Năng lượng mặt trời trong tầm tay - Hãy tận dụng

tuanandre2004
28/6/2011 2:49Phản hồi: 54.224
54.224 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

[​IMG] [​IMG]
Chà hay quá,
Phải bán vài trăm giạ lúa mua về xài mới được. Nó quảng cáo thé này:
Thưa bà con, hoàn toàn sạch, tuổi thọ 25năm, xài hoài k bể hay sứt mẻ gì cả, có thể làm đồ cổ và của hồi môn cho con cháu.
Bảo hành trọn đòi sản phẩm. 1 watt rất rẻ chỉ 35k thôi. Tặng kèm 1 led 10w cho mỗi tấm 100w. Tặng kèm dây 10m khi mua 200m. Tặng kèm nhiều hi mua nhiều, tính ra giá mỗi watt còn 30k thôi.
Xin mời bà con ủng hộ để em không bị đi bộ về. :p
Tổn hao chỉ vài watt, chả bao nhiêu so với hàng nghìn watt đang chạy rần rần trong dây.
Em đang phải xách dép chạy theo học hỏi đấy, cao kiến nỗi gì chớ.:p
Thì xem như bác ấy phải đấu dây mppt vô accu mỗi ngày đi, khi mất điện là nghe chạch-xẹt-xẹt thôi. Em sợ đấu dây kiểu này lắm, có rờle làm dùm nên em nghĩ sẽ hay hơn. Có cháy thì cháy cái scc đi, đùng có cháy người em là ok.:rolleyes:
Hay đó bác Mini, bác xài mà bền thì em sẽ copy ngay lập tức khỏi xin luôn nhá.:D
MiNi10
CAO CẤP
10 năm
@THBRAVO Ban ngày ngâm MPPT trong áp PV, dập nhả quài CB nối với Accu mà hổng thấy sao nào cả:D
@MiNi10 Bác phải xả cho hết điện trong MPPT thì dập xả nó mới zui, chứ để vậy thì nhằm nhò gì. Mà con SCC cho ngâm trong áp cao cũng đâu có tổn hao bao nhiêu đâu, hơn 1000w pin thì nhằm gì bác ơi. Mà bác cho em thông số của cái role đi, sau này em bắt chước ạ.
MiNi10
CAO CẤP
10 năm
Cái này là sao hổng hiểu, PV vô trước accu vô sau, rồi ngắt PV rồi accu cũng đâu có thấy sao đâu. Xong lại cho accu vô trước, không lên hình, ngắt accu cho PV vô lại lên hình, nó nhảy áp lên tới 48v luôn, dập accu 24v vô thì áp nó còn 28v. Làm tới làm lui mấy bận chả thấy sao nào cả😁.
Cái rờ le hổng biết thị trường có loại bao nhiêu ampe, MPPT 30A có lấy cũng cỡ đó mà dùng loại 220V cho phù hợp.
Không dùng 24VDC được bác ơi, phải 220VAC khi mất điện lưới thì GTI và rờ le cùng ngắt cho MPPT hoạt động.
MiNi10
CAO CẤP
10 năm
@baocong72 Vậy là phải dùng khởi động từ thôi bác nhể 😁
@MiNi10 Hé hé giống khởi động cái khởi động, bắt cầu xây cái cầu.
Giải trí tí đi: chụp chàng đang chụp nàng đang chụp.:D :p
Sao rắc rối quá.
image.jpg

Them cái bonus:
image.jpg
Khoe buổi off hôm qua nè
WP_20140813_001.jpg
@icarus A đù off kô rủ xấu thật 😁:D:D
thank bác lâm nhìu! rảnh lúc nào e sẽ gửi ngay! món ấy e chưa kt sống chết đâu, họ bảo là sống! he.... thôi cứ làm quả tù mù! đợt này e tặng bác còn nếu có đợt sau em mua dùm!
@vducthang Bác Thắng cứ để đó, mai về mình gởi board ĐK rồi bác Thắng gởi kèm board cũ với chúng nó cho tiện.
giống 😁
Chưa có tên.jpg
nhờ có cái clip...
Mấy ông solarV này bán pin gần như mắc nhất rồi...toàn quảng cáo pin EU Singapo mà so thấy không bằng pin TQ
@mrabin86 Nó lừa đảo đấy. có mà toàn pin trung của
Hiện nay các bác đặt mua hàng từ TQ cứ phân vân giữ Mono và Poly cũng như 60cells và 72 cells. E sẽ chia ra làm 2phần, phần 1 gồm những bài phân tích về mono vs poly và phần 2 là giữa 60cells và 72 cells. Mấy bài này e copy hết nha.

Ngay cả ở nững trang web nước ngoài lại có những ý kiến hoàn toàn trái ngược nhau về mono và poly. Bài đầu tiên về một trang web sau


http://energyinformative.org/best-solar-panel-monocrystalline-polycrystalline-thin-film/


(Những dòng in đỏ của em là để tóm tắt đoạn trên theo ý của em để các bác ko rảnh đọc TV cho lẹ. Cái nào ko cần thiết e cắt hết)


(Dòng xanh là suy nghĩ của em)

Welcome ném đá vì có đá thì mới có tiến bộ ạ. E hoàn toàn ko ngại. E cần ý kiến của các bác lão làng như a Tùng, các bác doanh nhân, bác Lâm, Khánh,.... Vì nếu ko có gạch đá mà suy nghĩ sai lệch của e vẫn giữ nguyên thì nguy lắm vì e chuẩn bị chơi phase 3 ở một chỗ khác trong SG)



Monocrystalline Silicon Solar Cells
Advantages (thuận lợi)
  • Monocrystalline solar panels have the highest efficiency rates since they are made out of the highest-grade silicon. The efficiency rates of monocrystalline solar panels are typically 15-20%. SunPower produces the highest efficiency solar panels on the U.S. market today. Their E20 series provide panel conversion efficiencies of up to 20.1%.[3] Update (April, 2013): SunPower has now released the X-series at a record-breaking ( Mono là loại pin được tạo ra từ chất liệu silicon tốt nhất nên có efficiency rate cao nhất. Efficiency rate có nghĩa là trong cùng 1m2 pin thì 1m2 pin mono sẽ tạo ra được nhiều hơn năng lượng hơn so với 1m2 pin Poly. Tuy nhiên chúng ta mua giá tính theo Watt chứ ko tính theo m2 nên cái này ko đáng ngại lắm ) of 21% . v
  • Monocrystalline silicon solar panels are space-efficient. Since these solar panels yield the highest power outputs, they also require the least amount of space compared to any other types. Monocrystalline solar panels produce up to four times the amount of electricity as thin-film solar panels.(Tương tự như trên, Mono tiết kiệm được diện tích hơn so với Poly)
  • Monocrystalline solar panels live the longest. Most solar panel manufacturers put a 25-year warranty on their monocrystalline solar panels. (Mono là loại pin tồn tại lâu nhất nên hầu hết các nhà sản xấut đều bảo hành 25 năm. Đây cũng là 1 điểm cộng, nếu e bảo thủ thì e cũng muốn mua cái pin mà nó bảo hành cho mình 25 năm, tuy nhiên chúng ta phải nghĩ tới biết đâu 3 năm nữa giá pin nó giảm tiếp 50% thì sao? Trong quá khứ đã có tiền lệ rồi, nên e ko nghĩ e sẽ bỏ nhiều tiền hơn để mua về độ bền)
  • Tend to perform better than similarly rated polycrystalline solar panels at low-light conditions. ( Mono có chiều hướng hoạt động tốt hơn Poly trong điều kiện ánh sáng yếu, cái này lại là 1 điểm cộng nhưng họ ko khẳng định mà chỉ nói có chiều hướng và cũng ko nêu rõ tốt hơn là tốt hơn bao nhiêu? 1% hay 99%? e cũng sẽ suy nghĩ thật kỹ nếu quyết định bỏ thêm tiền để rước về mono)
Disadvantages(bất lợi)
  • Monocrystalline solar panels are the most expensive. From a financial standpoint, a solar panel that is made of polycrystalline silicon (and in some cases thin-film) can be a better choice for some homeowners. (Mono mắc hơn pin Poly. E ko thích điều này =( )
  • If the solar panel is partially covered with shade, dirt or snow, the entire circuit can break down. Consider getting micro-inverters instead of central string inverters if you think coverage will be a problem. Micro-inverters will make sure that not the entire solar array is affected by shading issues with only one of the solar panels.(Trong trường hợp Mono bị che bởi bóng nắng, bụi hay tuyết thì toàn bộ circuit có thể bị break down. Nên suy nghĩ mua micro inverter cho từng tấm thay vì một string inverter nếu vấn đề che phủ nghêm trọng....cha cha vần đề này nghiêm trọng àh nha...các bác cho thêm ý kiến)
  • The Czochralski process is used to produce monocrystalline silicon. It results in large cylindrical ingots. Four sides are cut out of the ingots to make silicon wafers. A significant amount of the original silicon ends up as waste.
  • Monocrystalline solar panels tend to be more efficient in warm weather. Performance suffers as temperature goes up, but less so than polycrystalline solar panels. For most homeowners temperature is not a concern.(MONO thường cho hiệu suất cao hơn ở thời tiết ấm áp, công suất sẽ bị ảnh hưởng khi nhiệt độ tăng nhưng ít hơn so với tấm poly...hmm cái này mới đây, nó hoàn toàn ngược lại so với các trang web khác e chuẩn bị tóm tắt và hoàn toàn trái ngược với những gì nhà cung cấp nói cho e nghe)
Polycrystalline Silicon Solar Cells
Advantages
  • The process used to make polycrystalline silicon is simpler and cost less. The amount of waste silicon is less compared to monocrystalline( tấm poly rẻ hơn ).
  • Polycrystalline solar panels tend to have slightly lower heat tolerance than monocrystalline solar panels. This technically means that they perform slightly worse than monocrystalline solar panels in high temperatures. Heat can affect the performance of solar panels and shorten their lifespans. However, this effect is minor, and most homeowners do not need to take it into account. ( Poly thường bị giảm công suất ít hơn nhiều so với tấm MONO. Có nghĩa là nó sẽ cho công suất tệ hơn chút xíu so với tấm MONO??? Câu dưới với câu trên trái ngược nhau hoàn toàn, câu trên kêu heat tolerance thấp hơn thì câu dưới lại kêu công suất thấp hơn? )


Disadvantages
  • The efficiency of polycrystalline-based solar panels is typically 13-16%. Because of lower silicon purity, polycrystalline solar panels are not quite as efficient as monocrystalline solar panels.( efficiency của tấm poly thấp hơn tấm mono. tương tự như trên là trong cùng 1 m2 thì tấm poly có côn suất thấp hơn tấm mono)
  • Lower space-efficiency. You generally need to cover a larger surface to output the same electrical power as you would with a solar panel made of monocrystalline silicon. However, this does not mean every monocrystalline solar panel perform better than those based on polycrystalline silicon. (tốn nhiều diện tích hơn)
  • Monocrystalline and thin-film solar panels tend to be more aesthetically pleasing since they have a more uniform look compared to the speckled blue color of polycrystalline silicon.(tấm poly nhìn xấu hơn tấm mono)
green power
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bvy Cám ơn bác @bvy "nói có sách, mách có chứng" . Nhưng cái đoạn này nó nằm ở m_ục Disadvantages mà: "Monocrystalline solar panels tend to be more efficient in warm weather. Performance suffers as temperature goes up, but less so than polycrystalline solar panels." có thể chỉ là "English problem" thôi, không biết website này xuất xứ từ đâu? chắc là Asian hoặc Euro, nhiều euro-man nói English cũng kinh dị lắm vì ở đó tiếng Đức mới phổ biến thì phải.
Còn đây là cái link so sánh mono và poly của 1 trang khác

Monocrystalline


- Good power-to-size ratio: efficiency typically within the range of 135-170 Watts per m2 (13-17%, with notable exceptions). (cho eff cao hơn với khoảng 135-170w cho 1 m2. Tức 1m2 tấm mono có công suất cao hơn tấm poly )


- Outstanding performance in cooler conditions. (tấm mono hoạt động tốt hơn nhiều trong thời tiết mát mẻ. Cái này trái với trang trên nè)


- Some leading units now have over 18% conversion efficiency.

- Previously the most commonly used technology in the world, with over 50 years of technological development. ( là công nghệ phổ biến trên thế giới với lịch sử 50 năm phát triển)


- Excellent life span / longevity. Usually come with a 25yr warranty.( thường có 25 năm bảo hành)



Polycrystalline


- Good efficiency: typically 120-150 Watts per m2 (12-15%, with notable exceptions). (Chỉ cho khoảng 120w-150w cho 1m2. Tức 1m2 tấm poly có công suất thấp hơn 1m2 tấm mono)

- Generally speaking, marginally less expensive to produce than monocrystalline. (chi phí sản xuất thấp hơn tấm mono, chắc vì vậy nên giá thành mới rẻ hơn tấm mono)


- Slightly better performance in hotter conditions (lower heat derating coefficient) ( Thường cho công suất cao hơn tấm mono trong điều kiện hoạt động nhiệt độ cao, cái này là nhà sản xuất nói với em nè, tức anh em miền Nam mua poly và miền Bắc nên mua mono)


- Excellent life span / longevity. Usually come with 25yr warranty. (thường có bảo hành 25 năm)


NB: Monocrystalline solar panels are not necessarily ‘better ‘ or more efficienct than polycrystalline, as many in Australia believe. Read more: Monocrystalline vs polycrystalline silicon solar cells – Busting some myths.
( nhiều người Úc tin rắng tấm Mono chưa hẳn là tốt hơn hay cho công suất cao hơn tấm poly, đọc thêm link sau) Hic bên Úc có sử dụng solar nhiều ko các bác? e nghĩ nếu web nó ghi nhiều người Đức thì chắc ăn hơn, vì theo e biết Đức nó dẫn đầu về Solar mà
@daovanmau2006 GTI đặt gần đấy, đi dây có 6m thôi. Từ PV đến GTI, chắc là tổn hao thấp.
@nangluongbenvung.com e mắc 2 tấm nối tiếp ,chưa bao giờ 10 tấm 950wp của e nó đạt đuoc 500w AC cả, nếu vượt, e sẽ qua a để nâng cấp lên hẳn GTI 1000 w. đầu tư ắc quy tốn kém lắm 5 -7 triệu, phức tạp hơn, mà chỉ tạo ra giỏi lắm 2k vnd tiền điện. chắc e k chơi
hệ 2 tấm , điện áp khoảng 28-30v,e làm cai aptomat khoảng 30a để bảo ệ cái GTI 500w này. vì nhiều lúc e nhìn đồng hồ 1 chiều loại V-a hiển thị điện tử LED thấy Volt là 29v - 20 ampe, mầ cái wattmetter chỉ có 320w AC thôi
@nangluongbenvung.com hic , e đã thay con điện trở shunt - loại 30 a, đồng hồ đo volt dòng loại 50a, dung ca ampe kế kim để kiểm tra hiệu suất của GTI vậy mà , nó cung chỉ có 54%. vd volt là 31v * A =9ampe =280w, ơ wattmetter AC là153. vậy hieu suat la 153/280 =54%
@giaphathn GTI của bạn kiểu gì mà bằng cái GTI của mình dùng 2 tấm 100w vậy
@baocong72 nhận được DDS238-2 SW order trong nước.
Trưa nay lắp sau APC thì kết qua "U" chích xác, "I" báo 0,81A thì cái Fluke 337 báo 0,8A vậy là ok luôn.
Tủ lạnh và vài thứ nho nhỏ thì cos phi báo 0,65, cái này không biết vì không có cái so sánh.
"P" báo 0,10, "Q" báo 0,14.
Xin chân thành cảm ơn nhà tài trợ. 😃
@thanhlambh Phương pháp tính cos phi cũng dễ mà anh Lâm??? Ví dụ mình chia từ khoảng đỉnh của xung 50hz tới điểm 0v là 1 khoảng 255 giá trị! Khi đó dòng đạt đỉnh ở giá trị nào của đường đếm 255 đó thì lấy nó nhân 100 và chia cho 255 sau đó lấy 100 trừ nó là có giá trị % cos phi liền! " cái này anh viết code cho vđk"
Tìm đỉnh thì anh có thể copy 1 phần code của chương trình tracking mppt!
Thêm bộ đếm sự kiện + timer nữa để tính toán thời gian delay cho chương trì đo cosphi đc chính xác hơn!
Tơ Lơ Mơ
ĐẠI BÀNG
10 năm
@vietyêuđiệntử Nghe giống như là tính phi chứ không phải cos phi
@Tơ Lơ Mơ Hi! VĐK k cho mình chèn số lẽ như 0,7 ; 0,9 ;... Anh ui
Khi đó Vđk Nó sẻ làm tròn thành 1 😁 phải dùng tuyệt kỷ :D hehe tính % độ lệch khỏi đỉnh của sóng điện 50hz!
Mà cái nà theo kiểu tam giác! Phải fix lại hàm cos mới chắc ăn
Hích! Bác lâm ra tay đi thui! Việt đã thử chuyển tần số f bằng phần mềm nhưng nó k nghe rùi! Bí quá đi
@vducthang Bác Thắng gửi toàn bộ board mạch con apc cho anh Lâm đẹp trai ngâm cứu chắc ổn he...
Vì lí do tế nhị e xóa đây có gì các bác thông cảm
Bác nên cố ôm cả giàn vì đêm qua e test thấy dung lượng của nó quá tốt cho dù e chưa kịp sạc bổ sung nhưng khi kích test thì đạt kết quả hơn mong muốn
@xinco Em sợ ôm vê rồi bán cân 21k thì toi hii....
naphoa
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bác hngthanh cho em giá tốt loại này nhé. Đt em 0904583777
@naphoa Cái này có lâu rùi mình nhìu bình wa nên đợt này hững hờ với mấy cháu này, bác ở đâu quan tâm thì vào inbox nhé, lô này hơi ngon đấy.

Sent from my SM-G900H using Tinhte.vn mobile app
Hình như 1tr thì bác Thanh này còn lời 100k mỗi cái à, tiền cò gì mà nhiều thế 😁
@THBRAVO Thì cũng phải chè thuốc chứ bác, bán dc 100con là ae trên tt có mà cf khướt hehe:D

Sent from my SM-G900H using Tinhte.vn mobile app
Em thử đi tìm hiểu cold start default frequency setting của APC mà không thấy manh mối😁
@THBRAVO Vậy là Giáo sư Bình đã "trèo non lội suối" mà vẫn thất bại à. :D

Hôm qua 14h30 anh lắp cái DSS238-2 sau APC, cho chạy tủ lạnh và vài thứ nho nhỏ khoảng 5W nữa (chạy off-grid). Ắc quy vào chế độ thả nổi.
Hôm nay 15h50 anh về nhà thì không biết Biên Hòa nắng ra sao mà chỉ có 950W từ solar, peak chỉ 10,2A.
DSS báo 1,5KWh (đến giờ là 1,6KWh) em tủ lạnh không mở cửa mà cũng ăn dữ nhỉ.
Dòng sạc ắc quy chỉ còn 0,5A vì đang mưa rào, áp ắc quy còn 24,8V, tải thì DSS báo 0,12xKWh.

Hôm nào anh canh giờ xem DSS tính thời gian ok không.:D
Hàng về đến nhà roài 😁.test thử với 400w tải bằng 2 con 200ah của máy 750kva.mỗi tội chưa có kìm dc để tính thử eff 😃.thx Tùng nhé 20140815_162854.jpg 20140815_162328.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019