Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay Samsung Galaxy Alpha: khung kim loại, chip mạnh hơn cả Tab S

sonlazio
13/8/2014 8:21Phản hồi: 790
Trên tay Samsung Galaxy Alpha: khung kim loại, chip mạnh hơn cả Tab S
_DSC3897.jpg
Samsung Galaxy Alpha không phải là một máy đỉnh cao nhất của Samsung nhưng nó sẽ đi cặp hoàn hảo với Note 4 để tạo ra bộ đôi thiết bị có thể gây hỗn loạn thị trường điện thoại nửa cuối năm nay. Triết lý của Samsung rất rõ ràng: Galaxy Alpha sẽ có giá nghe đồn 11-12 triệu đồng cho ai thích máy nhỏ, màn hình trung bình (4.7”) còn Galaxy Note 4 sẽ dành cho những người cần phablet (5.5” trở lên). Rất có thể chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của một chiếc S cao cấp kế thừa S5 nhưng đó không phải là vũ khí cạnh tranh với iPhone 6 sắp ra mắt.

Thiết kế:
Cực gọn, khung nhôm, rất nhẹ và cầm lâu đau tay là 4 đặc điểm mà bạn sẽ nghĩ đến khi chạm vào Galaxy Alpha. Người ta thường nói máy Samsung nhẹ vì nó làm bằng nhựa nhưng giờ thì họ đã chuyển sang nhôm và nó vẫn nhẹ như thế, một ưu điểm. Khi so sánh với iPhone 5s thì Galaxy Alpha cho cảm giác nhẹ hơn vì nó lớn và chia đều tải trọng lên tay chúng ta hơn, dù 5s vẫn nhẹ hơn khoảng 4g nếu xét trọng lượng thuần túy. Có thể nói ở phân khúc điện thoại 4.7” thì bạn sẽ không thấy một máy nào nhẹ như vậy cả.

Samsung_Galaxy_Alpha-3.jpg
Galaxy Alpha rất gọn gàng so với một máy 4.7”, nó không lớn hơn iPhone 5 nhiều và thậm chí chỉ dài hơn một chút (nhưng hẹp hơn và mỏng hơn rất nhiều, khoảng 7mm) so với Moto X, chiếc máy 4.7” nhỏ gọn nhất mình từng dùng. Một phần vì kích cỡ nhỏ và mỏng này mà Galaxy Alpha có dung lượng pin chỉ 1860mAh, quá nhỏ so với kích cỡ 4.7".

Samsung_Galaxy_Alpha-21.jpg

Nhỏ nhưng cảm giác cầm Galaxy Alpha chưa tốt, vấn đề ở đây là khung nhôm của máy khá sắc và cấn tay khi xài lâu. Samsung chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý vỏ nhôm hoặc ít nhất là họ không thể xử lý vấn đề này vì sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Lumia 930 cũng làm từ nhôm nhưng xử lý tốt hơn hẳn vì Nokia không làm được nhiều máy như Samsung. Thực chất thì iPhone cũng gặp tình trạng này nhưng nó nhỏ nên không gây khô và hơi cứng nhiều như Galaxy Alpha, chưa rõ Apple sẽ làm gì với iPhone 6.

Samsung_Galaxy_Alpha-13.jpg
Máy cầm cứng cáp nhưng hơi khô một chút

Như đã nói, Galaxy Alpha sử dụng khung nhôm nhưng nó vẫn dùng nắp sau nhựa rời. Cách thiết kế này có điểm hay là thay pin được nhưng cách mà Samsung dùng ngàm nhựa móc vào lại chưa thật khít, họ vẫn phải chừa chỗ cho người dùng tháo pin ra nên khi bẻ nhẹ máy thì bạn vẫn thấy nó hơi lỏng, lỏng rất nhẹ và không phải ai cũng khó chịu nhưng vẫn là một đặc điểm cần nhắc tới.

Samsung_Galaxy_Alpha.jpg
Đây là điểm mà Samsung chưa có kinh nghiệm, nắp che cổng phải làm từ thép chứ không phải là nhôm hay nhựa thế này. HTC từng bị một lần với M7 và giờ là Samsung
Cần lưu ý là nhôm của Galaxy Alpha cũng tương tự (hoặc mềm hơn một chút) như loại nhôm mà Apple sử dụng trên iPhone 5/5s nên có lẽ là nó sẽ trầy y bong!

Nhìn chung, về mặt thiết kế thì Galaxy Alpha là một đột phá của Samsung về cả thiết kế lẫn chất liệu. Máy chỉ có một vài điểm yếu không đáng kể so với tổng thể, dễ dàng đạt thang điểm cao về mặt hình khối.

Màn hình:
Có nhiều bạn sẽ không thích màn hình của Galaxy Alpha, và rất nhiều bạn sẽ cuồng vì nó. Thích hay không thích tùy thuộc vào cảm quan của mỗi người nhưng với mình thì màn hình này vẫn hơi rực màu, dù đã đỡ hơn nhiều so với trước kia. Galaxy Alpha sử dụng màn hình SuperAMOLED độ phân giải 720p, thấp so với một máy cao cấp 11-12 triệu đồng. Đây là điểm yếu thứ 2 mình nhận thấy trên máy này bên cạnh pin.

Samsung_Galaxy_Alpha-8.jpg

Quảng cáo


Với kích cỡ 4.7” và màn hình 720p, Galaxy Alpha sẽ thiếu sắc nét và rỗ nhẹ. Chắc chắn các bạn thành viên Tinhte.vn sẽ thích màn hình FullHD trở lên hơn nhưng đại đa số người dùng cứ thấy đẹp là mua, cũng rất khó. Hơn nữa, nhiều khả năng Samsung chưa thể kiếm được tấm nền AMOLED nào có viền đủ mỏng với giá hợp lý để đưa vào Galaxy Alpha mà vẫn giữ thiết kế của máy như hiện tại.

Nhìn chung, về phần màn hình thì đánh giá nó vào khoảng 6/10 điểm, không quá tệ nhưng cũng không xuất sắc.

Sức mạnh:
Phần này thì không cần phải khoe, Galaxy Alpha quá mạnh so với những điện thoại khác, ít nhất là về điểm benchmark. Chưa bao giờ mình thấy một máy nào vượt qua được 50.000 điểm benchmark bằng Antutu X như Galaxy Alpha, nên nhớ là máy đã bị giới hạn xung nhịp tối đa còn 1.8GHz (hoặc 1.3GHz) và tối thiểu 500MHz vì dung lượng pin thấp.

Điểm benchmark cao sẽ thể hiện máy gánh các ứng dụng nặng rất tốt nhưng việc sử dụng hằng ngày vẫn là điểm yếu của dòng Exynos Samsung. Có lẽ máy phải tốn thời gian “làm ấm” mỗi khi chạy một ứng dụng nào đó nên sẽ hơi lag nhẹ một chút.

Camera:
Samsung_Galaxy_Alpha-14.jpg
Galaxy Alpha có cảm biến 12MP, quay phim 4K với chất lượng khá tốt. Bọn mình sẽ thử chi tiết hơn khi có máy hoàn thiện. Ảnh hay video 4K sẽ được lưu vào bộ nhớ trong 32GB của máy, Galaxy Alpha không có khe cắm thẻ nhớ.

Quảng cáo




Video 4K quay thử nhanh từ Galaxy Alpha



Samsung_Galaxy_Alpha-6.jpg Máy rất gọn gàng, chỉ nhỉnh hơn Moto X một chút về chiều dài Samsung_Galaxy_Alpha-7.jpg Galaxy Alpha vẫn có cảm biến vân tay và đo nhịp tim Samsung_Galaxy_Alpha-2.jpg Các phím bấm cũng làm từ nhôm luôn Samsung_Galaxy_Alpha-4.jpg Các cổng giao tiếp được cách điệu Samsung_Galaxy_Alpha-5.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-10.jpg Khung nhôm nên phải có đường cắt nhựa để bắt sóng Samsung_Galaxy_Alpha-9.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-11.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-12.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-15.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-16.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-17.jpg Máy dùng nano SIM, không phải micro Samsung_Galaxy_Alpha-18.jpg Galaxy Alpha không có khe cắm thẻ nhớ ngoài, dung lượng bộ nhớ trong 32GB Samsung_Galaxy_Alpha-19.jpg Camera 12MP, quay phim 4K Samsung_Galaxy_Alpha-20.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-22.jpg Máy thử nghiệm làm ở Hàn Quốc, máy chính thức chưa biết làm ở đâu Samsung_Galaxy_Alpha-23.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-24.jpg Samsung_Galaxy_Alpha-25.jpg
790 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bochitan
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đẹp nhỉ
Phùng Sang
ĐẠI BÀNG
10 năm
Không có gì nổi bật cả
shjdoku
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Phùng Sang Chắc bác đòi phải có trí tuệ nhân tạo. Có tay có chân luôn mới nổi bật. Vãi
Lai và ghép rất đẹp !
@Nokfev Bác chọc ngoáy rất ngầm 😁
Samsung thiết kế con này đẹp.
nin_kute
TÍCH CỰC
10 năm
@anhduc5990 Nếu vậy có thể bạn xui gặp con lỗi rồi, nếu bạn ở nước ngoài thì đi đổi con khác còn ở Vn thì chịu vậy :oops: tại nhà mình xài 5s cũng nhiều mà không thấy hiện tượng đó, chỉ bấm nút home 1 cái là vô màn hình chính luôn lâu lâu mới thấy được màn hình khoá 1 xíu 😁
anhduc5990
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nin_kute Con của mình và của bác mình đều bị như vậy. Mình nghĩ là do phần mềm
nin_kute
TÍCH CỰC
10 năm
@anhduc5990 Vậy bạn nên restore lại phần mền đi, không thì đợi ios8 ra cập nhật lên luôn coi hết không? hồi bữa con ip 4 của mẹ bị rớt cái không lên màn hình mà gọi tới vẫn đổ chuông :eek: tưởng chết màn hình rồi cái mình restore lại nó lại hết hú cả hồn 😁
@nin_kute Nói xạo chết liền. Cứ tưởng touchID nó không giật điện mà tay ướt đụng vào touchID trong khi đt đang sạc no giật 1 cái tê tê. Do cái vòng kim loại viền touchID giật thì phải.

Gửi từ Samsung Galaxy Note 3 của tôi bằng cách dùng Tapatalk.
Quyết Loe
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cục pin mà từ 1860 đổi lên 2860 có phải là trọn vẹn ko anh sam?
Chưa bao giờ thích thiết kế của anh sam nhưng phải công nhận con này nhỏ gọn và đẹp 😁
@Quyết Loe Đúng là ngoài cái pin thấp ra thì mọi thứ của con này phải nói là ổn. Nhưng bù lại nắp rời có thể thay pin, nếu lúc bán tặng thêm cục pin dự phòng thì khá ok.
Con này sẽ làm bàn đạp cho con galaxy F sắp tới với vỏ kim loại chăng ?
siverrally
ĐẠI BÀNG
10 năm
hic, k thiện cảm mấy ~_~
Ngon
mog
TÍCH CỰC
10 năm
Tưởng nhôm nguyên khối, ai dè chỉ có cái viền....
Máy này hơi đắt so với mid-level. Màn hình lại quá kém để làm flagship
Dù máy có nét giống hãng này hãng khác nhưng vẫn phải công nhận máy đẹp, samsung lột xác trong thiết kế
@sadness.ver3.2.90 Cảm nhận giống bạn này, Galaxy Alpha nhìn khá bắt mắt, nam tính ở 4 góc không bo quá tròn, nữ tính ở độ mỏng em nó.
đẹp đấy...màn hình 5in full hd với pin cao tí nữa là chuẩn hơn
bantayden
TÍCH CỰC
10 năm
CÁi màn loa thoại vẫn rởm so với tổng thể
Đúng là thiết kế nửa mùa bợ cái này cái kia về ghép vào là nó lởm chởm ngay
Nản cho thím Sâm
ohlalaoh
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bantayden Mình thấy nản cho ban 😃
thereaperr
ĐẠI BÀNG
10 năm
Được nhôm nguyên khối thì ngon chứ vẫn ở lại với cái nắp lưng ọp ẹp này. Vỏ kim loại nắp nhựa tháo ra vào 1 thời gian nó long sòng sọc ra cho coi. :eek:
@tuansaigon606 Toàn mấy bạn ko dùng ,cứ chê nắp lưng nhựa ộp ẹp ,mình tháo ra vô mỗi ngày để thay pin vì chơi game nhiều quá ,mà vẫn cứng cáp ,chỉ cần ss làm khung kim loại ,nắp lưng tháo được là ngon
@yingshop92 Xạo bà cố nội luôn ,chắc cầm nhầm máy Tàu rồi ,mình cài đặt phần mềm cho rất nhiều máy Note3 đủ các nhà mạng ,chưa thấy con nào như bạn nói cả
@thereaperr Các hãng phụ kiện thứ 3 sẽ mang đến cho bạn cái nắp lưng nhôm hay kim loại theo ý bác mà vẫn thay được pin thì SS quá tuyệt rồi.
Mình dùng Note 3 nắp lưng kim loại. Nhìn như nguyên khối.
Sản phẩm này xuất hiện chỉ là sự tham dò phản ứng người dùng để tạo ra sản phẩm vỏ nhôm khủng khác.
Bác cứ để ý cái cấu hình của con này thì biết nó chỉ là sản phẩm thăm dò của Sam Sung thôi

Sent from my SM-N900 using Tinhte.vn mobile app
Bắt đầu mềm lòng với thím Sung rùi đây ;)
@HoangThuongGiaLam Thiết kế quá đẹp luôn khiến mình cũng xiêu lòng với em nó 😆, dù vẫn còn 1 vài khuyết điểm nhưng vẫn đánh giá cao tinh thần cầu tiến của SS 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019