Material Design có ý nghĩa gì với Android trong tương lai?

Didu
26/6/2014 8:46Phản hồi: 45
Material Design có ý nghĩa gì với Android trong tương lai?
784014790032582570.png

Khi Google giới thiệu Android L Developer Preview vào tối qua (theo giờ Việt Nam), họ có nói tới khái niệm mới về giao diện của hệ điều hành mà hãng gọi là Material Design. Nói cho dễ hiểu và dễ hình dung thì Material Design là ngôn ngữ thiết kế mới với thông điệp về cách mà Google sẽ đối xử với giao diện người dùng trên mọi thiết bị từ đồng hồ, điện thoại, máy tính cho tới xe hơi. Material Design sẽ mang một cái nhìn mới tới Android mà không chỉ là giao diện phẳng.


Diện mạo của Android


Đội ngũ thiết kế của Google đã tạo nên một loạt nguyên tắc về diện mạo của các ứng dụng. Nó bao gồm việc đơn giản hóa và tiêu chuẩn hóa các thành phần đồ họa của Android, từ việc tạo các công cụ chọn bảng màu cho tới nâng cấp font chữ Roboto mà Google đã áp dụng trên Android trong vòng 1 năm qua. Tất cả đã rõ ràng hơn, xuyên suốt trên nhiều thiết bị khác nhau.

Không chỉ về giao diện ứng dụng mà còn là tạo nên một tiêu chuẩn chung cho tất cả, điều này rất quan trọng cho Google trong tương lai. Bởi vì Material Design không chỉ áp dụng cho không gian chữ nhật trên điện thoại hay tablet, nó sẽ được vận dụng cho màn hình dạng tròn trên đồng hồ đeo tay thông minh. Hay thậm chí là trên kính mắt (Google Glass). Nó đơn giản hơn, sáng hơn và rõ ràng hơn. Nó rất quan trọng bởi Material Design sẽ xuất hiện trên nhiều thiết bị hơn bất kỳ giao diện người dùng (UI) nào khác trong lịch sử.


784004147733909936.png
Sự hoạt động của Android

784004148062208688.gif

Như Mattias Duarte đã giải thích, Material Design là tính ba chiều của mọi sự vật: hãy nghĩ tới các điểm ảnh (pixel) không chỉ là điểm 2 chiều của màu sắc, nó là các khối hình 3 chiều với chiều sâu và chiều cao. Lấy ví dụ với một thẻ Google Now. Khi nó xuất hiện trên màn hình điện thoại, cửa sổ đó không chỉ là tập hợp của những khung hình vuông màu trắng mà nó có những đặc tính giống như một thẻ thật ngoài đời khi di chuyển trên màn hình của bạn. Điều tương tự với các hiệu ứng như đổ bóng hay phối cảnh. Material Design sẽ biến thẻ Google Now như thể nó đang nổi trên màn hình đi kèm với hiệu ứng đổ bóng vật lý và độ sâu.

Như vậy có thể thấy Material Design rất khác so với Flat Design mà chúng ta đã nghe nhiều về nó. Thiết kế phẳng đề cao sự đơn giản với ít tính ba chiều nhưng với Material Design thì Google đã mang rất nhiều tính ba chiều vào Android. Và nó cũng có nguyên nhân cả.

784016517781023812.gif

Không chỉ là tablet và smartphone


Thiết kế phẳng loại bỏ hoàn toàn những thành phần giao diện, đồ họa không cần thiết phải xuất hiện trên màn hình, đó là một điều tốt. Nhưng nó cũng loại bỏ đi một vài chi tiết rất quan trọng giúp màn hình dễ quan sát và tương tác hơn, đổ bóng chẳng hạn. "Ánh sáng, bề mặt và sự chuyển động là những yếu tố chủ chốt truyền tải cách tương tác với các vật thể", đó là lời trích về giải thích của Google về Material Design.

784014790090986666.gif

Bằng cách loại bỏ những thành phần thừa, giao diện phẳng giúp Android đơn giản và đẹp hơn trên nhiều thiết bị với các kích thước màn hình khác nhau, từ smartphone tới tablet. Nhưng Material Design không chỉ là một ngôn ngữ thiết kế cho những thiết bị kiểu vậy. Nó là ngôn ngữ cho những màn hình lớn hơn và nhỏ hơn. Trong một vài trường hợp, nó cần tính ba chiều để người dùng dễ nhìn và dễ tương tác hơn với thiết bị.

Quảng cáo


Một thế giới thiết kế bởi Google

Như chúng ta đã biết, Google muốn tham gia vào mọi thị trường: Nhà. Robot. Bộ điều chỉnh nhiệt. MTXT. Khinh khí cầu Internet. TV. Hoặc có thể nói, công nghệ nào phát triển và xu hướng, ở đó có Google. Vì thế, Material Design không chỉ là smartphone và tablet, nó là giải pháp có tính hệ thống về cách những sản phẩm tương tác với hàng triệu người dùng. Nó còn là các thiết bị Android Wear, nhóm thiết bị đeo tay có màn hình rất nhỏ nhưng phải hiển thị lượng lớn nội dung. Nó còn là Android Auto, hiển thị thông tin một cách an toàn cho người dùng đang lái xe. Nó còn là Chrome, một hệ điều hành như là một trình duyệt. Thế Google Glass thì sao? Material Design cũng sẽ được áp dụng trên thiết bị đó - trên một giao diện nhỏ như đôi mắt của bạn vậy.

784004148401452208.png

Bên trên chỉ là một vài ví dụ về những trường hợp mà Material Design được ứng dụng. Ngoài ra còn nhiều những thiết bị khác đang trong giai đoạn phát triển. Hãy hình dung Google như một môi trường bạn thấy trong các trò chơi điện tử. Nó cần có con người, cây cối hay các vật thể trong đó. Nhưng trước hết, phải có trọng lực - định luật vật lý quyết định cách hoạt động của mọi vật thể. Material Design là định luật về trọng lực. Bởi Google làm phần mềm gần như cho mọi thứ từ đồng hồ, xe hơi hoặc có thể là robot, khi đó thì Material Design là hệ thống giúp giữ tất cả ở trên mặt đất.

784043276521435465.gif

Nguồn: Gizmodo
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Google ngày càng phát triển ghê gớm.
Nó chủ yếu dựa vào dữ liệu, các dịch vụ của hãng giống như một sợi dây thông minh dẫn dắt và theo dõi cuộc sống hằng ngày của chúng ta
Mỗi lần có gì đó thắc mắc hiện hữu trong đầu là y như rằng cái chữ Google lại lóe lên ngay sau đó
Càng xem cái android L này càng thích LG

mình có thắc mắc là ko biết LG có tay trong ở GG ko
Đang sài rom :LG G3 thấy có quá trời điểm tương đồng

Dao diện phẳng với các khối màu hơi mờ đúng kiểu Material Design mà GG giới thiệu

Thông báo ở lock Screen cũng khá giống

Lại còn vụ thanh startus bar đổi màu theo ứng dụng nữa y chang luông

rồi Popup Call cũng tương tự luôn
ntrvietanh
ĐẠI BÀNG
10 năm
@voldemot LG gần như là ng bạn của Google trong công cuộc phát triển android mà
nexus là minh chứng hùng hồn nhất rồi
Không biết bao h có chính thức...


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Lót con Nexus 7 chờ bản chính thức thôi. 😁
Mới chỉ là bước khởi đầu của anh gg ngày càng Nguy hiểm này:rolleyes:
Chờ được trên tay 😁

Giao diện chung của 3 hệ điều hành bây giờ là không mô phẳng thực tế, nhiều màu mè, chứ thực tế vẫn đi theo hướng khác nhau.

1.Winphone: mặt phẳng, đặc sệt, toàn chữ là chính
2.iOS: Vẫn có Gradient, các mặt phẳng, trong mờ, đặc sệt
3.Android: Màu liền lạc, các khối phẳng, đặc sệt.
Red Man
TÍCH CỰC
10 năm
@hypous Xài Lờ đi bác sẽ phải thay đổi quan điểm. Cách thiết kế, animation rất thực tế nhé. Trong bài cũng có nói về điểm này.
M3ga
CAO CẤP
10 năm
@hypous Nói chung mỗi hãng có 1 triết lý thiết kế khác nhau. Chỉ có fan là phán giống nhau thôi :D.
Từ ngày Apple đi kiện SS về giao diện, kiện đến từng cái icon thì đi đâu cũng thấy người soi mói, hết bảo giống cái này đến giống cái kia.
Người tiêu dùng như chúng ta chỉ nên quan tâm xem nó có đẹp hay ko thôi :D. Để cái việc kia cho toà xử lý.

Sent from Hoang Tưởng Company's flagship
@Red Man Chưa có lúa bạn ơi 😁
@Red Man Tất nhiên đã xài and thì ai cũng muốn xài Lờ.


Không biết các bạn ios hay wp có thích Lờ như mấy bạn android không. Mà càng ngày càng phẳng cứ như bóng bóng vậy ta😃.

Ai mà không thích Android Lờ thì nên xem lại mình nhé :p
yeusaigon
TÍCH CỰC
10 năm
nhìn uyển chuyển và phong cách hiện đại như "thành phố" bên Mỹ.
màu sắc rất hài hòa chứ ko đàn bà như ai đó :v
latoan339
TÍCH CỰC
10 năm
tự dưng thích nexus 5 quá ,chẳng lẽ bán con moto g này rồi mua nexus trả góp 😔 :( :(
Luigi_2
TÍCH CỰC
10 năm
@latoan339 luôn và ngay đi, cấu hình đó dùng 3 năm không phải suy nghĩ nâng cấp, hơn nữa màn hình lại sáng đẹp lung linh. Mình đang dùng mà :3
@Luigi_2 3 năm và phát triển từ Snapdragon S4 lên Snapdragon 801, từ HD lên QuadHD, từ hơn 4 inches lên hơn 6 inches. Cấu hình dư dả thật !
@n.a.v.i.p không phải ai cũng cần như thế bác ạ.
Đang dùng Ip 5s nhưng đã mua gấp Nexus 5 để hóng android L 😁
Font roboto là một font khá đẹp. Tinh tế nên tích hợp thêm font này vào css.
cũng thừa kế và học hỏi xung quanh nhiều đó chứ :rolleyes:
vitunet
TÍCH CỰC
10 năm
Material Design là sự kết hợp của thiết kế phẳng và mô phỏng 3D, kết hợp ưu điểm của 2 loại thiết kế này
bạn bị thế lâu chưa 😆)
chưa thấy ai nói phong cách của 1 thành phố lại là điện thoại cả, phong cách là xe hơi và nhà cao tầng nhé
anh292003
TÍCH CỰC
10 năm
@mandyhades Sai phong cach cua thanh pho la trinh do dan tri o muc cao cua nguoi dan song trong 1 vung khong gian nhat dinh
@anh292003 Thế bạn nghĩ trình độ xây nhà cao tầng và sản xuất ô tô lại kém hơn trình độ sản xuất điện thoại àh 😆)
Chưa kể tư bản Mỹ cầm đt sang như mobiado với vertu hoặc đt đc thiết kế riêng chứ mấy ai dùng samsung,lg cho nó dễ bị ăn cắp thông tin tài khoản 😃)
anh292003
TÍCH CỰC
10 năm
@mandyhades Troi minh dang song o new york day ban phan gi ao the
@anh292003 THế đt có ý nghĩa gì so với nhà cao tầng ,ô tô
anh292003
TÍCH CỰC
10 năm
@mandyhades Ủa đang nói về vấn đề gì nhỉ
regist
ĐẠI BÀNG
10 năm
Từ thời Halo google đã bắt đầu mày mò tìm kiếm một bộ nhận dạng cho mình, và dạo đó hãng đã bắt đầu dần phẳng hoá thiết kế giao diện các sản phẩm, tuy nhiên google lại chậm chân trong việc triết lý hoá các thiết kế này.
MS là người đi tiên phong trong việc đưa mỹ từ minimalism của Apple lên thành các nguyên tắc thiết kế cụ thể và đúng nghĩa tinh giản đặc trưng cho thương hiệu của họ.
Tất nhiên google không thể làm ngơ, việc đưa ra một chuẩn thiết kế đối với google là sống còn thậm chí còn hơn các hãng khác, vì google vừa là một tập đoàn với rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau cần có một tiếng nói chung, vừa là một công ty nổi tiếng với những sản phẩm nền web, nơi mà thiết kế đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
và hãng đã có bước đi rất đúng đắn
Chắc hỏng luôn con mắt quá.
CloudNine
TÍCH CỰC
10 năm
thực ra về thiết kế thì cũng giống giao diện phẳng, nhưng nhờ có thêm animation nên nhìn khá đẹp mắt.
suzuya
ĐẠI BÀNG
10 năm
phẳng có đổ bóng ,củng đc 😃
suzuya
ĐẠI BÀNG
10 năm
phẳng có đổ bóng ,củng đc 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019