Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


3DTouch - Thiết bị đeo tương tác 3D có thể thay thế chuột máy tính trong tương lai

ND Minh Đức
13/7/2014 18:9Phản hồi: 27
3DTouch - Thiết bị đeo tương tác 3D có thể thay thế chuột máy tính trong tương lai
3DTouch.jpg

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wyoming vừa phát triển một thiết bị đeo mang tên 3DTouch có thể tự xác định vị trí chính xác trong không gian nhằm "dịch" những cử chỉ của người dùng thành các lệnh điều khiển được lập trình sẵn cho phép tương tác với vật thể 3 chiều trên máy tính. Theo nhóm phát triển, 3DTouch có thiết kế nhỏ gọn, giá rẻ, tương thích với hầu hết các máy tính và hứa hẹn sẽ thay đổi cách con người tương tác với máy tính trong tương lai.

Những con chuột đã thống trị cách con người điều khiển máy tính trong hơn 50 năm qua. Dù vậy, giới hạn của thiết bị này chỉ bó hẹp trong không gian 2 chiều trên mặt phẳng. Trên thực tế, tương tác trong không gian 3D là một ý tưởng không quá mới mẻ đối với giới công nghệ. Hiện nay đã có nhiều con chuột máy tính được bán ra với khả năng tự xác định vị trí của nó trong không gian 3 chiều. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất chính là phần lớn đều có mức độ chính xác không cao.

Tiếp theo, một số thiết bị như Kinect của Microsoft hay Wii của Nintendo đã hỗ trợ nhận diện cử chỉ của con người trong không gian 3 chiều, tiếc là các thiết bị này đều không hỗ trợ hoàn toàn cho máy tính. Đó cũng là nguyên nhân tạo tiền đề cho sự ra đời của 3DTouch. Đây là là một thiết bị dạng ống hình trụ đeo trên ngón tay và có khả năng điều hướng một cách chính xác trong không gian nhằm đáp ứng nhiều cử chỉ điều khiển được lập trình sẵn cho phép người dùng tương tác với các vật thể 3 chiều trên máy tính.

Thiết bị 3DTouch được trang bị 3 loại cảm biến khác nhau là cảm biến gia tốc 3 chiều, từ kế 3 chiều và con quay hồi chuyển 3 chiều. Sự kết hợp 3 loại cảm biến đã tạo nên một thiết bị điều hướng trong không gian với độ chính xác cực cao. Hơn nữa, với thiết kế nhỏ gọn, người dùng có thể sử dụng nhiều thiết bị 3DTouch trên các ngón tay khá nhau nhằm thực hiện các cử chỉ đa tương tác nếu cần thiết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong thời gian tới, nhóm sẽ tìm cách biến 3DTouch thành một thiết bị không dây hoàn thiện. Đồng thời tính chính chính xác khi điều hướng trong không gian sẽ được cải thiện hơn nữa bằng cách bổ sung thêm cảm biến quang học đáng tin cậy hơn. Hiện tại, 3DTouch vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển nhưng với các ưu điểm hiện tại, rõ ràng đây là một thiết bị đầy hứa hẹn có thể thay đổi cách con người tương tác với máy tính trong tương lai không xa.


Theo MIT, Arxiv
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chế tạo găng tay chơi game nhập vai hành động chắc hay 😁
chuột hiện đại . lắm. nếu tấm nền cảm ứng thì hay hơn . khỏi cần đeo vào tay .
Game thủ thich điều này
@huyhoang29 Game thủ không thích điều này lắm 😁
không biết nó sẽ ứng dụng tốt cho loại game gì đây
namfresh
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hình như tác giả có tham gia của người việt nam hả các bác , khúc cuối clip thấy Authors là Anh Nguyen :3
Ubuntu kìa;)
Ngon cầm chuột chai hết cả tay rồi
Có ai để ý cái cuối Author : Anh Nguyen không ? 😁 1:22 , many thanks to duong do , huyen nguyen nữa :v
slbadguy
TÍCH CỰC
10 năm
Mấy cảm biến này khá hay, mình có thời gian làm việc với các cảm biến gyro, thấy việc tính toán quãng đường bằng gyroscope và accelerator thật ko dễ dàng gì, chỉ xuất góc là dễ thôi
thanhsangc5
ĐẠI BÀNG
10 năm
"Tiếp theo, một số thiết bị như Kinect của Microsoft hay Nintendo của Wii đã hỗ trợ nhận diện cử chỉ của con người trong không gian 3 chiều, tiếc là các thiết bị này đều không hỗ trợ hoàn toàn cho máy tính. Đó cũng là nguyên nhân tạo tiền đề cho sự ra đời của 3DTouch. Đây là là một thiết bị dạng ống hình trụ đeo trên ngón tay và có khả năng điều hướng một cách chính xác trong không gian nhằm đáp ứng nhiều cử chỉ điều khiển được lập trình sẵn cho phép người dùng tương tác với các vật thể 3 chiều trên máy tính."

mod sửa bài lại đi, Wii của Nintendo nha
đối zới game MOBA như dota hay LOL thì chuột truyền thống vẫn đỉnh nhất :v
Fan CF ghét điều này
BigKid
ĐẠI BÀNG
10 năm
mỏi tay bỏ miẹ 😁
mình nghĩ nếu nó là miếng lót chuột thì hay hơn, chỉ cần đặt tay lên miếng lót, nó sẽ xác định 2 ngón sử dụng chuột trái và chuột phải, lúc ý khỏi cần đeo cái gì vào tay...
Nhìn hay nhĩ, mong được sử dụng ^^
Sự thật chả ai thích đeo vào tay 1 cái gì đó trong thời gian dài,điển hình là nhẫn cưới
1 ý tưởng hay nhưng chưa thực tiễn lắm 😁
Thế giới đang cần một thứ thay thế hoàn hảo cho chuột vag bàn phiam hiện tại!! Các thiết bị thì phát triển ngày càng mỏng và nhỏ trong khi badn phím và chuột gần như vẫn kích thước đó!
dohoa911
TÍCH CỰC
10 năm
Không thực tế và tự nhiên lắm, cứ phát triển cái mouse pad lên và sài tay không trên nó thật tự nhiên là có vẻ ổn
xài chuột riết quen .... đến lúc đó ko có chuột, quẹt quẹt ko có cảm giác thì .......... bán CSGO chắc âm mạng, đánh dota chắc feed 20 mạng =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019