Một số thủ thuật hay khi sử dụng Google Drives và Google Docs / Sheet / Slides

Duy Luân
2/5/2014 20:2Phản hồi: 64
Một số thủ thuật hay khi sử dụng Google Drives và Google Docs / Sheet / Slides
Thu_thuat_google_Drive.jpg

Drive là một dịch vụ lưu trữ trực tuyến của Google và điểm đặc biệt đó là nó được tích hợp thêm một số công cụ chỉnh sửa tập tin văn phòng rất thú vị. Thông qua Drive, chúng ta không chỉ có một nơi để sao lưu, đồng bộ dữ liệu giữa nhiều thiết bị với nhau mà còn là nơi để biên tập các văn bản, bảng tính, slide thuyết trình. Thậm chí chúng ta còn có thể làm việc nhóm với nhiều người cùng lúc thông qua Drive nữa. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với anh em một vài thủ thuật để việc sử dụng Drive của anh em được hiệu quả hơn nhé.

Ghi chú: nếu chưa từng sử dụng Google Drive, các bạn có thể đọc bài Hướng dẫn sử dụng Drive


1. Đừng quên cài các ứng dụng di động


Drive có cung cấp cho chúng ta một app di động để quản lý tất cả các tập tin được upload lên. App này không chỉ hỗ trợ một mà là nhiều tài khoản Google khác nhau, do đó bạn có thể dễ dàng chuyển giữa tài khoản cá nhân với tài khoản của công ty mà không gặp trở ngại nào. App Drive sẽ đóng vai trò là một phần mềm dùng để quản lý file và folder, còn nếu bạn cần chỉnh sửa tập tin thì nhớ cài thêm Google DocsGoogle Sheets (sắp tới sẽ có thêm Google Slides) để có được hầu hết những tính năng mạnh mẽ của công cụ văn phòng online này.

2. Nhớ lấy khuyến mãi dung lượng miễn phí

Một số thiết bị, ví dụ như HTC One M8 mới, HTC One Max hay các máy Chromebook, có tặng cho bạn dung lượng Google Drive miễn phí trong một thời gian nhất định. Ví dụ, mỗi chiếc One M8 sẽ cung cấp cho bạn thêm 50GB trong vòng 2 năm. Đây là mức dung lượng rất lớn và bạn có thể thoải mái sử dụng nó cho hầu hết các mục đích thông thường. Tất cả những gì bạn cần làm để nhận được khuyến mãi dạng này đó là đăng nhập tài khoản Google của mình vào thiết bị rồi chạy ứng dụng Drive lên, khi nào thấy chữ "Redeem" thì nhấn vào là xong.

Lưu ý rằng nếu bạn có nhiều tài khoản Google khác nhau thì ưu tiên đăng nhập tài khoản nào bạn muốn mở rộng dung lượng trước nhé, sau đó mới thêm dần dần các tài khoản còn lại.

3. Chỉ hiển thị một loại tập tin nhất định


Với Google Drive, bạn có thể ra lệnh cho trang web chỉ hiển thị một loại tập tin nào đó dể dễ tìm kiếm và quản lý hơn, ví dụ như chỉ hiện các tập tin văn bản hoặc chỉ hiển ảnh mà thôi. Ở Drive nền web, bạn nhấn vào mũi tên nhỏ nằm ở bên phải ô tìm kiếm là sẽ thấy ngay các loại file ở cột File Type.

File_type.jpg

Còn nếu bạn dùng thiết bị di động thì hãy nhấn vào nút menu của app Drive, sau đó chọn Filter by... và chọn loại tập tin mong muốn.

4. Xem trước nhiều tập tin cùng lúc

Quảng cáo


Preview là một tính năng thú vị của Drive khi cho phép chúng ta xem trước nội dung của một tập tin nào đó mà không yêu cầu mở ra, tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình bạn muốn tìm một file nhưng không nhớ rõ tên của nó. Ngoài việc xem trước từng tập tin đơn lẻ, bạn còn có thể xem nhiều file cùng lúc bằng cách đánh dấu chọn hếu tất cả các tập tin mong muốn, sau đó nhấn phím phải chuột và chọn "Preview". Để chuyển giữa các tập tin với nhau khi đang ở chế độ Preview, nhấn mũi tên nhỏ nằm bên trái hoặc phải cửa sổ trình duyệt.

5. Tìm kiếm tập tin thông minh

Google Drive có một tính năng rất tuyệt vời mà bạn không thể nào ngờ đến, đó là sử dụng chữ để tìm kiếm NỘI DUNG ảnh. Vâng, nội dung ảnh, không phải chỉ là tên file như bình thường. Ví dụ, trên Google Drive của mình có một bức ảnh chụp kim tự tháp Gizah ở Ai Cập, tuy nhiên trong metadata mình không lưu gì cả, tên tập tin cũng đặt bất kì. Vậy mà khi gõ vào ô tìm kiếm từ "Pyramid", Drive vẫn tìm ra đúng tấm ảnh kim tự tháp nói trên. Google trước đây cho biết rằng họ sử dụng các thuật toán machine learning để giúp Drive có được khả năng thông minh này.

Tim_kiem_thong_minh.jpg

6. Tìm kiếm nhanh ngay trong lúc đang chỉnh sửa file


Nếu bạn chọn một đoạn văn bản nào đó trong khi đang biên tập các file văn phòng rồi nhấn biểu tượng Link (hình cái xích) trên thanh công cụ, một hộp thoại nhỏ sẽ hiện ra để cho bạn chèn siêu liên kết vào đây. Không dừng lại ở đó, hộp thoại này còn có thêm một mục để thực hiện việc tìm kiếm tự động bằng chính những từ khóa mà bạn đã chọn. Không chỉ tìm trên Google mà Drive còn tìm kiếm cả trong những tập tin khác được upload lên tài khoản của chúng ta nữa, hết sức tiện lợi. Bằng cách này bạn có thể tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với việc phải copy đoạn văn bản cần tìm rồi dán vào trang Google.com.

Quảng cáo


Link_search.jpg

7. Thực hiện việc nghiên cứu trực tiếp trong Drive


Khi đang nghiên cứu về một đề tài nào đó, thay vài phải chuyển qua chuyển lại giữa tab Google Drive với tab Google.com, bạn có thể thực hiện việc tìm kiếm và nghiên cứu ngay trong Google Docs, Sheet hoặc Slides luôn. Chỉ cần truy cập vào menu Tools > Research là một bảng mới sẽ xuất hiện ở cạnh phải cửa sổ trình duyệt. Tại đây bạn có thể thực hiện các thao tác tìm kiếm, xem trước một trang web nào đó (còn khi nhấn vào link thì nó sẽ mở ra trong tab mới), chèn link thẳng vào tài liệu đang viết, thậm chí là tạo trích dẫn và đưa ngay vào tài liệu.

Research.jpg

8. Chèn ảnh bằng cách kéo thả


Thủ thuật này đơn giản thôi. Trong trường hợp anh em muốn chèn ảnh vào một vị trí nào đó trong tập tin đang chỉnh sửa, tất cả những gì anh em cần làm là kéo tập tin đó từ Windows Explorer / Finder vào cửa sổ trình duyệt, di chuyển con trỏ đến vị trí mong muốn rồi thả chuột ra. Chờ một tí là ảnh sẽ được upload và chèn sẵn vào ngay đúng chỗ đó luôn. Chúng ta không cần phải sử dụng đến nút Insert Image như truyền thống nữa.

Keo_tha.jpg

9. Dịch thuật cả văn bản nhanh chóng


Thay vài phải copy văn bản rồi dán qua Google Translate, Google đã tích hợp sẵn tính năng này trong Drive cho chúng ta rồi. Truy cập vào menu Tools > Translate document, lúc đó một hộp thoại sẽ hiện ra để bạn nhập tên file mới, chọn ngôn ngữ cần dịch sang. Khi đã thiết lập xong xuôi thì bạn nhấn nút Translate là ngay lập tức một tài liệu mới sẽ xuất hiện trong tài khoản Drive của bạn với nội dung đã được dịch hoàn chỉnh. Quá tiện lợi.

Dich.jpg

10. Xuất bản tài liệu lên web


Bình thường chúng ta hay chia sẻ một file trên Google Drive để cho người khác vào Drive xem, nhưng nếu bạn muốn người đó có một trải nghiệm xem tốt hơn tương tự như khi họ đang duyệt web thì hãy dùng tới tính năng Publishing. Trong một tài liệu bất kì, nhấn vào menu File > Publish to the Web > chọn Start Publishing. Đợi một tí là đường link dẫn đến tài liệu của bạn sẽ xuất hiện, và hãy thử mở đường link đó ra xem, chúng ta có một trang web trông khá chuyên nghiệp để hiển thị nội dung của mình thay vì mở ra trong Drive với hàng đống nút rối rắm. Đây cũng là đường link bạn sẽ dùng để chia sẻ với người khác. Mọi thay đổi trong tài liệu của bạn sẽ tự động được xuất bản lại nên bạn không phải publish thủ công nữa.

Mình có một đường link mẫu xuất bản tài liệu lên web, mời anh em xem thử TẠI ĐÂY.

Publish.jpg


11. Tải toàn bộ tập tin từ Google Drive


Để tải toàn bộ các tài liệu và tập tin có trên Google Drive, Google cung cấp cho chúng ta 2 cách làm và cách nào cũng dễ hết. Bạn có thể tải về toàn bộ file hoặc chỉ tải một số định dạng file nhất định nào đó. Bạn cũng có thể quy định luôn định dạng nào muốn tải về, ví dụ như chuyển đổi toàn bộ file Word sang định dạng PDF hoặc TXT trước khi tải về chẳng hạn.

Cách 1: dùng chính Google Drive
  1. Vào drive.google.com.
  2. Đánh dấu chọn vào đầu dòng những file muốn tải về. Hoặc đánh dấu chọn vào trước chữ "Title" để chọn nhanh toàn bộ các file và thư mục.
  3. Bấm nút More > Download...
  4. Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn chọn những file nào muốn tải về hoặc chọn All items để tải toàn bộ.
  5. Bạn có thể lựa chọn định dạng của file tải về.
  6. Xong bấm nút Download, chờ vài phút để Google nén file lại, sau đó trình duyệt sẽ tự động tải file nén đó về với toàn bộ file dữ liệu của bạn bên trong.

Cách 2: dùng Google Takeout
Google Takeout là một dịch vụ riêng của Google dùng để tải về những dữ liệu mà bạn đã từng up lên các dịch vụ khác của họ, trong đó có cả Google Drive.
  1. Vào google.com/takeout
  2. Bấm Choose services.
  3. Chọn nút Drive bên dưới.
  4. Màn hình phía trên sẽ cho bạn biết file nén tải về có bao nhiêu file bên trong và tổng dung lượng là bao nhiêu.
  5. Bấm nút Create Archive để tải về.


12. Sử dụng Google Docs/Sheets/Slides không cần Internet


Google hỗ trợ offline cho các công cụ của mình, nhờ vậy bạn có thể thoải mái chỉnh sửa file khi đang ngồi trên xe hay trên máy bay mà không cần quan tâm có kết nối Internet hay không. Tất cả những thay đổi mà bạn tạo ra sẽ được cập nhật ngay khi bạn kết nối Internet trở lại.

Để có thể sử dụng offline, bạn cần bật tính năng này lên. Cách bật như sau (lưu ý bạn cần phải sử dụng trình duyệt web Chrome):
  • Vào docs.google.com.
  • Phía bên trái, bấm More > chọn Offline Docs.
  • Bấm nút Enable Offline.
  • Nếu bạn chưa cài ứng dụng Chrome Drive thì bấm tiếp nút Get the app, trình duyệt sẽ mở tiếp trang Chrome Web Store để bạn cài nó, nếu đã cài rồi thì không cần làm bước này. Xong.
Bây giờ bạn đã có thể sử dụng Google Docs/Sheets/Slides offline, chỉ cần dùng trình duyệt Chrome truy cập vào trang web drive.google.com là được (lúc đó không cần có kết nối Internet).
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tctvn
TÍCH CỰC
10 năm
rất hay, mình giống chú ếch ngồi đáy giếng 😔 dùng lâu rồi mà có biết tới đâu 😁
mjhungvit
TÍCH CỰC
10 năm
@tctvn Trong bài này đề cập thì chỉ là con ếch vừa chui khỏi miệng giếng thôi bạn ơi. Khi dùng code vọc Google Drive còn hay hơn nữa kìa 😁
tctvn
TÍCH CỰC
10 năm
@mjhungvit thủ thuật sử dụng nó khác với lập trình trình dùng api của google bạn à!
2 lĩnh vực khác nhau 😃
mjhungvit
TÍCH CỰC
10 năm
@tctvn không đâu bạn ơi, việc ứng dụng các đoạn mã đó sẽ tạo nên các thủ thuật, ví dụ:
http://toonima.com/2014/05/gioi-han-thoi-gian-cho-link-chia-se-tren-google-drive/
@mjhungvit Xin các bác trợ giúp em 1 số vấn đề sau trên bảng tính google sheet với ạ:

1. Cách khóa các ô có chứa công thức không cho người khác chỉnh sửa nhưng vẫn cho phép thêm bớt dòng.

2. Cách tự động copy công thức khi thêm dòng. Nó giống phần định dạng trên Excel ạ.

3. Cách ẩn công thức trong google sheet

E thanks các bác trước nhé!
hồi trc Drive mới ra vào định xài thử mà nó báo ko hỗ trợ cho VN! mà thiết nghĩ 15GB free vẫn hơi ít so vs MediaFire mà h MediaFire xài cũng ngon phết up/down ầm ầm! Drive chắc cho mấy bác dân văn phòng thì hợp hơn, chứ lưu phim nhạc app khủng thì nên wa MF! 😁
@waterlion Cáp quang vittel 12Mb up/down
@quynhmatroi thế bác chuyển sang xài google drive đi,upload với download nhanh vèo vèo,up cả file 16gb nữa...10gb còn ít,up file zip,rar,cả file mkv 10gb vẫn nhanh vèo vèo...
@waterlion khu trường ĐH CN SG Q.8 thiếu. Đúng chất "công nghệ" net màn Dell 21" Core 2 Quad HD4670 có 4k/h thôi đấy. Có quán Core i7 Ivy HD6570 win 8 pro 5k/h cũng up cỡ đó lun. Nói là 30s cho 500MB cho đỡ ảo thôi chứ phải nói là 10s thôi (chỉ .exe còn file khác 300KB/s bt'). E backup bộ cài Office 2010 1 bộ 550MB x64 là 630MB CorelDRAW X5 550MB Kis Nero Photoshop......v.v....hễ đuôi .exe là vừa ấn Upload vài s sau là nó báo return to my folder lun. Test down lúc nào cũng cả MB/s ko chém đâu nhé!
Google mới ra mắt extensions cho Google Docs đó anh Luân, có nhiều cái hay lắm, anh bổ sung luôn đi 😃
dangkhoa405
ĐẠI BÀNG
10 năm
hay
Cho mình hỏi kẻ bảng bằng phần mềm Docs trên Ipad và xuất ra .doc ntn ?
latoan339
TÍCH CỰC
10 năm
mình chẳng ngày nào sống mà thiếu google đc : search ,now,chrome,map,play,camera... 😁

Sent from my XT1033 using Tinhte.vn mobile app
k lưu đc các file bình thường 😁
@taodai2304 Tại sao ? File gì chả lưu được.
@gaucon3503 ơ mình tưởng chỉ lưu đc file văn phòng thôi chứ
@taodai2304 Lưu được mọi loại file bác ạ, riêng mấy công cụ Docs, Sheets, Slides thì cho edit mấy tập tin văn phòng. Nó hơn Dropbox 1 bậc
ARCH_ANGEL
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình mới cài google drive vào máy, có làm cách nào mà bộ cài của drive chuyển sang ổ d được không các bác
@ARCH_ANGEL Lúc bạn cài đặt xong, chạy app lên, vào settings nó cho chọn đường dẫn của ổ Drive đó
@ARCH_ANGEL chỉ có thể sync lại từ đầu bác ạ
Đang trên đường chuyển hóa M.office -> G.Sheet,Docs..
1. Tiến hóa tư tưởng ..... -> free
2. Phù hợp với xu hướng online mọi thứ, nhiều người cùng tác động(giống ERP)
3. Tiến hóa khả năng: dùng M.office quá tiện, quá tuyệt nên cũng chưa bao giờ nghĩ tới tối ưu một file ntn. Lãng phí tài nguyên
Cho em đánh dấu :p
Drive thì chỉ lưu tài liệu và hình ảnh , chứ mình thấy để lưu chữ phim thì không nên !

Sent from my LG-D802 using Tinhte.vn mobile app
@Ice Crystals mình up phim nhanh vèo vèo ra,lại còn xem online trên drive lun được,ai bảo bác là drive chỉ dùng cho tài liệu và hình ảnh...xem lại đi nhé
@melody85 bạn í nói không nên là tại vì dung lượng nhỏ để vài bộ HD là hết rồi, chứ đâu có nói upload ko nhanh hoặc ko up fim đc
@PringlesBBQ đã lưu trữ phim thì chả ai dùng tài khoản free cả,bỏ tiền ra mà mua dung lượng ý..drive bây giờ mua dung lượng là rẻ nhất rồi
Mình thấy Drive cũng hay, nhưng dropbox 52GB rồi nên Drive thành số 2 sau Dropbox.

P/S : Các bạn xác định dùng ổn định, lâu dài thì đừng đưa file linh tinh.
chipheo_nd
ĐẠI BÀNG
10 năm
@chonvuituoixuan Bác này lấy đâu ra 52G vậy ?
Cấp trên của tôi xài đt cùi.

Có việc gì thì gọi đt bảo nhân viên làm.

Làm lớn sướng nhỉ, không cần biết nhiều về công nghệ.
leduy93
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mọi người cho em hỏi.em dùng wp8.1 VÔ Google drive bằng ie duyệt bằng chế độ máy tính hay điện thoại nó cũng k cho sửa file excel.giờ phải làm sao đây mọi người
@leduy93 bạn thử sửa thành www. ở trước địa chỉ xem nào
leduy93
ĐẠI BÀNG
10 năm
@mr co Không được bạn ơi 😔
vitamin_a
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bài viết vô cùng bổ ích. Mình thấy có nhiều ứng dụng được người dùng đánh giá rất hay, tốt và tiện ích, nhưng không có những bài hướng dẫn sử dụng cụ thể như thế này thì sẽ ít dùng hoặc ko dùng. Mong là có nhiều bài viết tương tự như thế này với nhiều những ứng dụng thường xuyên hay dùng khác nữa. Cảm ơn tác giả bài viết!
luck2oo2
ĐẠI BÀNG
10 năm
đánh dấu, tối về nghiên cứu
laclong9x
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình thấy dùng cái mega mới cũng hay, đc tận 50gb up/down cũng nhanh nữa
Hay & bổ ích! 😁
Bạn ơi, làm sao để link dữ liệu giữa 2 spreadsheet với nhau vậy? Giống như bạn link giữa 2 file excel í!
How?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019