Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những tinh chỉnh giúp hình ảnh đẹp hơn khi dùng laptop Windows 8/8.1 màn hình độ phân giải cao

Duy Luân
19/2/2014 22:23Phản hồi: 64
Những tinh chỉnh giúp hình ảnh đẹp hơn khi dùng laptop Windows 8/8.1 màn hình độ phân giải cao
Man_hinh_do_phan_giai_cao.jpg

Hiện nay chúng ta cũng đã có khá nhiều máy tính xách tay hỗ trợ độ phân giải cao vượt mức Full-HD, ví dụ như chiếc Asus Zenbook UX301, HP Spectre Ultrabook, Dell XPS 15 đời mới, Lenovo Yoga 2 Pro, MacBook Pro Retina... Những máy đó có màn hình độ phân giải lên đến 2560 x 1440, 2560 x 1600, 2880 x 1800, thậm chí là 3200 x 1800 pixel. Chính vì có mật độ điểm ảnh rất cao nên người ta gọi chung những màn hình như thế này là High Dots Per Inch (HDPI hoặc HiDPI). Đáng tiếc rằng mặc định Windows vẫn chưa hỗ trợ tốt cho các máy HDPI, thế nên hình ảnh mà chúng ta thấy được không thật sự xuất sắc. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn vài tinh chỉnh trong Windows 8/8.1 để giúp anh em khắc phục điều này.

Sử dụng tính năng Global Scaling


Đây là tính năng đã có mặt trên Windows từ lâu, và khi những chiếc máy tính đời mới được ra mắt thì nó lại càng trở nên hữu ích hơn nữa. Global Scaling sẽ phóng lớn hầu như tất cả mọi thành phần đồ họa được render ra màn hình, ví dụ như nút nhấn, menu, tiêu đề cửa sổ, thanh cuộn và cả chữ nữa. Nó sẽ giúp chúng ta tránh được tình trạng phải nheo nheo mắt nhìn vào màn hình. Tùy ứng dụng mà việc phóng lớn có làm bể hình ảnh hay không, nhưng mình thấy hầu hết các app phổ biến thì không bị.

Bạn có thể điều chỉnh Global Scaling bằng cách vào Control Panel > Appearance and Personalisation > Display. Tùy theo nhu cầu và ý thích mà bạn có thể chỉnh mức zoom cho phù hợp, từ 100% là chế độ gốc tăng dần lên đến 150% (nếu bạn cập nhật lên Windows 8.1 thì có thêm mức 200%). Bạn cứ thử nghiệm hết, thấy mức zoom nào phù hợp với mình thì sử dụng nó. Nếu thích, anh em cũng có thể tự xác định mức zoom bằng cách nhấn vào chữ "Customize sizing options".

Zoom.jpg

Ngoài ra, bạn cũng có thể ra lệnh cho Windows chỉ phóng lớn chữ mà thôi, các đối tượng khác vẫn giữ nguyên bằng cách dùng tùy chọn "Change only the text size" trong cùng cửa sổ như trên. Những khu vực được phép áp dụng phóng to chữ là thanh tiêu đề cửa sổ, hộp thoại thông báo, các menu, ô tile, chữ nằm dưới icon, và tooltip (dòng chữ nhỏ hiện ra khi bạn rê chuột lên một thứ gì đó).

Cài đặt ngoại lệ cho một số app đặc biệt


Đáng tiếc rằng không phải ứng dụng nào cũng hiển thị ngon lành khi chúng ta thiết lập Global Scaling. Điển hình và dễ thấy nhất là Chrome, khi đặt Global Scaling thì kích thước các nút và giao diện tổng quan của trình duyệt này quả thật có tăng lên đấy, nhưng chữ trong trang web thì vẫn mờ mờ nhòe nhòe cực kì khó chịu, các tab hoạt động cũng không ngon. Một vài ứng dụng khác, như mình đã nói ở trên, có thể trở nên rất to và không thể nào dùng được.

Để khắc phục (hoặc giảm bớt) tình trạng này, chúng ta cần nói hệ điều hành đừng áp dụng chế độ phóng to cho app, hãy để nguyên như cũ giùm. Đây là các "Exception" và bạn có thể thiết lập nó bằng cách tìm kiếm tập tin chạy của phần mềm (ví dụ với Chrome thì file chạy nằm ở địa chỉ C:/Program Files(x86)/Google/Chrome/chrome.exe). Nhấn phải chuột lên biểu tượng của app, chọn Properties, sau đó chuyển qua thẻ Compatibility rồi chọn ô “Disable display scaling on high DPI settings.” Đóng rồi mở app lại để thấy sự thay đổi.

Chrome_set_up.jpg

Chia sẻ thêm với anh em thêm là về trình duyệt thì Firefox và Internet Explorer 11 hỗ trợ màn hình HDPI một cách tuyệt vời, chữ nhìn rất mịn và đẹp, các đối tượng đồ họa cũng không bị vỡ hay nhòe gì cả. Chrome thì ngay cả khi đã làm theo hướng dẫn bỏ áp dụng HDPI vẫn chưa ngon. Chính vì thế, khi chạy Windows 8 trên máy thì mình hay dùng một trong hai trình duyệt trên mà thôi.

Chrome_vs_Firefox.jpg
Firefox bên trái, chữ mịn và rõ ràng hơn nhiều so với Chrome bên phải

Tăng kích thước icon

Quảng cáo


Một cách đơn giản để làm cho hệ điều hành của bạn trở nên thân thiện với màn hình độ phân giải rất cao đó là phóng lớn những thư mục, biểu tượng lên cho dễ nhìn. Để làm điều này, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào bất kì chỗ nào trên desktop hoặc trong Windows Explorer, chọn View > Large hoặc Extra Large icons. Có một điểm mình để ý, đó là khi phóng lớn lên thì những biểu tượng ít khi nào bị vỡ hạt, nhất là những icon hệ thống có sẵn của Windows thì chũng vẫn rất sắc nét. Rõ ràng là Microsoft có đưa icon độ phân giải cao vào nền tảng của mình, nhưng vì lý do gì đó hãng không cho Windows tự điều chỉnh lại với các máy HDPI. Hi vọng hãng sẽ sớm khắc phục chuyện này.

Icon_size.jpg

Zoom thủ công


Chắc bạn cũng biết rằng nhiều ứng dụng có sẵn tính năng zoom, và tính năng của những app đó tốt hơn nhiều so với Global Scaling. Ví dụ đơn giản đó là bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office, tính năng zoom của app cho chữ ra rất rõ ràng và mịn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng phím tắt Control kết hợp với phím dấu + / - hoặc vừa nhấn Control vừa cuộn chuột để phóng to, thu nhỏ.

microsoft-word-zoom-menu-100246812-orig.jpg

Nâng cấp lên Windows 8.1


Hãy nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành này vì nó có nhiều tính năng mới phù hợp với màn hình HDPI, ví dụ như tùy chọn zoom 200% cho Global Scaling (Windows 8 chỉ dừng ở mức 150%), hỗ trợ tinh chỉnh độ zoom cho nhiều màn hình khác nhau (hỗ trợ khi bạn cần làm việc hai, ba màn hình cùng lúc, vừa có laptop HDPi vừa có màn hình rời với độ phân giải thông thường). Mặc dù chưa hoàn hảo nhưng nó cũng giúp chúng ta khắc phục phần nào những sự khó chịu mà mình đã đề cập ở trên.

Quảng cáo


Đừng cố gắng giảm độ phân giải

Bạn nghĩ rằng việc giảm độ phân giải từ 2560 x 1440 xuống thành 1920 x 1080 cho "giống bình thường" sẽ khiến hình ảnh trở nên đẹp hơn và mọi chuyện trở lại "bình thường? Không có đâu nhé, nó chỉ làm mọi thứ trở nên tệ hơn mà thôi. Hình ảnh sẽ mờ hơn nữa do màn hình không được thiết lập đúng độ phân giải gốc của mình, các đối tượng đồ họa có thể quay trở lại kích thước cũ nhưng không còn sắc nét. Mình nhận thấy những lúc hạ độ phân giải thì laptop hoạt động cũng có vẻ ì ạch, chậm chạp hơn. Nói tóm lại, đừng giảm độ phân giải xuống dưới mức gốc, trừ khi nào thật cần thiết cho công việc riêng của bạn mà thôi (ví dụ: app bị hỏng/mất chức năng hoàn toàn khi đặt HDPI)

DO_phan_giai.jpg


Anh em còn cách nào khác nữa không? Hãy cùng chia sẻ với mọi người ngay tại topic này nhé.


Tham khảo: PCWorld
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tinh chỉnh mệt ghê nhỉ
Phát hiện bác chủ thớt tinhte xé trá hình bài này lúc 7h30 "lên"
@cienkang Tự sướng ấy mà 😁
Cơ mà công nhận Microsoft ì ạch kinh khủng!
@cienkang không phải xé 😆 tại bài này nó nằm tít ở dưới, giờ mình cho nó lên rồi ra trang chủ 😃)
với em, 1366*768 đã quá đủ! nếu có điều kiện thì card đồ hoạ mạnh lên tý sẽ ngon! 😁
@thanhlocgp Quan trọng là bác đã mua được cái máy ngon, màn hình nó cao sẳn rồi, không chỉnh lại thì nhìn bằng niềm tin, chưa kể mắt hai bác lại cần thì không chỉnh to ra thí ao mà nhìn được
@honghai12a1 Mình thấy 1366 xem phim chán òm ra (game hay đồ hoạ mình ko dùng nhiều nên ko dám phán) , đa số phim giờ xem thì xem 720p thì nó ko tận dụng được hết phân giải màn hình (1280x720p) <1366 nên xem có cảm giác hơi nhoè, mà nếu xài 1080p thì dư thừa vì màn ko hỗ trợ hết lại tốn ổ cứng.
--> Nói chung với mình màn 1080p vẫn chuẩn nhất.
detno29
TÍCH CỰC
10 năm
@honghai12a1 Bạn dùng màn hình phân giải cao hơn 1 thời gian tự nhiên không nhìn đc cái 1366*768 nữa đâu. :D
hoatongoc
TÍCH CỰC
10 năm
@Duy Luân 1366x768 nếu nhìn bình thường thì chẳng có vấn đề đâu anh. Tuy vậy em thấy laptop 15inch thì 1600x900 pixel là đủ nhìn rồi, cao thêm hình bé tẹo, đau cả mắt.
Sao mình cài 8.1 n lỗi tùm tum. Lỗi ức chế nhất là lỗi lag chuột. Update cũng k hết. Kế tiếp là nhiều chương trình lỗi directx. Vẫn chung thành vs bản 8
britgaga
TÍCH CỰC
10 năm
Hiện tại đang dùng màn 15.6in full HD win8.1 nên ko cần chỉnh gì nhiều. Bài viết có nói đến việc giảm độ phân giải thì máy ì ạch hơn??? Cái này thật á các bác???
@britgaga Mình thấy máy mình bị vậy. Bên Mac chứ không chỉ riêng win cũng có cảnh báo tương tự luôn
asimo7777
TÍCH CỰC
10 năm
Hên quá mình xài độ phân giải thấp.
Opera Voz
TÍCH CỰC
10 năm
Không biết máy các bác thế nào nhưng laptop của em cứ dùng Windows 8, 8.1 là lại không nhận được iDevices ở DFU mode và Recovery mode, lắm lúc ức chế kinh khủng. Giờ em cứ Windows 7 thôi!
điểm ảnh thì chả thèm soi, cơ mà độ phân giải cao có nhiều không gian hơn...cũng sướng
golizza
TÍCH CỰC
10 năm
khi giảm độ phân giải thì phân giải mới phải là ước của độ phân giải cũ. Để bảo đảm không có 1 pixel ảo nào hiển thị trên 2,5 hay 3,3 pixel vậy lý.
Ví dụ như 3200x1800 thì nên giảm thành 1600x900. Vì lúc đó mỗi Pixel ảo sẽ là tập hợp của 4 pixel vật lý. Lúc này thì DPI giảm đi 4 lần. Và nhớ tắt luôn tính năng khử răng cưa để giảm tải cho máy.

Nhưng mà giảm độ phân giải thì tốt nhất nên mua máy có phân giải thấp hơn cho lành 😁.

Kinh nghiệm của mình thì 14inch cỡ 1600x900 là vừa rồi. 15.6 thì full hd. Window không phải Mac, phân giải càng cao càng bất tiện.
@golizza quan niệm sai lầm. Vì Windows chưa có chế độ Hidpi ngon như Mac nên mới phải chỉnh lại như bài viết. Còn như bác nói thì tjế nào là pixel ảo? Giảm độ phân giải xuồng hình nó bê bết cả ra.

mà cái 15" Full HD nó cũng xấu rỗ, nhìn ghê chết được 😔
win 8 về trước thì vẫn chỉnh đc 200% mặc dù nó ko có hiện, chỉ cần chỉnh trong registry là xong, trên mạng có chỉ hết
Chrome thì nổi tiếng ko tuân theo thiết lập DPI của win từ lâu rồi, ng dùng than quá trời mà chẳng thấy sửa
Nhưng mà nói ra thì cũng phải trách nhiều lập trình viên giao diện ko chịu sử dụng tính năng này mặc dù nó có từ thời win 9x rồi (win 3.x về trước thì ko biết sao). Tới Vista vì quá hiếm ứng dụng sử dụng thuộc tính dpi này MS mới quyết định đổi cách scale bằng cách zoom đều toàn bộ ứng dụng ra bất kể ứng dụng có có khai báo high dpi flag ko, nếu ứng dụng hỗ trợ high dpi thì khai báo bằng cách khác hay j đó. Cách này thì giống android, ứng dụng lớn ra mà layout vẫn ổn định, có điều nó sẽ bị mờ nên mặc định MS vẫn chọn kiểu XP scaling
độ phân giải cao như Samsung Series 9 ấy nhỉ độ phân giải 3k @@, cái này liệu có thiết thực không nhỉ, một chiếc laptop 14 - 15 Inch mà cõng độ phân giải khủng như vậy , kể ra cũng có cái thích về mặt giao diện, về độ chi tiết nhưng đâu phải màn hình Smartphone đâu mà tăng Độ phân giải lên cao quá như vậy chứ, cõng cái giá khủng, chiếm nhiều tài nguyên không cần thiết vè Ram và Vram, GPU bla bla, chung quy là tốn pin và tốn kém, độ phân giải 1080p đã là tương thích tốt rồi, chữ không quá nhỏ chơi game đúng khung hình máy cũng đỡ vất vả hơn kha khá, ở Win hiện tại thì cái này đúng là loè nhau là chính:eek:
Như mình thì cần di chuyển nhiều và sử dụng chủ yếu các ứng dụng văn phòng thì laptop bền, nhẹ, pin lâu là tiêu chí của mình. Còn độ phân giải thì tối đa Full HD là ok, nếu khoảng 1600x900 mà ba tiêu chí trên tốt thì mình cũng chẳng cần FHD làm j. Còn nếu làm đồ họa hay chiến game thì lại là chuyện khác. Vì vậy vốt nhất nên chọn màn hình nói riêng và cấu hình nói chung theo nhu cầu.
Win 7 không cần vào registry vẫn chỉnh được 200%.. Vào control Panel/all control Panel items/display/set custom text size DPI..
Màn full Hd + cái cạc rời + ram 8Gb uống pin như nước lã

Sent from my Nexus 5 using Tinhte.vn mobile app
xài mac pro retina mỗi lần có việc bắt buộc phải dùng win là y như rằng chẳng khác gì một cực hình đến nản 😔 ko biết bao giờ microsoft mới sử lý xong cái vụ này :mad:
Từ lúc dùng Mac cài Win (xóa hẳn Mac) gặp 3 vấn đề

1. Photoshop icon bị nhỏ quá, dù vẫn nét -> Thôi dùng tạm vẫn được, hi vọng bản cập nhật sau này hỗ trợ
2. Trình duyệt, IE thì quá tệ, Chorme thì nhòe nhoẹt, rất may là đã có Firefox, quay trở về với nó sau một thời gian dài dùng Chorme, thực sự thì cũng khá tốt -> Hài lòng
3. Đọc ebook Mobile Pocket Reader (file prc) bị nhòe, khoản này bó tay, có bạn nào có giải pháp không kẻo mất tiêu một niềm đam mê
Khá là phức tạp...mình thì dùng màn hình cũ nên chắc là không mơ sẽ có tác dụng đối với trường hợp của mình :oops:
Mình hỏi ngoài một tẹo. Mình cũng từng cài đặt Win 8.1 nhưng sau khi sử dùng 1 hoặc 2 ngày thì toàn bị lỗi Out Explorer những thứ liên quan đến Win như CMD....đều bị uot chỉ dùng được mỗi trình duyệt web. Mình không nghĩ vì máy mình nó yếu không đủ cấu hình. Mình dùng máy Dell M4600.
e có thắc mắc bác nào trả lời giúp e vs. hiện tại e đang dùng laptop hp màn 15'6 độ phân giải 1366*768 sau này e có thể thay màn 15'6 full hd vào dùng đc ko?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019