Vì sao Apple vẫn chưa gộp iOS vào chung với OS X?

Duy Luân
17/2/2014 11:59Phản hồi: 121
Vì sao Apple vẫn chưa gộp iOS vào chung với OS X?
OS_X_iOS_gop_chung.jpg

Kể từ khi Apple giới thiệu iPhone, có một vấn đề được nhiều người đặt ra đó là liệu Apple có gộp hệ điều hành di động với hệ điều hành máy tính của mình lại thành một sản phẩm duy nhất hay không. Gần đây lại có thêm tin đồn rằng Apple đang xây dựng một giải pháp giúp thiết bị iOS kết nối với một chiếc dock đặc biệt và biến thành một chiếc PC thực thụ. Vậy tại sao sau 7 năm ra mắt, Apple vẫn chưa làm điều đó? Thậm chí phó chủ tịch cấp cao mảng marketing Phil Schiller còn nói rằng "điều đó thật phí công sức". Biên tập viên Marco Tabini của trang MacWorld, một người dùng và cũng là một lập trình viên iOS lâu năm, sẽ chia sẻ cho chúng ta một số góc nhìn thú vị.

Theo Tabini, việc gộp iOS và OS X là "một động thái cực kì khó khăn để hoàn thành nếu xét về mức độ hoàn thiện mà Apple kì vọng ở sản phẩm của mình". Còn nói thẳng ra, nó sẽ là viên gạch bay thẳng vào mặt của các sản phẩm mà Apple đã nỗ lực phát triển trong suốt những năm qua. Vấn đề của iOS và OS X đó là chúng đã trở thành hai hệ điều hành chủ lực của Apple trong từng mảng sản phẩm của riêng chúng. Ngoài ra, hai OS này đều được xây dựng dựa trên nền UNIX (như lời Steve Jobs nói khi ra mắt iPhone đời đầu tiên), chúng cũng chia sẻ với nhau một lượng lớn những bộ framework có thể dùng trên cả một chiếc máy tính Mac hay một chiếc iPhone.

Một cú chạm rất khác với một cú nhấp chuột


Trong bối cảnh iOS và OS X có nhiều điểm chung như thế, việc tách riêng hai nền tảng này rõ ràng là một việc có chủ đích của Apple. Tất nhiên là quyết định này cũng phần nào ảnh hưởng bởi việc phần cứng của chiếc iPhone đời đầu yếu hơn nhiều so với Mac. Đó cũng là lý do mà mãi về sau này chúng ta mới thấy thêm những tính năng cao cấp, ví dụ như việc chạy đa nhiệm chẳng hạn, xuất hiện trên iOS. Phần cứng của những thiết bị iOS trong thời gian gần đây thì đã khá hơn và đang thu hẹp khoảng cách với máy tính.

Tuy nhiên, nhân tố quyết định chủ yếu lại là việc Apple muốn tạo ra một loại trải nghiệm điện toán mới và kéo theo đó cũng là một cách tương tác giữa người và máy mới: sử dụng cảm ứng. Đó là một bước đi mới lạ so với việc "gián tiếp" nhập liệu vào màn hình thông qua con chuột mà người dùng đã quen thuộc hàng chục năm trời. Chính vì thế, Apple giữ lại những phần nào có thể chia sẻ giữa iOS với OS X, và những phần nào không chơi chung được thì họ thay thế nó bằng những thứ thích hợp hơn.

Cũng không cần nhìn đi đâu xa, mà bạn hãy nhìn vào chiếc Apple TV: thiết bị nhỏ gọn này từng chạy phiên bản được chỉnh sửa lại của cả iOS lẫn OS X (những thế hệ gần đây dùng iOS và không cần phần cứng mạnh nên có giả, trong khi đời đầu dùng OS X vừa to, nặng lại đắt tiền hơn). Mặc dù phần nhân bên trong thì vẫn giống như những gì Mac và iPhone dùng để chạy, nhưng Apple lại chọn cách xây dựng một giao diện khác hoàn toàn để giúp người dùng có thể tương tác tốt trên TV thông qua một chiếc remote. Apple không cố gắng đưa bàn phím, chuột hay màn hình cảm ứng vào Apple TV, hãng chỉ muốn người dùng có được trải nghiệm tốt nhất có thể. Hãy thử tưởng tượng xem bạn đang xem phim mà cứ phải gõ gõ bàn phím thì khó chịu cỡ nào, rồi chưa kể việc rê chuột trên màn hình 50" cũng rất là dị thường.
iCloud_OS_X_mac.png
Nói tóm lại, việc Apple tinh chỉnh OS của mình cho phù hợp với từng loại thiết bị là giải pháp tốt để giúp các app đặc trưng cho từng dòng sản phẩm tỏa sáng với giao diện và cách tương tác rất riêng (hãy nhìn vào bộ iWork trong ảnh minh họa bên trên). Thông qua đó, hãng cũng buộc các lập trình viên bên thứ ba tạo ra một trải nghiệm thống nhất cho một nền tảng nhất định, không pha tạp (bạn sẽ khó mà thấy app OS X nào tối ưu hóa cho cảm ứng, cũng như không có app iOS nào được thiết kế với nhiều đối tượng nhỏ để xài với chuột).

Và ai sẽ là người hưởng lợi cuối cùng? Chính là người dùng, bởi họ biết rằng app họ đang dùng trên Mac sẽ hoạt động ngon lành khi họ click chuột, còn app trên iOS thì chạy tốt khi họ chạm vào màn hình.

Hệ sinh thái và nguồn lực của các lập trình viên


Ý tưởng của việc tinh chỉnh nói trên dẫn đến một lý do khác mà theo Marco Tabini thì đây cũng là rào cản lớn khiến Apple chưa gộp OS X vào chung với iOS: hệ sinh thái của chúng. Bạn hãy nói chuyện với các lập trình viên viết app cho hệ sinh thái Apple thì sẽ dễ dàng kiếm được những người sẵn sàng bỏ công sức ra để làm cho từng chi tiết của phần mềm trở nên hoàn hảo. Điều này đòi hỏi lập trình viên phải đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và các nguồn lực để làm cho không chỉ tính năng mà giao diện cũng trở nên hoàn hảo. Nếu muốn app của bạn dùng được trên cả tablet và phone thì công đoạn này sẽ phải được lặp đi lặp lại, ngay cả khi hai dòng máy này chạy chung một OS.

Trong khi đó, ít khi nào lập trình viên iOS cần phải viết ứng dụng cho Mac. Nếu có thì cũng là một sản phẩm mới và khác hoàn toàn, một sản phẩm có thể được bán riêng lẻ mà không ảnh hưởng đến ứng dụng bên iOS.

Còn nếu khi gộp OS X và iOS lại thì sao? Chúng ta sẽ có một hệ điều hành duy nhất, và lập trình viên cũng như các chuyên viên thiết kế đồ họa buộc phải làm thế nào để app của họ vừa xài tốt cho màn hình cảm ứng như bên iPhone, vừa xài tốt với bàn phím và chuột của Mac, chứ không còn được tối ưu hóa riêng như trên nữa. Dưới góc nhìn của người dùng bình thường, nhiều người sẽ cho là việc này rất đơn giản, nhưng dưới góc nhìn của một lập trình viên như Tabini thì điều này là cực khó.

Thực chất thì Tabini cũng sẽ làm được, nhưng khi đó bạn đừng hi vọng sẽ có nhiều app free hay giá chỉ 0,99$ như hiện nay bởi nhà phát triển phải bỏ nhiều công sức hơn để tối ưu hóa cho những cách nhập liệu khác nhau hoàn toàn. "Tôi không thể nói hộ những người khác, nhưng tôi không thể hô biến ra những dòng mã chạy được chỉ bằng cách vẫy cây đũa thần trên bàn phím." Apple có thể có đủ nguồn lực để làm điều này, nhưng còn phần lớn lập trình viên, những người đang góp phần làm nên thành công cho App Store thì sao?

Quảng cáo



iOS_SDK.png


Lời nói từ Apple


Như lời phó chủ tịch marketing Schiller của Apple thì "Đây là một thế giới mà bạn sẽ có cả điện thoại, tablet và máy tính. Bạn không phải chọn lựa. Chúng tôi không phí thời gian để nghĩ về việc liệu OS X và iOS có cần phải có một giao diện chung hay không, hoặc làm thế nào để gộp hai hệ điều hành đó lại. Chuyện đó thật là phí công sức," Schiller nói. Ông chia sẻ thêm rằng Mac sẽ có một vai trò nhất định trong "tương lai mà chúng tôi có thể nhìn thấy được". Federighi tiếp lời: "Bạn có một đống công cụ, và bạn sẽ rút ra cái nào bạn cảm thấy phù hợp nhất với công việc bạn đang làm. Không phải vì nó mạnh hơn... bạn rút nó ra bởi vì nó là thiết bị giúp bạn hoàn thành việc của mình một cách tự nhiên nhất".

Ông thừa nhận Apple đã trộn một số thành phần của iOS và OS X lại, ví dụ như trình chạy ứng dụng Launchpad, ứng dụng Calendar, Contacts, nhưng không phải là để làm người dùng rối. Thay vào đó, hãng muốn nhấn mạnh rằng mỗi thiết bị sẽ phù hợp cho những tình huống sử dụng khác nhau. Federighi chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng điều mà chúng tôi đang tập trung làm đó là mang lại những trải nghiệm tối ưu cho nhiều cách làm việc của các bạn, chứ không phải phát triển nên một giải pháp có thể đáp ứng tất cả mọi nhu cầu".

[​IMG]

Schiller và Federighi, tất nhiên, không nói gì về những kế hoạch hay thiết bị mà Apple chuẩn bị ra mắt trong tương lai, nhưng Federighi nhấn mạnh lại rằng Apple không nhảy vào một thị trường mới đơn giản chỉ vì nhiều công ty khác đang làm như thế. "Chuyện đặt một màn hình cảm ứng lên một phần cứng thì rõ ràng và dễ rồi, nhưng liệu đó phải là một trải nghiệm tốt hay không?", Federighi nói. "Chúng tôi tin rằng câu trả lời là không".

Quảng cáo


Kết

Để kết lại, Tabini nói rằng theo ý anh thì Apple đang dần tránh xa ý tưởng gộp chung hai loại trải nghiệm người dùng lại với nhau. iOS và OS X sẽ tiếp tục chia sẻ những thành phần có ích cho cả hai, song song đó cũng tiếp tục phát triển trên những mặt mạnh của riêng mình. Thay vì kì vọng những bộ dock chuyển đổi tablet, smartphone thành laptop từ Apple, Tabini nghĩ rằng các kĩ sư của hãng sẽ dành thời gian tập trung vào công nghệ, ví dụ như tạo ra những phần cứng mạnh hơn, tính năng đồng bộ tốt hơn để việc chuyển giữa các loại thiết bị với nhau được trơn tru hơn.

Nguồn: MacWorld
121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple kg muốn lãng phí tài nguyên của ios (apps) để hi sinh trong suốt nhiều năm gày dựng.
Thay vì hợp nhất thì mình lại thích sự gắn kết . Bằng chứng là airdrop đã làm đơn giản hoá mọi thứ và apple đang cố gắng mong muốn osx và ios học tập từ nhau mình thích sự thêm thắt notification học tập từ ios.
Kết nhất câu một cú chạm khác một cú nhấp chuột .
WP 8.x và W8 lại đang cố gắng xích lại gần nhau hơn
@nova1475369 Tất nhiên 1 cái x86 với 1 cái ARM thì không gộp chung được. Ý ở đây là về trải nghiệm người dùng. Win8 hay Win8 RT thì đều là Win8 cả, đều có giao diện cảm ứng Metro và giao diện Desktop truyền thống, nhưng trải nghiệm thì rất tệ. Giao diện Desktop trên tablet hầu như không thể sử dụng ngón tay để bấm vào các thành phần nhút bấm, hay biểu tượng quá nhỏ của các phần mềm cũ (nên MS mới bán Surface kèm theo phụ kiện bút stylus), còn dùng các thao tác cảm ứng của Win8 bằng chuột trên màn hình 20 in trở lên thì là thảm hoạ thực sự.
@thuongthoiks không nói trước được gì đâu bạn à
Twa
ĐẠI BÀNG
10 năm
@dienthoai_yeusim2012 Gần nhau chưa thẩy rõ lắm, mà cái Modern UI (MetroUI) trên PC có mấy ai xài đâu, bản update tới còn cho Skip Startscreen kia kìa, chẳng phải là bước thụt lùi sao, vì ng dùng thấy chả hợp lí nào khi tự dưng bê cái Modern UI sang laptop chả mấy khi xài !!!
@dienthoai_yeusim2012 WP8 với W8 ( cảm ứng) mà má ơi
Duy1393
TÍCH CỰC
10 năm
Nếu việc này thành sự thật thì người dùng sẽ càng đau đầu hơn khi phải chọn giữa ipad, macbook air, macbook pro và iMac.
Mỗi loại nhắm đến một đối tượng khác nhau và gộp chung lại sẽ làm giảm doanh số của các dòng máy tính truyền thống
Theamorin
ĐẠI BÀNG
10 năm
tại sao không di động hóa mac mà phải "desktop hóa" ios ??!
honshupro
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Theamorin Mac là nền tảng PC nếu di động hóa sẽ giảm đi hiệu suất cũng như khả năng làm việc của Mac, còn Desk hóa iOS (64bit) là nhằm tăng hiệu suất làm việc, tốc độ xử lý mạnh hơn cho iOS.
Điển hình như Windows 8.1 đang di động hóa dần đấy, mượt hơn, nhưng có nhiều thứ khá dư thừa ít ai đụng đến, hiệu năng đồ họa thì khá tồi và còn nhiều lỗi ngớ ngẫn nếu so với Windows 7 (trên 2 máy cùng cấu hình)
@honshupro Dư thừa thì đúng nhưng hiệu năng đồ họa tồi thì cần xem lại đấy b, lỗi ngớ ngẩn? B thử nêu rõ xem nào, m đã và đang sử dụng w8 phục vụ đồ họa rất tốt, hiệu suất làm việc đc cải thiện đáng kể và chưa gặp lỗi nào, nếu có lỗi tg thíck thj chạy chế độ tg thick là ổn
@Theamorin mac đã di động rồi mà bác, air nó nhẹ tênh còn gì
@honshupro Vì thế mà win8 ế chỏng gong đó. Nghe đâu tương lại ms tính gộp wp với windows làm 1 thì lúc đó nữa nạc nữa mỡ khó mà xài. Mình ủng hộ việc tách đội os làm việc và os di động.
hoatongoc
TÍCH CỰC
10 năm
@honshupro Confirm cái vụ hiệu năng đồ hoạ tồi 😃
Hãy cứ là như thời Apple của Steve Jobs. Ko phải bán đc nhiều nhất mà luôn là sp hoàn hảo nhất. Luôn có đặc trưng riêng của mình mới là sản phẩm hoàn hảo. Ko cần dẫn đầu
nozz12345
ĐẠI BÀNG
10 năm
@dorewan199x Cổ đông nó cần lợi nhuận chứ không cần mấy cái khác. Nói chung tiền nào chả là tiền :rolleyes:
@dorewan199x Mỗi thời 1 khác, thời của Steve, android còn yếu. Giờ thì mọi thứ thay đổi, công nghệ cach hãng gần như bão hòa ko còn xa nhau là mấy.
Nokia6686
TÍCH CỰC
10 năm
@dorewan199x Làm kinh doanh thì mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận.
tuhai944
TÍCH CỰC
10 năm
@dorewan199x Mấy ông góp vốn ko cần quan tâm đến cái gọi là đặc trưng với cả phong cách mà cái họ quan tâm là dẫn đầu về thu nhập.
Quan điểm cá nhân là ko thích gộp 2 Os với nhau, Mac os cho những xử lý phức tạp và chi tiết khi dùng chuột, còn ios cho những điều đơn giản và chạm cảm ứng


Sent from my iPad using Tinhte.vn mobile app
@tuanjuninho thổ dân Amazon nói chuẩn quá! 😃
xem những điều windows đang làm và hỏng bét
@meocaphe49 ko hiểu đang nói gì cả, windows đến thời điểm này có bao giờ gộp đâu. nó chỉ có từ 8.1 thôi. Chưa có người dùng nào sử dung windows gộp cả.
@meocaphe49 windows nói chứ chưa làm mà bạn. chưa làm thì sao biết là hỏng. bạn là thánh dự à
@meocaphe49 đã từng cài một cái app trên Windows Store, hơn tiếng đồng hồ để tải 1.5GB về, và cuối cùng phát hiện ra phải có màn hình cảm ứng và cảm biến gia tốc để chơi đc >.<
xkhanhs1234
ĐẠI BÀNG
10 năm
@meocaphe49 E phải đăng nhập để like cho bác. Windows vừa dùng cho chuột vừa dùng trên mtb cảm ứng, k hợp chút nào. Dùng tù tù.
Re0
CAO CẤP
10 năm
Có nhiều lí do nhưng tớ nghĩ họ làm vậy là đúng
Hãy cứ từ từ
Apple TV có hàng giả hả :eek::eek::eek:
tanngocvo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@twin snakes Có mà bạn ._.
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
Windows là 1 hệ điều hành (có vẻ) tốt đối với người dùng nhưng cực kỳ tệ hại đối với những người lập trình ra nó. Hướng đi của Window là sử dụng chung tài nguyên (.dll) cho mọi phần mềm, đó là hướng đi tệ hại so với mô hình Sandbox (mỗi phần mềm có tài nguyên riêng biệt) mà Mac và iOS đang sử dụng. Nhưng đã phóng lao rồi thì phải theo lao.
xkhoax
TÍCH CỰC
10 năm
@CloudNine What?
đồng bộ là đc cần j gộp @@
Ko cần phải gộp lại với nhau làm j nhưng phải đồng bộ tốt hơn nữa là ok rùi :cool:
Ko quan trọng với mình ! Hờ hờ
Đáng tiếc là MS lại không nghĩ như Apple và thế là họ cho ra mắt Windows 8. Và thực tế doanh số bán ra đã đủ để hiểu MS thành công như thế nào
@anhtuanngoc chắc tại bác chưa hiểu rõ, apple và ms có hướng làm ăn hoàn toàn khác nhau
@anhtuanngoc vâng, và doanh số bán của Windows 8 khá tốt, b nên đọc báo!
@anhtuanngoc cùng 1 thời gian thì win 7 bán được 240 triệu bản trong khi win 8 là 200 triệu bản quyền, so với win 7 thì thấp hơn nhưng cũng rất khá nếu xét trong thời điểm PC đang xuống dốc và win 8 ra mắt sau 1 hệ điều hành ổn định và thành công là win 7
@anhtuanngoc Doanh số win 8 còn cao là do ảnh hưởng từ sự phổ biến của các bản window trước thôi. Tôi vẫn tin những xu hướng Apple ko chọn là những xu hướng ko khả quan.
@Người Dơi Có thể nói MS tung ra Windows 8 hết sức vội vàng mà không có định hướng phát triển lâu dài cho nó. Mới ra mắt nó đi kèm với giao diện metro bắt mắt, hỗ trợ tốt hơn các thiết bị cảm ứng. Đến khi nhận được nhiều phản ứng từ người dùng về việc thiếu vắng nút Start và việc người dùng không hứng thú với Modern UI thì hãng cho ra mắt 8.1 với việc mang nút Start trở lại cùng tùy chọn khởi động thẳng vào desktop. Và nhận thấy 8.1 là chưa đủ hấp dẫn lôi kéo khách hàng, hãng lại tiếp tục cập nhật cho 8.1 hỗ trợ tốt hơn chuột và bàn phím cùng khả năng khởi động trực tiếp vào desktop. Qua nhiều lần cập nhật thì càng ngày Windows 8 càng giống Windows 7. Vậy cần gì phải nâng cấp lên Windows 8 trong khi Windows 7 vẫn hoàn thành tốt vai trò của mình. Kể cả khi Windows 9 có ra mắt đi nữa thì người dùng vẫn sẽ lựa chọn Windows 7 nhiều hơn thôi
bbbooo
ĐẠI BÀNG
10 năm
Quan điểm của Mic là all in one . Từ PC phát triển lên tablet . Hợp nhất trong 1 thiết bị => càng nhỏ gọn càng làm nhiều chức năng càng tốt .
Quan điểm của Apple là riêng rẽ . Từ tablet làm bàn đạp để phát triển về PC (Mac) - trở về thời quá khứ =]] . Vì Mac vốn đã rất thua Win từ nhiều năm nay .



http://www.nguoiduatin.vn/apple-va-microsoft-khong-dong-y-ve-may-tinh-tuong-lai-a123356.html
@bbbooo Không hiểu thua là thua về độ phổ biến hay là thua về trải nghiệm? Sáng nay mình ôm cái Vaio của con bé em về fix cho nó có mỗi cái phím fn phím nhận phím không mà muốn điên cmn tiết lên.
Không nên gộp vì mỗi cái có thế mạnh riêng và nhắm vào phân khúc khách hàng khác nhau.

Mỗi cái click chuột khác với mỗi cú chạm. Và đó là lý do tại sao máy tính bảng Surface lại "ế".
@doinho Bn nói thật kì quặc, mtb surface chạy hệ điều hành windows Rt, surface pro chạy windows 8 và k hề có sự hợp nhất hđh nào từ M$ cho đến thời điểm này, vậy doanh số Surface có liên quan gì đến dự định hợp nhất 2 hđh wp và wrt? Bn nên hiểu rằng Surface nhắm vào thị trườg doanh nghiệp là chính vì lợi thế có bộ office còn giải trì thj có thể nói Surface k thể nhằm đc vì kho ưd, game của Windows dành cho thjết bị cảm ứng quá nghèo nàn, tuy thế các doanh nhân, văn phòg... vẫn lấy laptop làm lựa chọn hàng đầu=> Surface ế như gái 60 chưa chồg
ko rành về cái phần mềm nhưng nếu gộp lại thì mọi cái làm đc ở mt có thể chạy đc mtb miễn sao đủ cấu hình phải ko bác,
dung la danh dung Ipad chuyen sang dung chuot tren cung mot thiet bi cu thay ngang ngang lam sao i
Jolhnyteo
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nói ckung mình không đồng tình!!! Giống như việc microsoft làm vậy, không hay!!!
Thay vì yêu mến thương hiệu nào đó, mỗi thiết bịđều có 1 trải nghiệm khác nhau thì nếu gộp chung, nó sẽ nhàm chán, ng dùng sẽ chọn thiết bị có tính di động hơn!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019