NASA tiết lộ thiết kế mới nhất của tàu vũ trụ Warp Drive có thể đạt vận tốc nhanh hơn ánh sáng

ND Minh Đức
12/6/2014 0:57Phản hồi: 212
NASA tiết lộ thiết kế mới nhất của tàu vũ trụ  Warp Drive có thể đạt vận tốc nhanh hơn ánh sáng
phi_thuyen_khong_gian.jpg

Hồi năm 2012, Harold White, nhà vật lý học làm việc tại NASA, từng tiết lộ thông tin về dự án phát triển tàu không gian sử dụng động cơ Warp Drive chuyển động bằng cách làm biến dạng không gian nhằm đạt được vận tốc nhanh hơn cả ánh sáng. Và mới đây, đội ngũ nghiên cứu của White cùng các nhà thiết kế đã chính thức công bố những hình ảnh cụ thể của con tàu không gian mà theo ông, có thể bay đến hệ thống sao Alpha Centauri cách Trái Đất 4,3 năm ánh sáng chỉ trong thời gian 2 tuần.

Theo chia sẻ của White, ý tưởng tàu không gian dựa trên lý thuyết làm biến dạng không - thời gian do nhà vật lý học Miguel Alcubierre đề xuất vào năm 1994. Theo lý thuyết này, một thiết bị mang tên Warp Drive có nhiệm vụ tạo ra từ trường mang năng lượng âm nhằm làm thời gian - không gian ở cả phía trước và phía sau con tàu bị nén lại hoặc giãn ra, từ đó tạo nên một cái bọt. Và con tàu không gian sẽ cưỡi trên cái bọt như đang lướt sóng trong vũ trụ. Quá trình này mô phỏng lại diễn biến của vụ nổ Big Bang khiến cho vật chất di chuyển với tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng.

be_cong_khong_thoi_gian_2.jpg

Nhà vật lý lý thuyết người Mỹ Michio Kaku gọi mô hình của Alcubierre chính là "hộ chiếu để đi vào không gian". Nếu thành công, Warp Drive có thể uốn cong thời gian và không gian, mở ra triển vọng thực hiện những chuyến du hành liên sao giúp con người khám phá vũ trụ dễ dàng hơn. Theo ước tính của White, con tàu có thể bay đến hệ thống sao đôi Alpha Centauri trong vòng 2 tuần mặc dù cách Trái Đất tới hơn 4,3 năm ánh sáng. Về cơ bản, dù con tàu không sử dụng động cơ phản lực, nhưng phi hành gia bên trong con tàu vẫn cảm nhận được sự chuyển động mặc dù không hề có gia tốc được tạo ra.

White cho biết: "Nên nhớ rằng, không một vật thể cục bộ nào có thể vượt quá vận tốc ánh sáng, nhưng không gian thì có thể có giãn ra hoặc co lại ở bất cứ tốc độ nào. Dù vậy, không - thời gian thật sự "cứng", do đó, để tạo nên sự co giãn đủ để đưa con tàu chúng ta di chuyển liên hành tinh cần phải dùng một nguồn năng lượng rất lớn. Tuy nhiên, dựa trên phân tích của tôi trong suốt 18 tháng qua, chìa khóa của vấn đề nằm ở cấu trúc hình học của hệ thống Warp Drive."


phi_thuyen_khong_gian_2.jpg

Ông tiết lộ thêm rằng: "Tôi chợt nhận ra rằng nếu bạn tạo nên một chiếc vòng có hình dạng như bánh donut bao quanh thân con tàu. Chuyển động dọc của chiếc vòng sẽ tạo ra lượng năng lượng âm cần thiết để hình thành nên cái bọt. Thiết kế nói trên có thể giảm đáng kế lượng năng lượng cần thiết và ý tưởng cũng tiến gần tới thực tế hơn." Theo White, mức năng lượng mà con tàu của ông sử dụng thậm chí còn ít hơn so với tàu vũ trụ Voyager 1.

Trong một thử nghiệm, nhóm nghiên cứu của White đã tạo nên mô hình chiếc vòng với các tụ điện trong phòng thí nghiệm và cung cấp điện thế lên tới hàng chục ngàn volt. Những gì mà nhóm nghiên cứu quan sát được chính là thế năng vô cùng lớn và chuyển động màu xanh tương tự như ánh đèn.

Cho tới hiện nay, những gì mà các nhà nghiên cứu tại NASA đạt được mới chỉ là những thí nghiệm dựa trên lý thuyết. Các nhà vật lý vẫn cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để các giả thuyết có thể tiệm cận với thực tế hơn. Dù vậy, hy vọng rằng nghiên cứu sẽ sớm đạt được thành công trong thực tế và giấc mơ khám phá vũ trụ của con người sẽ hoàn toàn khả thi trong tương lai.

Nhà vật lý học White đang trình bày về thiết kế mới của tàu không gian Wrap Drive (Từ 41:48)

212 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lý thuyết anh-stanh bị lung lay nhờ con cháu bây giờ

Sent from my K00E using Tinhte.vn mobile app
bigbang489
ĐẠI BÀNG
6 năm
@regist Bạn phải hiểu là không có lý thuyết là tuyệt đối đúng cả, chỉ là vấn đề khi nào nó sẽ bị thay thế, trc Einstein thì có ai dám nghi nghờ cơ học của Newton k? B
leonheart79
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thanhtv881995 Sao lại lung lay, công nghệ này dựa trên nền tảng của lý thuyết do Einstein đưa ra trong thuyết tương đối rộng mà bạn
ôi làm nhớ lại bộ phim, vùng đất của thủ lĩnh rồi phần 2 quá. Kiểu đi xuyên thời gian không gian...
@featherchickens thủ lĩnh rồng phần 1 hay 2 chỉ là đi qua chiều không gian khác song song, không có đi xuyên thời gian. "Hiệp sĩ vượt thời gian" mới đi xuyên không gian và thời gian nhé 😃
@featherchickens "thủ lĩnh ruồi" hả bác 😁 đùa tí mình cũng thích xem phim đó
@featherchickens đi nhanh thì mau đến đích thôi, còn xuyên qua thì chỉ có bịa chuyện
Thật nể nước Mỹ, những phát minh như vậy đưa nền văn minh loài người tiến thêm những bước dài
Thật là đáng mặt nước lớn
Sforzator
ĐẠI BÀNG
10 năm
Tôi đang đọc cái gì vậy o_O
Loài người đã phát triển đến mức thế này sao =.= Nếu đây là sự thật chắc là một trong những bước tiến lớn của con người. Nhìn lại mình thì....
V’t
TÍCH CỰC
10 năm
sẽ không bao giờ có tàu này
lilkool_boy
ĐẠI BÀNG
10 năm
@lumia62o lúc người ta nghĩ rằng không thể bay được như chim, và bây giờ đã có máy bay.
@lumia62o Nói suông như bác tôi nói cũng được.
@lumia62o bởi vì bạn ko phải là nhà vật lý ^_^
@lumia62o Nếu không có tàu vũ trụ di chuyển nhanh hơn ánh sáng thì con người sẽ không thể du hành vũ trụ được vì vũ trụ quá rộng lớn con người là nhỏ bé.
đấy là trên lý thuyết còn thực tế vẫn đang hy vọng thành công, mong sao sống được đến lúc được lên tàu vũ trụ @@
earl_grey
TÍCH CỰC
10 năm
Thật tuyệt vời, cứ tưởng chuyện này trích lại từ Doraemon. Cảm ơn các nhà khoa học!
Nhắc đến Tàu Vũ Trụ là nhớ đến con này Enterprise, ôi 1 thời thức thâu đêm xem Star Trek
cái này mà sinh lời nhanh và nhiều như smartphone có khi sang năm là ra mắt sản phẩm được rồi 😁
ndthuanx
TÍCH CỰC
10 năm
Vậy là con người có thể quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ.
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
10 năm
@anhcong_sos Nhưng vấn đề là khi vật thể chuyển động nhanh hơn vận tốc as thì nó sẽ bẻ cong không-thời gian xung quanh và có thể đến tương lai hay quá khứ, lý thuyết là thế. em không nhớ chính xác lắm 😃
@anhlong.at Bạn có thể hình dung cái vùng không-thời gian bị bẻ cong ở đây nó giống như cái giọt dầu nổi trên mặt nước vậy. Không gian thực 3D ở đây là chậu nước còn con tàu của chúng ta là giọt dầu, nó dễ dàng trượt trên bề mặt của chậu nước mà hầu như không cần đến một loại lực đẩy nào.
dotehai
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ndthuanx Với lý thuyết trên thì có thể coi như chúng ta đi tới tương lai một cách tương đối bạn ạ. Chứ chúng ta còn chưa thao túng được thời gian trong vũ trụ không gian lớn hơn bốn chiều đâu. 😁
@nguyenducviet Cái này bạn chưa biết rõ thôi theo thuyết tương đối của Albert Einstein không thứ gì nhanh hơn ánh sáng, tuy nhiên có 1 cách nhanh hơn cả ánh sáng mà không vi phạm thuyết tương đối của Albert Einstein đó laf con tàu đứng yêu trong lúc di chuyển nhìn vậy thôi chứa tàu vũ trụ không thực sự di chuyển nó được chở đi bởi cơn sóng không thời gian, cơn sóng không thời gian có thể đạt nhanh hơn ánh sáng, giờ bạn suy nghĩa đi nếu di chuyển tốc độ ánh sáng 1 năm chúng ta mới đến 1 năm ánh sáng nó có tác động về tuổi họ nhưng sau này các nhà khoa học đàn hứng thú về Warp Drive về động cơ nhanh hơn ánh sáng bằng cách là bóp méo không gian mặc dù vẫn nhiều thách thức tuy nhiên trong tương lai điều đó sẽ chứng minh.
marcong
TÍCH CỰC
10 năm
Lại nhớ đến mấy em Void Ray của Protoss :0
destjny87
TÍCH CỰC
10 năm
@marcong 1 trong những unit " phế " nhất của Protoss
@destjny87 cứ đùa, chơi code không thì nó "phế" là phải rồi.
Nghe lý thuyết lại nhớ đến USS Entersprise, con tàu mình hâm mộ nhất từ nhỏ đến giờ và Star Trek 2009 là bộ phim mình coi hoài không chán.
redcow
TÍCH CỰC
10 năm
Chờ đến lúc cái tàu này nó hoạt động được thật thì lúc đấy chúng ta đã nghẻo từ đời nào rồi. 😁
Vận tốc ánh sáng vào khoảng1080 triệu km trên giờ, mà cái này nhanh hơn ánh sáng vẫn thắc mắc quá ....?

Sent from my Galaxy Nexus using Tinhte.vn mobile app
michaeltue
ĐẠI BÀNG
10 năm
@iphone368 ko đọc bài à bro???? nó ko có động cơ phản lực nào để bay với vận tốc đó cả. có gia tốc nào đc sinh ra đâu? cái này là làm giãn nở thời gian, không gian đưa con tầu đến nơi cần đến.
vvtt00
ĐẠI BÀNG
10 năm
@iphone368 ông có đọc bài khong mà ý kiến dữ vây
@iphone368 Thật ra cụm từ "nhanh hơn ánh sáng" chỉ mang tính tương đối và chỉ là hệ quả cuối cùng thôi bạn. Chứ theo như lý thuyết trên thì việc bẻ cong không gian và thời gian bằng thiết kế mới của tàu không gian kể trên mới quan trọng, vì nó tạo ra một cái khoảng không gì đó trong không gian giúp cho tàu lướt sóng và đến đích nhanh hơn cả ánh sáng.
Có ai coi cờ lip mà kéo tới 41:48 không?😁
Nếu quay về quá khứ được anh kill thằng cờ hó tập cận bình.
@Kháu Khỉnh không có thằng này lại mọc ra thằng khác thôi, nó thiếu gì người 😔
Trong truyện " Dũng sĩ Hecman" thì những con tàu vũ trụ và cả Hecman đi từ thiên hà này qua thiên hà khác chỉ mất có mấy phút, khi mà đang đánh nhau ở một hành tinh nào đó mà ở hành tinh mình bị xâm chiếm thì chỉ một lúc là Hecman có mặt giải cứu. Chắc đây áp dụng những công nghệ mà Hecman đang có 😁
sặc! không thể nào

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019