Đánh giá nhanh WD My Cloud EX4: Tốt, dễ dùng, giá cao

sonlazio
21/2/2014 9:20Phản hồi: 56
Đánh giá nhanh WD My Cloud EX4: Tốt, dễ dùng, giá cao
Mình có dịp tiếp xúc một số ổ đĩa mạng NAS của các nhà sản xuất lớn nhưng có lẽ ổ My Cloud EX4 của WD có lẽ là một trong những ổ đĩa dễ dùng nhất, nó phù hợp cho cả người dùng cá nhân lẫn người dùng ở doanh nghiệp nhỏ. Nếu bạn mua được ổ này với giá ở nước ngoài thì chắc chắn nó sẽ dễ dàng đạt 8.5 trên thang điểm 10 ở tầm giá của nó nhưng với mức giá ở Việt Nam thì nó chỉ còn 6 mà thôi. WD bán My Cloud EX4 không có đĩa cứng với giá hơn 20 triệu đồng, quá cao. Với 20 triệu thì nó thậm chí còn mắc hơn cả các đối thủ ở dòng cao là Qnap TS-469 Pro (giá bán ở Việt Nam khoảng 18 triệu) hay Synology DS412+ 17 triệu.

WD_MyCloud_EX4-4.jpg

Thiết kế: Các dòng ổ cứng mạng thường có thiết kế khá giống nhau và WD My Cloud EX4 cũng không phải là ngoại lệ, máy có 4 khay ổ cứng phía trước cho phép thay chỉ bằng một nút nhấn, Để lấy ổ đĩa ra, bạn chỉ cần nhấc nhẹ cần điều khiển ở mặt trước là ổ đĩa sẽ tự động đẩy ra cho chúng ta. Cũng có một nhược điểm nhỏ ở đây: WD không dùng khóa ổ, do vậy những người táy máy có thể vô tình tháo ra, gây hại cho NAS. Trên mỗi ổ đĩa đều có đèn báo trạng thái của chúng và đặc biệt là màn hình nhỏ phía trên hiển thị các thông tin cần thiết như dung lượng, nhiệt độ, tình trạng ổ hay địa chỉ IP… Đây là một điểm mình đánh giá rất cao vì nó giúp cho những người dùng không chuyên kiểm tra tình trạng ổ đĩa rất nhanh, không cần phải mở phần mềm quản lý.

WD_MyCloud_EX4-8.jpg

WD My Cloud đặt các cổng kết nối ở mặt sau ổ. Điều đặc biệt của EX4 so với các ổ dân dụng khác là nó hỗ trợ tới 2 cổng ethernet và 2 cổng nguồn. Cổng nguồn thì khá dễ hiểu: khi một trong 2 nguồn bị hỏng thì nguồn còn lại sẽ tự động kích hoạt nhằm giữ cho NAS luôn hoạt động ổn định, không bị gián đoạn. Cổng ethernet của máy là 2 cổng Gigabit, hỗ trợ chế độ chia kênh (both link bonding) hoặc phụ trợ cho nhau (automatic failover). Bạn có thể kết nối 2 cổng ethernet vào 2 đường mạng khác nhau để tăng gấp đôi gấp đôi băng thông, nếu một cổng hỏng thì cổng kia sẽ ngay lập tức thay thế, tương tự như nguồn. Lưu ý là WD chỉ tặng một bộ nguồn, bạn phải mua thêm một bộ nữa để dùng 2 nguồn cùng lúc. Nếu nguồn điện bị sụp đột ngột thì ổ đĩa sẽ tự khởi động lại ngay khi có điện, bảo đảm dữ liệu luân chuyển liên tục.

WD_MyCloud_EX4-3.jpg

Tính năng:
Do là ổ đĩa được thiết kế cho hộ gia đình cao cấp hoặc doanh nghiệp nhỏ, EX4 hỗ trợ đầy đủ các chế độ ghép nối ổ phổ biến như RAID 0, 1, 5 hay 10. Ngoài ra, nó cũng có JBOD để tách riêng ổ, tạo thêm ổ đĩa luận lý khác. Trong trường hợp bạn mua phiên bản kèm sẵn ổ đĩa thì WD sẽ cấu hình cho nó hoạt động ở RAID 5, tức dung lượng lưu trữ sẽ còn 3/4 tổng 4 ổ nhưng tốc độ vẫn rất nhanh và dữ liệu lại an toàn. Bạn cũng có thể mã hóa toàn bộ ổ đĩa và sử dụng mật khẩu để bảo vệ dữ liệu, mỗi khi EX4 khởi động ta sẽ phải nhập password để truy cập ổ đĩa.

WD trang bị cho EX4 CPU 2GHz đơn nhân và 512MB RAM, cấu hình khá bình thường so với các NAS khác. Thực chất thì EX4 nhấn mạnh vào tính ổn định và an toàn dữ liệu hơn là tốc độ, điều này có thể thấy rõ khi WD khuyên dùng ổ cứng RED và trang bị sẵn ổ này trên chiếc NAS của bạn. RED là dòng ổ cứng chuyện dụng cho NAS, mang lại hiệu năng ổn định 24/7.

WD_MyCloud_EX4-7.jpg

Thử nghiệm thực tế với file film lớn thì tốc độ của WD EX4 ở mức khá, vào khoảng 80-90MBps cho cả đọc và ghi. So với ổ cứng mạng bình thường thì nó là rất nhanh nhưng so với các ổ 4 đĩa khác thì lọt vào mức trung bình, chứng tỏ rất rõ mục đích an toàn của WD.

Mặt sau EX4 có 2 cổng USB 3.0 để chép dữ liệu hoặc sao lưu. Bạn hoàn toàn có thể cắm các ổ cứng USB 3.0 vào đây để chép dữ liệu ra hoặc lấy dữ liệu từ trong đó chép vào điện thoại. Thực chất thì do có tới 2 cổng Ethernet nên ta còn có thể ghép nối EX4 vào một ổ EX4 khác để sao lưu, hoặc tự động kết nối vào Amazon S3, Dropbox hay Elephant Drive sao lưu dữ liệu lên đó. Đây là dữ liệu của ổ NAS, còn với dữ liệu trong máy tính bạn sẽ được tặng kèm 10 bản quyền phần mềm sao lưu toàn bộ máy của WD cho Windows hoặc hỗ trợ TimeMachine cho người dùng Mac.

WD_MyCloud_EX4-5.jpg

Có một điểm mình rất thích trên EX4 là hỗ trợ di động rất tốt. Bạn có thể cài ứng dụng MyCloud vào điện thoại, máy tính bảng và truy xuất dữ liệu kể cả khi không ở nhà. Để làm điều này, bạn cần một chút kiến thức mạng nhưng nó không khó và có thể làm ở nhà. Bạn @trungdt sẽ sớm giới thiệu cho chúng ta cách thiết lập thông qua DDNS. Bên cạnh đó thì EX4 hỗ trợ iTunes và DLNA, do vậy dữ liệu đa phương tiện sẽ tự động hiện ra khi kết nối vào mạng, chúng ta không tốn quá nhiều công sức trong việc thiết lập, rất hợp cho người dùng mới.

Screen Shot 2014-02-24 at 11.26.42 AM.png Screen Shot 2014-02-24 at 11.27.08 AM.png
Screen Shot 2014-02-24 at 11.20.00 AM.png

Kết luận:

Quảng cáo


Như đã nói, EX4 quá dễ dùng, có những phần mềm rất thích hợp cho người dùng chưa quen với NAS. Điểm gây trở ngại nhất là mức giá quá cao ở Việt Nam, thật đáng tiếc.

WD_MyCloud_EX4-2.jpg WD_MyCloud_EX4-3.jpg WD_MyCloud_EX4-4.jpg WD_MyCloud_EX4-5.jpg WD_MyCloud_EX4-6.jpg WD_MyCloud_EX4-7.jpg WD_MyCloud_EX4-8.jpg WD_MyCloud_EX4.jpg
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá đúng là quá cao.
khoảng 10 năm nữa những ổ ntn sẽ thue nhỏ bằng 1 chiếc ổ cứng 3.5" và tốc độ cao gấp khoảng 10 lần 😁

phán chút 😃
@Sonltt bạn dựa vào đâu mà dám nói thế. Ổ cứng là thứ phần cứng duy nhất mà ko thay đổi nhiều trong vòng 30 năm nay. Chỉ trong vài năm gần đây mới xuất hiên SSD có tốc độ nhanh hơn 1 chút nhưng còn lâu lắm mới phổ biến bởi các cty thống trị thị trường nó ko giảm giá.
tác giả không đề cập gì đến tính năng Cloud trên EX4...
thích quá nhir

mai sau chắc chỉ cần máy tính nhỏ gọn, máy tính bảng,...

1 hệ thống ổ đĩa lưu dữ liệu là tha hồ 😁 truy cập trong nhà
Nắm 1998 mua cái PC gần 20tr, mà cái HDD 256MB mà thấy nó bao la thế nào ấy
Bây h ở nhà đến tận 4TB rồi mà vẫn thấy thiếu 😔


Gửi từ SM-N900 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
@huytoanpham File tầm 1Gb chỉ là mHD, có khi bạn nhầm đấy. với màn Note 2 thì chả nói làm gì.... Còn với TV 42" thì ngồi cách TV 4m thì cũng ko nói lên đc gì bạn à.
Nhưng lúc bạn down phim có quan tâm đến vấn đề AC3 hay DTS hay ko?

Bạn cho mình xin 1 link phim >1h30' 720p, âm thanh DTS còn đủ vòm thật.....

Nếu bạn dùng 1 TV 55" với khoản cách 2m5 đến 3m thì vấn đề của bạn lại khác, nếu bạn có 1 dàn True 5.1, giải mã DTS nguồn ngoài tốt thì vấn đề Phim của bạn lại khác nữa.
Đúng là màn hình Note cũng thuộc dạng khá tốt và To, nhưng nếu bạn là 1 cinephile thì chắc bạn cũng chả bao h xem phim trên Note cả, ngay cả iPad cũng vậy.
@chuong5580 Em hem có điều kiện như bác lên chịu các khoản về chuyên định dạng cao như vậy ạ, Film mHD là 360x640 đây là 720x1280, film trên vuighe.net đó bác, chứ âm thanh vòm thì em không cảm nhận được lên chỉ dám nói đến đây thôi ạ, các yêu cầu bác nói trên chắc 1 bộ film cũng cả chục GB cái đó thì em chưa có dịp trải nghiệm luôn, cuộc sống vất vả và nhiều cam go lên em không có cơ hội tận hưởng thú vui tao nhã vậy
@huytoanpham Ko quá đắt đỏ như cậu nghĩ đâu. Nếu đam mê thì ngâm cứu, nếu cậu ở HCM or HN thì cũng ko khó để kiếm hàng củ.
Tận dụng desktop đang có, nâng cấp những thứ cần thiết, ko cần quá mạnh, thêm 1 sound card vừa đủ, tìm bộ loa PC Logitech Z906. Còn TV 40" của cậu cubgx đủ rồi, setup chỗ ngồi hợp lý là có thể enjoy.
Những bước tập tểnh chơi HD của mình hồi năm 2009 cũng vậy. TV chỉ 32", dàn loa PC z5500, cùng 1 PC AMD....
Dần dần gom lúa, nâng cấp từng thứ 1. Chứ vợ mình làm gì chấp nhận mình đầu tư vào những thứ này.


Gửi từ SM-N900 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
@huytoanpham Chỉ có đam mê mới thôi thúc bạn đc 😁
Nếu trót đam mê đt, DSLR, ... rồi kham thêm HD nữa thù mình nghĩ cậu là 1 đại gia mới có thể đáp ứng heheheheh

Gửi từ SM-N900 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Cái ổ cứng WD Red khi chạy NAS có nhanh hơn nhiều so với Green không mọi người?
cool_aloha
ĐẠI BÀNG
10 năm
Các bác cho em hỏi ngu tí (đừng chọi gạch e nhe): cái này giá cao thế mà mua về để làm gì đó? Các máy tính có thể kết nối thông qua mạng LAN để xài chung dữ liệu thì cần gì cái này ta?
@cool_aloha Để chạy 24/24 chia sẻ dữ liệu 😃 cho đỡ tốn điện và ổn định.
muabanvnvn
ĐẠI BÀNG
10 năm
@cool_aloha Về mặt logic nếu kết nối với máy tính, cái này hiện lên như 1 ổ cứng chứa dữ liệu thôi(còn về mặt vật lí thì nó ghép "song song" nhiều ổ cứng thông thường vào với nhau - cái ở trên là 1->4), trên cái ổ cứng to đùng đó, người ta tích hợp nhiều công nghệ + thuật toán để đảm bảo nó chạy liên tục, tự động sao lưu dữ liệu và có thể phục hồi ngay cả khi 1 hay nhiều trong các ổ đơn vị chết(Xem thêm về RAID).
Chắc điều này đủ để trả lời câu hỏi của bạn.
chơi HD tự dựng cho tiết kiệm 😃
protiendat
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cái này để làm gì thế? Cấu hình làm server được không?
1hoi1chai
TÍCH CỰC
10 năm
@protiendat cái này để lưu trữ dữ liệu lên mạng nội bộ. để nhiều thiết bị truy cập đc dễ dàng (pc, smartphone, taplet..)
Cấu hình làm server thì liên quan đến phần Cloud đó, nhưng chưa thấy nói rõ phần này 😁
vinhtnk16
TÍCH CỰC
10 năm
nhìn đã thiệt
Tóm lại vẫn là NAS thôi, 17 củ thêm tí làm con Server HP Proliant 310 cho lành.
Đắt sắt ra miếng
Cũng may em ko tham gia phong trào HD nên 2TB Black của em còn dư quá trời 😁
nokishock
TÍCH CỰC
10 năm
Giá HTC vãi @@
hongducwb
TÍCH CỰC
10 năm
2 ổ 4TB còn thấy thiếu...😔
Chưa có đĩa mà đã 20t rồi, đắt lòi cả mắt ra ngoài thế đó. Nếu dùng cái này thì phải mua đĩa xịn cho nó xứng tầm, mua mấy cái đĩa rẻ chạy đôi khi toạt cái đĩa kéo theo cái nas toạt luôn thì khổ 😁
cho hỏi là máy tính có giới hạn bao nhiêu ổ đĩa không nhỉ, nếu không thì mua thêm dây về đấu phát chắc cũng có cái ổ dung lượng như trên chứ?
@vietdung040490 câu trả lời là có nhưng máy bình thường thì số lượng HDD gắn vào tối đa đã hơn con NAS này rồi.
Ngoài ra còn có thể gắn thêm card pci ex chuyển sang 2 cổng sata nữa.
NAS chủ yếu là tiết kiệm điện thôi, thay vì mua máy bàn, NAS chạy chip ARM. Nhưng NAS chủ yếu dành cho doanh nghiệp, còn đa số ko có nhu cầu dạng NAS

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019