Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Lumia 630: thiết kế đẹp, camera tốt, hiệu năng tuyệt vời

TDNC
12/5/2014 8:8Phản hồi: 543
Đánh giá Lumia 630: thiết kế đẹp, camera tốt, hiệu năng tuyệt vời
tinhte.vn-lumia-630-500.jpg

Năm nay chúng ta có khá nhiều sản phẩm đúng chất ngon - bổ - rẻ có thể kể ra như Moto G, ZenFone 4/5/6 và thêm một cái nữa mình đang cầm đó là Lumia 630 của Nokia. Tuy vị trí chiến lược của Lumia 630 không được hãng đề cao như Nokia X nhưng theo đánh giá của Tinh Tế thì đây là một trong những chiếc smartphone giá rẻ đáng mua nhất hiện nay. Ngoài việc máy không chạy Android ra thì các yếu tố còn lại đều khá tuyệt vời so với tầm tiền. Lumia 630 cũng là một trong những chiếc điện thoại yêu thích của mình từ đầu năm đến giờ.

Ưu điểm
  • Thiết kế đẹp, chất lượng hoàn thiện tốt và cao cấp
  • Màn hình đẹp và màu sắc chính xác
  • Camera đẹp, phần mềm chỉnh sửa ảnh có sẵn hiệu quả
  • 2 SIM
  • Có cảm biến đếm số bước chân
Nhược điểm
  • Các phím cứng còn hơi nông
  • Máy khá nóng khi sử dụng lâu
Cấu hình phần cứng
  • Mạng: GSM 4 băng tần, HSDPA 42.2 Mbps, LTE 3,7,20 (100Mbps)
  • Màn hình: LCD IPS 4,5" độ phân giải 480 x 854 pixel
  • Camera sau: 5 MP, sensor 1/4", ống kính 28mm f/2.4, không flash, quay 720p
  • Chip xử lý: Qualcomm Snapdragon 400, bộ xử lý lõi tứ 1,2 GHz
  • RAM: 512MB
  • Bộ nhớ trong: 8GB
  • Thẻ nhớ mở rộng: microSD
  • Kết nối: Wi-Fi chuẩn b/g/n, Bluetooth 4.0, GPS, cảm biến SensorCore
  • Hệ điều hành: Windows Phone 8.1
  • Pin: 1.830 mAh
  • Hai SIM
  • Kích thước: 12,95 x 6,67 x 0,92 cm
  • Trọng lượng: 134 g
Thiết kế
Không phải mọi thiết kế của Nokia đều tốt nhưng mình thích tư duy làm máy của họ. Bạn không cần phải bỏ ra một cục tiền lớn để sở hữu một chiếc máy đẹp bởi vì Nokia sẽ không ngần ngại đem những nét tinh túy của mình xuống tận những máy có giá chỉ 1, 2 triệu đồng. Nhờ thế mà đây cũng chính là nơi mà Nokia tỏa sáng, so về cấu hình, máy của Nokia có thể không cao như những máy khác nhưng xét về thiết kế thì những hãng khác phải chào thua (xét ở phân khúc giá rẻ).

Lumia 630 là một trong những chiếc điện thoại có thiết kế đẹp và độc đáo nhất trong tầm giá dưới 4 triệu. Trên 4 triệu một chút chúng ta có Moto G cũng là một chiếc máy phổ thông với nhiều ưu điểm trong thiết kế. Lumia 630 có vỏ bằng nhựa và được làm thành hai lớp giống như người anh Lumia 620, bao gồm lớp sơn đục bên dưới và lớp nhựa bóng bên ngoài, giúp máy có một ngoại hình vừa bóng bẩy lại không kém phần lạ mắt. Ngoài ra máy còn có phiên bản đục màu, nhám, không bóng.



So với những sản phẩm cùng phân khúc giá thì bộ vỏ của Lumia 630 quá hào nhoáng, dễ dàng thu hút được cái nhìn đầu tiên của người dùng. Tuy nó đẹp nhưng cũng có nhược điểm là bám mồ hôi tay rất nhiều (ngoại trừ bản vỏ nhám thì không bị).

Về cảm giác cầm, các cạnh lưng của máy được làm rất vuông vức nhưng khi cầm lên lại không hề có cảm giác cấn. Chiều ngang của máy cũng khá rộng (66,7 mm), giúp cho chúng ta có thể cầm và gõ phím bằng hai tay rất thoải mái mà không cảm thấy chật chội.

Chất lượng hoàn thiện của máy nhìn chung là rất tốt, đây là một thói quen rất đáng khen của Nokia: làm máy rẻ chất lượng cao. Máy cứng cáp, chắc chắn, hoàn thiện đẹp tuy nhiên có một chỗ chưa được sắc sảo đó là khu vực phím nguồn và phím âm lượng. Các phím này hơi nông nên cảm giác bấm chưa được tốt và có vẻ không chắc chắn. Thêm nữa là khe hở giữa chúng với vỏ máy hơi lớn nên nhìn chưa được đẹp.

Màn hình


tinhte.vn-lumia-630-2.jpg

Màn hình Lumia 630 đáng khen ở nhiều điểm: sử dụng tấm nền IPS, được trang bị công nghệ ClearBlack của Nokia và có luôn lớp kính cường lực Gorilla Glass 3. Không phải máy nào dưới 4 triệu cũng hội đủ cả 3 yếu tố này. Màn hình IPS giúp hiển thị đẹp hơn, công nghệ ClearBlack giúp nhìn rõ ngoài nắng còn Gorilla Glass 3 là thế hệ kính cường lực mới nhất hiện nay được trang bị trên các thiết bị di động.

Độ phân giải của màn hình này là 480 x 854 điểm ảnh, mật độ điểm ảnh đạt 218 ppi. Tuy hình ảnh vẫn còn bị răng cưa một vài chỗ và font chữ thì chưa được mịn màng nhưng chất lượng màu sắc lại rất tốt. Màu sắc khá trung thực mặc dù nó có phần hơi đậm đà một chút so với màu trong thực tế, tuy nhiên phải so sánh kỹ thì bạn mới thấy được sự khác biệt này. Góc nhìn của màn hình khá rộng, màu sắc không bị biến đổi nhiều khi ta nhìn nghiêng và sau cùng là khả năng hiển thị ngoài nắng rất tốt (độ sáng màn hình để cao nhất). Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy rõ màu sắc và rất nhiều chi tiết của ảnh ngay cả khi đứng dưới trời nắng nhờ có công nghệ ClearBlack của Nokia.

Quảng cáo



Giao diện người dùng
Có vài điểm về giao diện mà mình muốn nhắc đến bởi vì máy chạy trên WP 8.1 và sử dụng 3 phím cảm ứng nằm trên màn hình thay vì nằm dưới giống như các máy Lumia trước.

Đổi màu phím cảm ứng
Thứ nhất là bạn có thể thay đổi màu sắc thanh chứa 3 cái nút cảm ứng ở bên dưới (mặc định là màu đen) thành các màu khắc tươi tắn hơn, bằng cách vào Settings > Navigation Bar và bạn sẽ thấy có 3 lựa chọn trong đó, bao gồm màu đen, dùng màu của hình nền và dùng màu của theme.

Dùng 3 cột icon lớn
Mặc dù màn hình của máy không lớn nhưng bạn vẫn có thể chỉnh cho máy hiển thị 3 cột icon lớn ( = 6 icon nhỏ) bằng cách vào Settings > Start + Theme > bật On trong phần Show more Tiles. Lúc này màn hình chính sẽ hiện ra rất nhiều icon giống như Lumia 1520, tuy nhiên font chữ sẽ bị nhỏ lại nên nhìn hơi nhức mắt.

tinhte.vn-lumia-630-home.jpg

Action Center

Quảng cáo


Thật tuyệt vời vì WP 8.1 có cái này, nó là trung tâm điều khiển và thông báo mọi chuyện đang xảy ra, từ thông báo Facebook, tin nhắn cho đến email. Mặc dù cái này không mới so với Android và iOS nhưng mình vẫn cảm thấy nó rất tuyệt. Đơn giản vì khi có Action Center, mình sẽ biết rõ những gì đang xảy ra, có email mới không, Facebook có ai nói gì mình không... chỉ cần vuốt tay từ trên màn hình xuống thì toàn bộ những thứ có liên quan sẽ hiện ra hết.

Trong khu vực này có các nút điều khiển Wi-Fi, chỉnh độ sáng, khóa xoay màn hình... bạn có thể thay thế chúng bằng các nút khác trong Settings > Notification + Actions.

tinhte.vn-lumia-630-action-center.jpg

Có một điều mình chưa ưng ý lắm đó là khi kéo màn hình xuống, cái thanh Action Center này không chạy xuống hết màn hình mà chỉ dừng lại ở 3 cái nút cảm ứng. Khi muốn kéo lên lại thì mình phải nhìn và bắt đầu kéo từ điểm tiếp giáp giữa 2 cái chứ không thể vuốt đại từ cạnh dưới màn hình lên.

Phần mềm trong máy
Sự thụt lùi của People Hub

Trước đây các máy Lumia chơi Facebook ngon lắm vì tốc độ duyệt cực kỳ nhanh, tốt đến nỗi không cần cài thêm app Facebook luôn. Nhưng có lẽ vì không đuổi kịp các tính năng của app Facebook chính chủ cũng như lười phát triển tiếp nên Microsoft đã bỏ luôn tính năng Facebook trong People Hub. Thay vào đó, mọi thao tác có liên quan sẽ tự động đẩy qua ứng dụng Facebook hết.

Mặc dù vậy, phần mềm danh bạ trong máy vẫn còn một số liên kết nhất định với Facebook ví dự như tự động lấy avatar của Facebook, hiển thị status mới nhất và xem News Feed. Nhưng khi bấm vào cái nào thì máy sẽ tự chuyển qua phần mềm Facebook để xem tiếp. Chính điều này làm cho tốc độ duyệt Facebook chậm đi rất nhiều so với trước đây.

Trình duyệt web IE đa năng hơn
IE đã có chức năng lướt web ẩn danh, Reading Mode và nhiều chức năng khác rất đáng giá. Trước đây trình duyệt của WP hơi cùi vì chức năng quá ít, tuy nhiên sau khi WP 8.1 ra đời và được cài sẵn trên Lumia 630 thì nó đã được cải thiện gần như toàn bộ. Một số tính năng mới của trình duyệt IE 11 bao gồm:
  • Xem video YouTube trực tiếp ngay trong trang web.
  • Lướt web ẩn danh (InPrivate).
  • Không giới hạn số lượng tab đang mở.
  • Tính năng ghi nhớ password đã nhập.
  • Động bộ hóa các tab đang mở và Favourite giữa điện thoại và máy tính,
  • Vuốt trang trái và phải để Back hoặc Forward.

Xem thêm: [WP 8.1] Sử dụng tính năng Reading Mode và lướt web ẩn danh trên trình duyệt.

Tính năng hai SIM
  • 2 SIM luôn ở trong trạng thái kết nối, có thể nhận cuộc gọi ở bất cứ SIM nào.
  • Nếu 1 SIM nhận cuộc gọi thì SIM kia sẽ bị ngắt.
  • Cả 2 SIM đều hỗ trợ 3G.
Xem thêm: Tìm hiểu về tính năng 2 sim trên Nokia Lumia 630.


Camera


[​IMG]

Hôm trước mình đã có bài đánh giá chi tiết camera của 630, bạn có thể đọc lại ở đây: Đánh giá camera của Lumia 630. Nói tóm tắt thì nó có các đặc điểm sau:
  • Chất lượng ảnh khá tốt trong tầm giá, ảnh sắc nét, màu sắc trung thực.
  • Tốc độ thao tác chụp ảnh nhanh.
  • Phần mềm chụp ảnh Nokia Camera rất tuyệt vời với các tùy chỉnh tiêu cự lấy nét, ISO, tốc độ chụp, cân bằng trắng...
  • Phần mềm chỉnh sửa ảnh trong máy khá thông minh, chỉnh hình hiệu quả, không làm giảm chất lượng ảnh.
  • Tự động up hình chất lượng cao lên Facebook (2048px).
  • Chụp đêm chất lượng khá.
  • Nhược: không có phím chụp hình riêng.
  • Nhược: không có đèn Flash.

Hiệu năng
Mặc dù chỉ có 512MB RAM nhưng thực tế máy lại chơi được nhiều game nặng như Asphalt 8, Assassin's Creed hay Six Guns một cách mượt mà. Máy cũng xử lý rất nhanh các thao tác cơ bản và công việc thường ngày. Xem thêm: Thử khả năng chơi game trên Lumia 630: Asphalt 8, Six-Guns, Assassin's Creed...



Về vấn đề nhiệt độ, máy hơi nóng khi chạy các game nặng hoặc khi xài liên tục trong thời gian dài. Điểm benchmark AnTuTu đạt 11.826 điểm.

tinhte.vn-lumia-630-benchmark.jpg

Pin
Thời lượng pin của 630 khá tốt, xài được 1 ngày rưỡi. Mình rút sạc từ buổi sáng thì đến chiều tối còn được gần 40% pin, để đó không sạc cho đến sáng hôm sau thì vẫn còn 30% pin. Máy mình nhận mail và Facebook liên tục, chơi game tầm 30 phút, lướt web bằng IE khoảng 1 tiếng.

Kết luận
Trong số rất nhiều các smartphone giá rẻ hiện đang có mặt trên thị trường thì mình đánh giá rất cao Lumia 630 với các ưu điểm: thiết kế đẹp và cao cấp, màn hình chính xác, chụp ảnh đẹp, máy chạy nhanh, 2 SIM và giá bán chấp nhận được ở mức dưới 4 triệu đồng.
543 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lumia là sản phẩm tầm trung mà mình thấy ổn nhất thời điểm này, tuy chưa có dịp được sử dụng nhưng nhìn cách Nokia phát triển thương hiệu là đủ thấy nokia vẫn còn tâm huyết với dòng sản phẩm đánh vào phân khúc tầm trung, chúc Nokia thành công
rất thích nokia ở chất lượng hoàn thiện sản phẩm
nhưng chẳng hiểu sao anh nô lại chỉ dùng gorila glass 2 cho mấy em cao cấp như 1520 với 2520, còn tầm trung như 630, 1320 lại dùng gorila glass 3 nhỉ
@toan tran 1992 tại vì 1520 thì mình phải nâng niu trìu mến. còn tầm trung thì mình ứ cần . nên phải chơi tời glass 3 mới chịu nổi
@toan tran 1992 Bước đi thử nghiệm bác Nô không muốn đặt tất cả vào đó, vs lại 2 dùng trung cấp kia ra sau nên đc hỗ trợ như vậy thôi
anhquanmk
ĐẠI BÀNG
9 năm
@toan tran 1992 vì tầm trung ít tiền nên ng dùng quăng quật hehe trêu bác
thích thật,, phân vân giữa lumia 630 và htc 8x 😃
@nguyen dang tien tớ cũng không biết nên mua con nào . hjc
@manhhk261091 thoi buoi nay ma xai 8x gi nua bac?
@hoangle1979 sao vậy bạn .Nó vẫn có điểm ngon ở chỗ .Nó có đèn flash , 8Mp , lõi đôi , ram 1 , màn hình HD ??????????
Xel Naga
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nguyen dang tien Lumia 630 được đấy. Có hỗ trợ thẻ nhớ mà. HTC 8X không có khe thẻ nhớ đâu.
bighead135
ĐẠI BÀNG
10 năm
cảm giác màn hình khá rỗ,
w32
TÍCH CỰC
10 năm
@bighead135 dùng thực tế đi bạn sẽ thấy màn hình e này khá tuyệt vời, chỉ có điều là bám vân tay nhiều quá thôi
em đang sở hữu:
Nokia 6030, 6300, 603
Đang tính rước về lúa mì 630 nữa cho đủ bộ 😁
@Trai_rong_kaka vẫn đang dùng nha bác ^^
ntkien0502
ĐẠI BÀNG
10 năm
@duynguyen1102 Mình còn 6303 nè bác cần ko rước luôn là chuẩn
@NguyenVu041090 Phê nhất con 5800 nghe nhạc biết hay luôn ^^
@manhhk261091 music express thần thánh 1 thời chứ đâu có đùa được
phải công nhận 630 là lumia có thiết kế đẹp nhất trong dòng lumia 5xx 6xx của nokia hehehehe, thời lượng Pin cũng khá tốt :3
Cho bác nào đang lăng tăng về Pin em nó
tV6c3ij.jpg
@hjhdahjdo Mấy báo xác nhận lại hộ em về khoảng pin với, online bằng 3G oncreen liên tục được bao lâu ??? Sao em hỏi bọn tgdd thì tụi nó bảo chỉ được tầm 3 giờ vậy ??? 😔 :( :(
@_Rùa Tốc Độ_ 630 tầm hơn 5h ak bạn
@duyphuc90 Cảm ơn bạn, quyết định lụm con này 😁
Yêu nhất cái pin và 2 sim 😃
2891
ĐẠI BÀNG
10 năm
@PhuongCrab mình dùng thấy pin rất tốt, 1,5 ngày
Vừa mua dùm 1 con, thấy ngon nhất trong mấy con tầm 3tr . Pin khá ngon. máy đẹp và nhìn dễ gần hơn mấy con 520 và 720
@williamtruongvtv sao sánh vs 720 đc bác ;)
@williamtruongvtv 630 thiết kế cũng ko tệ nhưng để so với 720 thì là cả một vấn đề bạn ạ
mà 4.5" pin ko được 2000 mAh thì hơi buồn
Birdy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hỏng lẽ bỏ em asha 2 sim qua chơi em này???
reading mode giống cái clearly của evernote nhỉ, cũng khá thuận tiện! nhưng bất tiện cái là khi back về lại đợi nó load lại trang!😁
cái thanh đó mà ẩn đi khi chơi game thì tốt nhỉ ...
Cho mình hỏi trên Winphone 8/8.1 có mã lệnh nào để test máy ko vậy. Như trên Htc có *#*#3424#*#* thấy rất hay.
tYu
TÍCH CỰC
10 năm
@hieunguyen_it có đó bạn ơi,có 1 bài hướng dẫn test máy toàn tập trên tinh tế đó,đọc lâu rồi mình cũng ko nhớ ở mục nào nữa 😁
@hieunguyen_it Oánh dấu hôm nào thử 😁
Nhiều cái tốt và gía rẻ quá.😁
Nhìn trên hình thì thấy nó bth nhưng mà ở bên ngoài Lu630 rất là đẹp. Tuy nhiên thiếu mất flash vs ram có 512 thiệt là tiếc.
😕😕 cho hỏi còn này có trợ giá ko hay ntn mà giá có 3tr vậy??

:eek::eek: em alf em sẽ bán 3.990,000
@changatu thiết kế xấu á bác? hôm bữa e xài thử con 8x màu xanh dương,cầm đẹp mê li luôn mà 😁. cam ngon,màn đẹp,beat audio,thiết kế sang...pin yếu,1 sim,e xin hết :D
@changatu cái màn hình đẹp hơn 630 bác lại k nhắc đến 😔
@nhokkute_nike8008 con 8x dc chọn là thiết kế của năm mà bác kia chê xấu cũng thấy hay :rolleyes:
changatu
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nhokkute_nike8008 😁
Giá xách tay nhiêu nhỉ các bác
@ste7en9x91 ko rẻ hơn bao nhiêu. Mua chính hãng có 3190k mà còn được gói bảo hành thay thế 7triệu. tha hồ rớt
thăng one
ĐẠI BÀNG
10 năm
mong ram 1g đắt thêm tí cũng được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019