Hơn 100 năm trước người Mỹ đã phát minh ra máy lạnh

Hơn 100 năm trước người Mỹ đã phát minh ra máy lạnh
Máy lạnh (máy điều hòa) là sản phẩm điện gia dụng phổ biến khắp mọi nơi trên thế giới. Đặc biệt là tại một nước nhiệt đới như Việt Nam, được sinh hoạt và làm việc trong môi trường mát mẻ do máy lạnh tạo ra là nhu cầu của tất cả mọi người. Trong những ngày hè nóng bức như hiện nay, chiếc máy lạnh là một sản phẩm không thể thiếu đối với mỗi người chúng ta. Chuyên mục "Mỗi tuần 1 phát minh" lần này sẽ cùng các bạn tìm về lịch sử của máy lạnh, từ những mô hình cổ xưa nhất tới chiếc máy lạnh hiện đại mà bạn đang sử dụng như hiện nay. Lại một lần nữa bắt gặp những người Ai Cập cổ đại...

deeptalk_tinhte_willis_info.jpg

Những mô hình sơ khai nhất - Con người đã biết làm mát từ thời xa xưa...


lam_mat_Ai_Cap.jpg
Hình vẽ trên tường diễn tả phương pháp làm mát bằng hơi ẩm của người Ai Cập cổ đại

Các nhà khảo cổ học và sử học cho rằng mô hình máy điều hòa không khí sơ khai nhất đã được những người Ai Cập cổ đại áp dụng bằng cách treo lau sậy trên các cửa sổ và phun nước lên. Khi gió thổi qua cửa sổ sẽ mang theo hơi nước vào và làm mát không khí bên trong căn phòng. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp người Ai Cập cổ làm ẩm bầu không khí trong nhà, tránh được sự khô nóng của khí hậu sa mạc.

Thap_gio_batu.jpg
Hình ảnh tháp làm mát của người Ba Tư

Những người La Mã cổ đại cũng lắp đặt hệ thống ống nước bao quanh tường nhà để nước lưu thông làm mát căn nhà. Một kỹ thuật khác cũng được sử dụng bởi những ngươi Ba Tư thời trung cổ để làm mát không khí. Đó là một hệ thống bao gồm bể chứa nước và các tháp gió để làm mát không khí trong nhà vào những thời điểm nóng bức.

thap_gio.jpg
Sơ đồ hoạt động của hệ thống tháp gió làm mát

Thế kỷ thứ 2 thời Hán tại Trung Quốc, nhà phát minh Đinh Hoãn đã chế tạo ra "chiếc quạt" để làm mát không khí. Đây là hệ thống gồm 3 bánh xe có đường kính 3 mét và được quay bằng tay để tạo ra luồng gió. Vào năm 747, vua Đường Huyền Tông (712-762) đã dùng một tháp làm mát lắp trong cung điện mang tên Lượng Thiên. Các văn bản cổ đã mô tả hệ thống bao gồm những bánh xe quay bằng sức nước để tạo luồng gió mang hơi ẩm làm mát không khí. Cho đến thời Tống tại Trung Quốc, các tài liệu cổ cũng đã đề cập tới việc sử dụng hệ thống làm mát không khí nói trên một cách rộng rãi bởi nhiều đối tượng khác nhau.

Tất cả những phát minh đều bắt đầu từ các nguyên lý vật lý - hóa học

Đến thế kỷ 17 tại, nhà phát minh Cornelis Drebble (1572-1633) đã giới thiệu mô hình làm máy không khí bằng cách thêm muối vào nước. Ông đặt tên cho hệ thống này là "biến mùa hè thành mùa đông" và giới thiệu cho vua nước Anh thời bấy giờ là James I.

John_Hadley_(physican)_1759.jpg
Nhà phát minh John Hadley (1731-1764), người đã phát hiện ra mối liên hệ giữa sự bay hơi của chất lỏng và quá trình làm lạnh

Vào năm 1758, Benjamin Franklin (1785-1788), thống đốc bang Pennysylvania, và John Hadley (1731-1764), giáo sư hóa học tại Đại học Cambridge đã tiến hành thử nghiệm và khám phá ra nguyên lý của sự bay hơi. Franklin và Haldley xác nhận rằng sự bay hơi của một chất lỏng chẳng hạn như rượu hoặc ete có thể được dùng để giảm nhiệt độ của một vật thế xuống dưới điểm đóng băng của nước. 2 người đã tiến hành thử nghiệm dùng sự bay hơi để hạ nhiệt độ của ống nhiệt kế thủy ngân từ 18 độ C xuống còn -14 độ C.

Franklin đã ghi nhận rằng ngay sau khi nhiệt độ vượt qua ngưỡng đóng băng của nước, một màng băng mỏng đã hình thành trên bề mặt của ống nhiệt kế. Từ đó, ông đi đến kết luận: "Thử nghiệm trên cho thấy đóng băng một người đàn ông đến chết ngay trong mùa hè là việc làm hoàn toàn khả thi."

640px-M_Faraday_Th_Phillips_oil_1842.jpg
Nhà hóa học, vật lý và phát minh người Anh, Michael Faraday (1791-1867), người đầu tiên thực hiện thí nghiệm nén và hóa lỏng amoniac đồng thời phát hiện ra sự làm lạnh từ quá trình ngược lại.

Đến năm 1820, nhà hóa học và phát minh người Anh, Michael Faraday (1791-1867) đã thực hiện thành công thí nghiệm nén và hóa lỏng khí amoniac. Ông phát hiện ra rằng khi bay hơi, amoniac lỏng có thể làm lạnh không khí xung quanh. Hơn 20 năm sau đó, vào năm 1842, bác sĩ người Scotland John Gorrie (1803-1855) đã dùng kỹ thuật nén khí nhằm tạo ra băng để làm mát các bệnh nhân trong bệnh viện tại Apalachicola, Florida. Từ thành công đó, ông hy vọng sẽ tạo nên một cỗ máy tạo băng để làm mát cả một tòa nhà. Thậm chí, bác sĩ John đã hình dung ra một cỗ máy có thể làm mát không khí cho cả một thành phố.

john_gorrie.jpg
Bác sĩ người Scotland John Gorrie (1803-1855), người đưa ra ý tưởng đầu tiên về hệ thống làm mát không khí.

Mặc dù mô hình và những ý tưởng trên chưa từng được thực hiện, nhưng vào năm 1851, Gorrie vẫn được trao bằng sáng chế cho cỗ máy tạo ra băng. Tuy nhiên, người ủng hộ dự án máy làm mát của Gorrie qua đời và ông không thể có được số tiền viện trợ để tiến hành chế tạo. Ngay sao đó, Gorrie đã chịu nhiều sự phản đối từ các nhà sáng chế đương thời. Cuối cùng, GOrrie qua đời trong nghèo đói vào năm 1855 và ý tưởng về một chiếc máy làm mát không khí bị phai mờ trong suốt nhiều năm sau đó.

450px-Gorriemuseumapalachicola_ice_mchn1.jpg
Mô hình máy tạo băng của John Gorrie được lưu giữ tại bảo tàng John Gorrie, Apalachicola, Florida

Dưới góc độ khác của vấn đề, kể từ thời tiền sử, tuyết và băng đá đã được sử dụng để làm mát. Cho đến thế kỷ 19, thu thập băng trong mùa đông và dự trữ để sử dụng trong mùa hè đã trở thành một ngành công nghiệp phổ biến. Và cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, mô hình máy làm nước đá cơ khí đã sớm xuất hiện.

James_Harrison_(Ingénieur)_Australian.png
Kỹ sư James Harrison, người đầu tiên chế tạo thành công cỗ máy tạo băng vào năm 1851

Cỗ máy làm nước đá đầu tiên do kỹ sư James Harrison chế tạo đã chính thức vận hành vào năm 1851 tại bờ sông Barwon tại Rocky Point thuộc miền Geelong, nước Úc. Sau đó, cỗ máy tạo nước đá của Harrison chính thức được thương mại hóa vào năm 1854. 1 năm sau đó, ông được trao bằng sáng chế cho việc phát minh ra hệ thống tủ lạnh nén khí ete vào năm 1855.

Về mặt nguyên lý, hệ thống của Harrison sử dụng máy nén để đẩy khí đi qua một bình ngưng tụ. Luồng khí đi qua sẽ được làm mát và hóa lỏng. Tiếp theo đó, khí hóa lỏng sẽ di chuyển qua hệ thống ống và trở lại thể hơi. Quá trình này sẽ làm mát lượng không khí xung quanh. Cỗ máy được vận hành bằng bánh đà có đường kính 5 mét và có thể tạo ra 3000 kg nước đá mỗi ngày.

may_tao_bang_cua_harrison.jpg
Hình ảnh cỗ máy tạo băng của Harrison

Mặc dù Harrison đã thương mại hóa thành công nhà máy sản xuất nước đá thứ 2 tại Sydney vào năm 1860, nhưng không lâu sau đó, sự nghiệp phát triển của ông đã gặp phải một thất bại nghiêm trọng. Vào những năm 1870, vấn đề cạnh tranh thị bò tại thị trường châu Âu giữa Úc và Mỹ đang là chủ đề nóng hổi. Khi đó, Harrison đã thực hiện thử nghiệm chuyển thịt bò từ Úc tới Anh trên các tàu vận chuyển. Thay vì lắp đặt tủ lạnh, Garrison lại cho lắp đặt một căn phòng chứa đầy băng để bảo quản thịt bò. Kết quả thu được là toàn bộ thịt đều bị hư do lượn nước đá sử dụng tan nhanh hơn so với dự kiến của Garrison.

Mô hình làm mát bằng nước đá được tiếp tục sử dụng sau đó tại Mỹ. Vào năm 1881, khi tổng thống James Garfielsbị ám sát và nằm trong phòng bệnh, một nhóm các kỹ sư thuộc hải quân Hoa Kỳ đã chế tạo cỗ máy thổi khí qua lớp vải chứa nước đá để làm lạnh không khí. Hệ thống trên có thể giữ cho nhiệt độ phòng bệnh ở mức 20 độ C, tiêu tốn hàng triệu kg nước đá trong thời gian 2 tháng cho tới khi tổng thống qua đời.

Mô hình cơ điện lạnh - Chiếc máy lạnh đầu tiên xuất hiện

Vào cuối thế kỷ 19 đã bắt đầu xuất hiện khái niệm "sản xuất không khí" đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp kiểm soát độ ẩm trong các nhà máy dệt may để đạt được mức năng suất cao hơn. Sau đó, người ta sử dụng hệ thống làm lạnh được thiết lập từ các đường ống dẫn không khí ẩm đi vòng quanh tòa nhà để bảo quản thực phẩm, làm mát bia, thức uống hoặc để bảo vệ các tài liệu quan trọng.

Willis_Carrier_1915.jpg
Nhà phát minh Willis Carrier (1875-1950) - Người đầu tiên phát minh máy điều hòa không khí hiện đại

Vào năm 1902, mô hình máy điều hòa không khí hiện đại đầu tiên vận hành bằng năng lượng điện được phát minh bởi Willis Carrier (1875-1950) tại Buffalo, New York. Sau khi tốt nghiệp Đại học Carnell, Carrier bắt đầu làm việc cho công ty cơ khí Buffalo Forge. Trong quá trình làm việc tại đây, Carrier bắt đầu tiến hành những thí nghiệm làm mát không khí. Cuối cùng, mô hình máy điều hòa đã được thiết kế chế tạo và chính thức vận hành bởi Carrier vào ngày 17 tháng 7 năm 1902 tại Buffalo.

tinhte_deeptalk_airconditioner_13.png
Willis Carrier đang vận hành hệ thống điều hòa không khí hiện đại đầu tiên trên thế giới

Hệ thống điều hòa không khí đầu tiên được thiết kế để sử dụng cho một nhà máy in, do đó phát minh của Carrier không chỉ kiểm soát nhiệt độ mà còn cả độ ẩm của không khí trong nhà máy. Để làm được điều này, Carrier đã áp dụng kiến thức của ông về quá trình sưởi ấm một vật thể bằng hơi nước và tìm cách đảo ngược quá trình đó. Nguyên lý khá đơn giản, thay vì đẩy không khí qua một ống nung nóng, ông tạo ra dòng di chuyển không khí qua một ống được làm lạnh bằng amoniac hóa lỏng.

tinhte_deeptalk_airconditioner_12.png
Bản thiết kế hệ thống điều hòa không khí của Carrier vào năm 1902

Hệ thống bao gồm 2 ống dẫn chính, 1 ống để làm lạnh không khí và 1 ống để cung cấp không khí chứa hơi ẩm. Nhờ đó, hệ thống có thể kiểm soát được độ ẩm ở mức 55% bên trong khối không khí đã được làm lạnh. Do đó, hệ thống làm lạnh có thể bảo quản trang thiết bị trong nhà máy và tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện quá trình in ấn. Với hệ thống làm lạnh này, Carrier được mệnh danh là cha đẻ của mô hình máy điều hòa không khí hiện đại.

Theo một số ghi chép và lời kể, ý tưởng về hệ thống trên xuất hiện khi Carrier đang đi trên một chuyến tàu trong sương mù. Sau đó, công nghệ của Carrier đã được áp dụng nhằm nâng cao năng suất làm việc tại các văn phòng, nhà máy,... Và công ty sản xuất máy điều hòa không khí mang tên Carrier chính thức được thành lập tại Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, hệ thống điều hòa không khí đầu tiên có kích thước rất lớn, cực kỳ tốn kém và rất nguy hiểm do dùng amoniac làm chất sinh hàn, đây là một loại hợp chất có độc tính cao.

Năm 1906, kỹ sư Stuart Cramer đang làm việc tại nhà máy dệt bắc California đã nghĩ ra ý tưởng chế tạo thiết bị thông gió lắp vào nồi chứa nước cất của hệ thống dệt nhằm tạo ra độ ẩm giúp quá trình dệt diễn ra dễ dàng hơn. Cramer đã gọi quá trình này là "điều hòa không khí" (air conditioning).

tinhte_deeptalk_airconditioner_11.png
Nhóm các kỹ sư tại công ty Buffalo Forge, Carrier đứng ở hàng giữa, thứ 3 từ phải qua

Ngay sau thành công của mô hình máy điều hòa đầu tiên, cũng trong năm 1902, Trung tâm giao dịch chứng khoán New York đã lắp đặt hệ thống làm lạnh trung tâm song song với một hệ thống sưởi ấm được thiết kế bởi Alfred Wolff, một kỹ sư đến từ Hoboken, bang New Jersey. Wolff là một kỹ sư nổi tiếng với việc nâng cấp thiết kế máy dệt và kết hợp nó vào trong thiết kế xây dựng các tòa nhà. Ông được xem như một hình mẫu trong việc tạo nên các cuộc cách mạng áp dụng khoa học kỹ thuật.

Giai đoạn cải tiến và phổ biến máy điều hòa!

tinhte_deeptalk_airconditioner_10.png
Ngôi nhà của con bạc nổi tiếng Charles Gates, người đầu tiên trên thế giới trang bị máy điều hòa tại nhà riêng. Ở thời điểm bấy giờ, Gates phải tốn 60.000 đô la mỗi năm để bảo trì toàn bộ căn nhà.

Hệ thống kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp khác như làm phim, thực phẩm, thuốc lá, dược phẩm, dệt may và nhiều ngành công nghiệp khác. Vào năm 1911, Carrier tiếp tục giới thiệu "công thức làm lạnh với tỷ lệ độ ẩm hợp lý" cho hội kỹ sư cơ khí Hoa Kỳ. Phương pháp làm lạnh này vẫn còn được áp dụng cho đến ngày nay trong một số lĩnh vực của ngành công nghiệp làm lạnh.

Vào năm 1914 tại Minneapolis, hộ gia đình đầu tiên đã lắp đặt hệ thống điều hòa không khí do Carrier chế tạo. Đây chính là ngôi nhà của con bạc nổi tiếng Charles Gates, người được mệnh danh là "ván bài triệu đô". Cỗ máy điều hòa không khí của Gates có kích thước chiều cao 2,1 mét, rộng 1,8 mét và dài gần 7 mét. Tuy nhiên, cỗ máy chưa hề được sử dụng vì không có ai sống trong nhà nhưng hàng năm, Gates phải chi số tiền hơn 60.000 đô la để bảo trì toàn bộ căn nhà.

tinhte_deeptalk_airconditioner_9.png
Hình ảnh Carrier và hệ thống điều hòa đặt trên nóc 1 tòa nhà

Từ năm 1917 đến 1930, rạp chiếu phim chính nơi để người dân có thể tận hưởng được bầu không khí được làm mát bởi máy điều hòa. Rạp chiếu phim đầu tiên được trang bị máy điều hòa là rạp New Empire tại Montgomery, bang Alabama vào năm 1917. Cùng năm đó, rạp Central Park tại Chicago nhanh chóng lắp đặt hệ thống điều hòa và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khách hàng, đặt biệt là vào những ngày mùa hè.

tinhte_deeptalk_airconditioner_8.png
Koan Maru, chiếc tàu thủy đầu tiên được trang bị hệ thống điều hòa không khí vào năm 1937

Vào năm 1922, Carrier tiếp tục tạo nên 2 bước tiến đột phá cho ngành công nghiệp sản xuất máy điều hòa. Đầu tiên là thay thế chất sinh hàn độc hại amoniac bằng hợp chất khác an toàn hơn là dielene (dichloroethylene, hoặc C2H2Cl2). Bên cạnh đó, các thế hệ máy điều hòa tiếp theo đã được Carrier giảm thiểu tối đa kích thước và cho ra đời những chiếc máy gọn gàng hơn rất nhiều so với trước đó. Bước cải tiến này cho phép máy điều hòa có thể được lắp đặt tại nhiều nơi hơn như cửa hàng bách hóa, cao ốc văn phòng, các tao tàu hoặc những tòa nhà nhỏ.

tinhte_deeptalk_airconditioner_7.png
Ảnh chụp một cửa hàng bách hóa được trang bị máy điều hòa (chiếc tủ cao đặt bên cạnh quầy thu ngân)

Tiếp theo, giai đoạn từ 1924 đến 1930 chứng kiện sự phổ biến của máy điều hòa đến với nhiều cơ sở làm việc của chính phủ Mỹ như Thượng viện, Hạ viện, nhà Trắng, trung tâm thương mại và nhiều tòa nhà quan trọng khác trên khắp nước Mỹ. Giai đoạn này, các chất sinh hàn thường được sử dụng trong kỹ thuật làm lạnh của máy điều hòa bao gồm ammoniac, methyl chloride hoặc propane.

tinhte_deeptalk_airconditioner_6.png
Kỹ sư người Mỹ Thomas Midgley, Jr. (1889-1944) lần đầu tiên sản xuất thành công Freon (CFC), chất sinh hàn phổ biến trong công nghệ làm lạnh.

Năm 1928, kỹ sư người Mỹ Thomas Midgley, Jr. (1889-1944) lần đầu tiên sản xuất thành công Freon, chất khí trơ, khó cháy, không độc hại cho con người. Khí Freon (Chlorofluorocarbon hay CFC) nhanh chóng được sử dụng làm chất sinh hàn trong công nghệ làm lạnh và được sử dụng rộng rãi cho các thế hệ máy lạnh cho tới năm 1994 sau này.

Đến năm 1931, H.H. Schultz và J.Q. Sherman chế tạo thành công máy điều hòa đầu tiên có kích thước nhỏ gọn đặt vừa trên bệ cửa sổ và làm mát không gian 1 căn phòng. Thế hệ máy điều hòa này được chính thức thương mại hóa 1 năm sau đó những chỉ phục vụ những tầng lớp thượng lưu do giá thành chế tạo quá đắt: từ 10.000 đến 50.000 đô la (tương đương với từ 120.000 đến 600.000 đô la hiện tại.)

Chiến tranh thế giới thứ II nổ ra - Máy điều hòa phục vụ chiến tranh

tinhte_deeptalk_airconditioner_5.png
Một tờ quảng cáo máy điều hòa không khí của công ty Carrier

Sau đó, do ảnh hưởng của cuộc đại khủng hoảng, nhu cầu sử dụng máy điều hòa giảm mạnh và sự phát triển của nền công nghiệp làm lạnh cũng bị đình lại. Để thay đổi vấn đề, trong hội chợ thế giới vào năm 1939, Carrier đã biểu diễn một chiếc lều tuyết được làm lạnh bằng hệ thống của ông trước sự chứng kiến của hàng triệu người. Carrier hy vọng sẽ tìm thấy một tương lai xán lạn hơn của ngành công nghiệp này trong tương lai. Tuy nhiên, hy vọng đã không được thực hiện do cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra.

tinhte_deeptalk_airconditioner_4.png
Mẫu quảng cáo cho thấy việc sử dụng máy lạnh để làm tươi thức ăn quân đội phục vụ chiến tranh.

Cho đến khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, phần lớn các nhà nhà máy đều chuyển sang sản xuất các sản phẩm nhằm phục vụ cho chiến tranh. Tại nhiều nơi, máy điều hòa không khí bị tháo gỡ từ các cửa hàng để sử dụng cho nhà máy sản xuất của quân đội. Trong khoảng thời gian này, hàng nghìn chiếc máy điều hòa đã được sản xuất để giữ cho lương thực của quân đội được tươi sống và không bị hư hỏng.

tinhte_deeptalk_airconditioner_3.png
Khung cảnh hạ thủy chiến hạm Liberty Fleet, chiến hạm được trang bị đầy đủ hệ thống làm mát không khí để làm mát cho binh lính, giữ cho thực phẩm tươi sống và làm lạnh nước uống.

Tại các vùng khí hậu nóng, điều hòa không khí còn được sử dụng để bảo quản máy bay chiến đấu. Để đóng góp cho chiến tranh, Carrier còn đề xuất dùng máy điều hòa không khí để mô phỏng điều kiện môi trường trên không trung ngay tại mặt đất để thử nghiệm máy bay, đây là điều mà không có người đương thời nào nghĩ đến. Cũng nhở đóng góp này, Carrier đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý bởi cả quân đội lẫn các công ty công nghiệp.

Từ sau chiến tranh cho đến ngày nay: Máy lạnh ngày càng được cải tiến theo hướng nhỏ, nhẹ, hiệu suất cao và thân thiện với môi trường

tinhte_deeptalk_airconditioner_2.png
Một mẫu quảng cáo hệ thống điều hòa tại nhà vào những năm 1940

Sau chiến tranh thế giới thứ II, các sản phẩm phi quân đội được sản xuất bình thường và nền kinh tế tại Mỹ bắt đầu có những khởi sắc quan trọng. Người dân Mỹ bắt đầu mua sắm máy điều hòa và tận hưởng bầu không khí mát mẻ ngay tại nhà. Giá thành sản xuất thiết bị ngày càng rẻ hơn khiến máy điều hòa dần trở thành thiết bị gia dụng bình dân tại Mỹ.

Cho đến năm 1946, 30.000 máy điều hòa gia dụng đã được sản xuất và cung cấp cho người dân trên khắp nước Mỹ. Nhu cầu máy điều hòa tại thời điểm bấy giờ đã vượt quá nguồn cung cấp. Cho tới năm 1953, hơn 1 triệu máy điều hòa đã được sản xuất và bán ra trên khắp nước Mỹ nhưng theo các số liệu không chính thống, con số thực tế còn vượt xa con số thống kê trên.

tinhte_deeptalk_airconditioner_1.png
Hình ảnh máy lạnh được lắp đặt bên ngoài giảng đường tại Đại học California

Năm 1957 đánh dấu bước chuyển mình ngoạn mục của công nghệ sản xuất máy điều hòa với việc chế tạo thành công máy nén khí ly tâm đầu tiên trên thế giới bởi kỹ sư người Đức Heinrich Krigar. Kỹ thuật này cho phép chế tạo các thế hệ máy điều hòa mới với kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, vận hành êm và đạt hiệu suất cao hơn so với kỹ thuật dùng piston để nén khí sử dụng trước đó.

Năm 1969, chính công nghệ điện lạnh đã tạo điều kiện góp phần thực hiện chuyến đi lên Mặt Trăng thành công. 2 phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin đã hạ thực hiện chuyến đi bộ trên Mặt Trăng với bộ quần áo phi hành gia có trang bị hệ thống làm mát nhằm chống lại các điều kiện ngoài không gian.

tinhte_deeptalk_airconditioner.png
Ảnh chụp hội nghị ban hành nghị định thư Montreal vào năm 1987 về vấn để bảo vệ tầng ozone với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia và nhiều lãnh đạo đầu ngành công nghiệp

Năm 1987, Liên Hiệp Quốc ban hành nghị định thư Montreal nhằm bảo vệ tầng ozone của Trái Đất. Nghị định thư quy định các quốc gia hạn chế sử dụng các phương pháp có chất thải gây ô nhiễm môi trường và làm thủng tầng ozone. Trong số đó bao gồm kỹ thuật làm lạnh bằng CFC, hợp chất được sử dụng chủ yếu trong các máy điều hòa và tủ lạnh.

Thời gian tiếp theo, máy điều hòa tiếp tục được cải tiến về kích thước, hiệu suất làm lạnh và đặc biệt là sử dụng các phương pháp làm lạnh mới thân thiện với môi trường hơn. Các nhà sản xuất máy lạnh bắt đầu tung ra các sản phẩm làm lạnh không chứa. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các phương pháp làm lạnh thân thiện với môi trường và đạt hiệu suất cao được áp dụng cho máy lạnh như kỹ thuật làm lạnh Linde, làm lạnh qua từ tính,...

tinhte_deeptalk_airconditioner.jpg

Cho tới gần đây nhất là công nghệ máy lạnh inverter. Đây là thế hệ máy lạnh sử dụng công nghệ biến tần nhằm thay đổi tần số máy nén để đạt được nhiệt độ mong muốn với biên độ nhiệt tối thiểu, từ đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Theo dự đoán của các chuyên gia công nghiệp, đây sẽ là dòng máy lạnh được sử dụng rộng rãi nhất trong hiện tại cũng như trong tương lai.

Theo Wiki (1), (2), (3), PopMech, AI, Visual, History, BM, CC, WillCarrier, Midfla, NYTimes, Floridamemory, TheEngineer, Victoria, SundayMercury, Rtcc, FDT, WhippleIndustries

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

356 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng


Vâng nhờ phát minh về điều hòa, em mới có những ngày mát mẽ giữa cái nóng oi ả tháng 5 mùa hè ở HN, em đang dùng chiếc Panasonic Inverter 9000 btu
upload_2014-6-5_21-37-57.jpeg
@nospecial Daikin thì còn đỡ, tớ xài con Sharp 2 ngựa.
@yeucongnghe2012 Nhớ con này mua 2010, thời đại hạn ở SG, tịt hàng khắp nơi. Lúc mua đc cũng 10 củ. Xài trâu bò đến giờ
@yeucongnghe2012 Con này mua cũ nhiêu nhỉ
FFA41184-4647-4254-9A95-8CC486930F09.jpg
@TACOMPUTER Ok
Tuan Dat Le
ĐẠI BÀNG
10 năm
hay quá, đọc bài trong cơn gió nhẹ hiu hiu của điều hòa :v
@Tuan Dat Le Còn tui hiu hiu với cái quạt, gió này mới gọi là gió chứ.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Tuan Dat Le Trên núi hầu như mát😁
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chắc nó gần giống với tủ lạnh nhỉ cfc
@tinhchemte cũng là hoạt động trên nguyên lý làm lạnh bằng chất làm lạnh thôi. điều hòa thì gọi là máy lạnh siêu công suất, còn tủ lạnh là máy lạnh cỡ nhỏ
jimbo89
TÍCH CỰC
4 năm
@ngoanhnga3139 máy lạnh siêu công suất 😏😏😏
@jimbo89 gấp nhiều lần cái bản thân nó thì gọi là siêu thôi bác
okono
TÍCH CỰC
10 năm
Một phát minh vĩ đại. Nâng cao chất lượng sống và năng suất lao động cho cả tỷ người.
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@ngoanhnga3139 Mình cũng nghĩ vậy nhưng nhắm mắt đưa chân.
@Eti vậy theo bác thì con người không có cách để trở nên tốt hơn được sao
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Eti Gái:rolleyes:
audi8x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngoanhnga3139 Thì bạn đừng sử dụng điều hòa nữa nhé.
Máy điều hòa nhiệt độ thật sự gồm 2 chức năng làm nóng hoặc làm lạnh tùy theo điều kiện thời tiết.
Tuy nhiên trước giờ tôi chưa dùng cái gọi là máy điều hòa thật sự, lúc ở bên Úc thì dùng máy sưởi, còn ở VN thì dùng máy lạnh, máy sưởi thì không thể làm lạnh còn máy lạnh thì không thể làm nóng, bản thân 2 máy này nguyên lý hoạt động cũng khác nhau.

Chính xác là đang nói về máy lạnh chứ không phải máy điều hòa nhiệt độ bởi vì khi nhiệt độ xuống 0 độ C thì máy không cách nào đưa nhiệt độ phòng về 25 độ C được, trừ khi ta dùng máy sưởi (là 1 loại máy khác)
jimbo89
TÍCH CỰC
4 năm
@_FanTTE_ ếch ngồi đáy giếng 😏😏😏
@tanthanhkt10 Tào lao
@_FanTTE_ "bản thân 2 máy này nguyên lý hoạt động cũng khác nhau." xin thưa là máy ĐHKK có chức năng Làm Lạnh Cooling và Sưởi Heating, nó có cùng nguyên lí hoạt động là trao đổi nhiệt giữa không khí với môi chất làm lạnh/nóng trong 1 chu trình kín gọi là chu trình nhiệt. Minh cũng ít cmt lắm nhưng đọc trúng ngay nghề mình nghe khó chịu.

Riêng ở miền nam Việt Nam người chỉ bán máy lạnh 1 chiều lạnh vì cơ bản nếu đem cái máy 2 chiều gắn ở miền nam (TPHCM) thì cũng không thể chạy sưởi dc, chế độ sưởi yc nhiệt độ ngoài trời <15-16 độ C thì không bao giờ TPHCM có kiểu thời tiết này ạ.
@_FanTTE_ Đã dốt lại còn phát biểu to
Điều hòa nhiệt độ của hãng nào tốt nhất? câu hỏi khá hóc búa với những ai lần đầu tiên tự đi sắm cho mình thiết bị làm mát trong những ngày hè. Mời các bạn tham khảo những ưu và nhược điểm của các loại điều hòa trên thị trường hiện nay qua sự đánh giá các chuyên gia buôn bán và sửa chữa hàng điện lạnh, điện tử. Hy vọng những thông tin này giúp ích cho những ai đang có nhu cầu mua sắm điều hòa sẽ không bị lạc vào "ma trận" điều hòa đang có mặt trên thị trường.


Điều hòa Daikin
Ưu điểm: Có chất lượng được đánh giá tốt cùng đặc tính tiết kiệm điện và hiệu quả cho việc sử dụng máy trong thời gian dài. Hầu hết các loại điều hòa trên thị trường Việt Nam hiện nay đều bảo hành 1 năm, riêng điều hòa Daikin lại có bảo hành hệ thống 1 năm cộng thêm 4 năm bảo hành cho block nén khí.

Nhược điểm:Chỉ tập trung vào các hệ thống lạnh lớn như lạnh công nghiệp và lạnh thương nghiệp. Daikin không chú trọng vào mảng dân dụng như các hãng Pansonic, Toshiba, Mitshubishi, Sanyo, LG... Các loại máy dân dụng (công suất nhỏ từ 1HP - 1.5HP) của Daikin thường có cấu tạo khá phức tạp (có quá nhiều thiết bị bảo vệ cho máy nén) vì thế khi gặp trục trặc thì yêu cầu thợ phải tay nghề cao mới khắc phục được.

Điều hòa Panasonic
Ưu điểm: Panasonic được xác định đứng hàng đầu về kiểu dáng, công nghệ, độ lạnh, độ bền và độ êm tuyệt đối. Các sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện vượt trội trong khi vẫn luôn duy trì cảm giác dễ chịu. Lúc khởi động, máy hoạt động ở mức công suất tối đa để nhanh chóng đạt tới nhiệt độ cài đặt. Sau khi đạt được nhiệt độ cài đặt, máy giảm công suất làm lạnh đủ để duy trì nhiệt độ đó. Chất lượng rất tốt nếu là hàng nhập khẩu 100% nguyên đai linh kiện từ Malaysia.

Nhược điểm: Dàn tản nhiệt phải có khả năng chống lại sự ăn mòn của không khí, mưa và các tác nhân khác. Panasonic đã nâng tuổi thọ của dàn tản nhiệt lên gấp 3 lần bằng lớp mạ chống ăn mòn độc đáo. Tuy nhiên, nhược điểm của các loại máy Panasonic có nhiều tính năng tốt, tiết kiệm điện, nhưng với những sản phẩm dùng trong dân dụng thì giá thành của Panasonic có phần cao hơn so với những sản phẩm có cùng công suất.

Điều hòa Toshiba
Ưu điểm của máy điều hòa Toshiba vốn là máy điều hoá rất được ưa chuộng ở Việt Nam vì có ưu điểm nổi bật là độ ồn thấp và máy chạy cực êm, đặc biệt không ăn gian công suất. Được thiết kế chức năng tận dụng hết những luồng khí lạnh ở dàn lạnh đồng thời làm khô dàn lạnh sau khi người sử dụng tắt máy. Vì vậy sau khi người sử dụng tắt máy thì quạt dàn lạnh sẽ chạy khoảng chừng từ 6 đến 10 phút mới chính thức ngắt toàn bộ máy.

Nhưng nhược điểm Toshiba là hãng duy nhất hiện nay thiết kế board mạch điều chỉnh lưu lượng gió ngay trên khu vực motor quạt giàn lạnh. Khi về sinh nên chú ý đừng để nước dính vào board mạch này gây chết board. Motor quạt dàn lạnh thường là motor kín nước, nhưng boar mạch điều khiền lưu lượng gió của Toshiba lại không kín nước.

Điều hòa Sharp
Ưu điểm mẫu mã nhìn thoáng qua có thể bị lầm tưởng là hàng của National (tên trước của Panasonic). Chất lượng rất tốt, mẫu mã đẹp, giá thành khá rẻ. Làm lạnh cực nhanh giải tỏa cơn nóng trong những ngày oi bức. Máy làm lạnh nhanh và chạy rất êm. Hàng của Sharp lại có ưu điểm là làm lạnh rất sâu đối với những dòng máy từ 1HP trở lên.

Mặc dù Sharp có chất lượng tốt và giá thành khá rẻ, nhưng nhãn hàng này chuyên quá nhiều mặt hàng, và ít quảng bá về máy lạnh, nên ít người biết đến.

Điều hòa Sanyo
Nhìn chung những mẫu mã của điều hòa Sanyo phong phú, chất lượng ổn định, có thêm 1 số chức năng như hút ẩm và làm mát bằng ion khá tiện dụng. Giá cả hợp lý, chất lượng phù hợp dùng cho gia đình. Thiết kế khá trang nhã và lịch sự. Tuy nhiên do kinh tế khó khăn, kinh doanh thua lỗ nên Cty điện tử Sanyo Việt Nam đã chính thức tuyên bố phá sản vào cuối tháng ngày 31/01/2013 . Sanyo được 1 công ty Trung Quốc mua lại và đã chuyển tên thành Haier.

Tuy nhiên, hàng giá rẻ chất lượng không tốt lắm, độ bền chưa phải là tốt nhất. Với thiết kế dòng Non-Inverter về bộ phận UnitOutdoor thì có thể nói Sanyo là làm hư máy rất nhanh. Cụ thể là do chỗ đặt cục Capa quá gần Compressor khiến Capa không chịu nổi nhiệt nóng gây hỏng Capa liên tục. Đây cũng là cách ngấm để “giết” bộ máy của bạn ngay sau hết thời gian bảo hành.

Điều hòa Reetech
Ưu điểm là giá thành tốt, phù hợp với người thu nhập thấp, ăn mòn và chịu được môi trường vùng biển, mặt nạ dễ dàng tháo ráp để lao chùi, lọc sạch không khí, chức năng tự chẩn đoán hỏng hóc và tự động bảo vệ.

Nhưng nhược điểm là giàn lạnh đóng ngắt hơi có tiếng ồn hơn mọi máy khác, nhưng không đáng kể nhà sản xuất nên khắc phục. Kiểu dáng không được bắt mắt và nhãn hiệu chưa có tiếng lắm.

Điều hòa Carrier
Ưu điểm: Có nhiều kiểu dáng có thể lựa chọn, máy vận hành êm ái và nhẹ nhàng ở chế độ lạnh, tự động và tiết kiệm điện được đến 25% điện năng so với chế độ vận hành thông thường.

Bộ điều khiển từ xa cho phép bạn cài đặt chính xác thời gian tắt – mở máy . Máy có thể lặp lại 1 cách tự động cài đặt hàng ngày.

Hiện nay đã hợp tác sản xuất với Toshiba cho nên nếu bạn để ý thì sẽ thấy mẫu mã của Carrier và Toshiba giống nhau. Remote thì 2 em này dùng chung nhau vẫn được như thường.

Nhược điểm: Hàng này chạy siêu lạnh trong thời gian đầu, tuổi thọ đếm cao lắm được 2 năm (chạy 8/24 thường xuyên). Về cách nhận xét của người thợ thì có thể phán đoán nó chạy trong vòng thời gian 2 năm là phải thay Compressor mới.

Điều hòa Midea
Ưu điểm: Máy lạnh Midea được đánh giá là loại máy có chất lượng khá tốt, giá lại rẻ phù hợp với những khách hàng có mức thu nhập thấp. Có nhiều mẫu mã lựa chọn, làm lạnh nhanh. Máy chạy khá êm, kiểu dáng tạm được. Được sản xuất tại Việt Nam.

Nhược điểm: Midea không có thương hiệu lớn như các dòng máy khác. Phạm vi điều chỉnh nhiệt độ cho phòng lớn không được rộng lắm.

Điều hòa Sumikura
Ưu điểm: Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia, bộ vỏ sử dụng chất liệu nhựa cao cấp có cơ tính tốt, ít chịu tác động bởi nhiệt độ, và đặc biệt là không bị ngả màu theo thời gian. Người sử dụng cũng dễ dàng lau chùi, bảo dưỡng bởi mặt nạ cục trong được thiết kế phẳng.

Sumikura được người tiêu dùng đánh giá cao về tính ổn định của chất lượng sản phẩm, độ lạnh sâu, công suất máy khỏe, giá cả phù hợp với mức thu nhập của đại đa số người tiêu dùng Việt.

Nhược điểm: Hạn chế chế độ vận hành thông minh, có tiếng ồn của dòng máy điều hòa này khi lưu lượng gió phát ra tương đối lớn.

Điều hòa LG
Ưu điểm lớn nhất là đáp ứng cho nhu cầu giá rẻ, mẫu mã đẹp và thời gian bảo hành là 02 năm cho toàn quốc, LG là lựa chọn hầu hết cho người tiêu dùng hiện nay. Với chất lượng khá ổn, độ bền tương đối cho hàng Made in Vietnam, công nghệ Korea. Bề mặt của dàn tản nhiệt được mạ lớp vật liệu chống ăn mòn. Điều này giúp chống gỉ sét, tăng tuổi thọ, duy trì hiệu suất của tấm tản nhiệt.

Tuy nhiên, nhược điểm của máy điều hòa LG là có động cơ phát ra tiếng động khá ồn, và khả năng làm lạnh chậm hơn các máy khác.

Điều hòa Samsung
Mẫu mã của máy điều hòa do Samsung sản xuất khá bắt mắt, với khả năng làm lạnh hiệu quả với lượng điện tiêu thụ thấp, khả năng tiết kiệm điện đến 2 lần ở chế độ bật và tắt bằng cách tiêu thụ điện ít hơn và không tiêu thụ điện ở chế độ chờ. Làm lạnh nhanh không gian của bạn, mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu đúng lúc. Và với công suất mạnh bền bỉ, bạn sẽ có không khí mát lạnh, trong lành suốt cả ngày dài.

Thế nhưng mẫu mã đẹp, giá rẻ bất ngờ cho thương hiệu nổi tiếng nhưng không chuyên về điều hòa không khí. Thương hiệu cho ai ham mê của rẻ như Sanyo. Chất lượng nằm chót bảng khi so sánh về mức độ xài hết … thời gian bảo hành.

Điều hòa Funiki
Ưu điểm: Máy điều hòa không khí Funiki là sản phẩm được sản xuất trong nước đạt chất lượng cao, linh hoạt và phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng từ gia đình đến công sở. Giá cả hợp lý phù hợp với khách hàng có mức thu nhập trung bình.

Tiết kiệm điện năng so với các loại máy nén khác . Dải điện áp rộng tăng giảm 15%. Giàn trao đổi nhiệt đựoc chế tạo bằng hợp kim nhôm tản nhiệt màu xanh có thể chống không khí mặn. nước mưa và các tác nhân ăn mòn khác . Sản phẩm điều hòa Funiki được thiết kế dựa theo kỹ thuật và công nghệ của Matsushita và lắp ráp tại công ty điện lạnh Hòa Phát bằng những linh kiện chất lượng cao .

Nhược điểm: Máy nén chạy khá ồn, kiểu dáng mẫu mã ít, khả năng làm lạnh vẫn còn hơi chậm so với các dòng khác.

Điều hòa Nagakawa
Ưu điểm: Máy lanh Nagakawa được sản xuất tại Việt Nam là mặt hàng chất lượng cao, với nhiều mẫu mã đẹp, sang trọng, và nhiều tính năng tốt. Giá cả phù hợp với mức thu nhập trung bình.

Quạt gió 3 tốc độ, hẹn giờ bật tắt 0h – 24h, chế độ hoạt động đa chức năng: Làm lạnh/sưởi ấm/hút ẩm/thông gió, màn hiển thị đa màu, tự khởi động lại, dải điện áp rộng. Khả năng làm lạnh tốt.

Nhược điểm: Cánh quạt khi chạy phát ra tiếng động khá lớn, sản phẩm này tuy tốt nhưng ít được quảng cáo nên ít được người tiêu dùng biết đến.
@2323293 Tôi đang xài 3 cái máy lạnh samsung. Gần 4 năm máy vẫn chạy êm ru, làm lạnh sâu ngoài cả cục nóng và cục lạnh còn mới tinh mới.
@2323293 cái máy kêu to như máy cày thì xem lại thợ lắp có nghiêng và đi ống đồng ra sao đấy. chứ thợ xịn lắp xài 5-7 năm phà phà có kêu tiếng nào đâu?
Hàng xóm tui lắp daikin inverter mới mấy tháng kêu như xe tăng cả đêm nè, tui trong nhà ngủ còn nghe hù hù tiếng quạt. trong khi tui xài ss máy rất êm và ko tốn điện.
Nên cái vụ này tùy thợ lắp, gặp thợ dỏm thì coi xác định máy nào cũng toi.
long xu
ĐẠI BÀNG
một năm
@tuyen_kientruc2013 Mình mới lắp con samsung inverter 1 H, nghe bạn nói sợ thật. Hy vọng dùng bền. Máy êm lắm, lạnh rất đã kk (vì lần đầu được dùng máy lạnh phòng ngủ)
Người xưa giỏi thật. Chúng ta đang được hưởng rất nhiều những thành tựu cuộc sống cao mà được phát minh từ nhiều thế kỷ trước rồi.
Bây giờ mà không có cái máy này thì con người chúng ta rách việc đó 😁
@kenny81_hp Và chúng ta cũng đang tận hưởng rất nhiều những thành tựu đó để tiếp tục phát minh sáng tạo ra thêm những thành tựu mới cho những thế hệ tiếp theo sau, vì cuộc sống là sự vận động không ngừng nghỉ bác nhỉ :D.
@fanyingni Đúng vậy đó bạn, nhưng mình thấy thì tất cả những gì mà chúng ta đang làm được bây giờ thì gần như đến 80% là nền tảng của các cụ
@_FanTTE_ muốn phát minh thì phải có nền tảng . vd muốn phát minh cái bóng đèn , cái tủ lạnh cái tivi thì phải có ...điện . dân châu á nói chung và đông nam á trăm năm trc chỉ còn nông nghiệp làm gì biết đến cái gì . nhưng giờ đã khác , người châu á nhất là mấy ông nội tàu khựa chúng nó biết copy/ học hỏi cải tiến những công nghệ Âu/ Mỹ. nói đâu xa 1 cái ví dụ về cái máy... hốt cứt mèo thằng em mình dùng . hàng Mỹ bán gần 18tr chức năng chỉ là cào cục sịt bỏ vô bịch , còn hàng tàu giá 6tr5 ngoài cào bỏ vô bịch còn cột sẵn bịch , báo về điện thoại cân năng con mèo mỗi khi nó bước vào máy ị , báo số lần đi ị trong ngày , lên biểu đồ theo dõi cân nặng =]] thế đấy
cu dé
TÍCH CỰC
một năm
@palmtj27 trung quốc copy và nâng tầm thật. Máy tq bá shop hơn 5 6 củ là tự động ngon vãi =)) em ko nuôi mèo đọc còn thích nữa là các con sen =))
Điều hòa 2 chiều rất thông dụng ở VN vì thời tiết vừa nóng vừa lạnh, ưu điểm của điều hòa 2 chiều là ít tốn điện hơn máy sưởi và nhanh làm ấm phòng. Ở VN mà chưa nghe nói đến khả năng làm ấm của máy điều hòa thì kể cũng lạ ghê
@_FanTTE_ Bác này nói chuẩn. Nhưng mấy bác không biết sẽ hiểu nhầm. Điều hòa 2 chiều chỉ có thể làm ấm với điều kiện nhiệt độ cục nóng ở bên ngoài nằm trong ngưỡng cho phép. Xuống ấm cả chục độ thì điều hòa 2 chiều vứt đi. Tương tự với khả năng làm lạnh
lamtuanvutv
ĐẠI BÀNG
10 năm
@_FanTTE_ cơ bản là các bạn phải chấp nhận là a ấy có "1 cơ số kiến thức" về úc châu (Anh ấy đã sống ở Úc cơ đấy) ..... các bạn cứ cãi bác ấy là thế lào.... nhưng mà hình như vấn đề kiến thức về nước úc của bác chả có liên quan gì đến chủ đề này cả mà bác cứ mang nước úc ra mà nói..... vấn đề của bác là Việt Nam không có máy điều hòa 2 chiều ====>>>>> sai rồi nhé! Việt Nam có điều hòa 2 chiều....còn bác cái loại điều hòa nóng không ra nóng lạnh không ra lạnh gì mà bác nói đó thì cũng là 1 hãng sản xuất điều hòa làm ra chứ không ai ở Việt Nam mình "tự độ" được cái gọi là máy điều hòa đâu! vứt sọt rác hay không thì ngta ít nhất cũng khôn hơn bác mà sản xuất điều hòa cho từng thị trường khác nhau.... chả ai quan tâm Úc lạnh hay nóng hơn miền bắc đâu!!!!
@_FanTTE_ Bác sang Nhật nha, có bán máy 2 chiều dành cho mùa đông khắc nghiệt như ở Hokkado, Hokkaido thì chắc chắn là lạnh hơn Úc rồi đó 😁
@frigidbaby242 bạn em ở Hàn nó sưởi ấm bằng gas. Hiện tại các nước châu Âu cũng gặp rắc rối vào mùa lạnh vì thiếu gas Nga. Em nghĩ nếu máy lạnh 2 chiều mà sưởi ấm tốt được như gas thì làm gì có những rắc rối trên 😃
bé_tí
ĐẠI BÀNG
10 năm
1 phát minh vĩ đại :p
bbbooo
ĐẠI BÀNG
10 năm
google đi bác , phán như thánh !!!
đọc còm thấy toàn 'bác' 'bác' 'bác' không nhỉ. chắc toàn người bắc ???? (thêm dấu ( )
@_FanTTE_ "cụ" " bác" " chú" "em" là từ trong các diễn đàn hơn chục năm trước và cứ thế nó thành "trào lưu" .
có lần mình vào group bỉm sữa vì nó có cái topic về con honda scoopy , mấy chị auto gọi mình là "mẹ" . trong các diễn đàn đó xưng hô nhau là "các mẹ" =]]]
ProG.18B
ĐẠI BÀNG
4 năm
@_FanTTE_ cái này giống như 1 phép lịch sự, khi chưa biết tuổi nhau thì xưng hô như vậy cho lịch sự, ông gọi nta là bác xưng e thì nta cũng gọi ông là bác họ xưng là e thì cũng như nhau thôi. còn xưng cậu tớ thì nó hơi giả tạo, còn ông tôi thì chưa đến mức thân thiết đến thế. còn xưng tôi và thím thì đích thị là gián điệp bên Voz cài sang nằm vùng
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@_FanTTE_ Do tinhte mọi người hay dùng từ Bác nên đã trở thành văn hoá luôn rồi =))
@_FanTTE_ có tao là xưng hô tao với mày đây 😆))


Hitachi cũng là 1 hãng khá tốt nhưng khi hư hỏng vặt thì tìm đồ sửa khá lâu ( lâu chứ ko phải ko có nhé ;) )
@_FanTTE_ Tôi không biết bạn đi và sống đc bn nơi trên thế giới, nhưng những người đi nhiều nơi sống nhiều chỗ khác nhau, chắc chắn là khiêm tốn tốn hơn bạn rất nhiều bởi họ thấy đc sự nhỏ bé của mình.
@nguoithammuu0304 nghe cái giọng đủ hiểu nó trẩu tới đâu rồi. nói chi thêm cho phí lời thanh niên 😃
oh7h7o
ĐẠI BÀNG
một năm
@_FanTTE_ Bạn bị điên à ?
@nguoithammuu0304 sao comment thằng này có khung thờ thế nhỉ?
Hóa ra em Panasonic nhà mình cũng có lịch sử phết nhể
xuanhoa89hy
ĐẠI BÀNG
10 năm
có bác nào kiếm đc gấu nhờ nhà có máy lạnh chưa .
Cách đây khoảng 1 tuần về trước, nếu không có điều hòa thì chả hiểu giờ mình có comment nổi nữa không? Sốt cao 40 độ trong cái nóng cũng 40 độ. Đúng lúc truyền nước thì cho nó nghỉ khoảng 1 tiếng sau mỗi ngày bật 23/24.

Cảm ơn các Ngài đã tạo ra cho con người nhũng tiện nghi ngày 1 tốt hơn! Tôi luôn tâm niệm sẽ làm 1 cái gì đó cho con người nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện được 😔
squall1411
ĐẠI BÀNG
10 năm
@loveyuramcha theo em thì bác chế ra cái máy đoán kết quả xổ số đi thì sẽ là việc có ích nhất từ trước đến nay cho loài người đấy
@squall1411 Nếu có cái máy đó thì sẽ ko còn trò xổ số nữa ;)
@loveyuramcha Nó ko cần bạn cho nghỉ nhé. nó tự biết nó cần nghỉ lúc nào và tự nó sẽ điều chỉnh. nếu như bạn sử dụng thông minh, ko bh bật dưới 25 độ. phòng ông nội mình có 1 cái máy xài nhiều năm nay rồi, 1 năm chỉ tắt 2 lần vào lúc vệ sinh máy. còn lại bật 25 độ từ đầu năm đến cuối năm nhé 😁:D:D
Giờ chỉ mong m ngon nhất hiện giờ ras-18n3kcv, còn cái gas R32 phải mấy năm nữa mới thành phổ thông.
hay ghê
ttdt1210
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đang dùng Daikin Inverter cũng đc 2 mùa hè rồi mát nhanh tiết kiệm điện TB bật 12 - 14 tiếng 1 ngày những đợt nóng nhất hôm nào dưới 27 độ thì gần như khỏi bật điều hòa mở cửa sổ bật quạt là mát rồi 🆒. Hóa đơn điện hàng tháng cả tủ lạnh điều hòa cây nước nóng lạnh bình nước nóng chỉ có ~800k, tháng nào hơi quá thì lên 1 triệu 😁 nhà có 2 vợ chồng cũng tiết kiệm.
@ttdt1210 tui có 250k nè. vẫn nấu nước tắm, tủ lạnh đồ toàn trái cây, máy tính game gú. còn tháng di5cfh làm ở nhà 380k nè. Ông 800k mà khoe tiết kiệm gì?
Đó là tui làm việc ở nhà mở từ sáng tới chiều xong tối ngủ tới sáng đều mở. tui thì quanh năm 365 ngày điều bật điều hòa dù trời mưa chứ quạt ko quen ồn khó ngủ và nóng.

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019