Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liệu pháp chữa trị nano vácxin cho người bệnh tiểu đường

bk9sw
12/4/2010 12:42Phản hồi: 19
Liệu pháp chữa trị nano vácxin cho người bệnh tiểu đường
Theo hiệp hội y tế về bệnh tiểu đường Hoa Kì, cứ 400 - 600 trẻ em hoặc thanh thiếu niên thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường tuýp I - còn gọi là IDDM (Insulin-dependent diabetes mellitus). Loại tiểu đường này phụ thuộc vào Insulin - hormone protein sản sinh trong tuyến tụy do các tế bào Beta của tiểu đảo Langerhans - do đó chứng bệnh này chỉ có thể điều trị bằng cách bơm trực tiếp Insulin vào cơ thể. Nhưng gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại vácxin dựa trên công nghệ nano và đã thành công trong việc điều trị cũng như khống chế khả năng bùng phát của bệnh.


Tiểu đường tuýp I gây nên khi các bạch huyết cầu (tế bào T) tấn công và phá hủy nhầm các tế bào Beta sản xuất hormone Insulin trong tuyến tụy. Tình trạng thiếu hụt Insulin làm tăng lượng đường trong máu, nước tiểu và nếu không được điều trị bằng Insulin thì người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao.

Theo bác sĩ Santamaria đến từ trung tâm nghiên cứu bệnh đái tháo đường Julia McFarlane thuộc đại học Calgary, Alberta, Canada: "Thực ra có 1 trận chiến tranh giành giữa các tế bào T hung hăng muốn gây bệnh và các tế bào T yếu hơn muốn phòng chống." Do đó, các nhà nghiên cứu đã tìm cách ngăn chặn phản ứng tự miễn dịch gây ra bệnh tiểu đường mà không làm tổn hại đến các tế bào miễn dịch - liệu pháp này gọi là kháng nguyên đặc trị trong miễn dịch trị liệu. Họ đã phát triển một loại vácxin độc đáo gồm những hạt nano có kích thước nhỏ hơn hàng nghìn lần so với tế bào. Các hạt nano được bao bọc bởi các đoạn protein-peptit đặc trưng hạn định đối với các phân tử MHC (Major Histocompability Complex) - phức hợp tương thích mô chính hay kháng nguyên bạch cầu người HLA (Human Leucocyte Antigen) là một nhóm gene mã hóa cho các protein trình diện kháng nguyên trên bề mặt tế bào của động vật có xướng sống.

Vác xin hạt nano sẽ khai triển hàng loạt các peptit đặc trưng điều tiết các tế bào T nhằm ngăn chặn sự tấn công miễn dịch lên tế bào Beta trong tuyến tụy. Các chuỗi peptit sẽ dừng phản ứng tự miễn dịch bằng cách chống tác động kích thích lên các tế bào miễn dịch với các peptit có sẵn trong vácxin hoặc một loại kháng nguyên tự động khác xuất hiện cùng lúc trên tế bào kháng nguyên hiện thời.

Nghiên cứu cũng cho thấy khả năng chuyển đổi thực tiễn từ những phát hiện trên chuột sang liệu pháp chữa trị cho người bệnh tiểu đường: các hạt nano chứa phân tử liên quan đến bệnh tiểu đường trên người đã có khả năng khôi phục lượng đường huyết về mức bình thường qua thí nghiệm trên chuột.

Theo tiến sĩ Teodora Staeva, giám đốc chương trình miễn dịch trị liệu thuộc tổ chức nghiên cứu bệnh đái tháo đường trên thanh thiếu niên JDRF, nghiên cứu trên cho thấy các tế bào miễn dịch chỉ tập trung vào sự phá hủy các tế bào Beta trong tuyến tụy do phản ứng từ các kháng nguyên đặc thù trong vácxin. Điều này có nghĩa phương pháp trị liệu này sẽ không làm tổn hại đến phần còn lại của hệ miễn dịch vì vậy đây có thể coi là liệu pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện thời. Ngoài ra, nghiên cứu của bác sĩ Santamaria còn cho thấy khả năng áp dụng để chữa những chứng bệnh khác. Theo ông, nếu biến đổi các vácxin này cho phù hợp với các bệnh như đa xơ cứng, viêm thấp khớp mãn tính thì vácxin nano hoàn toàn có thể áp dụng trong miễn dịch trị liệu.

Được biết, công nghệ vácxin hạt nano của đại học Calgary đã được cấp giấy phép sử dụng cho công ty Parvus Therapeutics, một công ty công nghệ sinh học tập trung phát triển và thương mại hóa công nghệ trong liệu pháp chữa trị bệnh tiểu đường tuýp I.

Nguồn: Gizmag
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Good........!Ông già mình thêm được tuổi thọ cho rồi..........
cầu mong nano vácxin sẽ phổ biến rộng rãi và giá thành của nó phải chăng. bà em sẽ bớt khổ
loe
TÍCH CỰC
14 năm
Ôi, ước gì ông già mình sống đc 10 năm nữa!
Hy vọng cho nhiều người ở Việt Nam chữa được bệnh này 😃, số người mắc bệnh tiểu đường ở VN quả là không ít
dungladap
TÍCH CỰC
14 năm
có vacxin đi tui đang sợ lắm đây.
Mong công nghệ về tới VN sớm để bà con sống khỏe hơn 1 chút.thank for sharing.
hik lạy trời lạy phật cho công nghệ này nhanh chóng được áp dụng rộng dãi cho Mẹ em đỡ khổ , hik mỗi ngày mẹ em phải tiêm 3 mũi insulin vất vả lắm
duco2
ĐẠI BÀNG
14 năm
hy vọng nó về việt nam càng sớm càng tốt giá ko mắc chut củng ko sao mẹ mình hết bệnh la ok

---------- Post added at 11:38 AM ---------- Previous post was at 11:36 AM ----------

ko ngờ người thân của ae trên tinh tế có nhiều người mắc bệnh tiểu đường giống mẹ mình ( buồn thiệt )
hiphopboy
TÍCH CỰC
14 năm
Cái này chỉ là cho người bị tiểu đường Type I ( nghĩa là người trẻ, đang tuổi vị thành niên , cái này có tính di truyền ) , người già, trung niên mắc là Tiểu đường Type II, cái này do chế độ sinh hoạt ăn uống nữa, giờ có tiểu đường Type III nữa là phụ nữ mang thai do ăn uống quá mức cần thiết dẫn đến đường huyết tăng cao . Giờ cứ mì tôm với ăn gì đấy như rau xanh chẳng hạn, hạn chế bánh ngọt, đồ uống có ga, rươuj ,bia , thuốc lá, là giảm một lượng lớn nguy cơ rồi ! Học nhiều cũng thấy mấy bệnh tật khổ thật 😔
whitelove
ĐẠI BÀNG
14 năm
tui củng đang bị loại nào không biết,khám sức khỏe đi làm mới biết lượng đường trong máu 8.0 mmol/mml hình như trung bình từ 3.9-->6.4
Bạn có đang bị Đái tháo đường hay ko thì có tiêu chuẩn theo WHO hẳn hoi. nên đến chuyên khoa nội tiết để được tư vấn và kiểm tra
bố mình cũng bị tiểu đường nè, nhưng ăn uống kiên cử thì sẽ thọ hơn, không bik chừng nào cái vụ chít nano này mới phổ biến ở VN để bố mình đc khỏe hơn, bị tiểu đường thì cơ thể yểu xìu à, ko như người bt đc :-S
Ba mình cũng đang bệnh tiểu đường, mình đang cho dùng herbalife khoảng 1 tháng nay, hỏi Ba mình bảo cảm thấy khỏe lắm, mình động viên Ba uống 2 tháng nữa cho đủ 3 tháng rồi đi xét nghiệm lại vì tế bào con người thay đổi cứ 90 ngày 1 lần hy vọng bệnh của Ba sẽ giảm!
menx
TÍCH CỰC
14 năm
Đây là giải pháp cho bệnh nhân tiểu đường type I (do di truyền) còn lại đa số ở VN là type II cơ mà (do chế độ ăn uống và sinh hoạt)
Mới nghe tuổi trẻ mà mắc bệnh này , ghê quá 😔
method nay chi ok khi beta cells con song thoi,vacxin ma, khi da phat benh typ 1 thi hau nhu beta cells chet het. thuoc ko tac dung nua..............
Hic khi nào mới có ở VN vậy. Ông già e bị bênh này khổ lắm
Kop biết giá thành như thế nào nhỉ....?
😃 Đã có giải pháp triệt để cho bệnh tiểu đường cực kỳ tuyệt vời. các bạn tìm hiểu về bệnh và giải pháp điều trị tại đây
Code:
http://dieutribenhtieuduong.com/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019