MIT tạo ra hạt micro chứa màu sắc làm công cụ chống hàng giả

bk9sw
15/4/2014 6:35Phản hồi: 18
MIT tạo ra hạt micro chứa màu sắc làm công cụ chống hàng giả
hạt_micro_chống_hàng_giả.jpg

Các nhà khoa học tại MIT đã vừa phát triển một loại hạt micro với các dải màu có thể được dùng để kiểm tra tính xác thực của tiền tệ, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng và hầu như tất cả những thứ cần được bảo vệ trước nạn làm giả.

Các hạt polymer này dài khoảng 200 micron (gần bằng chiều rộng của một sợi tóc người) và có thể được rải trên nhiều loại vật liệu. Mỗi hạt chứa tối đa 6 dải màu và các dải màu được làm từ tinh thể nano. Mỗi màu sắc được xác định bằng sự kết hợp giữa các tinh thể với các nguyên tố như Ytterbium, Gadolinium, Erbium và Thulium.

Mặc dù kích thước của hạt quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng 1 chiếc smartphone với camera có độ phóng đại quang học 20x vẫn có thể phát hiện. Thêm vào đó, màu sắc của các tinh thể nano không thể được xác định dưới ánh sáng tự nhiên nhưng chúng sẽ phát sáng khi được phơi dưới ánh sáng cận hồng ngoại.

Ý tưởng ở đây là một chuỗi các hạt có thể được dùng để đánh dấu một loại sản phẩm nhất định và mỗi hạt trong chuỗi sẽ chứa các dải màu kết hợp đặc trưng cho sản phẩm. Nếu như có 6 dải màu trên mỗi hạt, bạn có thể tạo ra những dải màu từ 9 màu và tạo ra các tổ hợp màu trên hạt để gán cho sản phẩm. Bằng việc sử dụng nhiều hạt mang các dải màu khác nhau cho một sản phẩm, số lượng tổ hợp sẽ tăng lên nhanh chóng và theo MIT, nếu sử dụng một nhóm 10 hạt, bạn có thể "đánh dấu từng hạt cát trên Trái Đất" 😃.

Các cửa hàng hoặc người tiêu dùng sau đó có thể dùng smartphone với kính phóng đại và nguồn sáng cận hồng ngoại để soi các hạt trên sản phẩm, qua đó có thể xác định mã màu trên sản phẩm là đúng hay sai. Mặc dù vậy, giải pháp trên vẫn gây hoài nghi về tính an toàn bởi những tên làm hàng giả có thể tự sao chép các hạt micro để qua mắt người dùng.

Theo MIT, hạt micro khá dễ sản xuất cùng với khả năng chống chịu tốt trước nhiệt độ cực cao, ánh sáng mặt trời và hoạt động mài mòn. Cùng với khả năng được áp dụng lên các bề mặt sản phẩm, hạt micro cũng có thể được tích hợp trực tiếp vào vật phẩm được in 3D hoặc nhúng vào mực in.


Theo: MIT
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

_WIN_
ĐẠI BÀNG
10 năm
Umh.. thì làm giả hạt micro :v
Steve Chu
TÍCH CỰC
10 năm
Mặc dù vậy, giải pháp trên vẫn gây hoài nghi về tính an toàn bởi những tên làm hàng giả có thể tự sao chép các hạt micro để qua mắt người dùng.
Theo MIT, hạt micro khá dễ sản xuất
cùng với khả năng chống chịu tốt trước nhiệt độ cực cao, ánh sáng mặt trời và hoạt động mài mòn. Cùng với khả năng được áp dụng lên các bề mặt sản phẩm, hạt micro cũng có thể được tích hợp trực tiếp vào vật phẩm được in 3D hoặc nhúng vào mực in.


Thế thì gọi gì là công cụ chống hàng giả, troll nhau à :p😁
MIT, not RMIT!
@Scorpius DLord MÍT, not MIT.
Hihihi..Cao nhân tất hữu cao nhân trị.. Hạt MÍT luộc ăn cũng ngon.. Nhưng nhớ luộc cho 9.. Chứ dễ bị đ .. Thúi lắm.. Hihi
Vỏ quýt dày và móng tay nhọn là một vòng tròn liên hoàn không có bao giờ có điểm kết:rolleyes:.
nmquang
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đạo cao một thước, Ma cao một trượng!
Áp dụng công nghệ này để chế tạo răng thì vẫn bị gọi là răng giả!
tiền ảo cho lành
có gì đi hết 😁
Có chống triệt để được ko
hoangdc79
ĐẠI BÀNG
10 năm
@kenny81_hp không chống tuyệt đối được. vì thật và giả cùng dìu nhau sống mà. không ai làm giả được nữa thì chú này cũng sụp tiệm luôn.
thật thật giả giả .... ko biết lối nào mà lần 😁
Dù cho sản phẩm có cao siêu cỡ nào thì ko bao giờ hàng giả chịu thua . Vì hàng thật giả cũng đều do con người tạo ra .Nếu có người ngoài hành tinh có kĩ thuật đi trước ta vài trăm năm thì may ra.
đối với tàu khựa thì không có gì là không thể cả :rolleyes:
nếu như làm dễ thì vài tháng nữa chợ lớn nó bán KG luôn 😁 confor dơny bán giả đầy ở chợ kim biên :D
kelton88
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thế nghĩa là sx ra cái này ai hỏi mua thì phải điều tra nó mua làm gì à?
"smartphone với camera có độ phóng đại quang học 20x" Smartphone nào ghê vậy iPhone 10?. Smartphone thường là số thôi
sieudaigai2
ĐẠI BÀNG
10 năm
thế này thì làm sao áp dụng cho tiền được. có chăng cũng chỉ áp dụng được cho những thứ đơn giản. vd như bao bì để đóng gói bột ngọt chẳng hạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019