Đường HCM thì đi SUV hay SEDAN êm hơn?

cuhiep
11/3/2014 0:9Phản hồi: 25
Mình chưa có thử SUV, đi vài chiếc SEDAN thì thấy khá là khó chịu vì đường có những đoạn gây ồn rất nhiều, rất nhiều ổ gà, các ụ nhô lên giữa đường... vậy xin hỏi anh em có kinh nghiệm là liệu đi SUV thì có bớt ồn, bớt xóc... hơn đi SEDAN không? Xin cảm ơn.
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

www.bka.vn
ĐẠI BÀNG
10 năm
Trong phố e nghĩ đi Crossover hay hơn
Đi SUV hầm hố và khoẻ quá mức cần thiết 😆
Quan trọng là ngân sách bn nữa
Sedan nhưng cỡ Lexus LS hay Mer S đi cũng ko ồn đâu
@www.bka.vn a chịu chơi quá 😁
Làm chiếc Hatback đã đi. Đường đi trong thành phố thì ổ gà nhiều nhưng đều nhỏ. Mà chưa bao giờ cầm lái nhiều thì nên đi Hatback trc. Sau đó chuyên nghiệp hơn thì làm quả SUV, Hatback cho Vợ chở con đi học !
Ồn và xóc phụ thuộc chủ yếu và hệ thống khung gầm, lốp xe và hệ thống treo anh, do đó nó phụ thuộc vào "cơ địa" của mỗi chiếc xe chứ không phải loại xe nào.

Lốp mỏng, to bản, khung gầm cách âm kém thì xe sẽ ồn. Xe Đức thì lốp mỏng nhưng khung gầm nó cách âm tốt nên cũng không nghe thấy nhiều tiếng ồn. Xe Nhật (Toy, Honda...) tuy lốp dày hơn nhưng nó lại cách âm kém hơn => ồn hơn.

Về cái vụ xóc, hệ thống treo cứng (ít đàn hồi) thì xóc hơn loại mềm (đàn hồi nhiều). Sedan loại phổ thông thường thì hệ thống treo khá mềm (VD như Camry), nhưng các loại xe cao cấp hơn một chút (VD như xe anh) thường có hệ thống treo cứng hơn (để ít bị nhúng khi chạy tốc độ cao). SUV loại phổ thông thường dùng nhíp ở cầu sau (Fortuner, Everest, Pajero Sport...), loại xịn thì xài phuộc (X3, X5, GLK, GL, Q3, Q5...), tất nhiên phuộc thì phải êm hơn nhíp.

Tóm lại: Xe Đức, dù là sedan hay SUV, đều cách âm tốt. Xe Nhật, tuy bị ồn hơn, nhưng hệ thống treo của nó phù hợp với đường xá ở VN hơn. Đường VN nhiều nắp cống, ổ gà, ổ voi, sóng trâu... nên đi SUV khỏe hơn rất nhiều so với sedan, không phải rón rén, phang thoải mái. 😁

Ở Việt Nam, đi SUV Đức thì cứ 30-40.000km thì xác định thay phuộc, tùy vào mức độ sử dụng, phuộc xe Đức thì khoảng vài chục chai 1 cái. SUV Nhật thì chắc phải 60.000km trở lên mới phải thay. (Con số em dự đoán, con số thực tế có thể khác do phong cách lái và mức độ xài của từng người). 😃
@lntnghia Đường VN chán lắm...Innova bãi nhà em trước 45.000km còn phải thay phuộc do xì dầu nữa huống chi là BMW, Mer. Xe nào đi cung miền Tây "bay" cầu nhiều(dốc các cây cầu miền Tây cao rất "bất thường") thì 40-50k km thay phuộc ko có gì lạ hết =)) Dân ta thần tượng thằng Zace là vì thằng đó chơi giảm xóc sau bằng nhíp nên bền vô đối, gãy 1 lá nhíp vẫn chạy bình thường chứ ko bị "đơ" như phuộc. Đúng là chở nhẹ nhíp ko đủ độ ép nên ko êm bằng phuộc nhưng mà tải đủ nặng thì nhíp cũng êm lắm đó anh ;)
Cái sự êm hay không êm nó thiên về cảm tính cá nhân nhiều hơn. Có thể ví von thế này:

Nếu ai đã từng nằm qua nệm cao su và lò xo thì sẽ hiểu rằng, cái sự êm trên sedan nó đầm và vững chãi như cảm giác nằm ngủ trên một chiếc nệm cao su vậy. Nệm lò xo thì ngược lại, nó cho cảm giác bồng bềnh, nhiều sự nâng đỡ, để mà make love với người yêu thì chỉ có 2 từ hết sảy, cảm giác này rất giống trên hầu hết những chiếc SUV. Người thì thích cái êm của sedan, nhưng cũng có người lại thích kiểu êm của SUV.

Thật sự mà nói điều kiện đường sá kinh khủng ở Việt Nam đi xe hơi ra đường đúng như bị f*ck("chơi") mỗi ngày. Ngay cả ở thành phố Hồ Chí Minh giao thông được đầu tư duy tu, bảo dưỡng mỗi năm nhưng ổ gà, sóng trâu, sụt lún, đường chấp vá đủ kiểu vẫn tồn tại rất nhiều. Cái đại lộ Đông Tây mới làm đây mà mình đi xe mỗi ngày vẫn chửi thề cho bỏ tức mấy cái hố ga chờ bù lún nên sâu hoắc so với mặt đường. Mỗi lần em sedan mình lỡ "dính chưởng" thì cảm giác giống như bị thằng nào thông vào mông vậy, ức chế cực :mad: Đấy ra đường là cứ bị f*ck, bản chất giông giống make love, nên thiết nghĩ ở Việt Nam thì cứ đi SUV là lành nhất hay cái êm của SUV là phù hợp với điều kiện đường xá như mình đã nêu. Lý do vì sao thì mình xin phân tích theo khía cạnh khoa học hơn bên dưới ;)

1. Bánh xe của SUV lớn hơn sedan vì vậy góc thoát của bánh xe cũng lớn hơn. Điều này giúp cho SUV có lợi thế nuốt gọn mọi loại ổ gà, bãi trâu 1 cách nhẹ nhàng và có phần êm hơn sedan. Nhà mình có 1 chiếc Vios(sedan) và 1 chiếc Everest(SUV), quay trở đầu xe trong thành phố mình vẫn cho Everest với mâm 18" "nếm" đủ mọi loại lề đường, vỉa hè không chút khó khăn còn em Vios mâm 14" mà đua đòi leo lề thì thôi...cứ gọi là xóc tới óc 😆
[​IMG]

2. Ở những chiếc SUV có kiểu khung body on frame(khung xe đặt trên 1 chasis rời) như trên Everest, FJ Cruiser, Lexus LX570, Mercedes G-glass, Pajero Sport,...Bản chất kiểu khung này do phần khung và chasis được liên kết với nhau bởi những cái body mounts(như hình bên dưới) bằng cao su đã có lợi thế về hấp thụ rung động và tiếng ồn hơn kiểu khung unibody của những chiếc sedan. Vì thế không có gì lạ khi 1 chiếc xe thường như Everest, Innova hay Pajero Sport mà đi êm bay bổng và cách âm lại tốt hơn 1 chiếc sedan Corolla, Civic hay thậm chí là BMW 3 series. Cũng nói thêm là, nhược điểm của kiểu cấu trúc body on frame này là độ nghiêng thân xe(body roll) rất nhiều khi vào cua, dễ làm người trong xe bị say và cảm giác ôm cua khó làm chủ tốt như trên những chiếc sedan. Bàn về vấn đề handling này thì còn dài lắm, tuy nhiên cái gì cũng có giá của nó. Những chiếc sport luxury như BMW 3 series, Lexus IS hay Subaru STi thiên về tính năng lái(performance) nên hệ thống treo(suspension) thường đc hiệu chỉnh(tune) cứng hơn để thân xe luôn vững chãi dập tắt hiệu quả những rung động nhỏ ở cung đường tốt trong thành phố và trị các món ôm cua ở tốc độ cao, vì thế mà phải hy sinh phần êm ái(comfort) khi đi qua các loại đường dằn xóc. Mà ở Việt Nam đường tốt ko nhiều đã thế thành phố làm gì đi được tốc độ cao mà thể hiện. Một điểm cộng cho sự hợp lý của SUV.
[​IMG]

3. Vị trí ngồi cao ở SUV là một ưu thế không thể bàn cãi. Thứ nhất là giúp cho việc quan sát được bao quát hơn. Thứ 2 là đi ban đêm ngồi cao không bị xe ngược chiều rọi đèn pha lóa mắt như trên sedan, rất khó chịu.

3 Dẫn chứng phía trên đều dựa vào những kiến thức mình học lõm về xe. Đây là những kiến thức đã được kiểm chứng. Còn kinh nghiệm thực tế của mình cũng đau thương không kém. Vào năm 2009-2010, mình gắn bó với dòng Honda Civic là vào thời điểm thành phố HCM quy hoạch lại hệ thống thoát nước nên đào cống và lắp đường nhiều nhất, điều kiện đường xá thì hỡi ôi đi 2 bánh đi vấp ổ gà còn lăn quay nữa là. Mình đi dù rất kỹ nhưng em Civic cũng ko tránh khỏi đôi lần bể bodykit, bumper vì gầm xe quá thấp. Thế là mình quyết định chia tay để tìm đến 1 chiếc SUV cao ráo, trong đó cũng một phần lý do là tiếng ồn gầm rất khó chịu của dòng sedan hạng trung. Từ sedan lên SUV, mình giống như tiếp cận 1 bầu trời tư cách mới. Mọi thứ đều dễ dàng, cơ động và thoải mái hơn rất nhiều trong điều kiện thành phố và cả ngoại ô.

Trong bài có một số suy nghĩ cá nhân hơi đen tối, nhưng vẫn hy vọng giúp anh @cuhiep và các bạn có được một cái nhìn chân thật nhất về sự khác biệt về độ êm của 2 dòng sedan và SUV. Thân.
namtuoc8x
ĐẠI BÀNG
10 năm
đường HCM thì cũng chưa đi thử nhưng HN thì suv đi sướng hơn sedan 😁


// Bác Hiệp có định múc xe đức (cụ thể là Volkswagen) thì bảo em nhé :D
mrduck148
TÍCH CỰC
10 năm
Theo e nghĩ là đi SUV êm hơn 😁
huynt70
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hinh nhu cau hoi cua anh Cu la xe nao 'suong hon' khi xuyen duong mon HCM thi phai?! Sang Otosaigon search cho nhanh Hiep oi
DucNguyen28
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hôm nào em lái chiếc Subaru Forester tới cafe tinh tế cho anh em lái thử. ;)

Em đồng ý với ý kiến của bác lntnghia, nhưng chạy với tốc độ 40-50 km/h ở trong thành phố Hồ Chí Minh thì SUV có lợi thế hơn Sedan ( mặt bằng chung nhé😃, không tính xe sang)
Một lựa chọn mới cho bác đó là Ford Ecosport dùng gầm Fiesta nên rất nhỏ gọn đi lại trong thành phố khá tốt, chống nhập nước được nửa mét nữa.
Đúng là nhưng chiếc Sedan như Honda City, Toyota Vios hơi ồn thật (cả hãng bị chê;)) nhưng đi trong thành phố được cại tiện, luồn lách tốt, mà giá cả lại phải chẳng nên mọi người chọn.
suv đầm hơn sedan gạp ổ ga xóc tận óc,xót hết cả ruột
cho mình hỏi gà tí: fortuner sài phuộc hay nhíp vậy ? 😃
trphong
TÍCH CỰC
10 năm
@BinhAnh01 Phuộc
Mẫu xe SUV Ecosport hoàn toàn mới của Ford

Ford EcoSport mang kiểu dáng khá đầy đặn và trẻ trung phù hợp với những khách hàng trẻ tuổi, năng động. Xe sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4241 x 1.765 x 1658 (mm) chiều dài cơ sở 2521 (mm), kích thước nhỏ gọn này giúp xe dễ dàng di chuyển trên những con phố đông đúc. Với lợi thế khoảng sáng gầm xe đến 200 (mm) cao hơn Honda CR-V 30mm cùng khả năng lội nước lên đến 550 mm cho khả năng di chuyển linh hoạt cho EcoSport.

Phiên bản động cơ trên EcoSport lắp ráp tại Việt Nam là phiên bản động cơ 1.5L công suất xe 110 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm. Đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tùy chọn hộp số 6 cấp PowerShift chuyển số êm ái và mượt mà không còn khoảng khựng nào khi chuyển số.

Xe được trang bị hệ thống EPAS (Trợ lực điện kết hợp Tự động Bù lệch hướng) cho bạn cảm giác lái “nhẹ nhàng” khi chạy chậm, và “đầm” hơn khi chạy nhanh. Hệ thống còn có thể điều chỉnh theo điều kiện đường xá và thời tiết, đảm bảo xe bạn luôn chạy đúng hướng.

Hệ thống khởi hành lưng chừng dốc giúp bạn lái xe an toàn hơn ở cả hai chiều lên dốc và xuống dốc. Hệ thống này sẽ giúp giữ phanh xe trong vài giây khi chân bạn chuyển từ chân phanh sang chân ga giúp xe tăng tốc êm ái mà xe không hề bị trôi.Mức tiêu hoa nhiên liệu: 6.5L/100 km

Liên hệ: 0933 129 839(Mr.Hữu Tài) chuyên viên tư vấn City Ford
Phần hạ tầng đường nước ta nói chung và TP.HCM nói riêng là đều trong giai đoạn sửa và vá. Nên nhà Bác đủ tiền thì kéo về em SUV đi đâu cũng được.
SUV kiểu gì cũng hao xăng hơn sedan chút do hệ số cản gió lớn hơn, tuy vậy, cũng chưa là yếu tố quyết định, mà yếu tố quyết định ở đây là SUV cho cảm giác an toàn hơn do khi có va chạm, khả năng nó chồm leo lên sedan là cái chắc....
Nếu chỗ bác mà bị như này hoặc hay đi đường như này thì nên đi SUV cho ổn. Chứ Sedan nói chung gầm thấp và bán nhỏ nên sóc là rất bình thường
tienquoc
ĐẠI BÀNG
10 năm
Vô đọc bài thấy tào lao quá, chủ thớt đang hỏi đi trong thành phố HCM mà, thành phố mà đi SUV, có ai như VN không trời. SUV mà sao êm bằng sedan được, trừ khi SUV đó là dòng xe sang cỡ vài tỉ đồng. Còn Sedan thì nó ồn hơn thật nhưng nó vững xe, tăng tốc nhanh, khả năng đáp ứng tốt. Y như 1 người gầy gầy thì nhanh hơn người mập vậy đó. Mình thì mình vẫn trung thành với Sedan, chứ SUV đã lái qua vài chiếc rồi, thấy y như lái xe tải. Nhưng nói là theo quan điếm cá nhân thôi, còn tùy vào sở thích của mỗi người, em vẫn thích có tiền thì 1 em Sedan đi làm, 1 SUV 7 chỗ chở cả nhà đi xa.
gta290975
ĐẠI BÀNG
10 năm
Votecho SUV, lý do là giảm thiểu vụ ngập nước !


Sent from my iPad using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019