Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Suzuki Viva 115 Fi: xe số phổ thông ít hao xăng

cuLong
27/6/2013 13:50Phản hồi: 11.437
Đánh giá Suzuki Viva 115 Fi: xe số phổ thông ít hao xăng
cover.jpg
Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường, mới đây dòng xe số Viva đã chính thức được Suzuki hồi sinh với những cải tiến mới về động cơ, máy móc và thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài. Giờ đây Viva không còn dáng vẻ cứng cáp, phần trước xe mạnh mẽ và phần đuôi xe bầu bầu mà Viva mới, phiên bản 115cc Fi đã được làm lại thon gọn và nhẹ nhàng hơn, phù hợp với cả đối tượng sử dụng là nam và nữ. Ngoài ra, nếu tính về giá bán thì Viva 115 Fi cũng rẻ hơn những người anh em mười mấy năm tuổi của mình là Viva và Viva R nhiều lần, nếu tính theo mức trượt giá của năm 2000 so với hiện tại 2013. Giờ đây phiên bản dùng bánh căm (nan hoa) có giá 21 triệu và bản bánh mâm đúc giá 22,5 triệu đồng. Vậy thì Viva 115 Fi mới có giúp Suzuki hồi sinh một huyền thoại vắng bóng một thời hay không, đặc biệt là khi chiếc xe này được quảng cáo là "siêu tiết kiệm xăng"?

Thiết kế tổng thể

Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi đã được thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nếu như Viva và Viva R ngày xưa phù hợp với nam giới hơn, thì hiện nay phiên bản 115 Fi đã được làm lại với kiểu dáng của một chiếc xe số phổ thông, phù hợp với cả nam và nữ và nhiều lứa tuổi hơn, từ sinh viên đến nhân viên văn phòng đều có thể phù hợp với kiểu dáng của xe (chiều cao yên xe là 760mm). Nhìn chung thì thiết kế của xe không nổi bật, phảng phất đâu đó phần đèn chiếu sáng, ngực xe của Axelo, phần thân và đuôi xe của X-Bike 125 và Revo 110.

Điểm ưng ý nhất của mình với thiết kế của Viva 115 Fi là yên xe, nó to bè và khá bằng phẳng, ôm trọn mông của người cầm lái, do đó sẽ đỡ mệt hơn nếu ngồi lâu. Tuy nhiên mút đệm của yên còn hơi cứng, nếu có thể làm thêm mút cho êm hơn thì sẽ rất tuyệt.

Mức độ hao xăng


Có lẽ khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Viva 115 Fi là vấn đề nóng nhất và có lẽ cũng nhận được nhiều "gạch đá" nhất khi nói về chiếc xe này. Theo thông tin rò rỉ trước đó, xe chỉ được lắp ráp trong nước còn phụ tùng, linh kiện thì có tới 90% được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia - 2 quốc gia có nền công nghiệp sản xuất xe máy rất phát triển. Thêm nữa, Suzuki cho biết động cơ của Viva 115 Fi được ứng dụng công nghệ LEaP giúp nó giảm được tới 43% tiêu hao nhiên liệu so với các dòng xe khác của họ. Vì vậy tuy không công bố con số cụ thể nhưng sau một số thử nghiệm thực tế, cụ thể là của tạp chí Autocar VN cho biết xe chạy được tới 100 km/lít xăng, tức là một lít xăng thì xe sẽ chạy được gần gấp đôi quãng đường so với những chiếc xe số phổ thông khác, trừ Jupiter Fi của Yamaha, một kết quả cực kì ấn tượng.

Với cá nhân mình, sau khi cầm lái xe 3 ngày và cố gắng đi được quãng đường nhiều nhất có thể. Ban đầu mình lấy xe với tình trạng đầy bình xăng (dung tích lý thuyết là 3,7 lít), mình đi khoảng 220km sau đó đổ thêm 1 lít xăng thì kim báo chỉ xăng ở mức 1/2 bình (giả sử lúc này còn 1,5 lít trong bình). Như vậy tạm tính thì quãng đường đi được là 220km tiêu của xe hơn 3 lít xăng, tương đương với mức 70km/lít xăng. Một con số tuy không quá ân tượng nhưng cho thấy xe cũng đã rất tiết kiệm xăng.

Cảm giác lái

Nếu như Viva 115 Fi được trang bị động cơ LEaP rất tiết kiệm xăng thì bù lại xe không có tính năng "cân bằng động cơ" (Engine Balancer) như một số mẫu xe khác của Suzuki là X-Bike 125, một tiện ích giúp máy xe êm và ít rung hơn khi hoạt động, dĩ nhiên đây là một tính năng ít nhiều mang tính marketing và người dùng chúng ta cũng không mấy ai để ý. Khi chạy, Viva cho cảm giác lái khá ổn, máy mạnh và tiếng pô êm chứ không ồn ào. Một điểm mình khá ưng ý ở dòng xe này là gia tốc khá tốt, Suzuki đã phần nào khắc phục được hiện tượng ì máy khi chạy chậm, ví dụ khi chạy ở tốc độ khoảng 30km/h nhưng để số 3 và kéo mạnh ga thì xe vẫn tăng tốc khá nhanh.

Trong một thử nghiệm thực tế của đội thử xe Suzuki mà mình có tham gia (với vai trò khán giả) thì khi đọ tốc độ giữa Viva 115 Fi và Axelo bản côn tay. Viva đều thắng Axelo ở 2 bài thử là khởi động, tức tăng tốc từ 0, và bài về đích, tức đọ tốc độ tối đa. Viva vượt Axelo khoảng 1 thân xe khi chạy hết tốc độ có thể khi vừa kéo hết ga, lúc này theo người lái thì đồng hồ xe nhỉnh hơn 100km/giờ một tí. Và đặc biệt là chiếc Axelo tham gia đã độ vài món đồ chơi ví dụ như tăng áp bugi.

Hộp số 4 cấp của xe cũng có bước số khá dài, với số 2 chúng ta có thể chạy ổn định ở tốc độ 40km/h và nếu điều khiển tốt tay ga thì xe hoàn toàn có thể chạy trong thành phố với số 2 và 3, thậm chí không cần dùng tới số 4. Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi phù hợp cho cả nam và nữ, mà đối với phái nữ chạy xe số thì thường có thói quen lười trả số khi dừng xe, nhất là với những người mang giày cao gót, nên chủ yếu là dùng số 2-3-4. Do đó, mình cũng có thử dừng xe và thử chạy với số 2 và thấy khá ổn, máy không bị quá ghì và tăng tốc tốt. Tuy nhiên việc làm này không được khuyên dùng vì sẽ mau làm giảm tuổi thọ máy xe.

viva_fi (8).jpg

Đèn chiếu sáng

Quảng cáo


Phần nhiều các xe số không mạnh ở khoảng đèn chiếu sáng, bởi hầu hết chúng đều sử dụng điện máy chứ không phải điện bình, do đó đèn chỉ sáng mạnh khi kéo ga. Viva 115 Fi cũng vậy, đèn xe chỉ tạm đủ xài vì ánh sáng không ăn đường nhiều. Ngoài ra, mặc định độ chiếu của đèn cốt (chiếu gần) cũng hơi cao hơn bình thường, bạn nên chỉnh thấp xuống một tí cho đèn chiếu trực tiếp xuống mặt đường. Trong ảnh thì đèn cốt chiếu tới trước trong khoảng 8-10 mét, vì vậy đèn pha sẽ chiếu cao quá đầu người, gây chói mắt cho người đi ngược chiều.

viva_115_cos_pha.gif

Kết luận

Viva mới được xếp tầm trung trong các xe hiện nay của Suzuki Việt Nam, với giá bán khá cạnh tranh với các đối thủ còn lại, dĩ nhiên giá xe ở nước ta vẫn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực bởi chính giá quản lý giá của nhà nước. Tuy xe Viva 115 Fi không có thiết kế bên ngoài nổi bật, dễ hòa lẫn với các xe khác nhưng nó sở hữu những chỉ số ấn tượng như tiết kiệm xăng, tăng tốc tốt và ổn định. Hi vọng chiếc xe này sẽ đủ sức bền để tiếp nối huyền thoại Viva từng vang bóng một thời.

Update: Trích lại cho mấy bạn xem dễ theo dõi chứ không lại nói mình chém gió vụ xăng cộ. 😁
11.437 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

d9841642
ĐẠI BÀNG
11 năm
VIVA..huyền thoại 1 thời...mình chả bít ngày xưa giá ntn vì còn bé tí..lúc tầm hơn 10 năm trc là tự nhiên bm bán e nó là 20tr...kể ra hồi đó chả bít j..nge ng ta nói thế...bh ngĩ lại 20tr ngày đó to vật :ss
@dainhandl Viết tiếng việt đi bác, dạo này các Mod không nhắc nhở về vấn đề gõ như thế nào.Dạo này ai đăng lí làm thành viên chắc cũng không đọc hết qui định :-s
@d9841642 20tr lúc đó tuơng đương hơn 3 lượng.
hôm nay 20tr tương đương 5 chỉ .
@d9841642 20tr cách đây 20 năm thì giống 200tr bây giờ, còn cách đây 10 năm thì mình không biết
cuchut
ĐẠI BÀNG
8 năm
@d9841642 Nhà bạn có điều kiện nhĩ....
Brian88
TÍCH CỰC
11 năm
70km/l khi đang rodai, nếu rodai xong chắc cũng tầm 80km/l, tiếc là chủ thớt ko cho biết là chạy nội thành hay ngoại thành, chở 1 hay chở 2, và cách chạy xe của chủ thớt. Dù j con số khá ấn tượng trong thời kì xang tăng giá
P/s: 100km/l, các bác nhà báo chém ác vãi 😕

Sent from my Nexus⁴
@MinhDuclx nếu bác ns vậy ở tình nào cũng vậy hay sao.đợt ở gia lai người ta đi dc gâng 160km.l ở vũng tầu thì chỉ 78km.l bác biết tại sao ko. vì ở điều kiện có lý tưởng hay ko. ở gia lai thì họ đổ dốc hàm rồng. lên thì cứ số 2-3maf chạy. còn ở vũng tàu thì chạy trong dk là bão. ngược gios. nên chỉ dsatj đc chừng đó. nếu ko tin bác cứ chạy 1nguoi. bơm lôpa thiệt căng. chạy đúng ssoos và tốc độ. ko quá 45km.h. bác sẽ thấy diều kiện mt ảnh hưởng ntn
MinhDuclx
TÍCH CỰC
9 năm
@hieuhang112 CŨng có thể, chưa kể chạy theo đoàn nên đường trống, chạy thoải máy, chạy 1 đoạn âm côn cũng đỡ kha khá xăng.
Nhưng cũng ko loại trừ khi đổ xăng đc bác ah, tiêu chuẩn cho sai lệch trong tầm +- 5% mà, nếu cố thêm vài % nữa thì càng ngon.

Còn nói ko có vụ đó ai chứng minh. Hihi nghi vấn vẫn là nghi vấn thôi. Ở VN chuyện gì cũng có thể, đồ TQ nói ko biết, tới lúc biết TQ thì nói chả sao dù để 1/2 năm. Làm chương trình trúng thuởng mà người trúng thì nói là ko phải,...chưa kể một số hô trúng mà ở gần nhà chả thấy có giải gì hết. VN Num1 về mấy cái nầy.
@hieuhang112 Chắc anh nào là tính đồ của honda....
Vào phá đám hội chúng ta đi su đó mà ko biết và chưa tìm hiểu mà phát biểu lung tung


image.jpg
@Brian88 Mình đang dùng nội thành đạt 80k / 1l đấy
nguyencot
TÍCH CỰC
11 năm
Không nghe nói tới xe khi chạy ở tốc độ cao có bị rung ko nhỉ
nguyencot
TÍCH CỰC
10 năm
@ma kiem Bác đả chạy viva 2003 chưa ? Nếu chạy rồi bác so sánh thử giúp , đang muốn đổi
@nguyencot chua hihi luc do lam ji co tien mua
life_in_mono
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguyencot "Chạy lên 80-100 rất ngọt, không bị rung, đầm xe. Xe mới qua số hơi cứng chạy hết rodai ra kêu BH chỉnh lại."
@nguyencot Không rung tầm 110-115 km/h chủ yếu nài cứng hay không
quan điểm của em là em thấy cái yếm xe của Honda hơi thô, và rất ròn, dễ gẫy lắm.
yếm con này cũng giống của Honda không biết có thế không
secondrice
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nhin thay thich
hungpnc
ĐẠI BÀNG
11 năm
@secondrice Thích thì nhích 😃
biết ngay là làm gì tới 100km/l
@uocnguyenbuon xe ngta đi thi chạy khác voi di binh thuong,di thi chay lien tuc k tat máy,bạn nen hieu nhung dieu đó,chua ke thi tiet kiem xang chi chạy 1 ng thôi,con di binh thuong đôi lúc chở thêm ng hoac gì đó.minh tham gia thi va test 420ml xang cho quang duong 51,5km tin hay k tuy ban,len trang chu suzuki mà đọc
Ghét nhất mấy xe có ống bô chổng ngược ra lên trên. Nó mà rồ ga thì người đi sau lãnh đủ. Giật mình vì bị khói nó phụt vào mặt.
khanh2810
ĐẠI BÀNG
11 năm
@chichat bác này ko bít rùi, hầu hết các xe bây h đều chổng, nhg ở đầu phun ra lại bẻ hướng xuống để ko cho phụt vào mặt ng đằng sau, vụ kia chỉ có ở mấy em Yamaha đời trc
k161194
ĐẠI BÀNG
11 năm
@chichat
ở cái lỗ ống bố nó cong xuống mà bác! còn bác bị phụt vào mặt là mấy cái bô của tg độ xe đó!
@chichat Ống bô chổng lên nhưng lỗ thoát lại làm bẻ cong xuống nên yên tâm không phụt vào mặt người đi sau đâu bạn ạ
@Mr 5W Ng chưa chạy phán vậy đó bác ơi
Giá mà rẻ sẽ mua đi làm 😁
mình vẩn còn một con viva mua hơn 10 năm trước khoảng 34tr
ussh999
TÍCH CỰC
11 năm
@uocnguyenbuon Mình cũng còn 1 con. Vẫn chạy ngon lành. Có điều giờ ít dùng tới em nó.
PS: Đi rất đầm, khỏe, 2 người mà khởi động từ số 4 vẫn ngon. Nhìn cũ chán mắt chứ thay mỗi săm lốp.
Đèn đuôi nhọn hoắc
Thằng nào mà húc vô chết chắc😁

Sent from my LG E960-mako™
@tuyenvpb Hiệu ứng từ cái tem xe thôi bác, chứ đuôi nó đâu nhọn bao nhiêu đâu.
@phu_nguyen29 đuôi nhọn mà bác,mua xe ve thay nhon hon cac xe khac
An luon axelo 125@@.
Neu dung an tu 0 - 100km thj rat ngon .a đề có lẽ khá mạnh. Và trong nội thành thì ko cần quá 100km/g kể cả co đoạn dg dài. @@. Bữa nào tét với ju fi cua yamaha thử dj mod. Chẳng lẻ viva này lại lập thêm 1 huyền thoại mới về tiết kiệm và độ bốc @@
sao su không hồi sinh con fx với ríder ấy 😃
fx với rider có giá khoảng 40-50tr thì có xe cạnh tranh với ex rồi
@Brian88 bác sai lầm vãi cả ra @@
có mình bác nói raider ko cạnh tranh lai thui , đa số mua ex là vì tốc độ và la thanh thiếu niên, mà thanh thiếu niên việt nam thì rất mê raider @@
Brian88
TÍCH CỰC
11 năm
@lzzz_adnguyen_zzzl Thì nếu tháng 10 này ra Raider thì xem thử ntn, mình thì mình nghĩ vậy thui, vả lại mún xem thử cũng khó, Ex ra cả chục năm rùi. Đồng ý là thanh niên thì thích tốc độ nhưng kiểu dáng của Ex thích hợp với nhìu đối tượng khách hàng hơn so với Raider

Sent from my Nexus⁴
@lzzz_adnguyen_zzzl

hồi hôm bữa đi bảo dưỡng xe hỏi thằng kĩ thuật chừng nào con rider ra đời tự nhiên nó xì 1 tiếng làm giựt cả mình nó bảo con này xấu dữ lắm chỉ để mấy thằng choai choai chạy thôi.......nản.....
@huy_tranngoc bây giờ toàn ra 150cc nhưng chạy như rùa bò cả lấy cái mác cc cao để lừa tình, con ex 135cc nhưng có 12 hp max speed đc gần 120 sướng muốn chết@@ ko lại fx125 theo mình ra hồi sinh fx 125 lên fx150 có fi tý để dohc đít giống xìpo đầu giống dòng gsx r thì ok cho êm nó lên 17 hp lun cho ya nó hết thần thánh
Suzuki chỉ được giá + động cơ + bảo dưỡng tốt
Thiết kế thì thua Yamaha và Honda
@lucifer01 Honda bây giờ thiết kế quá xấu

Sent from my ME172V using Tinhte.vn
@vinhchuai Nhưng dù sao vẫn hơn Suzuki. Mình đang đi Hayate 2011, xe này chỉ nhìn bên trái thì đẹp, ngoài ra đều không đẹp. Hình như Suzuki giao phần thiết kế cho cái ông gì đó, như vậy thiết kế mang tính chủ quan lắm.
wonbinbk
TÍCH CỰC
11 năm
@lucifer01 Ờ, tùy quan điểm vậy.
Hayate classic mình thấy nhìn chỗ nào cũng đẹp. Nhiều style thiết kế khác nhau thì dĩ nhiên cũng nhiều gu khách hàng khác nhau. Quan trọng chọn cái gì mình thích thì thôi. Âu cũng là cái liễn
@lucifer01 Bác nên xem thực tế đi, xem ảnh sao đánh giá đc. Honda Wave thì đẹp gì hả bác Si Fi thì còn xem xét. Mình chưa mua xe nào nhưng đã xem rất kỹ cả 3 rồi. Còn bác so sánh với cả Ex thì em chịu
Đẹp . Ngon hơn suirius fi nhiều

Sent from my Samsung Galaxy Mega 6.3"
xe đẹp.máy như vậy là ngon hơn con rsx 2011 của em rồi.mịa đi lì máy vãi.dc cái đi vớ vẩn cũng 65km/l 😃
@hong bang Xăng giảm lấy đà tăng đó mà
@banbanakashi Fu neo 2007 của e có 57km/l.
@hong bang mình k biết con wave s chạy ntn nhưng con wave 110s thì 55km/l.đây là thông số nsx đưa ra. cái vụ giảm giá xăng này nghi lắm.k biết có phải giảm để lấy đà tăng lên như mấy lần tr k
MinhDuclx
TÍCH CỰC
10 năm
@banbanakashi HD có cái là ko chơi ảo tung chảo.
Nên tuyên bố là số trung bình và để khỏi ai thắc mắc. Còn hên xe ngon hay nầy kia thì hơn số đó. VÌ chạy qua vài chiếc thấy hơn số tuyên bố 😁 nên chả dám khẳng định tất cả đều hơn - coi như số mình Hên đi, cũng Wave S, tuyên bố cũng 55 nhưng thực chạy tầm 55-64, 2 xe đều thấy vậy.
Và bạn trên số còn Hên hơn mình.
Ngày xưa em hay nghe câu "Suzuki vừa đi vừa ... đẩy" nên cũng thấy phân tâm khi đến với em nó, cộng thêm vụ phụ tùng chính hãng nữa thì thôi rồi. Cái thời còn nhỏ, thấy con Viva đèn chữ nhật là chạy theo xem 😃 và tối về mơ ước :p
@ducvinhqn e lại nghe mitubixi vừa đi vừa đẩy.
@ngayhuanluyen êm lại nge câu kawasaki vừa đi vừa đẩy.
@luuson97 có lẽ nào ông thầy bốc phết....
hungpnc
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ngayhuanluyen Xe nào cũng có lúc phải đẩy thui ;)
tthanhtri
ĐẠI BÀNG
11 năm
@luuson97 thế có nghe câu Maria Ozawa vừa đi vừa đẩy không?
linh1990
ĐẠI BÀNG
11 năm
có gì đó đúng xe 115cc bản số LD, khó hiểu
tam1104
ĐẠI BÀNG
11 năm
4-5 cây vàng lúc bấy giờ đó bạn. Nếu hồi đó ko mua viva thì giờ bạn đã có 1 chiếc KIA morning😃
mrbicp
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tam1104 Đợt đầu thì 4-5 cây vàng mua đc nửa con xe viva thôi bạn ạh.
@mrbicp giống con dream thái hồi xưa nhà em mua đâu hơn 40 triệu, năm 98-99 gì đó, tính ra gần 10 cây vàng
Brian88
TÍCH CỰC
11 năm
@Pinochio Pinochio Thế ra Dream mắc hơn wave ah, mình có con wave thái mua năm 97 giá chính xác là 7 cây ~ 35tr, mình đó giờ nghĩ thời đó wave mắc hơn dream chứ

Sent from my Nexus⁴
@Brian88 chắc em ở tỉnh giá nó khác, hay là sao sao đó thì không rõ, hồi xưa đã có internet đâu mà biết giá nhiều như bây giờ
phu_qn
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mrbicp hồi trước nhà mua chiếc wave Trung QUốc đã 3 cây rồi.
Tiết kiệm ghê quá...dân công chức hạn chế tiền bạc đi thì còn gì băng 😆 mình đang chạy con wave tàu 30km một lít 😃) ưng đổi xe mà điều kiện không cho phép.
@Cháu Ngoan Bác Hồ wave tàu của em chạy đường sài gòn cũng được 55-60km/l, mỗi tội nó xấu quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019