Tổng kết: Thế nào là đa nhiệm trên điện thoại

vuhai6
3/10/2014 5:42Phản hồi: 219
Tổng kết: Thế nào là đa nhiệm trên điện thoại
image.gif
Vấn đề như con kiến mà các Bác mổ ra phân tích ghê thiệt 😁
219 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

image.gif
Vấn đề như con kiến mà các Bác mổ ra phân tích ghê thiệt 😁
@bjnhduongboy Bác thích thằng mập đjt này à :v
1ink
TÍCH CỰC
10 năm
@bjnhduongboy Bạn suy nghĩ nông cạn nên mới thấy vấn đề này như con kiến. Xét về khía cạnh kĩ thuật, đây là một chủ đề rất hay.
@1ink Khá nhiều người đồng tình với mình cho thấy không phải mình suy nghĩ nông cạn mà là do phân tích quá sâu.
4 - Tổng kết

Qua 3 phần trên thì hi vọng các bạn đã có một cái nhìn rõ ràng hơn về tính năng đa năng trên các hệ điều hành di động. Thực sự thì việc đi cãi nhau xem Android đa nhiệm tốt hơn hay iOS đa nhiệm tốt hơn nó quá phù phiếm và mất thời gian. Cãi thắng hay thua thì cũng không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm thực tế của người dùng cả, chính vì thế anh em hãy bỏ qua và tập trung vào cái mà chúng ta được hưởng. Các hãng đều luôn cố gắng để người dùng có những trải nghiệm tốt nhất, nếu mà thấy hãng nào không được vậy thì chia tay tìm tình yêu mới cho nhanh 😃, và thực tế thì trải nghiệm luôn được nâng cấp qua mỗi lần giới thiệu phiên bản hệ điều hành mới.

Một ví dụ đơn giản như trên iPhone 5s khi mình chơi Clash Of Clans mà lỡ tay nhấn qua phần mềm khác hay vào Home thì games bị ngừng ngay lại và tải lại. Trên iPhone 6 thì không như vậy, sau 3 4 giây mà vào lại thì games vẫn đang chạy mà không phải tải lại.

bb10-beta3 (10).jpg

Chung quy lại thì cũng chỉ có một số tác vụ mà anh em muốn chạy song song trên điện thoại thôi. Đó là nghe nhạc, lướt web, facebook, chơi game, làm việc đơn giản, ghi chú … cùng một lúc, và những việc này thì BB10, Android, iOS, Windows Phone đều có thể làm tốt rồi. Phân loại ra theo 2 tiêu chí ở phần 3 (Bộ nhớ tạm và thời gian chạy nền, tiến trình hệ thống) thì có thể phân loại các hệ điều hành này như sau:
  • Windows Phone kiếm đa năng nhất, nhiều anh em phàn nàn việc tải hình lên facebook thì phải canh nó tải xong mới tắt đi không nó bị ngắt. Phần mềm thì vừa mới tắt đi là nó tắt luôn chứ không chạy nền, khi vào lại thì phải tải lại mất thời gian. -> nhưng nhờ vậy mà WP lại mượt và nhanh, từ cấu hình cao tới cấu hình thấp nó mượt như nhau.
  • iOS: đa năng tốt hơn so với WP, hỗ trợ nhiều tiến trình hệ thống hơn. Tuy nhiên thời gian timeout của nó cũng ngắn và thường thì bộ nhớ ram ít nên nếu bạn mở nhiều app thì những app đang standby lâu nhất sẽ bị tắt. Với iOS người dùng vừa đủ dùng, vì Apple quan niệm làm cái tốt nhất và thực sự người dùng không cần quá đa năng trên màn hình nhỏ iPhone -> nhờ vậy mà iOS cũng mượt như WP, pin thì cũng tốt.
  • Android: nói về đa năng phải nói đến Android, với đã những lựa chọn, đủ kiểu sử dụng. Samsung, LG là những đại diện đặc trưng. Việc để nhiều phần mềm được chạy nền hơn khiến cho hệ thống nhiều khi bị chậm và lag -> Android luôn có nhu cầu gia tăng cấu hình, gia tăng sức mạnh, vì cấu hình cao hơn + ram hiều hơn thì bạn có nhiều phần mềm chạy nền hơn có nhiều sức mạnh để chuyển qua lại các phần mềm nhanh hơn. Bù lại thường thì các máy Android có thời lượng pin không tốt (trừ Sony cao cấp hay SS Note).
  • BB10 thì đa tác vụ và hoạt động độc lập hơn nên có vẻ là đa nhiệm hơn. Mỗi tác vụ hoạt động ko làm cản trở tác vụ khác và gần giống máy tính hơn. Cách chuyển app ko thể như PC vì hạn chế về kích cỡ màn hình. Cách hoạt động này đòi hỏi cấu hình tối thiểu rất cao (cao hơn các tối thiểu khác thôi nhé) và tổn hao tài nguyên nhiều hơn. Điều này cho thấy các máy BB10 sẽ ko ưu thế về pin. Và để hoạt động trơn tru họ hạn chế số ứng dụng được dùng cùng lúc tuy nhiên con số này sẽ tăng trong tương lai khi mà cấu hình mạnh lên rất nhiều nữa.
p/s: trong bài viết sử dụng từ "đa năng" cho anh em đỡ nhầm lẫn, nhưng thực ra mọi người đã quen mồm với từ "đa nhiệm" rồi, vì thế mong rằng sau này nếu anh em có thấy ai nói "đa nhiệm" trên di động thì cũng đừng chửi họ nhé, và hãy hiểu ý của họ. Chúc anh em cuối tuần vui vẻ!

Nếu như bạn chưa thoả mãn? Hãy tiếp tục đọc những đóng góp ở dưới đây, chúng thực sự hay và hữu ích. Cảm ơn các bạn đã đóng góp rất nhiều! Dưới đây cũng là nhiều lời giải thích khác nhau cho cái gọi là "đa nhiệm" trên di động:
@Bigmen29 con lenovo P770 mình mua 1tr7 với pin 3500mAh nó giúp sạc đầy con ip4 và xài típ 2 ngày 😁
@Bigmen29 Dòng bôi đậm: :eek: Bạn đùa à?

Không phủ nhận pin iPhone 5 nó khá kém nhưng nếu như dùng wifi để onscreen liên tục thì tầm 6h là điều bình thường (với đk nếu chơi game là game nhẹ). Còn bạn chơi game nặng hay dùng 3G liên tục thì đến tablet cũng phải sạc 2 lần 1 ngày nhé.
Bigmen29
ĐẠI BÀNG
10 năm
@familyshonors Đùa gì tôi đã dùng thử và so sánh với em nay
http://hoanghamobile.com/dien-thoai/samsung/samsung-galaxy-trend-plus-s7580---dentrang-1597.aspx
thấy 2 thằng pin tương đương luôn. (ko nói về hiệu năng nhé)
Thậm chí còn cảm giác thằng SS pin còn tốt hơn, nghe gọi nhắn tin và vọc vừa pin 2-3 ngày dùng luôn
phuongboss
ĐẠI BÀNG
10 năm
@vuhai6 Trên iOS, mình dùng iPhone 5 khi game Clash Of Clans cũng không bị như bạn nói, nhưng nếu bạn đang search nhà để đánh mà nhấn nút Home để thoát ra thì mới bị load lại game.

Thêm một thông tin là app bên iOS nếu lập trình có code phần chạy background thì Apple giới hạn cho bạn chạy ngầm thật sự trong 5 phút bất kỳ tác vụ nào trên một thread riêng. Nếu quá 5 phút mà tác vụ vẫn chưa hoàn thành thì thread sẽ bị huỷ.
3 - Giải pháp của các hãng là như thế nào?

Một bài toàn thì luôn có nhiều lời giải khác nhau, với bài toán trải nghiệm người dùng thì mỗi hệ điều hành cũng có những cách giải riêng của mình. Tuy nhiên đó là phần giải thuật, phần nhân hệ thống - nó hơi khó hiểu, với người dùng bình thường thì chúng ta quan tâm đến cái bề mặt nhiều hơn. Để cho dễ hiểu thì mình sẽ đưa ra thêm một vài thông số, những thông số này tuỳ vào từng hệ điều hành mà nó điều chỉnh tăng giảm cho phù hợp với giải thuật của mình (nhưng câu chữ sau không đúng về mặt kĩ thuật mà sử dụng từ ngữ đơn giản với mục đích truyền đạt nội dung rõ hơn - mong các bạn thông cảm):
  • Bộ nhớ tạm và thời gian chạy nền của ứng dụng: mỗi khi một ứng dụng bị ẩn đi và bạn chuyển sang dùng một ứng dụng khác, thì lúc này nó sẽ bị đóng băng (như trên iOS, Wp) hoặc tiếp tục chạy một lúc nữa (Android, BB). Ngưng ngay hay chạy tiếp một lúc là tuỳ vào từng hệ điều hành sẽ quyết định. Ngừng ngay thì nhiều bạn nói không có đa năng, chạy tiếp lâu thì có đa năng nhưng hao tài nguyên, hao pin.
  • Tiến trình hệ thống: Để giải quyết việc vẫn có một số những thao tác cần chạy nền (ví dụ up hình lên facebook, tải file …) thì xuất hiện một số những tiến trình được hỗ trợ bởi hệ thống (dịch vụ nền) và các tiến trình này luôn được ưu tiên chạy dù bạn có tắt phần mềm đi. Và cũng như trên, tuỳ vào từng OS mà nó quy định các tiến trình này như thế nào: như WP thì đang up hình bằng fb mà bạn thoát ra thì nó không up nữa, nhưng với Android thì nó vẫn chạy tiếp.
Khi một ứng dụng được ẩn đi và bạn chạy ứng dụng khác, hoặc khi 1 cửa sổ chìm xuống để bạn kích hoạt 1 cửa sổ khác lên (như đa nhiệm trên Samsung Galaxy) thì hệ điều hành định nghĩa đó là một phần mềm không dùng nữa. Và tất nhiên bạn không dùng nữa thì nên đóng băng hoặc tắt nó đi. Tuy nhiên như nói ở trên, dù có bị đóng băng nhưng nếu phần mềm đó có sử dụng một tiến trình hệ thống, thì tiến trình này vẫn tiếp tục được ưu tiên chạy (nhạc tiếp tục hát, file tiếp tục tải …) Tuy nhiên tiếp tục chạy cho xong, hay một lúc phải tự tắt thì còn tuỳ vào quy ước của hệ điều hành đó.

Android linh động và đa năng tốt hơn iOS
và Samsung thì luôn là hãng cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn nhất


Tham khảo:
2 - Vì sao điện thoại thông minh lại đa năng kiểu đó?

Vì điện thoại thông minh là một thiết bị gói gọn trong lòng bàn tay, với cấu hình có hạn, với dung lượng pin có hạn, với kích thước màn hình có hạn. Và chính vì thế, người ta buộc phải giới hạn mức độ đa năng của nó để cân bằng tất cả các yếu tố. Với máy tính, chúng ta không cần quan tâm nhiều đến việc nó có đủ pin để hoạt động từ sáng đến tối hay không, màn hình nó to nên cũng không cần phải quan tâm đến việc mở nhiều phần mềm thì liệu nó có thoải mái nữa hay không, có hiển thị tốt hay không.

Và thực ra, chúng ta quá tham lam nên hay nhầm tưởng, điện thoại là điện thoại và nó chỉ giúp giải quyết những vấn đề đơn giản, những nhu cầu đơn giản. Vì thế nó cần đơn giản, chỉ là đa năng chứ không cần đa nhiệm một cách hoành tráng. Apple, Google, Microsoft và BlackBerry đều tuân theo nguyên tắc này và tuỳ vào việc họ thấy người dùng cần gì mà thiết lập các cách đa năng khác nhau.

Không phải các lập trình viên không biết làm cho điện thoại chạy đa nhiệm như trên máy tính, mà là việc đó thực sự không cần thiết. Cái chúng ta cần là giải quyết nhu cầu cơ bản ở mức tốt nhất mà vẫn đảm bảo hiệu năng cũng như thời lượng pin phải đủ dùng hay càng lâu càng tốt.

"Điện thoại có pin giới hạn, có màn hình nhỏ, có cấu hình vừa phải
nên cần đa năng đủ dùng nhưng tiết kiệm"

BlackBerry OS là hệ điều hành được người dùng thích nhất về tính năng đa năng của nó. Tuy vậy với màn hình nhỏ, pin có giới hạn thì tính năng đa năng này cũng chỉ giới hạn ở mức độ nhất định và thường thì điện thoại BB10 có thời lượng pin không tốt như những điện thoại chạy iOS hay Android.
2598126_Tinhte_BlackBerry_Passport-14.jpg

Tham khảo các ý kiến hay:
tamuct
TÍCH CỰC
10 năm
Nếu các bác đã dùng BB10, các bác sẽ hiểu thế nào là đa nhiệm thực sự 😁
@tamuct Mình thì hiểu đơn giản thế này. Mình dùng con Z10 BB. Ví dụ đang xem video trên Youtube mà có điện thoại đến, hoặc chuyển qua việc khác một lúc sau quay lại thì video đó đã chạy xong rồi :D. Nghĩa là nó đã sử lý độc lập rồi.
hoặc mình bật video xong pause lại ra làm việc khác đợi load quay lại thì load ngon rồi. Y máy tính.
tamuct
TÍCH CỰC
10 năm
@nmduy47m chuẩn luôn bác 😆
Meteor Cry
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nmduy47m ngon vãi . em thích rùi đấy . hiện em đang dùng sym vì đa nhiềm trên sym khá ngon , nhưng ngại sang windowphone, nhưng lại tiếc bản đổ của nokia . sang bb thì cũng không có map của nokia .hi vong bb sớm có here để em đỡ phải lăn tăn:p
quá dài quá lằng nhằng.......... 😁
@trungtu_iphone4s32g Lươi đọc chứ gì
BlackBerry No1 Multi task --> Pin Kém vl 😆.
kebono
TÍCH CỰC
10 năm
@Thực Tế Kể ra pin trâu tí cũng chả kém bố con nhà nào 😁
BlackBerry passport ra đời cải thiện toàn bộ :D
Mình muốn có nó :D
Chả mấy khi xài
Đa nhiệm kiểu như window còn chả mấy khi xài nữa là 😃
Mới đầu lúc mua máy bị ngợp thông tin thôi, sau dùng sẽ thấy là ít dùng

Gửi từ SM-N9005 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk 2
Da nhiêm là chạy nhiều chưc năng ứng dụng 1 lúc

Sent from my K012 using Tinhte.vn mobile app
@quanghao03 Chuẩn. Hết tranh cãi.
Cũng chả cần định nghĩa lại hay là so với pc.
Mình nghĩ đơn giản nhất là thế này :
Hãy xem với mỗi Os thì app nào cho phép chạy cùng lúc (cả hai on screen hoặc off), với số app nhiều hơn hay ít hơn và đó đủ đáp ứng hay chưa (nhu cầu cơ bản tiêu biểu thôi).

Nếu xét cao hơn thì khi đang convert nhạc, giải nén file, cắt video....trên smp thì nó có cho nhảy ra (mà vẫn chạy) hay là ngồi yên nhìn màn hình, bởi job này cũng thường mất time

Chứ còn như nghe nhạc + web 1 lúc là vd cho đa nhiệm (đa năng Vu hai) thì C3 của Nokia cũng đa nhiệm tất, bật đèn pin khi sms cũng đa nhiệm tất, nghe FM khi cộng trừ nhân chia là đa nhiệm tất = hòa cả làng !

Hoặc đòi hỏi đa nhiệm là việc chơi bida khi mình quay ra làm việc khác (lượt mình đánh) vẫn còn chạy tiếp(ko bị fause) thế thì thánh nó chơi hộ mình à! = vì điều này nên ko cần đem máy tính ra trong bài viết làm gì cả

Gõ bằng hệ thống Bàn phím Siêu anh hùng do VN sản xuất...
dài wa. 😃
P/S: nghe cmt thui. 😁
ngoclam198
ĐẠI BÀNG
10 năm
dùng bbos và thấy nó có rất nhiều điểm giống windows.
đang dùng 8700 thần thánh.
tuanvhh
ĐẠI BÀNG
10 năm
cũng được....
rất mong dc da nhiệm thật sự 😁
cuongh
ĐẠI BÀNG
10 năm
Phải định nghĩa "đa nhiệm" trên điện thoại là gì đã rồi từ đó có thể đánh giá theo từng hệ điều hành, từng điện thoại.
Pop-up
TÍCH CỰC
10 năm
cảm ơn tác gì vì bài biết chi tiết 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019