Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Graphene nhân tạo sẽ còn tốt hơn loại tự nhiên

levuongthinh
15/2/2014 16:48Phản hồi: 21
Graphene nhân tạo sẽ còn tốt hơn loại tự nhiên
artificialgraphene.png

Graphene được xem làm loại vật liệu của thế kỷ 21 sử dụng cho nhiều mục đích từ tế bào quang điện, ắc-quy cho đến các ăng-ten cỡ nhỏ. Nhưng giờ đây, nó có thể bị “phế ngôi” bởi chính nó, nhưng đó là khi có sự can thiệp của con người. Một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu châu Âu đã cùng nhau nỗ lực tạo ra loại graphene nhân tạo, với các đặc tính còn tốt hơn so với graphene tự nhiên.

Graphene thông thường được cấu thành từ carbon nguyên chất, có hình các ô lục giác ghép lại với nhau ở mức độ nguyên tử, siêu nhẹ và siêu cứng, với độ dày chỉ có 1 nguyên tử. Một mét vuông Graphene có cân nặng chỉ 0,77 miligram (tức bằng 0,00077 gram). Graphene có thể bền hơn thép 300 lần đồng thời dẫn điện tốt hơn đồng tới 1 triệu lần.

Graphene nhân tạo cũng có cấu trúc dạng tổ ong, nhưng nó được cấu thành từ các tinh thể bán dẫn có độ dày nano mét thay vì là phân tử carbon. Thành phần hoá học, kích thước và hình dạng của các tinh thể này có thể thay đổi được, cho phép điều chỉnh đặc tính của chất liệu theo ý muốn, phục vụ cho các mục đích đặc biệt.

Graphene nhân tạo có thể ứng dụng vào những nơi hiện đang sử dụng graphene, nhưng nó sẽ mang tới hiệu năng tốt hơn. Theo trường đại học Luxembourg, một cơ sở tham gia vào dự án nghiên cứu này thì graphene nhân tạo sẽ giúp tạo ra những thiết bị điện tử và quang học nhanh hơn, nhỏ hơn và nhẹ hơn, bao gồm các tế bào quang điện hiệu năng cao hơn, tia laser mạnh hơn, hay các đèn LED sáng hơn.

Các cơ sở khác đang giúp đỡ để phát triển loại vật liệu này là Viện nghiên cứu Điện tử, Vi điện tử và công nghệ Nano (IEMD) ở Pháp; Viện nghiên cứu khoa học vật liệu Nano Debye và Viện nghiên cứu Vật lý lý thuyết thuộc trường đại học Utrecht ở Hà Lan; và Viện nghiên cứu Max Planck ở Đức.

21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pidgeotto
ĐẠI BÀNG
10 năm
Lần này không thấy nói cách điều chế nhỉ ?. Nếu không phức tạp và có khả thi thì lợi ích trên còn đáng xem 😃
@Pidgeotto Tạo cái gì có độ bền cao thì cũng cần năng lượng lớn, năng lượng lớn thì thường tỷ lệ thuận với tiền và độ phức tạp 😁.
Đợi ra đời đèn Led sáng hơn.
công nghệ kim loại
@Mai Ngoc Dat Lần đầu tiên nghe thấy graphene là kim loại đấy.
Người ta sẽ chế tác vật liệu nguyên tử bằng phương pháp như thế nào nhỉ?
Công nghệ chế tạo ra vật liệu nguyên tử thật là đáng kinh ngạc.
traiban2006
ĐẠI BÀNG
10 năm
Dầu nhân tạo cũng được tạo rồi
V’t
TÍCH CỰC
10 năm
Chỉ thấy nói về đặc tính mà chưa thấy ứng dụng vào sản xuất. Không biết nếu dùng nó để làm ra một chiếc smart phone thì nó sẽ mỏng và nhẹ ntn
Với công nghệ hiện nay và của tương lai thì con người sẽ không có gì là không làm được
Quân kòi
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cứng hơn thép, bền hơn thép. Thế mờ em vẫn dùng nó để ghi chép hằng ngày.
P/s: Ý em là cái bút chì. Ruột bút chì - than chì cũng là graphen :v
hnh852003
TÍCH CỰC
10 năm
@Quân kòi Ruột bút chì có chứa graphene thì đúng hơn "là graphene". Khi viết thì bạn chỉ tách từng hạt graphene ra khỏi tạp chất rồi ép nó lên giấy, chứ không thể bẻ gãy liên kết graphene bằng bút.
Quân kòi
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hnh852003 Em biết mà, nhưng graphen kô có cấu trúc hạt nhé...
Dần dần con người sẽ chế tạo được tất cả 🆒
natomedia
TÍCH CỰC
10 năm
Hy vọng có đột phá về pin và công nghệ năng lựơng mới.
vinhokss
TÍCH CỰC
10 năm
ngày xưa thấy bảo nokia đang nghiên cưu mà chả thấy nữa
hàng nhân tạo cao cấp thì thường xịn hơn tự nhiên rồi vì tạo đk tốt nhất để chế tạo. chỉ có hàng giả là lởm thôi. như kim cương nhân tạo có loại cứng hơn vài chục lần kim cương tự nhiên nhưng kích cỡ cũng siêu nhỏ.
mà bền hơn thép 300 lần là so với cùng thể tích hay cùng trọng lượng hay cả khi chỉ dày 1 nguyên tử với 1 tấm thép dày hơn. cơ mà cái này dùng tay cầm trượt nhẹ phát thôi là đứt lìa tay.
@technological experience Nó bền hơn thép ở chổ, cho 2 miếng, 1 miếng là thép, 1 miếng là graphene có cùng kích thước và độ dày. Lấy 1 con ve nhọn và búa đục ngay 1 lỗ ngay giữa trên từng miếng, thì miếng thép dễ bị thủng hơn miếng graphene là 300 lần đó mà. Mạng cấu trúc của graphene bền lắm, nhưng liên kết theo phương ngang thôi, phương dọc thì lại rất yếu, thành ra mềnh thường thấy nó là từng mãng
hnh852003
TÍCH CỰC
10 năm
Từ vài mm trở xuống thì gọi hạt được hết. Trong định nghĩa hạt không có giới hạn về hình dạng, chỉ có giới hạn kích thước.
http://en.wikipedia.org/wiki/Granule
Quân kòi
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hnh852003 Kô bt tiếng anh 😁
putin86
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bác chỉ dịch rồi post lên làm AE phân vân. Đây mới chỉ là nghiên cứu dạng lý thuyết thôi. Họ giả sử có thể tạo được cấu trúc như thế, nhờ các phương pháp tính toán để dự đoán tinhs chất của vật liệu chứ chưa tổng hợp được vật liệu này.

"We study theoretically two-dimensional single-crystalline sheets of semiconductors that form ahoneycomb lattice with a period below 10 nm."

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019