TV tích hợp đầu thu DVB-T2 và những điều bạn có thể quan tâm

Trung Dt
1/7/2014 14:42Phản hồi: 1.623
TV tích hợp đầu thu DVB-T2 và những điều bạn có thể quan tâm
Năm 2014 đánh dấu việc triển khai rộng rãi của chuẩn truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 tại Việt Nam. Hiện tại chúng ta có thể dễ dàng mua một chiếc TV phát hành vào năm 2014 chính hãng và sử dụng ăn-ten thu tín hiệu trực tiếp mà không cần giải mã. Xung quanh vấn đề này, Tinh Tế đã nhận được nhiều những câu hỏi và thắc mắc thú vị từ các thành viên và bài viết này sẽ tóm tắt một số vấn đề mà bạn có thể quan tâm.

Hiểu đơn giản về truyền hình số DVB-T2, nó cũng giống như truyền hình analog rất thân thuộc trong mỗi gia đình trước đây. Tuy nhiên chất lượng chắc chắn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều, bao gồm việc coi độ phân giải cao lên đến 720p đúng tỉ lệ 16:9. Ngoài ra người xem còn được hưởng một số giá trị gia tăng như biết được chương trình đang phát sóng, lịch phát sóng trong khung giờ tiếp theo... Điều mà truyền hình analog không thể thực hiện.


Loại TV nào hỗ trợ chuẩn truyền hình DVB-T2?


Hiện tại, bạn dễ dàng mua được TV có tích hợp bộ thu số DVB-T2 nếu sản phẩm được lắp ráp hoặc nhập khẩu từ đầu năm 2014. Nhà nước đã áp quy chuẩn đến các nhà sản xuất nên vài năm nữa chúng ta sẽ không phải lo về việc mua TV nữa vì nó buộc phải có đầu thu DVB-T2. Các TV cũ thì chỉ còn khả năng bắt được đài analog, tương lai thì các nhà đài sẽ không phát sóng nữa nên chúng ta buộc lòng phải đổi TV mới nếu muốn xem truyền hình dạng miễn phí. Còn nếu bạn tiếc cái TV mua khoảng 70 triệu vào thời điểm năm 2007 mà đến 2020 nó còn xài được thì đành dùng truyền hình qua set-top-box hoặc IPTV vậy.

Ngoài ra, một số TV đời 2013 từ một vài hãng đã tích hợp bộ thu DVB-T2 như Sony BRAVIA W674A / W804A... Thực ra năm ngoái nhà nước chưa bắt buộc các đài phát chuyển từ analog sang digital nên các hãng TV như Sony chưa vội quảng bá tính năng này. Còn năm nay nó là một yếu tố bán hàng quan trọng mà tất cả các hãng đều áp dụng.

Cách kiểm tra trực quan nhất là bạn hãy mở TV lên, vào phần thiết lập của TV rồi xem nó có mục Digital hay không? Nhờ vậy mình mới biết một số TV năm 2013 như Sony BRAVIA W804A có tích hợp đầu thu số DVB-T2.

tinhte_truyen-hinh-so_dvb-t2_.jpg

Lựa chọn và lắp đặt ăn-ten thu DVB-T2


Ban đầu nghe thông tin về DVB-T2 mình cũng tự hỏi là sẽ mua ăn-ten gì. Cuối cùng đã ra tiệm điện tử truyền hình mua một cái ăn-ten trời không xoay nhỏ gọn như hình minh hoạ bên dưới. Khi hỏi người bán thì họ bảo chỉ cần về và gắn dây ăn-ten đã đấu nối vào TV và dò đài là xem được. Ăn-ten mình mua giá 100,000 đồng, đường kính vòng tròn khoảng 40 cm rất nhỏ gọn và có kiểu dáng như bông hoa, điều kiện duy nhất khi lắp đặt là nó phải thấy bầu trời và không có vật cản che.

tinhte_truyen-hinh-so_dvb-t2_2.jpg
Một mẫu ăn-ten không cần xoay, đường kính khoảng 40cm được đặt ngoài ban công nhà, hướng trực tiếp thẳng lên trời​

Trong topic thảo luận ở Tinh Tế, một số bạn đã chia sẻ một số hình ảnh một số ăn-ten DVB-T2. Chúng ta có thể dùng loại lắp ở trong nhà kiểu dáng xương cá, hoặc loại để bàn. Loại ngoài trời có nhiều kiểu dáng như ăn-ten analog truyền thống cũng có thể bắt gặp. An Viên hay K+ họ dùng loại chảo dạng parabol như phải gắn vào set-top-box.

[​IMG]
Một mẫu ăn-ten gắn trong nhà. Ảnh của bạn @kakavn119

Tuỳ vào đặc tính và vị trí lắp đặt ăn-ten mà bạn có thể dò được những đài phát như thế nào. Nếu ở điều kiện không lý tưởng thì bạn có thể không dò và xem được nhiều kênh. Cùng một ăn-ten và dò đài ở hai vị trí khác nhau, lần đầu mình dò được khoảng 69 kênh, lần lý tưởng nhất là 110 kênh (bao gồm cả kênh miễn phí và kênh khoá mã).

Quảng cáo



Bạn được lợi ích gì khi xem truyền hình số DVB-T2?
  • Chất lượng cải thiện rất đáng kể: chúng ta đã phải chấp nhận xem truyền hình analog độ phân giải 352 x 288 pixel trên các TV LCD hiện đại hỗ trợ 720p/1080p quá nhiều năm với chất lượng không đảm bảo. Giờ là lúc truyền hình số phải thay thế nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và công nghệ. Với truyền hình số tại Việt Nam, bạn có thể xem được đến chất lượng 720p.
  • Lắp đặt ăn-ten đơn giản: chuẩn DVB-T2 có thể sử dụng những loại ăn-ten đơn giản, không phải mất công để xoay nhằm cải thiện tín hiệu. Tuỳ vào loại ăn-ten sẽ có những đặc tính phù hợp để bạn lắp đặt nó.
  • Giá trị cộng thêm: bạn có thể biết được chương trình của đài đang phát, biết được một số chương trình sắp phát sóng kế tiếp.
    Ngoài ra, TV sẽ được đồng bộ thời gian với nhà đài. Vì thế lỡ có tắt TV thì nó cũng không bị sai ngày tháng, phù hợp để bạn sử dụng tính năng báo thức / tự tắt TV.
    Trong quá trình sử dụng, mình còn phát hiện ra một số đài phát còn có phụ đề dạng âm thanh thứ hai như VTV3. Bình thường trong một số bộ phim nước ngoài đang thuyết minh giọng Bắc, nhưng nếu chuyển qua audio khác thì đài lại phát thuyết minh giọng Nam. Đây là điều ngạc nhiên nhất trong quá trình sử dụng của mình. (Video minh hoạ tại đây)
  • Tính sẵn sàng: không phải mất cả chục giây khởi động set-top-box hoặc IPTV, bạn chỉ cần bật phím Power trên TV và sau từ 2 - 5 giây là có thể xem được ngay.
tinhte_truyen-hinh-so_dvb-t2_3.jpg
Danh mục chương trình (Guide) có thể hiển thị nhờ công nghệ số

tinhte_truyen-hinh-so_dvb-t2_4.jpg
Phần thông tin được ghi rất rõ ràng đối với một số kênh được hỗ trợ: chất lượng 576i, tên chương trình đang phát và chương trình sắp tới

tinhte_truyen-hinh-so_dvb-t2_5.jpg
Các kênh tự hiện tên nên bạn dễ dàng theo dõi, không phải mất công nhập kênh bằng tay như truyền hình analog​

Quảng cáo


Thử nghiệm thực tế

Chất lượng tín hiệu cao nhất mà các đài phát ở Việt Nam đang dùng là 720p, bao gồm VTV1 HD, VTV3 HD và VTV6 HD. Phổ biến nhất là chất lượng 576i ở nhiều kênh của VTV, VTC, HTV... Các kênh miễn phí bắt được của An Viên có chất lượng ở mức cao hơn một chút là 576p, còn lại thấp hơn là 480p. Có thể thấy truyền hình số đều vượt qua chất lượng 240p/288p của truyền hình analog.

tinhte_truyen-hinh-so_dvb-t2_6.jpg
VTV3 HD đang phát với chất lượng 720p​

Tính cả các kênh trùng lập thì hiện có khoảng 41 kênh truyền hình xem miễn phí, trong đó bao gồm 3 kênh HD 720p của VTV (VTV1 HD, VTV3 HD, VTV6 HD) và 2 kênh radio của VOV. Hơn 60 kênh còn lại, bao gồm cả kênh nước ngoài và Việt Nam đang ở trạng thái không giải mã được.

Chất lượng hình ảnh thể hiện rõ nhất thuộc về các kênh phát chuẩn HD 720p. Khi đó bạn sẽ xem truyền hình chuẩn 16:9 thực sự, không còn bị hiện tượng kéo dãn khung hình khiến chủ thể bị dài ra.

Tham khảo danh sách các kênh miễn phí và khoá mã tại đây



Tôi có thể dùng dịch vụ truyền hình từ bên khác?


Tất nhiên, hiện tại các đầu thu truyền hình số (set-top-box) đều có cổng HDMI hoặc Compoment/Composite thì nguồn tín hiệu vào không phải là cổng ăn-ten. Hiện tại ngoài cổng ăn-ten gắn truyền hình chuẩn DVB-T2, mình dùng thêm OneTV (IPTV) của FPT qua set-top-box dùng tín hiệu vào là HDMI. Tất nhiên nếu bạn truyền hình cáp trực tiếp như kiểu SCTV thì hơi bất tiện cho việc tháo dây cáp ăn-ten qua lại.


Giải pháp cho các kênh khoá mã?


Câu hỏi này khá thú vị. Nếu nhà cung cấp không mở khoá kênh thì bạn chẳng có cách nào xem được cả. Những kênh như vậy được thương mại hoá và bạn phải trả tiền để xem. Tuy nhiên hình thức cung cấp tín hiệu trực tiếp như vậy chưa được triển khai tại Việt Nam cho đến giờ.

Trên thị trường có 1 dòng TV của Samsung giải quyết được việc xem một số kênh khoá mã là H5510. Nó được tích hợp khe cắm CI để giải mã các kênh trả tiền, tất nhiên là bạn vẫn phải gắn ăn-ten không thì khỏi bắt sóng gì được luôn. Tuy nhiên hiện chỉ có đài truyền hình An Viên là có cung cấp thẻ giải mã này. Còn các hãng khác như K+... thì vẫn phải dùng set-top-box. Nó chỉ giải quyết một phần cho việc bạn không cần phải mua đầu thu đắt tiền. Như vậy bạn có thể xem được các kênh được phát qua An Viên.

tinhte_Samsung_H5510_CI_card.jpg
Một cách mở khoá kênh cho truyền hình tích hợp DVB-T2. Tuy nhiên rất hiếm TV loại này có trên thị trường VIệt Nam.​


Kết luận


Hiện tại DVB-T2 mới chỉ được phát ở 5 thành phố lớn tại Việt Nam. Thật tiếc cho các bạn ở tỉnh xa chưa được tận hưởng truyền hình độ nét cao với TV tích hợp. Đề án số hoá truyền hình của nhà nước còn dài và chúng ta phải chờ đến 6 năm nữa mới có thể tận hưởng hết được những giá trị mà truyền hình số đem lại. Còn bây giờ bạn có thể mua TV có tích hợp đầu thu DVB-T2 về để dành, còn các bạn ở thành phố lớn thì mua cái ăn-ten gắn vào TV DVB-T2 là xem được.

Tham khảo:
Tiêu chuẩn được lựa chọn cho số hóa truyền hình mặt đất tại Việt Nam
Bản đồ phủ sóng truyền hình DVB-T2 tại các thành phố lớn
1.623 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chuẩn HD đang ngày càng được ohoor biến, quá tuyệt
Em đã sắm 1 con Samsung 40' đầu mùa World Cup ... Công nhận coi chất lượng ngon hơn
soskhanh
TÍCH CỰC
10 năm
Mình ở Quảng Ninh, chỉ bắt được mấy kênh thông thường thôi, chẳng bắt được kênh hd nào cả. 😔
Với lại có bạn nào ở Quảng Ninh hoặc Hà Nội biết chỗ nào bán cái ăng ten mặt trời kia không?
TrKirimaru
ĐẠI BÀNG
10 năm
@soskhanh Mình mua cái ăn ten xương cá như bình thường, cũng bắt được 24 kênh D, còn lại dc 3 kênh thường, chán quá đê
soskhanh
TÍCH CỰC
10 năm
@TrKirimaru Bạn ở đâu thế? 😁
TrKirimaru
ĐẠI BÀNG
10 năm
@soskhanh Hạ long bạn ah

Sent from my LG-D802 using Tinhte.vn mobile app
@TrKirimaru hạ long chắc chỉ bắt đc chuẩn dvb t của vtc thôi @@
TrKirimaru
ĐẠI BÀNG
10 năm
@vutaikt He, dò ngon lành 24 kênh t2 mà, chờ nhà mạng phát thêm

Sent from my LG-D802 using Tinhte.vn mobile app
vanluanp
ĐẠI BÀNG
10 năm
Có bác nào biết vùng phủ sóng của cái Truyền hình kĩ thuật số này không nhỉ ?
@vanluanp Của VTV:
Hà Nội:

TP.HCM

Của AVG:
Miền Bắc:

Đà Nẵng:

Khánh Hòa:

Miền Nam:


VTC phát sóng DVB-T nên không tính.
@vanluanp bác vào đây tham khảo nhé, có đầy đủ các tỉnh luôn http://truyenhinhsovietnam.com/ban-do-phu-song-dvb-t2-moi-nhat-bid6.html
vanluanp
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Digital_tv Chán thật, giờ chỗ mình chưa có sóng DVB-T2 nữa mà tụi VTV nó cắt mất sóng của VTV6 rồi @@
ledinhsonhp
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cho mình hỏi nếu nhà mình dùng TV ko hỗ trợ chuẩn DVB-T2 mà sử dụng dịch vụ truyền hình cab Việt Nam VTVcab (cab lỗi đồng cắm trực tiếp vào TV) thì có phải mua Set top box để chuyển đổi tín hiệu từ analog sang digital ko?
@ctthou VTVCab đã có nhiều ở các tỉnh và thành phố trong cả nước.Tuỳ theo từng khu vực mà nhà đài có the bán hoặc cho mượn đầu thu.Các bạn nên liên hệ trung tâm TH cap chỗ mình để biết thêm chi tiết.
ctthou
TÍCH CỰC
10 năm
@Ks Mds Đầu thu là thống nhất trên cả nước bạn ạ, chỉ có chính sách của analog là tùy theo tỉnh bạn ạ.
@ledinhsonhp Bạn liên hệ vtvcab để đk gói th kts
@anhhung76 nếu dùng tín hiệu của vtvcab thì bạn có thể lựa chọn một trong hai trường hợp sau,
1: nếu bạn không có nhu cầu xem HD thì chỉ cần cắm cáp trực tiếp vào TV và dò kênh là xem được, phí thuê bao của vtvcab là 110k/tháng/1tv.
2: nếu bạn thích xem HD thì dùng thêm đầu thu, thuê bao hàng tháng là 160k/tháng/tv.
Lâu nay đang thắc mắc. Giờ thì hiểu hiểu thêm rồi.
tophit
TÍCH CỰC
10 năm
5 thành phố lớn là những tp nào vậy. mình ở hải dương có 1 em sony có dvb-t2 mà đắp chiếu cái chức năng này.
@petiteLoan dùng anten trong nhà được ko bạn? nếu anten ngoài trời thì cao ít nhất khoảng bao nhiêu mét thì sóng tốt bạn nhỉ?
@tophit Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương,Cần Thơ
@tuyenmkdtqn Mình ở Hưng Yên vẫn xem thoải mái mà o_O
@tophit Hải Dương nhà em nè, thu sóng DVBT2 vô tư đi bác, chỉ cần rước một em anten ngon ngon một chút là xem được rồi 😃
Hay quá nhỉ nhà anh của mình dùng SCTV mà hình ảnh nhiễu lắm xem phát bực, cái này miễn phí xem còn nét hơn nữa.
@vanmaidoicho trời ơi, đồng tâm trạng với mình luôn, SCTV mình cũng đóng cả trăm k 1 tháng mà hình thì lè nhè, toàn kênh ất ơ gì đâu ( chuyên quảng cáo nè, chuyên phim bộ tàu ) mình ghét cực chả bổ béo gì cả.
@bacsidien94 nếu tính hiệu truyền hình cáp nhà bạn bị xấu thì bạn nên gọi cho nhân viên kỹ thuật (nơi bạn đóng tiền cước hàng tháng a'), để họ xuống kiểm tra lại đường dây khu vực bạn ở, mình trả tiền hàng tháng nên những vấn này mình có quyền đòi hỏi, đây là quyền lợi của người tiêu dùng mà bạn
hoanmy0110
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bacsidien94 bạn thử xài TV airang đi coi thử có tốt ko
@hoanmy0110 uh mình sẽ liên hệ thử
lockhomes
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đã thoát được vấn đề dùng antenna ,giờ lại quay trở lại.

Loại antenna trong nhà hầu như rất khó bắt,nghe nói chỉ được 1-2 kênh (trừ những nhà ở chung cư cao tầng).
britgaga
TÍCH CỰC
10 năm
Có ai bán USB bắt được sóng DVT-T2 không? Để em cắm vào laptop xem World Cup 2014 phát. 😃
lockhomes
ĐẠI BÀNG
10 năm
@britgaga Pác mua cái đầu thu ra HDMI đi 😃
britgaga
TÍCH CỰC
10 năm
@lockhomes Em sinh viên bác ơi, có tivi thì sang quá, có mỗi laptop thôi. 😔
@lockhomes bạn mua cái HDMI không dây sâu hình ảnh từ điện thoại lên tivi xem cho sướng tôi zi xem trên máy tính vào http://huyphu.com/hdmi-khong-day.html
hoanmy0110
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đã ai mua TV Arirang chưa nhỉ, mình cũng mới mua thấy rất được, nếu không kể về giao diện thì tính năng cũng không thua TV samsung là mấy. Lại còn bắt được rất nhiều kênh HD nếu dùng cáp gói cước thường nữa chứ.
phoipha
TÍCH CỰC
10 năm
Chủ yếu phục vụ bình dân, chứ muốn xem nhiều kênh hay như StarMovie, HBO, Bongda bắt buộc phải dùng Set Top Box hoặc IPTV.
hoanmy0110
ĐẠI BÀNG
10 năm
@phoipha Mình sài thử thì thấy bắt được cả các kênh này nhé(các kênh gói cao cấp của SCTV) HD luôn, mà gói nhà mình là gói thường thôi nhé! nếu không tin các bạn mua TV xem
[​IMG]
Cái anten này hay nhỉ, ko biết Hà Nội có bản ko 😃
@khoaitaychien2007 Sai. Anten thì chỉ cần 1 thôi rồi dùng bộ chia là được. DVB-T2 ko thụt lùi đâu vì trên thế giới nó là công nghệ ổn nhất.

Cable nói là chống sét thôi chứ vẫn chết như thường ( nhà mình đã tèo tivi với lý do đó )
@bqphuoc - bạn cho hỏi ngu chút : 1 anten chia sóng cho 4 tivi ở 4 phòng khác nhau thì chia thế nào ? dụng cụ nào để chia có lợi nhất ? xưa lúc chưa có cáp , mỗi cái tivi phải có 1 anten ngoài trời...... nếu bạn có hình ảnh minh họa thì hay quá ???
zajhn8x
ĐẠI BÀNG
10 năm
@QXPro Cùng chung câu hỏi này ! bác nào biết ở hn chỗ nào bán con này không??
loveacm
ĐẠI BÀNG
10 năm
@QXPro các bác biết loại này bán cửa hàng nào ở Hà nội ko?
e ở bắc giang vùng nông thôn bắt dk đủ tín hiệu rất tốt
@phạm bộ mình ở tân yên có dàn anten ngoài trời đảm bảo xem tốt nhé nhà mình bắt dk tầm 30 kênh, vtv6 hd xem sướng tuyệt 😃
@ba1kg8 e nói thật chứ chém gió làm gì,dvb - t2 là free thì e pr cho ai, chia sẻ đúng vì nhà đã dùng và hài lòng,nói thêm là nhà e dùng ăng-ten kiểu tivi cũ có cột cao nên có lẽ bắt tốt
@laughing_lelinh dvb-t2 hiện tại có vùng đã triển khai, có vùng chưa bác ạ. Nếu ai có ý định dùng thì phải xem khu vực mình ở đã có chưa ?
Em chẳng mong gì kỹ thuật số đâu các bác ợ! chỉ cần chỗ e bắt rõ được VTV1, VTV2, VTV3 là được rồi! bây giờ e ở thành phố Đồng Hới Quảng Bình nhưng mà xem tivi cũng cực lắm các bác! chỉ xem rõ VTV1, còn lại thì chả xem nổi luôn! hồi xưa có lắp Chảo vệ tinh nhưng được vài bữa thì hỏng mất ùi! hì! giờ tivi chỉ để xem thời sự tình hình biển đông thôi! Đài FM cũng chả có! từ bữa bão tới giờ Vẫn chưa khôi phục trạm phát sóng FM! WP_20140702_001[1].jpg
Em ở Hải Phòng. Nhà em sử dụng tv sony w700b có tích hợp đầu thu dvb-t2. Em có làm cái anten xương cá lắp ở ngoài trời mà không bắt được kênh nào là sao hả các bác. Nhà bác nào bắt được truyền hình hd rồi thì xem có cách nào giúp em với
hnthanh
ĐẠI BÀNG
10 năm
Trước đây mình dùng tv thường và dịch vụ VTC SD 60k/tháng, hôm 27. 6 mua tv lg 42lb650t, tiếp tục dùng VTC qua cổng AV, chất lượng kém vì là SD. Không rõ lắp anten xem các kênh miễn phí chất lượng có cao hơn VTC SD không.
chenjin0126
ĐẠI BÀNG
10 năm
[​IMG]

Cái này mua ở đâu thế A.



Sent from my iPhone using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019