IBM phát triển phần mềm sử dụng sức mạnh của siêu máy tính Watson để hỗ trợ người dùng nấu ăn

ND Minh Đức
2/7/2014 1:0Phản hồi: 9
IBM phát triển phần mềm sử dụng sức mạnh của siêu máy tính Watson để hỗ trợ người dùng nấu ăn
ba3.jpg

IBM hợp tác với tạp chí ẩm thực Bon Appetit nhằm phát triển một phần mềm tận dụng sức mạnh của siêu máy tính Watson nhằm giúp người nấu ăn tìm ra những phương pháp sáng tạo trong quá trình chế biến món ăn. Về cơ bản, Watson sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu bao gồm 9000 công thức nấu ăn của Bon Appetit để hiểu được cách phối ghép các loại nguyên liệu, phong cách của từng loại thức ăn và làm cách nào để nấu thành một món ăn hoàn chỉnh. Lượng "kiến thức" trên cho phép Watson đưa ra gợi ý cho người nấu nhằm tạo ra được món ăn phù hoàn hảo nhất.

Với phần mềm trên, người dùng sẽ khai báo thông tin về các loại nguyên liệu trong món ăn, phong cách của món ăn (kiểu Ý, kiểu châu Á, nhanh hay chậm, dễ hay khó làm,...) Dựa trên các thông tin này kết hợp với kiến thức nấu ăn học được, Watson sẽ tính toán ra hàng nghìn tỷ cách kết hợp nguyên liệu và lựa ra 100 món ăn tối ưu được sắp xếp từ thông thường đến phức tạp nhằm cung cấp cho đầu bếp.

Ngoài việc cung cấp cho các đầu bếp một công cụ hỗ trợ, ứng dụng trên đã cung cấp một cái nhìn khác về khả năng tính toán của các siêu máy tính. Thay vì chỉ đơn giản là thực hiện các thuật toán hay truy vấn thông tin trong cơ sở dữ liệu, giờ đây Watson còn có thể nhận thức một cách sâu sắc về những thông tin thu thập được và ứng dụng nó vào thực tế.

Steve Abrams, giám đốc quản lý mảng siêu máy tính Watson của IBM cho biết rằng mục tiêu của dự án trên là chứng minh được khả năng nhận thức Watson và siêu máy tính có thể hỗ trợ con người khám phá như thế nào. Trước đây, Watson đã từng giúp đỡ các bác sĩ tìm ra các phương pháp điều trị thông qua đưa ra tất cả các biện pháp khả thi. Tuy nhiên, thời gian tới Watson sẽ có khả năng đưa ra gợi ý về cách thực hiện những phương pháp điều trị nào là tối ưu nhất.

Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn ban đầu và ứng dụng trên cũng chỉ mới được phát triển thử nghiệm. Phía IBM hứa hẹn rằng hãng chỉ cần vài tuần hoặc vài tháng nữa sẽ chính thức cung cấp ứng dụng cho rộng rãi người dùng. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể đăng ký trải nghiệm thử phần mềm tại trang chủ của dự án. Đây thật sự là một công cụ hữu ích không chỉ đối với các đầu bếp chuyên nghiệp mà còn giúp tất cả mọi người dù không chuyên nhưng vẫn tạo ra được các bữa ăn hoàn hảo.

Theo Engadget, ASP, Watson
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ phải dùng đến siêu máy tính để biết nấu ăn ..... o_O

mình tự hào quá có ai mượn máy tính ko tốn điện ko nè 😁
niuton92
ĐẠI BÀNG
10 năm
Siêu máy tính thêm một số thứ phụ trợ nữa sẽ trở thành Siêu đầu bếp
ảo
siêu máy tính ế đến nổi IBM phải đem nó làm mấy việc này.
Kiểu này gọi là dùng dao mổ bò để giết gà đây mà 😁
ngoanrazo
TÍCH CỰC
10 năm
nó thua mẹ mình chả cần tính toán kết hợp cả tỷ cách thức gì cả mà vẫn biết nấu ăn ngob 😁
Thiết thực cho cuộc sống
siêu máy tỉnh chỉ để hỗ trợ nấu ăn thôi á.
sau này ăn món gì thì cũng có công thức hết rồi,
thực ra ăn uống đôi lúc đầu bếp quá tay 1 chút cũng ra một món ăn khác nhỉ
masterss0
TÍCH CỰC
9 năm
có chức năng xắt thịt, bằm tỏi k 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019