Đại học Bắc Carolina nghiên cứu dùng hệ miễn dịch của vi khuẩn để khiến chúng "tự tử"

bk9sw
2/2/2014 14:30Phản hồi: 27
Đại học Bắc Carolina nghiên cứu dùng hệ miễn dịch của vi khuẩn để khiến chúng "tự tử"
vi-khuẩn-samonella.jpg
Vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy Samonella.

Việc sử dụng quá liều thuốc kháng sinh trên người và động vật được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng của các loại vi khuẩn kháng thuốc hay superbug (các vi khuẩn có khả năng kháng nhiều loại thuốc kháng sinh). Hôm nay, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại bomb kháng sinh thông minh có thể tập trung vào từng dòng vi khuẩn riêng biệt, qua đó mang lại một thế hệ thuốc kháng sinh mới ngăn ngừa sự đe dọa của các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ đại học Bắc Carolina (NC), kỹ thuật của họ mang lại tiềm năng về một loại vũ khí mới trong cuộc chiến chống lại các loại vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc. Không giống như các loại kháng sinh thông thường, tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại, phương pháp mới sẽ tập trung và tiêu diệt từng loại vi khuẩn nhất định trong khi không hề đụng chạm đến các vi khuẩn sinh lợi. Vì vậy, họ gọi đây là bomb kháng sinh thông minh.

Trong hệ miễn dịch của nhiều loại vi khuẩn thường chứa một hệ thống có tên gọi CRISPR-Cas. CRISRP viết tắt của Clustered Regualarly Interspaced Palindromic Repeats - chuỗi lặp lại đối xứng đều nhau là các chuỗi DNA được nhiều loại vi khuẩn và cố khuẩn để tự vệ. Khi vi khuẩn bị tấn công bởi các đối tượng xâm nhập bên ngoài, chẳng hạn như vi-rus, hệ thống CRISPR-Cas sẽ tạo ra các chuỗi RNA (Acid Ribonucleic) nhỏ có tên CRISPR RNA có khả năng nhận diện cụ thể và ghép nối với các trình tự DNA của đối tượng xâm nhập. Khi CRISPR RNA tìm ra một điểm nối, chúng sẽ giải phóng các protein gọi là Cas để cắt DNA của đối tượng xâm nhập, do đó ngăn chặn lây nhiễm.

Bằng việc thiết kế các CRISPR RNA tập trung vào chuỗi DNA của chính vi khuẩn, các nhà nghiên cứu tại NC đã điều chỉnh hệ miễn dịch của vi khuẩn để chúng "tự sát".

Bác sĩ Chase Beisel - phó giáo sư hóa học và kỹ thuật sinh học phân tử tại đại học NC cho biết: "Trong phòng thí nghiệm, chúng tôi đã nhận ra rằng phương pháp này loại bỏ các vi khuẩn được tập trung. Chúng tôi vẫn cố gắng tìm hiểu rõ hơn về việc cắt DNA để loại bỏ vi khuẩn. Tuy nhiên, phương pháp cho phép tập trung vào nhiều loại vi khuẩn khác nhau và loại bỏ dễ dàng, đây là điều khích lệ chúng tôi."

Một trong những thành tựu đáng chú ý của nhóm nghiên cứu là việc họ đã tiêu diệt thành công vi khuẩn Salmonella gây bệnh tiêu chảy trên người mà không tác động đến các vi khuẩn có lợi. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã chứng minh khả năng tiêu diệt một chủng của một loài vi khuẩn trong khi một chủng khác của cùng một loài có đến 99% DNA giống nhau vẫn không bị ảnh hưởng.

"Bằng cách tập trung vào các đoạn DNA riêng biệt thông qua hệ thống CRISPR-Cas, chúng tôi có thể vượt qua các cơ chế cơ bản của nhiều vi khuẩn kháng kháng sinh," bác sĩ Beisel cho biết.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu tiếp tục phát triển các phương pháp phân phối CRISPR RNA để có thể áp dụng trên các thử nghiệm lâm sàng một cách hiệu quả. Chi tiết về nghiên cứu của đại học Bắc Carolina đã vừa được đăng tải trên tạp chí trực tuyến mBio.

27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rồi sẽ lại có vi khuẩn kháng CRISPR 😁 Đột biến là sự kỳ diệu của tạo hoá.
@Black Mamba mình tưởng tiến hóa mới là sự kì diệu chứ :D, đột biến có 2 mặt
thadanguyen
ĐẠI BÀNG
10 năm
dùng kháng sinh như nước mình rồi cũng sẽ đến lúc có loại vi khuẩn bất trị

Sent from my VS930 4G using Tinhte.vn mobile app
@thadanguyen Cái gì cũng tương kháng sinh vào. Bác sĩ cho dùng kháng sinh mạnh mau khỏi thì cho là bác sĩ giỏi. Uống chưa đủ liều thấy đỡ là lại bỏ thuốc. 😕😕
Sơ sơ được vài lỗi
V’t
TÍCH CỰC
10 năm
Eo ôi nhìn kinh nhỉ
bom0110
TÍCH CỰC
10 năm
@lumia62o mình lại thấy giống xúc xích nướng, chả kinh gì cả
Nghiên cứu này mà thành công thì tốt quá, chứ bây giờ thuốc nhiều quá còn chết nhanh hơn bệnh
Tommy KN
ĐẠI BÀNG
10 năm
Có cái này thì tốt rùi
đến khi nào thuốc là sinh vật sống, tiến hóa được như vi khuẩn vi rút lúc đó mới hết bệnh được.
nhìn nó gớm quá 😕 nổi cả gai ốc 😔





Gửi đi từ "bom xịt" làm bằng Nhôm + Kiếng của Tui.
quanbhvn
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tinhlabui-phuilabay nhìn con vi khuẩn đó mà bác nổi gai ốc.. thì nhìn con giun sán bác còn kinh hoàng gấp ngàn lần.
Saitdark
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bênh từ nghiệp mà đến, khi còn ác nghiệp thì còn bệnh, lấy đâu ra mà đòi hết được...
@Saitdark Bác nói như kinh phật ấy nhể.
Mà ông bà có câu: bệnh từ miệng mà ra
@Saitdark Nhìn chữ ký nên mới phát hiện bác là phật tử chính hiệu, lần đầu tiên mình được biết có cái khái niệm gọi là "sống khoẻ bằng niềm tin" đấy:rolleyes:.
Saitdark
ĐẠI BÀNG
10 năm
@phungtriminh Họa từ miệng mà ra bác ạ, ông bà khuyên đừng có nói lung tung kẻo lại bị thành phần trẻ trâu không vừa tai... =)
Saitdark
ĐẠI BÀNG
10 năm
@fanyingni Hờ hờ, sống bằng niềm tin thì sao mà khỏe đc, chỉ mún nói là bệnh do việc ác mà thành nên chữa đc cái cũ thì khắc có cái mới, cứ theo lịch sử càng lúc càng ra nhiều loại bệnh mà thấy thôi.
Ừm có câu:
"Lành, dữ nếu không quả báo,
Trời, Đất ắt có lòng riêng."
Trời Đất có lòng riêng? cứ xem như người sống trên đất cái gì cũng đổ, thải ra đất, thải khí lên trời... Trời đất có lòng riêng thật thì con người chả sống nổi mấy ngày với bão, lũ, núi lửa... các loại. Cũng như bạn thấy con muỗi dĩn nó đốt bạn bạn muốn làm gì mà thôi...😃
@Saitdark Em lộn xíu. Mà bệnh cũng là họa bác nhỉ? Tết nhất mà ăn ba cái khô mực giả uống bia giả thì rõ là họa từ mồm
ilusm_9x
ĐẠI BÀNG
10 năm
Samonella là trực khuẩn Thương hàn ạ =="
yoyo20
ĐẠI BÀNG
10 năm
Những con vi khuẩn không chết sau khi "tự tử" sẽ đẻ ra một chi khác mang tên T-virus.
bluelake@
ĐẠI BÀNG
10 năm
khi thành tựu này phổ biến thì mình chắc cũng...tèo rồi.😕
Nhầm cho con vi khuẩn có lợi tự tử có mà tèo.
có trò thiên địch không nhể
Dĩ độc trị độc là đây.
daodunganh
ĐẠI BÀNG
10 năm
Sao không phát triển loại dành cho Virus HIV nhỉ ?
Hồi tiếp theo của bộ truyện "Cuộc chiến giữa trí tuệ con người và sự biến hóa của tự nhiên" là đây 🆒
tuaa11
ĐẠI BÀNG
10 năm
iRNA đây mà. cái này có từ lâu rồi ấy chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019