõ là do tác động của caffeine lên sự chú ý, sự thận trọng, sự tập trung hay những yếu tố khác. Bằng cách cho tình nguyện viên dùng caffeine ngay sau các bài tập về trí nhớ, chúng tôi đã xác định được tất cả các tác dụng và chắc chắn rằng nếu có sự cải thiện thì đây sẽ là tác dụng của caffeine lên trí nhớ mà không phải yếu tố nào khác."

Tuy nhiên, nghiên cứu trên không có nghĩa chúng ta có thể lợi dụng cafe để tạo ra một dạng siêu bộ nhớ. Yassa cho biết ở liều lượng cao hơn (300 mg), hiệu quả trí nhớ không cao hơn so với 200 mg và nó lại gây các phản ứng phụ như bồn chồn, đau đầu và buồn nôn.

Yassa nói thêm rằng các phát hiện dựa trên bài kiểm tra về trí nhớ không cho thấy việc tiêu thụ caffeine sẽ khiến bộ nhớ của chúng ta tốt hơn về tổng thể. Những gì nghiên cứu gợi ý là caffeine có thể giúp chúng ta duy trì trí nhớ về một vài thứ trong một khoảng thời gian khi chúng ta bắt đầu có xu hướng quên đi, thường là từ vài giờ đầu tiên hoặc trong 1 ngày sau khi tiếp cận thông tin.

"Bước tiếp theo đối với chúng tôi là tìm ra cơ chế hoạt động não làm cơ sở cho sự cải thiện về trí nhớ. Chúng tôi có thể sử dụng các kỹ thuật ảnh hoá não để tìm ra câu trả lời. Chúng tôi cũng biết rằng caffeine liên quan mật thiết đến cuộc sống dài lâu khoẻ mạnh và có thể mang tác dụng bảo vệ trước các chứng bệnh liên quan đến nhận thức như Alzheimer. Đây là những câu hỏi rất quan trọng cho tương lai," Yassa nói.


73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hihi cái này e biết lâu òi. Có con goldwing trong hình kìa =))
Ngon ta 😁 ngày nào em cũng làm ly "cà sướng " hết à :p
"phê" và "sướng" đều là có ý nghĩa gần gần như nhau thôi ...:rolleyes:

image.jpg

Gửi đi từ "bom xịt" làm bằng Nhôm + Kiếng của Tui.
lom-com
TÍCH CỰC
10 năm
@tinhlabui-phuilabay gửi đi từ ''mông'' xịt làm từ khoai lang và hột mít luộc thúi kg chịu nổi....:D:D:D
cái gì "phê" vừa phải cũng tốt hết🆒
Mong là các chị em đừng đọc bài này... Thù hằn gì trong người là 5 năm sau vẫn nhớ rõ như in, uống cafe hàng ngày chắc xuống cõi âm vẫn còn bức xúc quá...

Đùa thế thôi, happy new year mọi người nha ;).
@NickPhamUK Cũng chưa biết mèo nào cắn mỉu nào đâu bác, bởi vì "phụ nữ thường nhớ những gì cần phải quên, còn đàn ông lại thường quên những gì cần phải nhớ".
Nhưng mà k đúng Càfe thì có hại cho não. Ở VN thành phần Càfe chắc cũng chỉ khoảng 10% ! 😃
nam.gl
ĐẠI BÀNG
10 năm
cái này quảng cáo cho quán cafe
vudacvnpt
ĐẠI BÀNG
10 năm
Em thì cứ "Cà"...Là em "Phê"...
dx82
TÍCH CỰC
10 năm
Sau bài này coffe tinh tế lại đắt hàng rồi :p
hieudona
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bài trên chỉ đúng cho cafe nguyên chất mà thôi. Cf ở vn mình tào lao uống vô chỉ hại não, gây ung thư đúng hơn
Cafe ngon mà :eek:
VN là nước xk cafe thứ 2 thế giới sau Brazil, có thời điểm vương lên hạng nhất. ấy vậy mà lại có chuyện người dân xếp hàng dài ngoài trời nắng trước cửa Starbuck mua một ly cafe giá bằng vài giờ lương lao động của công nhân. vào uống cafe mà việc đầu tiên là lôi đt ra check in vs chụp hình up fb. căn tin trường mình cũng có cái starbuck, giá chỉ bằng 1/4 giờ lương, vậy mà mình còn thấy mắc + k thích lắm nên chẳng bao giờ uống, về nhà pha cafe G7 thấy ngon hơn nhìu 😁. Starbuck mùi thì thơm thật, nhưng k phải là cái thơm đậm đà của cafe, uống thì ngon thật, nhưng là cái ngon của một loại thức uống nào đó có cafe trong đó chứ k phải là cái ngon của cafe.
nokishock
TÍCH CỰC
10 năm
@cuongfanandroid Yêu nước, biết so sánh như thế là rất tốt. Nhưng trước hết phải tắt máy học bài đi cái đã 😃
@nokishock CLGT??? Có gì mà gọi là máy học bài ở đây nhỉ?

Cóc hay ếch, hay ếch pha cóc?

.
alvk
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cuongfanandroid Bạn này chắc không phải ở VN rồi, 1 ly cafe starbus ở vn bằng một ngày lương công nhân!
@alvk ?! ủa mình nghe nói 1 ly 50-60k hay gì mà? lương công nhân chắc cũng 20-30k vậy bằng 2, 3 tiếng chứ gì nữa 😁
alvk
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cuongfanandroid Công nhân nào làm một ngày 240k, lương cơ bản khoảng 1 triệu mấy thôi, cộng thêm phụ cấp tăng ca các thứ chắc cỡ 5 tr là cùng!
Cafe mà có 60k /kg thì .... Mày hả bưởi
Phải uống nhiều cà phê thôi
cà phê hòa tan?
Dù có thế nào thì mình cũng đã đang và sẽ không uống cà phê được vì cơ bản là...lý trí và tình cảm đều quay lưng với món uống này.
alvk
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tú tầu Bạn Tú này là boy hay girl mà hâm mộ món thịt cầy vậy?
pqthai
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tú tầu 1/2 đời người thật phí nếu chỉ để ăn thịt chó 😃
@pqthai Ăn đc thịt chó và 1/2 đời người chỉ để ăn thịt chó nó khác nhau hoàn toàn
pqthai
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tú tầu Ăn hay không ăn cũng chả ảnh hưởng gì đến 1/2 đời người.

Giống như 1 ngày tôi uống 4 ly cafe rồi dựa vào đó chê người khác không uống được cafe là phí 1/2 cuộc đời, thế là không được ;)
Cà phê việt nam toàn bắp trộn nâng câo khả năng đi toalet nhiều hơn 😆.
k có cafe khó tỉnh táo cho cả ngày
love__candy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Không có thói quen uống cà phê 😔
Vậy thì mỗi ngày làm 1 ly cf là tuyệt vời

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019