Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuyện cái máy ảnh của HTC One M8

tuanlionsg
19/4/2014 18:34Phản hồi: 193
Chuyện cái máy ảnh của HTC One M8
2.jpg
Một điểm chúng ta được nghe khá nhiều khi nói đến HTC One M8 đó là chiếc điện thoại có camera kép nhằm phục vụ tính năng "chụp trước lấy nét sau", được giới thiệu rất nhiều. Ngoài tính năng này, còn có nhiều nâng cấp khác cho việc chụp ảnh trên M8 nữa, những thuật ngữ như ultrapixel, thu nhận lượng sáng vượt trội, hy sinh số lượng điểm ảnh để tăng chất lượng từng điểm ảnh ...v.v ... Chúng ta sẽ không bàn đến những thuật ngữ và con số ở bài này. Chúng ta sẽ chụp ảnh thực tế, trải nghiệm và chia sẻ những cảm nhận của mình.

Đầu tiên, phải nói điều mình thích nhất (đúng ra là rất thích), đó là hệ thống tuỳ chỉnh để chụp ảnh của M8. Phải nói đây là hệ thống tuỳ chỉnh tốt nhất trong các điện thoại mình biết.

Screenshot_2014-04-21-15-19-03.png
Screenshot_2014-04-21-15-19-28.png

Nó có 3 cấp độ cho 3 nhu cầu rõ ràng:

  • Chụp hoàn toàn tự động (full-auto), chỉ có tuỳ chọn thể loại, hiệu ứng... đơn giản như một số điện thoại khác. Kể cả các tính năng tuỳ chọn HDR, Text, Close-up...
  • Tuỳ chỉnh mức độ vừa phải: Vẫn chụp Auto nhưng tuỳ chỉnh được: ISO (từ 200), EV, WB (white balance được tính toán định sẵn cho các hoàn cảnh ánh sáng: mây trời, đèn huỳnh quang, đèn tròn, mặt trời... Trường hợp cần chụp nhanh khoảnh khắc vẫn có thể tuỳ chỉnh nhanh được.
  • Tuỳ chỉnh hoàn toàn rất chuyên nghiệp: M - Tuỳ chỉnh WB (theo nhiệt độ K), ISO (từ 100), +/- EV bù trừ sáng từ +/-3 stop, tốc độ màn trập (từ 4s - 1/6400s), và thanh cuối là vòng đo nét theo khoảng cách từ 20cm chụp cận cảnh đến vô cực. Hệ thống tuỳ chỉnh dành cho việc nắn nót từng khung ảnh có ánh sáng như ý muốn người chụp.
Chẳng hạn bức ảnh này. Nguồn sáng từ cửa sổ rất mạnh, thực tế thì ánh sáng tràn ngập góc quán cafe này. Nhưng chủ ý muốn chủ thể tương phản vùng tối sáng và ven sáng nổi bật, phải chụp Auto giảm EV; hoặc chụp M + lấy nét bằng thanh khoảng cách, rồi đo sáng vào vùng sáng. Và, có ánh sáng đúng ý. Không phải điện thoại nào cũng có thể chụp được.

IMAG0521.jpg

Tấm này chụp M và tuỳ chỉnh nhiệt độ màu K chứ thực tế ánh sáng không vàng nhiều như bức ảnh.
IMAG0870.jpg

Này cũng vậy!
IMAG0138.jpg

IMAG1861.jpg

Màu sắc
Có 3 điểm khi nói đến màu sắc trong ảnh M8: sự trung thực của màu, sự tương phản và độ chuyển giữa các vùng màu khác nhau, dãi màu (dynamic range, độ màu sâu, thông tin màu nhiều hay ít...). Chúng ta sẽ xem các vùng sáng khác nhau trong toàn khung.

Quảng cáo


  • Màu ảnh của M8 nhìn chung khá trung thực. Phần mềm không xử lý quá nhiều về màu. Ở vùng chênh sáng mạnh thì màu không đủ độ đậm đặc (no màu) như nó có được ở vùng ánh sáng vừa đủ.
  • Sự tương phản (contrast) ảnh của M8 trong hoàn cảnh ánh sáng vừa đủ sẽ rất tốt, nếu trường hợp có nguồn sáng chênh mạnh, giữa vùng tối/ sáng rất gắt, nếu trường hợp ánh sáng yếu, M8 tỏ ra xử lý nhiễu vừa phải, ảnh vẫn còn chi tiết sần sùi của vật thể và giảm nhiễu khá ngon.
  • Dải màu của M8 không thực sự tốt, điều này sẽ thấy rõ trong hai việc xử lý hậu kỳ ảnh sẽ dễ vỡ nát chi tiết, và khi chụp khung ảnh có các vùng sáng chênh lệch mạnh. Trong điều kiện ánh sáng đủ và đều thì ảnh M8 "no màu", nhưng "hơn nhau ở hoàn cảnh ánh sáng khó" là điều một chiếc camera luôn hướng đến.
Tấm này tăng nhiệt độ K = 6800
IMAG0197.jpg

Chứ màu thực tế là màu này!
IMAG0274_BURST004.jpg

Thử 1 tấm màu chế độ Auto khác!
IMAG0855.jpg

Thử vùng sáng lệch 1 chút, màu sắc bắt đầu có vấn đề. Độ nét căng ở đám cỏ, và mất chi tiết dần về chiều sâu, không phải là "xoá phông" hay "bokeh", mà vùng sáng giảm thông tin màu rõ rệt.
IMAG0043.jpg

Quảng cáo



Chi tiết các vùng lá cây chói sáng suy giảm, màu sắc thay đổi, viền tím xuất hiện.
IMAG0035.jpg

3 cây cau ở vùng lệch sáng so với khung cảnh. Thực tế là mình đã hiệu chỉnh chấp nhận cây cổ thụ hơi tối để giảm bớt độ lệch sáng, nhưng cũng đành chịu ở mức này.
IMAG0021.jpg

IMAG0040.jpg

Vùng lệch sáng nhiều sẽ mất hẳn chi tiết. Thực tế là vùng trắng là mây trắng cuồn cuộn với ánh mặt trời xuyên qua rất đẹp.

IMAG2115.jpg

Và hiểu thiết bị nên khắc phục, chấp nhận vùng tối mất chi tiết để giữ chi tiết vùng sáng. Với khung cảnh này thì hợp lý.
IMAG0914.jpg

Hoặc khung cảnh này! Cũng hợp lý!
IMAG0170 copy.jpg

IMAG0160a.jpg

Với khung này thì phải chấp nhận giới hạn thiết bị. Không thể có hậu cảnh hừng đông đẹp!
IMAG1408.jpg

Vùng trời luôn thiệt thòi!
IMAG0620.jpg

Nhưng với hoàn cảnh ánh sáng thuận (nguồn sáng chiếu thẳng vào đối tượng, hướng sáng từ sau lưng người chụp): màu ảnh M8 rất ấn tượng!
IMAG1325.jpg

Ánh sáng đều
IMAG0374.jpg

Thuận sáng


IMAG1469.jpg IMAG1647.jpg IMAG1357.jpg
Chụp trước lấy nét sau:
  • Nếu chụp tĩnh vật có hình thù nhiều chi tiết vô định, độ nét của các điểm lấy nét sau có hiệu quả rõ ràng, và ảnh sử dụng tốt. Xem bộ ảnh 1.
  • Nếu chụp vật thể có đường thẳng hoặc ít chi tiết lòng vòng, viền của vật thể có bóng mờ rất rõ, thậm chí là ẹm vào 1 phần của viền vật thể. Xem bộ ảnh 2 với ảnh 3b. Hộp bánh bị bóp méo do viền mờ làm mất chi tiết.
  • Tại sao mình chỉ thử chức năng này với tĩnh vật? Khoảng cách bắt buộc để chức năng "Ufocus" kích hoạt sau khi chụp và "lấy nét sau" là vật thể / đối tượng không cách camera quá 0.5 mét. Nên, mình chỉ test chụp vật thể, tĩnh vật; nếu chụp người với tiêu cự 28mm của M8 trong khoảng cách gần hơn 50cm, tỷ lệ chân dung sẽ bị méo.


Ảnh gốc (1b)
IMAG0273.jpg

Lấy nét hộp bánh (2b)
IMAG0273_1.jpg

Lấy nét vòng quay số (3b)
IMAG0273_2.jpg

Khả năng chụp thiếu sáng
2 tấm được chụp lúc 5 giờ sáng. Khả năng chụp ánh sáng yếu của M8 tốt. Tốc độ màn trập không tự động giảm đến mức không bắt dính thao tác của bác nông dân, màu sắc và chi tiết như ảnh là quá ổn.
IMAG0065.jpg IMAG0068.jpg

Tăng EV để sáng hơn thực tế là trời đã sẫm tối. Xe lưu thông đã phải lên đèn.
IMAG0755.jpg

Chụp văn bản với chế độ T (text)
M8 có chế độ tuỳ chọn riêng để chụp văn bản với chữ "T" khá tiện cho những ai dùng điện thoại lưu lại các ảnh văn bản. M8 sử dụng thuật toán tăng độ tương phản, độ sắc nét ký tự, nên khi chụp chế độ này, ảnh có độ nét phù hợp với nhu cầu chụp thể loại này. Tuy nhiên, sẽ tốt nếu là văn bản với trang văn bản từ khổ A6 trở lên, thuật toán xử lý sẽ làm vỡ chi tiết ký tự hoặc xuất hiện bóng mờ viền quanh ký tự khi phóng to.
IMAG0257.jpg IMAG0257 copy.jpg


M8 chụp cận cảnh cho ảnh chi tiết tốt
IMAG0179.jpg

Các hiệu ứng HTC One
Các hiệu ứng tuỳ chọn trước khi chụp đặc trưng của các dòng HTC One, nhìn là nhận ra của HTC 😃


Tạm nhận xét:
M8 có cải tiến rất nhiều về Camera nói chung, hệ thống tuỳ chỉnh và chất lượng ảnh so với M7 rất nhiều.
"Chụp trước lấy nét sau" chưa thực sự hoàn hảo, phù hợp với một số thể loại và khung ảnh nhất định.
  • Độ nét: Tốt
  • Trung thực màu sắc: Tốt
  • Dải màu (dynamic range): Yếu
  • Chi tiết các vùng lệch sáng mạnh: Yếu
  • Khả năng chụp thiếu sáng: Tốt
  • Tuỳ chỉnh thông số: Tốt
  • "Lấy nét sau": Chưa đạt
  • Chụp close-up: Tốt
Không có máy ảnh hoàn hảo, và điện thoại vẫn luôn là điện thoại. Điều quan trọng là hiểu rõ ưu thế cũng như điểm yếu của thiết bị mình đang có, trau dồi kỹ thuật, tìm kiếm ý tưởng, thể hiện cho từng khung ảnh có ánh sáng như ý muốn của người chụp. Đó là mục đích của những chia sẻ kiểu bài thế này.

Link download ảnh gốc kích thước lớn bộ ảnh test.


IMAG1521.jpg
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cũng được
Vẫn chưa hoàn hảo lắm
Ko biết khi nào tinh te làm 1 bộ cho anh em thưởng thức nhỉ!
Kể cả chụp tự động và chụp tay.
Giữa Galaxy S5,Xperia Z,HTC M8 nhỉ.
Thật thất vọng về M8, tăng kích thước màn hình lên thì các viền cũng tăng nên xấu hơn M7, chất lượng ảnh chụp không như quảng cáo, xấu hơn S5, Z2, giá máy lại cao.
@Nguyen Tuong Minh xấu hơn M7 thì mìh kòn chấp nhận... xấu hơn Z2 kũg có thể chấp nhận luôn... Nhưg pạn nk xấu hơn S5 thì chắc trog hơn 7 tỉ ng ý kiến kủa pạn là duy nhâdt và pậy pạ nhất
mrKay
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Nguyen Tuong Minh Nghe ông nói có mùi dìm hàng quá, so sánh lung tung khập khiễng. Ông có trình độ chụp cỡ người quảng cáo không mà đòi hình chụp như quảng cáo. Nói chung là ông phán bừa...
Cá nhân mình thấy S5 vẫn nhỉnh hơn M8 về khoản "chấm" lẫn chất lượng ảnh.
@kingtech Gsmarena.com xác nhận điều đó mà.

Cách chụp trước lấy nét sau của M8 với S5 là lòe thiên hạ à? Thấy có app của gg chụp được cũng ngon.

P.S hỏi thử theo kiểu của hatter thôi, khó nghe thật

Gửi từ GT-N7100 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Nghe nói cam vẫn hơi ngà ngà tím hả mn?
tác giả chưa dùng nokia camera nên moi nói giao diện chụp cua m8 tốt nhất.m8 chỉ học mót của nokia thôi
JeremyExpr
ĐẠI BÀNG
10 năm
@makeawish203 Câu chuyện là như thế này: bạn không thể gặp sếp trong tình trạng khỏa thân hay lên giường với người yêu trong bộ comple mà gọi đó là thân thiện được. Ý mình là như vầy: NC rất tốt đối với những người yêu thích chụp ảnh vào có kinh nghiệm + hiểu biết về nhiếp ảnh. Tuy nhiên NC ko thân thiện đối với những người chỉ chụp auto, vì cơ bản là ảnh auto của Lumia có rất nhiều vấn đề. Hơn nữa, thang đo WB của M8 dc bố trí theo độ K, chuyên nghiệp và tiện hơn rất nhiều so với thang đo truyền thống - vốn thường dùng cho dân amateur - như trên NC. NGoài ra, các nút bấm trên M8 to và thân thiện với cảm ứng hơn trên NC. Nói đề phòng bạn chưa biết, M8 cũng show tất cả ra, vuốt để nhìn thấy dc sự thay đổi của hình ảnh, màu sắc chứ không chỉ riêng NC.
Mình ko phải là antifan của Nokia, thậm chí còn là fan ruột từ lúc mới cầm dến cái dt. Nhưng cái gì đúng thì phải thừa nhận thì mới tiến bộ dc 😃
@M3ga Ông nội cần gì phải suy nghĩ, nhìn là biết rồi, htc làm gì đủ khả năng ngj ra cai đó toàn là đi sau người ta để copy ko, ko copy nhieu thì cũng copy it mà ông nội thấy htc cũng cop gần đến 80% đó, bị nokia nó kiện hoài mà không chịu thôi, đúng là thag đai loan voi thang trung quoc la 1, copy vô đối, mày hinh nhu giống nó rồi đó.
M3ga
CAO CẤP
10 năm
@Hoàng Tũn Reported. Loại này ko cần tranh cãi nhiều

Sent from Hoang Tưởng Company's flagship
@Yukikaze Nuce Nokia không đc giải nào ư, từ thiết kế, chụp hình nhiều lắm. Điển hình là điện thoại chụp hình đẹp nhất thuộc về Lumia 1520 do Phonearena (bọn này thấy chúng nó hay bảo pr cho sam) thực hiện, họ đưa 1 loạt ảnh đc chụp bởi các siêu phẩm nhưng ko ghi tên, để người tiêu dùng tự bình chọn, và kết quả là 1520 nhất còn One M7 hay M8 gì đó gần bét. Còn HTC One dùng cùng 1 loại mic với lumia 720 tinhte đã đưa ra: http://www.tinhte.vn/threads/tòa-án-hà-lan-chấp-thuận-yêu-cầu-cấm-bán-sơ-bộ-của-nokia-với-htc-one-vì-vi-phạm-công-nghệ-micro.2083559/ thế đủ để chú em ngậm mồm chưa.
Còn Avatar thì đấy là quyền tự do cá nhân, avatar của tôi là hình o->. Còn các thành viên tinhte tế để avatar thế nào đây cũng mặc, như chú em để ảnh 1 thằng du côn nào đó, anh đâu thể khẳng định đấy là chú em vì chả có bằng chứng gì. Anh đố chú mày thống kê đc bao nhiêu thành viên tinhte sử dụng ảnh thật đấy. Chắc chắn sẽ rất nhỏ so với tổng thành viên. Và chú em nói thế khác gì nói tinhte không đàng hoàng.
Đang chờ bài viết hướng dẫn root máy và cài rom cho HTC one m8
chuyện cái máy ảnh M7

@tobe2405 Câu chuyện rất ngắn gọn, xúc tích nhưng đầy đủ 😁
zlshinelz
TÍCH CỰC
10 năm
@tobe2405 Thích nhất cmt của bạn này @@
- Có ôn hàng xóm mê iphone như đếu đỗ, bữa thấy mình lấy em m7 về 13 củ, đem chụp đêm tím ngắt, ỏng dìm hành mình cả năm nay quê quá, mua Z1 luôn
ngon
vvtt00
ĐẠI BÀNG
10 năm
Nó vậy là ngon rồi. Các bác cứ chê. Chứ đau như em của tàu mà được tung hô nào đó cho hình ảnh rất trung thực và đẹp nhất lol


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
@vvtt00 M8 cũng hàng gốc tàu mà bác 😁
dep. Cai nay cho thay kha nang nguoi chup. Neu ma la tui thi m8 se chang duoc vay
lesud
TÍCH CỰC
10 năm
đúng là người chụp quyết định mức độ đẹp của tấm hình nhiều hơn. Vào tay thợ như bác tuan_lionsg thì phone cũng có hình đẹp. Còn quăng con máy xịn vào tay mình thì ... chắc cũng chả ra gì 😁
khoa186
ĐẠI BÀNG
10 năm
@lesud như mình mua cái máy chụp 30 củ con vợ la um sùm , ko có khiếu chụp thì đừng đú hihihih
Kém Z2 rồi, ngay cả S5 có khi cũng ngon hơn luôn ấy chứ.......;) Cơ mà phone vẫn là phone, ảnh cho ra vẫn méo, vẫn flare đầy ra, chụp tốt là được rồi đừng đòi hỏi quá cao..........
@Xperia_no1 So vs S5 thì Z2 vẫn chưa có cửa.
@Xperia_no1 😁 ngay cả S5 gì bác, S5 chụp ngày còn đẹp và nét hơn Z2.
@quangloc999 s5 mà so với z2 ak.s5 chắc ra con s5 zoom để đọ ak
@technological experience Nét bằng niềm tin hả bác.......:D Có cái trang gì mới so đó phải ko....? Trong cái so sánh đó S5 auto tự động chụp HDR, Z2 chụp bình thường (ko dùng HDR)......Z2 mà chụp HDR thì S5 lại xách dép......:D
http://sonyviet.vn/2014/04/camera-xperia-z2-doi-dau-galaxy-s5/
@Xperia_no1 bác phải lôi so sánh ảnh từ bên thứ 3 ra chứ, bác lôi sonyviet ra thì samfan nào tin bác.
Mấy cái công nghệ camera gần đây của HTC luôn mang lại sự mới lạ và sự thích thú với người dùng
Ảnh chụp đẹp quá 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019