Các nhà nghiên cứu tìm ra liệu pháp dùng protein GDF 11 giúp hồi phục cơ bắp và não bộ bị lão hóa

ND Minh Đức
6/5/2014 6:40Phản hồi: 22
Các nhà nghiên cứu tìm ra liệu pháp dùng protein GDF 11 giúp hồi phục cơ bắp và não bộ bị lão hóa
gdf 11 brain_0.jpg

Khi con người càng lớn tuổi, cơ bắp và bộ não dần không còn giữ được chất lượng khi còn trẻ tuổi nữa. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã cho thấy liệu pháp protein có thể giúp phục hồi cơ bắp và bộ não như lúc ban đầu nhờ vào nhân tố tăng trưởng protein GDF 11 (growth differentiation factor). Nghiên cứu được lãnh đạo bởi 2 nhà nghiên cứu Amy Wagers và Lee Rubin đến từ Khoa nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ tái tạo sinh học (HSSCRB) thuộc Đại học Harvard. Kết quả của nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Science vừa qua.

Đêr thực hiện thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chọn sử dụng những cá thể chuột có chức năng của cơ bắp và bộ não tương đương với người 70 tuổi. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng nông độ của GDF 11 trong chuột trẻ nhiều hơn so với ở những con chuột lớn tuổi. Để thử nghiệm, nhóm đã tìm cách tăng cường nồng độ GDF 11 trên cơ thể chuột lớn tuổi. Trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã phẫu thuật 2 con chuột, 1 già, 1 trẻ và kết nối chúng lại với nhau để cả 2 cùng chia sẻ nguồn cung cấp máu. Một thí nghiệm khác được thực hiện bằng cách tiêm trực tiếp GDF 11 vào chuột lớn tuổi.

Tác dụng chính của GDF 11 chính là tăng cường lưu lượng máu chảy. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng những con chuột lớn tuổi khi được tăng nồng độ GDF 11 có khả năng hồi phục những có bắp bị chấn thương dễ dàng hơn. Không chỉ dừng lại ở việc tăng cường lưu lượng máu nhằm tái tạo cơ bắp, những con chuột lớn tuổi còn được hồi phục vùng não đảm nhận các chức năng khứu giác cho chúng nhận biết được mùi tốt như lúc còn trẻ tuổi. Điều đó được thế hiện qua số lượng các tế bào thần kinh gốc ở chuột già được tăng lên so với trước khi tham gia thí nghiệm.

Doug Melton, đồng tham gia nghiên cứu đã phát biểu với báo giới rằng: "Điều này cho phép chúng ta có quyền hy vọng về một tương lai khỏe mạnh hơn. Chúng ta đều tự hỏi tại sao cả thể chất và tinh thần đều mạnh mẽ hơn khi chúng ta trẻ, nhưng lại chậm chạp và yếu đuối khi già. Bản chất vấn đề lại nằm ở chỗ: nồng độ proten GDF 11 cao hơn khi chúng ta trẻ. Đó chính là thành công của nghiên cứu, ít nhất là trên động vật, đã cho chúng ta phát hiện ra một năng lực tuyệt vời để phục hồi chức năng của cơ bắp và não bộ."

Một nghiên cứu trước đây về protein GDF 11 cũng đã cho thấy nó có khả năng trẻ hóa tim mạch. Điều đó cho phép các nhà nghiên cứu hình thành nên một phương pháp mới để điều trị các chứng bệnh về suy tim do lão hóa. Và nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Harvard đã một lần nữa phát hiện ra rằng protein GDF 11 không chỉ có tác dụng lên tim mà còn đối với nhiều thành phần khác trên khắp cơ thể.

Nếu mọi chuyện tiến triển tốt đẹp, Wagers và Rubin suy đoán rằng liệu pháp này sẽ được chính thức áp dụng lên con người trong vòng 3 đến 5 năm tới. Phương pháp trên không chỉ cải thiện sức khỏe của người lớn tuổi về thể chất mà còn có tác dụng tích cực đối với tinh thần của con người. Các nhà nghiên cứu cũng đự đoán rằng những loại thuốc được phát triển từ loại protein đặc biệt này có thể mở ra triển vọng chữa trị các căn bệnh về thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và nhiều căn bệnh khác do sự lão hóa gây nên.

22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

daiphu
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cải lão hoàn đông rồi !
Thien.Dung
ĐẠI BÀNG
10 năm
Phải chăng con người đang gần tới đích bất tử :v
Mấy chục năm nữa chắc ai cũng như Wolverine ý, con người hết đất sống luôn.
@tranxuanthang Nếu có thì chắc cũng chỉ cho nhà giàu thôi bác ợ, chứ còn dân thường sao được dùng, giống như trong elysium vậy 😔
Đây mới là thử nghiệm bằng cách nối mạch máu trực tiếp nhé, hiện tại chưa tách được GDF-11 ra khỏi máu được.
autumnman
TÍCH CỰC
10 năm
@daovangiangtnvn "Một thí nghiệm khác được thực hiện bằng cách tiêm trực tiếp GDF 11 vào chuột lớn tuổi" -> tách đc rồi chứ bác
@autumnman http://news.nationalgeographic.com/news/2014/05/140504-swapping-young-blood-for-old-reverses-aging/
Chưa được bạn ạ, tinhte dịch linh tinh hoặc copy bài. Thí nghiệm của họ là dùng máu trực tiếp, lượng protein trên chuột quá ít để tách, vì máu chuột ít mà.
autumnman
TÍCH CỰC
10 năm
@daovangiangtnvn oạch bó chiếu tinhte @@ thế này muốn trẻ mãi lại phải hút máu như Dracula mất thôi :v
@autumnman Ăn tiết canh cũng được mà :v
autumnman
TÍCH CỰC
10 năm
@daovangiangtnvn thôi cứ thuận theo tự nhiên cho nó.. lành bác ạ 😆
V’t
TÍCH CỰC
10 năm
Như vậy khi già không bị lú lẫn là quá tốt rồi
Sống lâu quá ..,. mọc nanh hết.
17benthuy
TÍCH CỰC
10 năm
Sinh, lão, bệnh, tử. mình thích theo tự nhiên hơn.
wicknane
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ý tưởng giống phim Rise of The Planet of The Apes nè. Ceasar's home! 😕
University Harvard toàn nghiên cứu ra những thứ mà con người tưởng chừng như không thể 😁

Sent from my LG-D802 using Tinhte.vn mobile app
vinhokss
TÍCH CỰC
10 năm
sắp thành tiên rồi
olalautc
ĐẠI BÀNG
10 năm
Trườg sinh bất lão đến nơi r` !
Xong, sau thuật triệu hồi của ông Toy giờ đến thuật bất tử của mấy thầy Ha vớt. :rolleyes:
Ta đang lạc vào vuòn cổ tích đuong đại chăng?
Não màu xanh đẹp nghê.. Hum trước gặp 1 vụ TNGT thấy óc màu trắng văng tung toé gặp không khí nó nở ra nhìn thấy ớn thiệt.. Hôm đó ăn cơm ko đuocwj nhìu... Hic
trnam
TÍCH CỰC
10 năm
Con gì cũng vậy, sống lâu sẽ thành tinh.
sau khi đọc Hỏa Ngục của Dan Brown thì không còn thấy vui khi thấy những công nghệ mới nhằm chữa bệnh hay tăng tuổi thọ nữa :oops:
con người ngày càng sống dai và tăng theo cấp số nhân... tuyệt chủng đến nơi rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019