Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ kỹ năng khởi hành ngang dốc xe số sàn

chuyengiaphaxe
3/9/2014 7:26Phản hồi: 216
Chia sẻ kỹ năng khởi hành ngang dốc xe số sàn
DSCF9056.JPG

Khởi hành hay đề pa ngang dốc trên xe số sàn không chỉ là cơn ác mộng với đa số những ai mới tập lái mà còn là một thử thách thật sự đối với những ai chưa thành thạo kỹ năng này. Tuy nhiên, khởi hành ngang dốc trên xe số sàn không quá khó như chúng ta nghĩ. Chỉ cần nắm vững kỹ năng và vài lưu ý là bạn có thể thực hiện nó một cách dễ dàng.


Vấn đề mấu chốt ở đây là sử dụng côn thay cho vai trò của phanh xe. Mình sẽ chia ra 2 trường hợp cho các bạn dễ hiểu. Nhưng tốt hơn hết các bạn hãy tham khảo clip mình minh họa bên trên.

Trường hợp 1: Đối với những con dốc vừa phải thì chúng ta chỉ cần phối hợp giữa chân phanh và phân côn

Bước 1: Chân phải chúng ta sẽ giữ chân phanh để xe không trôi về sau

1.JPG

Bước 2: Đạp côn, gài số 1, hạ phanh tay

2.JPG

Bước 3: Xác định điểm tiếp xúc của bộ ly hợp (hay chúng ta còn gọi là côn) bằng cách thả chân côn ra thật chậm rãi và dò cho đến khi nào cảm nhận chiếc xe rung lên và muốn tiến về phía trước

* Điểm tiếp xúc (biting point) của bộ ly hợp là khi động cơ và hộp số bắt đầu tiếp xúc, ma sát với nhau thông qua bộ côn hay còn gọi là bộ ly hợp.

3.JPG

Bước 4: Giữ nguyên chân côn tại điểm tiếp xúc này sao cho đừng làm tắt máy và bắt đầu nhả chân phanh ra từ từ để giữ xe tại vị trí đứng yên bằng chính chân côn

Quảng cáo


4.JPG

Bước 5: Chân phải di chuyển nhanh qua bàn đạp ga và đệm thêm ga để xe tiến về phía trước

Trường hợp 2: Đối với những con dốc khó nhai hơn và ko thể thắng bằng côn được thì chúng ta phải chuyển sang phương án kết hợp phanh tay, chân côn và chân ga. Trường hợp 2 sẽ nâng cao hơn so với trường hợp 1.

Bước 1: Giữ phanh tay ở vị trí khóa bánh xe, thường là kéo lên trên

11.JPG

Bước 2: Đạp côn, gài số 1

Quảng cáo


2.JPG

Bước 3: Cũng xác định trước điểm tiếp xúc của bộ ly hợp bằng cách rà chân côn

3.JPG

Bước 4: Giữ chân ga sao cho vòng tua máy rơi vào khoảng 1500-2000 vòng

12.JPG

Bước 5: Nhả phanh tay đồng thời kết hợp thả chân côn ra từ từ

Cách này có thê hơi thô bạo với bộ côn nhưng cứ yên tâm là chiếc xe của bạn sẽ không bị gì cả. Nhân tiện, mình hay bắt gặp tâm lý sợ côn/ly hợp và hộp số hư ở những người đang tập lái nên chưa tận dụng hết khả năng của bộ côn. Có đi với dân chơi offroad hay drift mới thấy họ hành hạ bộ ly hợp còn kinh khủng hơn chúng ta nhiều lần. Thật sự là ly hợp và hộp số bền hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, việc chúng ta thỉnh thoảng bắt nó hoạt động quá sức cũng không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của chiếc xe. Hãy đặt sự an toàn của mình lên hàng đầu, đừng sợ côn hay hộp số bị hư mà không mạnh dạn sử dụng chân côn.

Một số lưu ý:

- Nếu lần đầu luyện tập kỹ năng này và sợ chiếc xe bị trôi về phía sau, thì bạn có thể kiếm 1 cục đá hay gạch chêm vào 2 bánh xe sau. Điều này sẽ ngăn chiếc xe trôi ngược về sau và tạo cho bạn cảm giác an toàn hơn.
- Độ dốc càng lớn thì hành trình chân côn càng dài ra dễ gây cảm giác hoang mang. Các bạn cứ bình tĩnh và từ từ dò tìm điểm tiếp xúc chân côn và áp dụng các thao tác tiếp theo.
- Nên dành thêm thời gian tập luyện để cho quen cảm giác chân côn và khả năng xử lý thêm nhạy bén.
216 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tophit
TÍCH CỰC
10 năm
bài này là khó nhất khi thi lấy bằng lái xe ... đa phần trượt hay đỗ là ở đoạn này?
@tophit quan trọng là có tiền mua xe về mò từ từ
ko hoc cũng bit thui
@tophit Gặp em bỏ 5 điem luôn , chứ tắt máy và lố thì mất loại trực tiếp
@clickeveryday với cách nghĩ như thế này bảo sao tỷ lệ tai nạn không giảm.
ngồi ôm vô lăng với 1 cont 40" nặng 35 tấn phía sau, sau khi mò xong cũng cán chết vài em phía sau rồi
@tophit Đề Pa mà toạch thì nhường đường cho thí sinh sau chứ đi làm gì cho tốn xăng !
Chạy dần sẽ quen. Còn đi thi thì giáo viên chỉ mẹo chạy lên cầu hết.

Sent from my Lenovo S920_ROW using Tinhte.vn mobile app
nqhuy229
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tanchiquaidao9909 chỉ cho mình cái mẹo với bạn ơi o_O
VisionNet
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cái này ông nào học lái rồi mà chả phải học, phải thi. Chỉ trừ bằng đi mua thì không nói thôi
IPAD II
TÍCH CỰC
10 năm
@VisionNet Drif la len san luon anh em a,
thantai
TÍCH CỰC
10 năm
hồi đi học lái xe ngán nhất cái vụ bắt dừng giữa cầu rồi chạy,đ ứa nào cũng bị ông thầy la;)
Lấy bằng xong ai chẳng biết trò này, trừ những bác khóc nhờ Bụt giúp đỡ 😁
@ste7en9x91 Đúng rồi bác, điểm tiếp xúc mà MOD nói chính là khi bác nhả chân côn đủ để bộ ly hợp bắt đầu khớp với hộp số để truyền động cho xe, hay nói đơn giản hơn điểm tiếp xúc là thời khắc xe bắt đầu được truyền động để chạy, khi đó cả xe chứ không riêng gì cần số rung mạnh đâu bác 😁
Ở trường hợp này bác cứ bình tĩnh đạp thắng, kéo thắng tay (nếu dốc cao), rồi nhả từ từ chân côn đến khi xe rung lên là được, không cần nhìn vòng tua máy cũng được, nếu nhìn vòng tua máy thì khoảng 1500-2000 vòng/phút là được, khi giữ nguyên chân côn và chuyển chân thắng qua chân ga, nhích nhẹ chân ga, nhả thắng tay (nếu có), xe sẽ qua dốc ngon lành thôi.
Quan trọng là nhận biết được điểm tiếp xúc ở chân côn là ngon lành :D
@mr.kavil Cám ơn anh , em thường giữ chặt tay lái trước rồi nhả côn từ từ kết hợp với nhìn sang cần số, thấy nó rung mạnh thì giữ ở đó, rồi làm tiếp các bước sau
@ste7en9x91 Đi thi bằng lái đừng nên cầm lái 1 tay, giám khảo họ ghét lắm 😃
Dù gì khi thi cũng chỉ chạy trớn bằng số 1, chỉ có bài thi tăng tốc chuyển số mới cần đụng cần số, nên cứ hai tay nắm vô lăng cho nó chắc bạn ơi 😃
@mr.kavil Chính xác rồi. Lên dốc trong bài thi sát hạch cũng đơn guản mà. Tại mấy ng đi thi tâm lý, run tay, chân dễ rớt lun ở bài thi này lắm

Sent from my SM-N900 using Tinhte.vn mobile app
Mr Bean
ĐẠI BÀNG
10 năm
Lý thuyết thì dễ...ra đường thực hành mới khó.... thử trường hợp xe tải đang chở hàng nặng, đang đứng ngang dốc tầm 30 độ...đằng sau xe mình là 1 chiếc Audi hạng sang cách đuôi xe mình chừng 0.5-0.8m... thử có toát mồ hôi ko???


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
Zerok_BB
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Hisokazz Bác có thể lên chơi mấy mỏ đá ngay Phủ Lý - Hà Nam để trải nghiệm :3
langtugl
TÍCH CỰC
9 năm
@Zerok_BB Bác ấy nhầm về độ dốc thôi mà, độ dốc ở các biển báo là % chứ không phải độ.
@Hisokazz dốc 30 độ
Trường hợp 1 mình đã dùng để học lái xe, sắp thi bằng lái rồi, khởi hành ngang dốc với chân phanh và chân côn là đủ. Thường thì xe thi bằng lái sẽ chỉnh ga trên 1000v/p. thường 1100v/p, sau khi giữ chân phanh và nhả chân côn từ từ về đến khoảng 950v/p thì nhả chân phanh từ từ. Lưu ý là chân côn vẫn giữ nguyên, nếu muốn thì nên nhấn ga 1 chút sau khi bỏ chân phanh ra. côn vẫn giữ, lên đỉnh dốc, hết dốc lên mới nhả hết côn
@Evolution X Dốc ở thi bằng lái mà ko dung phanh tay xe ko trượt dốc mới lạ
@0933655133 vừa hôm nay thi thử bác ạ, nhẹ thì 90, k thì 100 điểm, đi 8 lần. Chỉ dùng phanh chân và côn
đang định ghi cái mẹo lấy gạch chèn bánh của các bác tài lái công nông thì đọc tới đã thấy có lưu ý rồi
lái nuột rồi thì chả cần phanh tay nữa chuyển bụp phát từ phanh sang ga luôn, xe có thể trôi 1 tí
huydcc
TÍCH CỰC
10 năm
Đi thi mà tụt dốc thì mời a thi lại đợt sau nhé 😁 cái này mình thấy dễ,mấy cái xử lý lái đường đinh còn khó hơn 😃
trường hợp 1 thì rất dể. trường hợp 2 thì khó hơn. tóm lại ngắn gọn là đạp sát hết cỡ côn và phanh chân, vào số 1, nhả côn từ từ đến khi thấy xe rung (nhả nhanh quá xe tắt máy luống cuống là xe tuột) thì nhả chân phanh. Chú ý vòng tua máy.
Ha_TM68
TÍCH CỰC
10 năm
Kỹ năng hay cần học hỏi . . .
shinhaphura
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Ha_TM68 Bài này cung cấp cho mình kiến thức: biết cách để lái xe trong tình huống này. Còn việc áp dụng kiến thức này vào thực tế, thành thục hay không, thì mới nói đến kỹ năng. Vì kỹ năng là điều mà ta đã làm được thuần thục. Ngoài ra, người ta còn đề cập đến một yếu tố nữa, đó là thái độ. Vì 3 yếu tố kể trên: Kiến thức + Kỹ năng + Thái độ = Năng lực. Đây gọi là năng lực thực thụ.
Có trường hợp kiến thức, kỹ năng có, nhưng thái độ tồi thì lúc đó không kể là năng lực thực sự. Ví dụ như trường hợp biết luật, lái xe giỏi, tới đèn đỏ biết là dừng, đạp phanh, giảm ga, nhưng... cứ vượt....
Có thể là hơi ngoài lề một chút, nhưng xin được chia sẻ thêm. ;).
Vụ việc tai nạ giao thông liên quan đến 4 cái chết vì mất lái, lật xe, chết ngạt...., trong khi đó 2 lái xe khách không chịu dừng lại để hỗ trợ. (thái độ là đây, năng lực là đây). 😔
Cả ông già vợ lẫn vợ mình khi thi bằng lái đều được hướng dẫn là bỏ qua bài dừng xe giữa dốc (thi trong Sài Gòn), thành ra cả nhà chỉ có mỗi mình biết dừng xe giữa dốc. Hôm rồi ông già vợ hứng chí tập dừng xe ở dốc garage nhà, 2 ngày, thay luôn côn mới !
nqhuy229
ĐẠI BÀNG
10 năm
@LeoneSolitario Ủa bỏ bài thi cũng được lấy bằng à -_-
nininana
TÍCH CỰC
10 năm
@LeoneSolitario Bỏ qua là trượt lun đó bạn
@LeoneSolitario Bỏ qua bài này thì quá nguy hiểm luôn.
Lúc đi đường thực tế mà bắt buộc phải gặp trường hợp này mình khẳng định sẽ không biết xử lý, rất nguy hiểm.
Lúc học và thi thì bài này quan trọng nhất yếu tố tâm lý dẫn đến phối hợp giữa côn, phanh, ga không hợp lý nên dễ chết máy hoặc trôi dốc, căng thẳng nên không thể cảm nhận được điểm tiếp xúc.
Thi lái xe quan trọng nhất là yếu tố tâm lý ( nếu không mua bằng).
Vì thế nên phụ nữ lúc học lái xe thường chạy rất nuột nà, đi sa hình điểm còn cao hơn cánh mày râu nhiều và rất ổn định, nhưng lúc thi lại rất hay trượt do yếu tố tâm lý không vững.
Trường hợp " xe điên " húc hàng loạt xe hay gặp nhất ở cánh đàn ông uống rượu và lái nữ, lái nữ thường gặp tình huống bất thường hay xử lý luống cuống, hoảng loạn, đặc biệt xe số tự động.
@nqhuy229 mình cũng không rõ nhưng rõ ràng là cả hai bố con đều nói vậy. Và sự thật là hai người đó không biết cách khởi động xe ngang dốc ! Hoàn toàn không có khái niệm dốc cao thì kéo phanh tay !
@LeoneSolitario không biết người nhà bác này thi lấy bằng vào năm nào , chứ theo mình biết thì bỏ qua bài này thì bị đánh rớt luôn.
đợt đi thi cho hẳn bọn nó 5 điểm bài depa 😆
scythe22
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cái này bác nào mới có bằng hoặc giờ lái chưa nhiều mà đi vào dốc lúc tắc đường thì cũng toát mồ hôi!
TuanHung1
TÍCH CỰC
10 năm
với các cao thủ khi trên dốc mà đạp phanh chân để dừng lại thì các cao thủ xe nhả côn theo bản năng và đạp ga 1 nhát là phọt lên luôn kaka. em thi bằng B2 hôm thi thấy các cao thủ thi bằng C cái xe tải bự bự leo rốc cầu đạp 1 phát khói bốc mù mịt bánh quay tít chồm lên >>> nhìn thấy ớn. các bác thi trượt bài này do đậu xe quá vạch hoặc quá non làm xe tụt. chứ đậu vừa phải trên dốc thì qua ngon lành. 100/100 hi hi
@TuanHung1 Chắc họ xoay ngang chân rồi. Đi xe dừng giữa dốc mình toàn vậy.
iReview
ĐẠI BÀNG
10 năm
Xe mình số Tự động kg lo


Sent from my iPhone using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019