Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mẹo chăm sóc ghế da và nỉ xe ô-tô - Phần 1

chuyengiaphaxe
8/5/2014 10:40Phản hồi: 25
Mẹo chăm sóc ghế da và nỉ xe ô-tô - Phần 1
Fixed-2.jpg
Ghế xe ô-tô dù da hay nỉ thì sau nhiều năm sử dụng sẽ bị xuống cấp và nếu không được chăm sóc định kỳ chúng còn tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn gây ẩm mốc cũng như các bệnh về hô hấp. Chính vì thế việc vệ sinh và bảo dưỡng ghế xe là vô cùng cần thiết để giữ chiếc xe luôn sạch sẽ cũng như đảm bảo sức khỏe của chúng ta trong quá trình sử dụng.

Nếu ở ghế hay các chi tiết nội thất bọc da chúng ta sẽ dễ nhận thấy hiện tượng xuống cấp qua dấu hiệu bề mặt da bị nứt nẻ, các loại da màu sáng thì bị sậm đi, hay tệ hơn là thâm đen ở những nơi tiếp xúc với mồ hôi từ cơ thể như vô lăng, bệ tỳ tay. Nhiều người sẽ nghĩ chỉ cần mua chai dưỡng ghế da là có thể làm sạch và phục hồi chất lượng như ban đầu. Tuy nhiên, tâm lý này là chưa đúng vì những sản phẩm này không có chức năng làm vệ sinh thế nên trường hợp bề mặt da bị dơ mà bôi thêm hợp chất dưỡng vào sẽ khiến các chất bẩn càng khó làm sạch hơn.


Lưu ý làm sạch bề mặt da trước khi tiến hành bảo dưỡng. Vết dơ trên ghế da gặp các chất bảo dưỡng sẽ như "cá gặp nước" càng ăn sâu và khó vệ sinh hơn

Để vệ sinh ghế da chúng ta có thể sử dụng các loại xà phòng có độ kiềm thấp như nước rửa chén và lau chùi cho đến khi nào các vết bẩn và mảng thâm biến mất. Sau đó, để trợ xả và giữ cho da luôn được mềm, không bị nứt, nhăn nheo nhất là trong mùa nóng chúng ta cũng nên bảo dưỡng lại bằng các chai dưỡng da chuyên dụng. Nếu có sẵn kem cạo râu trong nhà chúng ta cũng có thể tận dụng như trong clip minh họa bên dưới.

DSC_3291.jpg
Vùng da được vệ sinh trở về màu gốc(bên trái) so sánh với vùng da bị thâm do tiếp xúc với mồ hôi cơ thể(bên phải)

Về phần ghế nỉ thì dễ tích tụ bụi bẩn, xuất hiện những vết ố hay vết bẩn khó lau chùi trong quá trình sử dụng. Để vệ sinh ghế nỉ chúng ta nên sử dụng bột giặt để đạt hiệu quả tẩy rửa tốt nhất. Bên cạnh đó, để tiết kiệm công sức chúng ta cũng nên trang bị một cái cọ mềm nhỏ thay vì sử dụng khăn. Ghế nỉ không yêu cầu phải bảo dưỡng như ghế da.

Sau đây là clip mình minh họa trên 2 chiếc xe sử dụng ghế da và nỉ.

25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thời tiết VN nóng ẩm, dùng nội thất nỉ thì bền hơn da, nhưng khi bẩn rồi thì khó lau chùi vệ sinh.
Dùng da thì đẹp nhưng nếu bảo quản không cẩn thận sẽ dễ bị nứt nẻ, nhất là để xe dưới trời nắng nóng nhiều.
P/S: Bấm vào video thì báo là Video riêng tư, làm sao xem được Mod ơi? 😔
@mr.kavil Nhiệt độ nóng ở Việt Nam sao bằng nhiều nơi trên thế giới. Mà Sài ghế da thoải mái hơn.


Sent from my iPad using Tinhte.vn
SaoPhaiSo
TÍCH CỰC
10 năm
màu da loại này thì cứ ngồi phẳng phẳng 1 thời gian thì nhìn cứ như đống bùn chứ mẹo gì hả trời !
@khongcnten_2007 Bác có thể sài chai vệ sinh ghế nỉ của Liqui Moly hàng nhập khẩu từ đức
PS: Nên dùng 2 khăn, 1 đánh mạnh trên bề mặt, cọ mềm hoặc bàn chải đánh răng cho kẽ nỉ, đường chỉ. dùng khăn KHÔ lau lại lần nữa. xong để máy lạnh chế độ sưởi để sấy khô.
locbum
ĐẠI BÀNG
10 năm
@khongcnten_2007 FREE Shipping on orders over $35 => troll nhau ah???
ờ. cũng ráng kêu hay
Oánh dấu. 20 hoặc 30 năm sau đọc lại
Video của bác đa số đều rất hay và bổ ích, mong là sẽ có thêm nhiều video về cách bảo dưỡng xe hơi.

Nhân tiện bác cho em hỏi là xe hơi thì định kỳ khoảng bảo lâu thì bảo dưỡng cũng như vệ sinh phần sơn xe, nội thất da &nhựa.
Ngoài ra mình thấy có rất nhiều sản phẩm để bảo dưỡng, không biết nên sài những loại nào.
@summerslam6190 Về sơn xe thì từ lúc mua xe mới khoảng 4-5 năm nếu chạy thường. Bạn có thể kiểm tra bằng cách lấy giấy bóng của mấy hộp thuốc đặt lên sơn xe rồi chà qua chà lại thấy nó ráp ráp tay là sơn bắt đầu mốc và nên làm vệ sinh. Mình sẽ có bài về bảo dưỡng sơn và nhựa này sớm. Mong bạn đón đọc nhé!
giuvung
ĐẠI BÀNG
10 năm
"Để vệ sinh ghế da chúng ta có thể sử dụng các loại xà phòng có độ kiềm thấp như nước rửa chén và lau chùi cho đến khi nào các vết bẩn và mảng thâm biến mất"

Bạn hướng dẫn như vậy là tiêu tùng cái ghế da người ta rồi. Muốn vệ sinh và bảo quản phải sử dụng sản phẩm chuyên dùng cho nó chứ ko dùng nước rửa chén, bọt cạo râu.... Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm từ cao cấp đến bình dân để phục vụ cho từng loại xe.

Các bạn tham khảo 2 sản phẩm cao cấp thông dụng chuyên chăm sóc cho xe hơi là SonaxLiqui Moly
@giuvung Nếu có điều kiện thì đúng như bác nói mua những sản phẩm dưỡng da cao cấp sẽ rất tốt. Còn những loại xe bình dân sài mấy cái dưỡng da rẻ tiền có gốc dầu, sáp nó dễ bám bụi lắm. Những mẹo trên em học từ topic của bác vanquan1310 bên otosaigon và thấy rất hiệu quả. Ghế da xe nhà em vệ sinh với nước rửa chén(nước rửa chén là xà phòng trung tính PH7-8 ít hơn xà phòng giặt PH 9-10 nên có thể sử dụng cho vật liệu da) rồi mỗi lần rửa xe xong bảo dưỡng với kem cạo râu đi bao nhiêu năm vẫn sáng đẹp, ko bị nứt nẻ.

Hình như bác giuvung cũng là mem kỳ cựu bên otosaigon nên chắc biết topic mẹo vặt cho xe cũ của bác vanquan1310 nhỉ: http://www.otosaigon.com/forum/Meo-vat-cho-xe-cu-m1704209.aspx
Kowboy
CAO CẤP
10 năm
@giuvung
tôi phải đăng nhập để like cho bạn
xin lỗi chủ thớt chứ bây giờ có cho tiền cũng không dùng xà phòng và bọt cạo râu để dưỡng da ô tô.
Ban đầu có vẻ RẺ, sạch và thơm nhưng 1thời gian sau nó sẽ hao mòn bề mặt thì khổ!

tôi đang dùng Sonax và hài lòng tuyệt đối !
@Kowboy Có lẽ bác có phần lo xa rồi, hao mòn xà phòng là rất ít so với quá trình sử dụng chiếc xe. Một đời ta ba đời nó mà bác.

Tâm lý muốn sử dụng những sản phẩm tốt nhất cho chiếc xe là điều dễ hiểu. Trước đây mình đã từng sài qua các loại sản phẩm chăm sóc da trên xe từ bình dân đến cao cấp. Các loại bình dân như mình nói ở trên nó có gốc sáp, dầu nên sau khi chăm sóc trông rất bóng nhưng dễ bám bụi rất khó chịu. Còn những sản phẩm của Sonax hay Liqui Moly bác Giuvung chia sẻ trên là những loại cao cấp, chất lượng rất tốt nhưng dĩ nhiên là giá cũng rất đắt đỏ. Một lần vô tình mình đọc được các mẹo rất hay về ô-tô trên diễn đàn về xe hơi và đã thử thực tế rất hiệu quả nên mới chia sẻ cùng mọi người. Không những tiết kiệm mà mình cảm thấy thích thú với việc chăm sóc chiếc xe của mình hơn.

Còn về các sản phẩm chăm sóc detailing cho xe, mình sẽ sớm có bài hy vọng đáp ứng được nhu cầu của bạn. Xin cám ơn.
Kowboy
CAO CẤP
10 năm
@turquoise Okey bác,
Mình cũng chỉ muốn cục cưng nó được lộng lẫy, như vậy em nó mới chịu phục vụ ngon lành.

Chào thân ái và đợi các bài tiếp của bác ạ.;)
giuvung
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mới xem video lại thấy thêm bạn dùng khăn không đúng và chà xát mạnh thì sẽ mau làm hư da hơn nữa. Khăn lau xe cho cả trong nội thất và ngoài xe bạn phải dùng các loại khăn Microfiber như 3M
@giuvung Đúng như bác nói nên sài microfiber cho hiệu quả tốt nhất và ko làm xước bề mặt da. Xin cám ơn bác góp ý.
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
xe mình ghế đá nên không dùng kiểu này được.
Ghế da thì dễ rồi nhưng ghế nỉ nếu làm không cẩn thận dễ để lại vết quầng, loang lổ nhìn còn tệ hơn lúc chưa vệ sinh. Nên dùng một khăn lau vệ sinh một khăn thật khô để lau hút nước (nếu có máy hút càng tốt) sấy khô hai lần mỗi lần 15-20 phút,
Chiếc BMW 320i có ghế bằng simily, nên cách này cũng không đúng. Tinhte chỉ nên làm về hi end thôi.
giuvung
ĐẠI BÀNG
10 năm
Những bài bác vanquan post từ lâu rồi, thời đó chưa có bán những sản phẩm chuyên dùng cho xe nhiều như bây giờ. Nếu xe thấp cấp hơn thì vẫn có những sản phẩm phù hợp với nó.
vuhuy99
ĐẠI BÀNG
10 năm
@giuvung Bác hướng dẫn mình những sản phẩm cho xe thấp cấp với. Thanks

Sent from my GT-I9500 using Tinhte.vn mobile app
Xin chia sẻ vs các bác là cứ hút bụi trước hết, dùng Meguiar interior quick detailer chùi sơ qua, sau đó dùng Pinnacle Black Label cleaner vệ sinh, sau đó conditioning cũng bằng
Pinnacle Black Label. Khi vệ sinh dùng Foam application pad va kh condition thì microfiber pad...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019