Microsoft bỗng nhiên trở thành một công ty mới mẻ, nhưng liệu điều đó có quá muộn?

Duy Luân
6/4/2014 21:57Phản hồi: 122
Microsoft bỗng nhiên trở thành một công ty mới mẻ, nhưng liệu điều đó có quá muộn?
CEO_Satya_Nadella_Microsoft.JPG

Chỉ hai tháng sau khi Satya Nadella lên giữ chức vụ CEO mới, Microsoft dường như đang lột xác để trở thành một công ty hoàn toàn khác. Hãng đang dần chuyển mình để tiến tới tương lai, nhắm trực diện vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng xuyên suốt nhiều nền tảng khác nhau, cùng với đó là đẩy mạnh chiến lược di động và điện toán đám mây. Tất cả những gì Microsoft đã làm trong thời gian gần đây thật tuyệt vời, nhất là các cải tiến liên quan đến Windows, Windows Phone và Office. Tuy nhiên, liệu những điều đó có quá muộn hay không?

Hồi tuần trước tại hội nghị lập trình viên thường niên BUILD 2014 diễn ra ở San Francisco, Microsoft đã giới thiệu phiên bản miễn phí của Windows và Windows Phone dành cho các thiết bị có màn hình từ 9" trở xuống, cụ thể hơn, đó sẽ là những dòng tablet cỡ nhỏ và smartphone. Đây là một nước đi chưa từng có tiền lệ dưới thời Steve Ballmer, vị cựu CEO đã nghỉ hưu để nhường chỗ của mình cho Satya Nadella.

Một ngày sau, hãng thông báo về quyết định chuyển một vài phần trong nền tảng .NET của mình thành mã nguồn mở, sẵn sàng chia sẻ với thế giới những dòng mã được giấu kín bấy lâu nay. Và nếu bạn chưa biết thì .NET framwork là một nền tảng lập trình khá phổ biến được dùng để viết ra nhiều ứng dụng chạy trên môi trường Windows. Nó hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như VB.NET, C#, J#, C++.NET cũng như những ngôn ngữ web phổ biến.

Những động thái nói trên trông thì có vẻ nhỏ đấy nhưng ở thế giới của Microsoft thì chúng là những thay đổi khổng lồ. Chuyện Microsoft cung cấp miễn phí một trong những sản phẩm hái ra tiền là điều gây bất ngờ nhất với toàn thế giới công nghệ, và việc hãng mở mã nguồn của .NET thì càng gây ngạc nhiên hơn nữa. Trong suốt hai thập kỉ qua, Microsoft luôn luôn giữ khoảng cách với những thay đổi trong giới mã nguồn mở, thậm chí họ còn có nhiều nỗ lực chèn ép những phần mềm open source nữa kìa.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý nữa của Microsoft trong hai tháng trở lại đây đó là việc công ty ra mắt bộ ứng dụng văn phòng Office dành cho iPad. Trước đây Steve Ballmer không cho ra mắt bộ công cụ này vì lo ngại rằng nó sẽ khiến người dùng mua iPad nhiều hơn, từ đó làm ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của tablet chạy Windows. Thế rồi Satya Nadella lên nắm quyền và bộ Office dành cho mẫu máy tính bảng của Apple đã xuất hiện.

[​IMG]

Tất cả những yếu tố nói trên cho chúng ta thấy rằng Microsoft cuối cùng cũng đã sẵn sàng để cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong tương lai. Nadella dường như đã túm được điểm yếu nhất của Microsoft và đẩy cả bộ máy về phía trước. Ông nhận ra rằng trong thế giới ngày nay, Microsoft buộc phải hoạt động một cách cực kì linh hoạt, tương tự như những gì Google đã và đang làm. Bạn sẽ không thể thành công nếu bạn cố ép cả thị trường phải sử dụng hệ điều hành đắt đỏ do bạn viết nên trong khi ngoài kia có hàng tá những giải pháp thay thế miễn phí. Thay vào đó, bạn phải mở rộng "đế chế" của mình bằng việc cung cấp các phần mềm tốt lẫn các công cụ phát triển miễn phí. Một khi đã làm được như vậy thì bạn có thể kiếm tiền bằng cách bán những thứ khác, ví dụ như dịch vụ web hay quảng cáo trực tuyến chẳng hạn. Hiện nay Microsoft chẳng phải cũng đang kiếm tiền từ việc đăng kí gói dịch vụ Office 365 đấy sao.

Trong nội bộ Microsoft, nhiều người đã từng đề ra những hướng đi như thế nhiều năm về trước. Nhưng đáng tiếc rằng dưới sự chỉ huy của Steve Ballmer, Microsoft đã để mất quá nhiều cơ hội khiến Google được dịp vượt lên dẫn đầu thị trường smartphone và tablet bằng hệ điều hành Android của mình. Apple cũng nhanh chóng bỏ xa Microsoft trong kỉ nguyên di động hậu PC. Sam Ramji, một cựu nhân viên Microsoft, cũng là một trong những người đã đưa ra đề xuất cải tiến cho công ty, tỏ ra nghi ngờ: "Thời gian đã thay đổi. Nhưng liệu những thay đổi này có còn kịp hay không?"

Steve_Ballmer.jpg

Điều không thể chối cãi - mặc cho Ballmer đã cố gắng phớt lờ nó trong nhiều năm - là Microsoft cần phải thực hiện những bước đi mới như thế để có được cơ hội chống trả lại các đối thủ khác đang vây xung quanh. Mark Russinovich - nhân viên cấp cao của Microsoft và cũng là một trong những kiến trúc sư trưởng của dịch vụ đám mây Windows Azure, cho biết rằng công ty ông đã sẵn sàng để thành công. Điều đó đã bắt đầu thông qua sự xuất hiện của bản Windows miễn phí vốn được thiết kế để không chỉ dùng trong smartphone, tablet, PC mà còn trên những thiết bị đeo được - xu hướng mới của thiết bị điện toán trong tương lai.

Nhờ hệ điều hành được cung cấp với bản miễn phí, Microsoft có thể bắt tay cùng các đối tác để nhanh chóng triển khai nền tảng Windows lên điện thoại, kính mắt, máy tính, và thậm chí là cả xe hơi nữa. Miễn có một thiết bị phù hợp thì Microsoft hoàn toàn có khả năng mang Windows vào, để rồi bán nội dung cũng như các dịch vụ trực tuyến để thu lợi nhuận. "Nếu bạn nhìn vào hướng mà mô hình kinh doanh đang thay đổi, bạn sẽ thấy rằng lợi nhuận không nằm ở các phần cốt lõi của hệ thống", Russinovich nói. "Bản thân thiết bị không phải là nơi ẩn chứa giá trị. Giá trị là ở những thứ mà bạn đặt lên bên trên phần cứng".

Và thực chất đúng là như thế. Google, Apple đã chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng thứ mà họ có thể kiếm tiền đó là nội dung, là quảng cáo, là những thứ đặt lên trên một thiết bị thuần túy. Google hiện nay đã nhảy vào thị trường wearable, và nếu Microsoft quyết định cho ra đời Windows miễn phí vài năm về trước thì cục diện cuộc chơi giờ đây có lẽ đã thay đổi. Nói cách khác, việc cung cấp miễn phí Windows đã hơi trễ so với sự thay đổi của thế giới công nghệ. Nhiệm vụ của Microsoft nói chung cũng như CEO Nadella nói riêng đó là phải vạch ra một chiến lược phù hợp để tăng tốc cho Windows nếu không muốn tiếp tục bị các đối thủ cho ngửi khói.

Cũng tương tự, bằng cách mở .NET framework, Microsoft có thể mang bộ khung lập trình của mình đến nhiều nhà phát triển hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các ứng dụng dành cho Windows, Windows Phone (cùng nhiều nền tảng khác của Microsoft) sẽ ngày một nhiều lên, người dùng cảm thấy hứng thú hơn và chọn dùng sản phẩm Microsoft nhiều hơn. Ngoài ra, việc mã nguồn mở hóa .NET còn giúp lập trình viên dễ hiểu hơn về cách hoạt động của nó. Như lời Russinovich nói thì trong lúc viết phần mềm, có một số lỗi mà bạn chỉ có thể khắc phục bằng cách hiểu về phương thức hoạt động của bộ khung mà bạn đang dựa vào đó để lập trình. "Một khi đã mở mã nguồn ra, bạn có thể đi vòng vòng nhìn vào code rồi nói: 'À, thì ra lỗi là do chỗ này'".

Quảng cáo


net_framework.jpg

Ông cũng đồng ý rằng việc .NET được mã nguồn mở hóa là chuyện rất hoan nghênh, nhưng ông lo ngại rằng chuyện này đã trễ rồi. Java đã trở thành sản phẩm mã nguồn mở từ lâu và nó được xài hết sức rộng rãi trong thế giới lập trình. Điều đó khiến .NET phải rất vất vả mới bắt kịp tiến độ của những nền tảng lập trình mã mở khác trên thế giới.

Vậy tóm lại Microsoft có muộn khi thực hiện những việc trên? Câu trả lời là có, hơi muộn, và như đã nói thì Microsoft còn rất nhiều việc phải làm để giúp các sản phẩm của mình đến được với nhiều người dùng hơn, nhất là trong thời buổi mà họ có rất nhiều nền tảng, hệ điều hành khác để lựa chọn chứ không bắt buộc phải tự trói mình vào Windows. Chúng ta hãy chờ xem Nadella sẽ giúp Microsoft tăng trưởng như thế nào, và biết đâu một ngày nào đó không xa công ty sẽ trở lại thời hoàng kim của mình thì sao?

Nguồn: Wired
122 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không có gì là muộn
@thienvk Nokia và BB thích comment của bạn.
@thienvk Đang định comment như bác 😁
Chỉ có thay đổi và không thay đổi, không có sự thay đổi nào là muộn cả.
mong Microsoft sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim
@Đức Cương hp bộ giờ MS đang sắp phá sản sao?
@kut3prince9x tôi có nói sắp phá sản ah
@Đức Cương hp giờ MS vẫn ở đỉnh cao chứ ý bạn là MS đang đâu mà phải cố trở về thời hoàng kim
muộn còn hơn không . biết mà không làm thì hối hận cả đời
vantho9x
TÍCH CỰC
10 năm
Quá hay nhưng điện thoại thì mình lại thích android, máy tính bảng thì thích window, cơ mà giá nó trên trời ko 😔
đẳng cấp vẫn mãi mãi nhỉ.
Tương lai còn rất dài, với 1 người khổng lồ, không có gì là muộn cả
đọc xg mới bít tầm nhìn của Ballmer quá cùi nếu so với những CEO tầm cỡ khác
hong xem co gi moi va but pha k ?
Phức tạp ghê. Mảng chuyên nghiệp và doanh nghiệp khả năng kiếm được nhiều hơn là mảnh phổ thông hay bình dân.
Bỗng Nhiên
Kết quả của việc một kĩ sư thật sự lên làm CEO của một cty công nghệ. Ballmer là dân kinh doanh Marketing - Dân kinh doanh có thể vực dậy một công ty sắp phá sản, bán được vô khối hàng hóa nhưng để lãnh đạo một cty công nghệ trong thời gian dài là điều khó khả thi khi tầm nhìn định hướng công nghệ tương lai không có thì sao điều khiển cty. Có vẻ như Tim Cook của Apple cũng đang là Ballmer thứ 2.
@erictrinh276 Cái này gọi là "sai sắc không gọt được chuôi"...

Trở lại topic cho khỏi lạc đề: Đến bao giờ thì Apple cấp phép cho các công ty khác có thể sản xuất thiết bị chạy iOS như ngày xưa Steve Jobs đã từng có ý định cấp cho Sony Vaio...
@luonchinguoc thực ra hồi đó Jobs đánh giá Sony cực kì cao
thậm chí ông còn qua Sony để học hỏi văn hoá doanh nghiệp
nhưng có vẻ sau vụ iPod thì Jobs đánh giá thấp Sony
theo mình nghĩ nếu còn Jobs thì chắc chắn ko có chuyện chia sẻ gì cả
còn bây giờ thì cũng ko rõ nữa
@erictrinh276 Nếu thị phần iOS giảm mạnh trong tương lai 😃P) cả lĩnh vực điện thoại và máy tính bảng thì chắc là Cook sẽ làm đấy. Nhưng hiện giờ thì chưa ảnh hưởng đến vị trí số 1 của Apple trong lĩnh vực này.

Động thái này của MS chỉ nhằm cạnh tranh với Android thôi,chưa nhằm vào iOS.
@luonchinguoc Android đang chiếm thị phần nhiều nhất mà bạn 8-}
Apple đơn giản là vẫn kiếm đc nhiều tiền mặc dù thị phần ko cao nên có vẻ họ chưa phát triển mạnh lắm
hình nnư cái duy nhất mà Apple chia sẻ cho bên thứ 3 là Airplay
Chỉ sợ ko bắt đầu. Còn có thì ko có gì là muộn
Đa số người xài .Net là do nó mạnh, dễ dùng, dễ triển khai, nay lại cho open source thì Java phải lo ấy chứ. .Net càng ngày update càng nhiều features, trong khi đó java chỉ update le que vài ba cái, chủ yếu là fix bug. Vẫn còn ức chế cái vụ java nó ko cho truyền tham số reference trong hàm 😔
@shinkt Cái vụ đó m ko hiểu gì luôn, thi thoảng thấy java update thì úp, rồi .net gì đó úp thôi. Ko hiểu java là cái gì trong win và nó kiếm tiền bằng cách nào nữa?!
Mình nghĩ là ko muộn. Mình khá là hài lòng vs những bước phát triển gần đây của MS từ Win 8, 8.1, WP, đưa office lên iPad, v.v...
Đây là điều lẽ dĩ tất đương nhiên
Đây là điều lẽ dĩ tất đương nhiên
haimap87
TÍCH CỰC
10 năm
.NET vẫn là 1 thế lực lớn trong thời gian nữa. Về cơ bản thì Microsoft có bộ IDE tốt như Xcode của Apple và ngôn ngữ dễ học như Java của Sun. Code rất là thích, mặc dù đôi lúc thấy Windows và bộ Visual Studio chạy quá là chậm luôn.
vandung668
ĐẠI BÀNG
10 năm
@haimap87 bác nói chuẩn, code thì e kết IDE Xcode với Visual Studio nhất, chuyển qua IDE eclipse để code android thấy nó cứ tù túng sao ý.
@haimap87 Mình ghét .NET mặc dù nó tốt, đơn giản và dễ học. .NET ôm đồm quá nhiều "đứa con" mà Microsoft đã "bỏ chợ", khiến developer cứ è cổ ra suốt ngày học công nghệ của Microsoft. Nào J#, F#, rồi Winform - WPF, Silverlight, Web Form - MVC, thôi thì đủ cả.

Mình nhớ như in lời thầy giáo mình khi dạy C#: "Microsoft biến chúng ta thành những con lừa, cứ ra công nghệ, bảo nó là hoàn hảo, là tương lai, chứng chỉ này nọ được một vài năm thì bỏ, ra công nghệ mới"
cunhim
ĐẠI BÀNG
10 năm
Xuất phát chậm thì khi chạy cần phải cố gắng nhanh nhất có thể để bắt kịp người ta thôi.
@cunhim Chạy thì dễ bị ngã và kiệt sức hơn đi bộ.
Giải pháp: Kiếm một phương tiện với công suất lớn hơn, độ bền bỉ cao và đáng tin cậy. 😃
mrbembem088
ĐẠI BÀNG
10 năm
nokia lại là con bài để microsoft cạnh tranh với iphone đây
@mrbembem088 Còn nhiều hoài nghi lắm vì vị CEO hiện tại cùng với Bill Gates phản đối kế hoạch mua lại Nokia của Ballmer.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019