Vì sao Apple chọn sử dụng GPU của Imagination cho các máy iOS?

cuLong
6/3/2014 14:36Phản hồi: 139
Vì sao Apple chọn sử dụng GPU của Imagination cho các máy iOS?
powervr.jpg

Nói tới iPhone hay iPad thì hầu hết chúng ta chỉ quan tâm là nó chạy CPU Apple Ax, nhưng có một thành phần quan trọng không kém mà ít ai để ý, đó chính là GPU. Khác với PC, hầu hết GPU trên thiết bị di động sẽ được tích hợp trong CPU, từ đó giúp 2 thứ này giao tiếp với nhau nhanh hơn, từ đó chạy mượt hơn. Mới đây, Apple đã phát đi thông báo rằng họ tiếp tục kí thỏa thuận sử dụng GPU PowerVR của Imagination Technologies. Như vậy là GPU PowerVR sẽ tiếp tục xuất hiện trong các máy iOS thêm nhiều năm nữa, và trong bài viết này thì chúng ta sẽ tìm hiểu tại sao Apple lại chọn GPU của IT mà không phải là một hãng nào khác.

Các chuyên gia marketing đã rất thành công khi quảng cáo rằng CPU có nhiều nhân sẽ mạnh hơn, rằng 2 nhân mạnh hơn 1 nhân và đương nhiên thì 4 nhân mạnh hơn 2 nhân. Kèm theo đó, xung nhịp cao hơn cũng đồng nghĩa là nhanh hơn, ví dụ CPU 2 nhân 1,5GHz không thể nào chậm hơn CPU 2 nhân 1GHz. Nhưng câu chuyện lại hoàn toàn khác, bởi ngoài thông số xung nhịp, số nhân ra thì sức mạnh của CPU được quyết định rất nhiều ở kiến trúc, tiến trình và thế hệ sản xuất, ví dụ chip ARM 2 nhân kiến trúc ARMv8 (64 bit) mạnh hơn chip 4 nhân ARMv7 (32 bit) là điều đương nhiên.

Điều này cũng tương tự với GPU. Nếu như CPU di động đang phổ biến ở 2 nhân và 4 nhân, thậm chí là 8 nhân theo công nghệ big.LITTE của ARM, thì GPU đã tiến xa hơn rất nhiều. Chúng ta cần biết là chip Tegra K1 của nVIDIA có GPU tới 192 nhân, số nhân này gấp tới 24 lần số nhân CPU hiện nay. Tương tự đó, mới đây Imagination Technologies, hãng sở hữu GPU PowerVR cũng đã công bố thế hệ GPU di động của họ với 192 nhân, hứa hẹn sức mạnh xử lý đồ họa vượt trội. Để so sánh sức mạnh của GPU này với GPU kia, cách nhanh nhất là so sánh thông số GFLOPs, tức năng lực xử lý của nó.


Hiện tại có khoảng 7 nhà sản xuất GPU cho thiết bị di động "có tiếng tăm" trên thị trường hiện nay, là Qualcomm với Adreno, nVIDIA, Intel, Broadcom, ARM với Mali, Vivante và IT với PowerVR. Với IT, có một cách đơn giản để biết GPU của họ có bao nhiêu nhân, đó là nhìn hậu tố trong tên mã của sản phẩm, ví dụ GPU SGX544MP3 là thế hệ SGX544 và MP3 là có 3 nhân, nếu không có số đi kèm phía sau thì nghiễm nhiên GPU đó chỉ có 1 nhân mà thôi. Hãng này sẽ cung cấp cho các OEM tùy chọn gia giảm số nhân GPU, từ 1 nhân cho đến 16 nhân, tùy theo nhu cầu sử dụng của họ.

gx6650_large.jpg
Điểm đặc biệt của GPU PowerVR là nó sử dụng cơ chế dựng hình Tile Based Deferred Renderer (TBDR), trong khi các GPU cho di động khác thường hoạt động theo cơ chế Immediate Mode Renderer (IMR). Với cơ chế IMR, GPU sẽ render mọi thông tin mà nó nhận được, điều này làm cho thời gian xử lý sẽ lâu hơn, hao phí tài nguyên hơn. Trong khi đó, với TBDR thì GPU sẽ phân chia khung hình mà nó nhận được thành nhiều ô nhỏ, sau đó GPU chỉ bắt đầu dựng hình khi mà toàn bộ đối tượng đã được truyền dữ liệu tới. Nó sẽ sử dụng thuật toán Hidden Surface Removal (HSR - Bỏ qua bề mặt không thấy được), GPU sẽ chỉ xử lý những đối tượng nào sẽ xuất hiện trong hình ảnh mà chúng ta thấy được, còn những phần nào không thấy hoặc không cần thiết thì sẽ bị loại đi, giúp tiết kiệm thời gian render và tài nguyên phần cứng.

HSR: Thử tưởng tượng là A và B đứng so le nhau. Những phần nào của B bị A che mà C không nhìn thấy sẽ được GPU lược bỏ, không xử lý tới. Nhờ vậy việc dựng hình sẽ nhanh và ít tốn tài nguyên hơn, cuối cùng là ít hao pin hơn.


Như vậy thì chúng ta có thể tạm hiểu là tại sao Apple lại chọn GPU PowerVR cho các thiết bị iOS của mình, vốn có thuật toán xử lý hình ảnh TBDR ưu việt hơn IMR. Vì tiết kiệm pin là yếu tố tiên quyết mà họ quan tâm khi thiết kế phần cứng cho các sản phẩm của mình.

Nói về Imagination, mới đây hãng này đã công bố thế hệ GPU mới là PowerVR GX6650, đời sau của G6430 vốn được dùng trong chip Apple A7 của iPhone 5S, iPad Air, iPad Mini Retina. Theo hãng thì GX6650 có thể hỗ trợ lên tới 192 nhân đồ họa, đồng thời đạt năng lực xử lý 115,2 GFLOPS khi chạy ở xung nhịp 300MHz, một con số rất ấn tượng. Con số này ngang ngửa với GPU của nVIDIA Tegra K1, nhưng GX6650 có chỉ số Pixel/Clock (ROPs - khả năng xử lý pixel/xung nhịp) cao hơn Tegra K1, nghĩa là nó sẽ xử lý video 4K ngon hơn.

gx6650.gif
Trình tự xử lý của GPU PowerVR GX6650

Là đối tác thân thiết với Imagination Technologies thì sớm muộn gì Apple cũng sẽ sử dụng GPU PowerVR GX6650 cho các máy iOS của mình mà thôi. Nhưng hiện nay đã có tin đồn là hãng này đã bắt đầu cho sản xuất đại trà chip Apple A8, vì vậy chưa biết Táo có kịp đưa GX6650 lên các sản phẩm của mình hay không, chúng ta chỉ còn cách là chờ iPhone 6 mà thôi.


139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

GPU này hay dùng trong đt Nhật hay tàu thì phải.
@taolagi227 chém ít ít thôi bác, PowerVR có đầy trong các chip mediatek, intel clover trail,...các chip mới gần đây mediatek dần chuyển sang Mali
. cơ thế xử lý thông minh hơn không có nghĩa là mạnh hơn. đặc biệt với android thì PowerVR không thể bằng adreno và Mali.
@smartmobee Chính xác, điển hình là mấy con HK phone hay quảng cáo 😁
@kay1407 tàu vs TQ chỉ dám dùng loại cùi là PowerVR SGX544 MP2 thôi nhé
đọc ko hiểu lắm nhưng cũng cám ơn tinh tế 😆
Xl, không liên quan lắm.. Nhưng sao tinhte dạo này lag tung chảo vậy?
Hay mình e bị nhỉ?

Gửi từ GT-I9300 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
@sihien87 Đinha chinh là android bị lag luôn,trích người này nó ra người kia,chắc mua ios xài quá😔
@tuansiro Cáp quang bị đứt bác à
@Phuoc Nga 008 Thảo nào e thấy hay bị crash, kể cả web pc lẫn app mobile.. Kiểm tra tốc độ mạng thấy vẫn 100Mbps bth. Hix mong là sớm khắc phục.

Gửi từ GT-I9300 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
@sihien87 Kết luận là: bao gồm tất cả thiết bị Android, trừ Lumia và iPhone =)))

Gửi từ GT-I9300 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
bảy sẹo
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nếu so sánh cái này với adreno thì cái nào ngon hơn?
@bảy sẹo Ôi vãi cái avatar.. Bỏ quan tâm gờ-pê-u sang vờ-u-vu.
đang ức chế con GPU PowerVR có nhiều game chỉ có nó chơi mới đã .
hoahang91
ĐẠI BÀNG
10 năm
ai cũng khen gpu mà sao con 5s chơi temprun2 với flapyy bird lác lắm.có ai bị vậy không??
gaumeo46
TÍCH CỰC
10 năm
@hoahang91 =)))
Cái này e ko hiểu tại sao =))
Nhưng có 2 trường hợp dư này, 1 là temple run nó load acc itunes mỗi khi chơi của bác thì nó lag lag nhưng chơi 1 tí là hết
Hoặc là chạy quá nhiều app 1 lúc dẫn tới mb không đủ chi cho nó thôi 😁

E thì bị cái lag lag lúc đầu 1 tí load acc itunes mỗi khi chơi game thôi là hết
@hoahang91 chuẩn đấy bác, chới flappy bird bên iôs giật tung chảo . ko bằng con galaxy mini cùi bắp của em .
@htevn Máy tàu ko chạy đc app ỳ-pa đâu bác ạ. Máy e chơi Flappy cũg bị giật tẹo lúc 0.5s đầu. Nặng như INFINITY BLADE 3 lại ko giật :D.
Ps: iPhone 3GS
@kaizer124 Con note 3 của tớ chẳng thấy lag chút nào chơi tem rất sướng.
hay
phantnang
TÍCH CỰC
10 năm
giả thiết khác là cuhiep bị ra đảo mang theo tinhte (cáp quang biển đang bảo dưỡng) nên bị lag!
@phantnang Ra Đảo Ăn chuối thì mang cáp quang theo để leo núi đôi à!?!? 😁 phải mang nồi đi bắt cá chứ!?!? :p Bộ nồi inox cao cấp 13 món 4-640x480.jpg
lehn85
TÍCH CỰC
10 năm
Giống bài quảng cáo cho Imagination Technologies mượn danh Apple ^^
Đã đọc xong , tóm lại thì tinh thần bài viết là : hay và tốt nên vẫn trung thành với nhà cung ứng.
Phần cuối nói về sức mạnh cấu hình , điều thường thấy trên các máy Android (có khi viết dưới cụm từ "chạy đua cấu hình....").

Ok. Vậy thì ko có topic lý giải sự chuyển từ chip Wolfson Micro sang CS Logic cho mạch audio trên idv nhỉ.

Chắc là CS tốt hơn WM, nếu ngược lại thì cũng trung thành cũng nên?

Gửi từ GT-N7100 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
@YPMVSTAFF 😁 em thấy cái bài này nhảm lại còn mang tính tự kỷ có thiên hướng pvr la vô đối trong khi chưa biết ntn nếu ngon thì bọn sam cũng dùng rồi:D
Xơi luôn đi, khỏi hợp tác 😁
TonyWu
CAO CẤP
10 năm
Cái hình cuối là sơ đồ khối và mối tương quan. Chứ ko phài là trình tự xử lý.
Cũng chẳng biết thằng nào hơn.

Đơn giải APP : Phần cứng + Phần mềm là một khối thống nhất, Còn các hãng khác là GG + Phần cứng.

Vì vậy nếu Phần cứng có kém đi nữa thì APP sẽ tối ưu nó bằng phần mềm.

Còn hãng sử dụng Androi của GG nếu có tối ưu thì cũng không hiệu quả bằng APP.

Giả sử APP sử dụng GPU của NVidia khéo nhanh gấp x lần GPU của Power.

Quan trọng với APP là hiệu năng (Sức mạnh và Pin) và giá cả.
@anhhoang02 vậy sao fan sam không gửi đơn yêu cầu ss viết os. thử có đủ trình không? suốt ngày mấy ông seeder sam ca hát. hảng công nghệ hàng đầu, phát biểu thấy chán. App nó kg làm chứ nó biết trình ông nào ngon tới đâu nó "bợ" hết rầu. giá nó đè sát đất
ngheomaham
ĐẠI BÀNG
10 năm
Trước đây em xài LG Lu6200,sau đó là LTE2 (chạy Adreno) chơi Asphalt 7 thì thấy mấy cái xe không bóng bẩy, nước sơn xám xịt, trong khi ông bạn xài iporn4 thì ngược lại. Cái này do app nó vậy hay do GPU không hỗ trợ vậy các bác.
Chắc phải tới 6s mới dùng chip này
Có vài điều mình thấy cần chỉnh sửa ở bài viết trên:

- Thứ nhất khẳng định 2 nhân ARM v8 nhanh hơn 4 nhân ARM v7 là sai(ngay ARM cũng khẳng định A57 nhanh hơn A9 tầm 30%) nếu cùng xung nhịp.Vậy nếu 2 nhân A57 có sức mạnh tầm 2*1.3=2.6 lần 1 nhân A9.Còn nếu 4 nhân A9 hiển nhiên sẽ mạnh xấp xỉ 4 lần 1 nhân A9 cùng xung nhịp.Thế nên bảo A7 là chip di động mạnh nhất hiện nay là hoàn toàn sai.Bạn có thể đọc lại các tài liệu của ARM để kiểm chứng.
- Điều tiếp theo không chỉ Imagine Technology sử dụng công nghệ tile-base trên GPU của họ mà Qualcomm,Vivante,ARM Mali cũng vậy,do trên di động băng thông bộ nhớ hạn chế.Đối với AMD,Nvidia,Intel họ thừa hưởng kiến trúc trên desktop nên không áp dụng.Điểm mạnh của tile base là tiết kiệm năng lượng,băng thông bộ nhớ tuy nhiên sẽ lag hơn.
-Về kí hiệu 544MP3 là GPU có 3 nhân cũng không đúng,đó là 3 shading cluster,thực ra mỗi shading cluster có 32 nhân nhỏ thế nên GPU Roger của Imagination mới có 6*32=192 nhân.
-Nếu so về năng lực tính toán cao mà khẳng định GPU đó chơi game tốt cũng chưa chắc đúng ví dụ GPU AMD có năng lực tính toán cao hơn GPU Nvidia vài lần nhưng chơi game chỉ same same thôi.
achinaro
ĐẠI BÀNG
10 năm
@ThunderBoltz Pác đọc bài gốc thử đi, có nhiều cái thú vị lắm
@ThunderBoltz +1 tỷ
@ThunderBoltz Thanks bạn nhiều, kiến thức của bạn khá uyên bác. Nhờ vậy khi đọc bài của bạn tôi like bạn quá 😁
sức mạnh đồ hoạ của apple là đây 😃😃😃
@aquarius110291 Hài về làng
@aquarius110291 Cái hình troll thú vị đấy, nhưng mà chơi game trên iPhone bao giờ đồ họa cũng rất mượt và chi tiết mà?
@aquarius110291 chả liên quan gì cả
Nói về gpu di động thì Imagination Technologies vẫn đang nằm chiếu trên do kinh nghiệm làm gpu cho thiết bị chơi game cầm tay lâu năm. Qualcomm, Nvidia, ARM vẫn đang phải rượt đuổi. Riêng tôi đặt niềm tin vào Nvidia.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019