Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tháng 9 xui xẻo của Apple và sự nguy hiểm của chu kỳ ra mắt iOS / OS X

Duy Luân
5/10/2014 23:14Phản hồi: 256
Tháng 9 xui xẻo của Apple và sự nguy hiểm của chu kỳ ra mắt iOS / OS X
Apple_OS_X_Flaw.jpg

Cây bút Mark Crump của trang tin GigaOM đã có một bài viết nói về những lỗi phần mềm mà người dùng gặp phải sau khi cập nhật lên iOS và OS X phiên bản kế tiếp. Từ Apple Maps, lỗi Mail trong OS X cho đến vấn đề với iCloud Drive, Crump nghĩ rằng vấn đề mà Apple gặp phải nằm ở việc hãng dàn trải nguồn lực không tốt cho cả iOS lẫn OS X, thế nên việc thử nghiệm và phát hiện lỗi không chính xác trong bối cảnh hai nền tảng này được phát hành rất gần nhau. Mời các bạn theo dõi một góc nhìn khá thú vị của Mark Crump.

Rắc rối bắt đầu từ năm 2012. Đó là khi Apple chuyển chu kỳ ra mắt của OS X cho giống với iOS. Và bởi vì Apple đang dùng nguồn lực của OS X để đổ sang iOS, tôi lo ngại rằng Apple đang chi tiền cho những thứ hãng không thể tính tiền.

Cuối năm đó, iOS 6 ra mắt với vụ lùm xùm xung quanh ứng dụng Apple Maps mới. Phần mềm này định vị không chính xác như Google Maps, lại có nhiều lỗi và sai sót về dữ liệu bản đồ. Tuy nhiên, chuyện này có thể dễ dàng bỏ qua bởi vì Apple Maps vẫn còn rất mới, và trong bối cảnh quan hệ giữa Apple với Google không còn tốt đẹp, Apple không có cách nào khác ngoài việc phải "ly dị" với Google Maps, và điều đó cũng gây ảnh hưởng không ít cho cả công ty lẫn người dùng.

Apple_Maps_loi.jpg

Năm 2013 cũng chẳng tốt hơn cho Apple. iOS 7 ra mắt với lời cáo buộc về việc hao pin quá nhanh và kết nối Wi-Fi gặp lỗi, còn với OS X 10.9 Mavericks thì có rắc rối khi gửi nhận thư Gmail.

Đến năm 2014, nỗi lo sợ về chuyện này vẫn chưa chấm dứt. Nó giống như một cơn ác mộng, và ngày càng trở nên tệ hơn. Hãy nhớ lại hôm 9/9 vừa rồi, video truyền hình trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone và smartwatch do chính Apple cung cấp đã không hoạt động tốt, và khi hình ảnh chạy lên thì người dùng lại bị làm phiên bởi việc lồng tiếng Trung Quốc.

Vấn đề với iOS 8

Apple ra mắt iOS 8 vào ngày 17/9 và trong khoảng 1 tiếng sau đó người dùng có thể tải về các app có khả năng tương thích với công cụ quản lý sức khỏe mới - HealthKit. Thế rồi bởi vì một ít lỗi vào phút chót, toàn bộ các app sử dụng hàm API HealthKit đều bị gỡ bỏ khỏi App Store.
Một tuần sau, Apple ra mắt iOS 8.0.1, nhưng bản cập nhật này đã khiến cho nhiều iPhone, iPad bị lỗi mạng và cảm biến vân tay Touch ID nên Apple tháo bỏ nó khỏi máy chủ trong vòng một tiếng. Chưa hết, mới đây một số thử nghiệm còn chứng minh rằng việc khôi phục lại cài đặt của thiết bị iOS 8 sẽ khiến dữ liệu trong iCloud Drive bị xóa hết.

Apple_Healthkit.jpg

Tất cả những thứ trên cho thấy một sự sai sót có hệ thống trong việc thử nghiệm của Apple. Quả thật không thể bào chữa được khi mà một tính năng lớn như HealthKit lại không thể hoạt động bởi vì các lỗi bị bỏ sót trong quá trình kiểm tra. Mọi chuyện càng tệ hơn khi một bản cập nhật hệ điều hành lại khiến cho điện thoại của bạn chẳng thể gọi điện được.

Ngay cả khi Apple nói rằng HealthKit đã chạy thì vẫn còn lỗi ở đây. Cả tuần qua tôi đã theo dõi bước đi của mình và xem nó trong ứng dụng Health trên iOS 8. Ngày hôm nay, tôi mất toàn bộ dữ liệu của mình và bảng thông báo trong app hoàn toàn trống lốc. Nếu tôi thử xem các mốc dữ liệu thì chỉ thấy được một bánh xe xoay xoay. Tôi phải khởi động lại máy 3 lần trong cơn đau tim thì mới thấy lại dữ liệu của mình. Thật khó để gửi niềm tin vào một ứng dụng có thể tự nhiên làm mất hết dữ liệu của bạn.

iCloud Drive

Quảng cáo


Cũng là một phần của iOS 8 nhưng đặc biệt hơn, đó chính là iCloud Drive. iCloud Drive là giải pháp để quản lý tập tin trên iCloud một cách đơn giản hơn, không chỉ cho người dùng mà còn cho các ứng dụng bên thứ ba. Tính năng nay vẫn còn ở giai đoạn beta. Người dùng OS X muốn truy cập vào iCloud Drive thì phải đơi đến khi OS X 10.10 Yosemite chính thức ra đời, còn người dùng Windows thì đã có app.

Vấn đề mà tôi gặp phải nằm ở việc tổ chức thư mục. Thư mục iWork của tôi cũng như thư mục của các app khác chính là vấn đề. Ví dụ, thư mục iCloud Drive của phần mềm GoodReader chỉ lộ ra khi tôi mở GoodReader trên iOS, còn trên nền web, trên chiếc máy tính chạy OS X bản GM hay Windows 7 thì nó không có mặt. Tôi cũng có thử tạo folder tên là "PDFs" trên web và bỏ dữ liệu vào đó nhưng nó không được đồng bộ xuống iCloud Drive trên máy tính. Rõ ràng có điều gì đó kì lạ ở đây. Trong khi đó, tôi không cần phải lo lắng về dữ liệu iCloud của mình kể từ năm 2011 cho đến lúc này.

apple-icloud-drive.jpg

Tôi thừa nhận rằng việc sử dụng một bản OS X beta có thể dẫn đến vấn đề. Tuy nhiên, phiên bản mà tôi đang xài là phiên bản rất gần với bản ra mắt chính thức, và hàng triệu người dùng máy tính Mac sẽ sớm tải nó về trong khoảng vài tuần nữa. Chính vì vậy tôi kỳ vọng rằng mọi thứ đều phải chạy được. Tôi có liên hệ với GoodReader thì được biết lỗi này xảy ra lác đác, có người bị và có người không.

Vậy Apple có thể làm gì?


Apple có một câu nói nổi tiếng rằng "có hàng nghìn chữ không cho mỗi chữ có". Hãng thậm chí còn có câu hỏi như thế này: nếu mọi người đều lo làm tất cả mọi thứ, vậy làm sao chúng ta có được một thứ hoàn hảo?

Đây là câu hỏi mà Apple phải tự hỏi chính thức. Đồng thời, công ty cũng phải tự hỏi rằng "liệu việc trói buộc các bản cập nhật iOS lớn với iPhone đời mới có phải là một chiếc lược tốt hay không?". Tôi không nghĩ điều đó khả thi. Ở thời điểm hiện tại, Apple đang dính với chu kỳ ra mắt iPhone và iOS trong tháng 9, còn iPad, OS X và máy tính Mac thì trong tháng 10.

Quảng cáo



Vấn đề là, tháng 9 đen đủi của Apple có thể trở thành tháng 10 đen đuổi, và điều đó là một sự khởi hành không tốt để bước vào năm 2015. Trong tháng này chúng ta có thể sẽ thấy được iPad và OS X Yosemite mới. iCloud Drive khi đó cũng sẽ chính thức được truy cập từ mọi thiết bị. Sang năm sau, chúng ta có thêm Apple Watch. Tất cả những thứ này đều sẽ cần một bản cập nhật nhỏ dành cho iOS để nó tương thích với hệ sinh thái của Apple.

Vậy mọi chuyện sẽ ra sao? Liệu có vấn đề nào hay không? Chúng ta hãy chờ xem.

Nguồn: GigaOM
256 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chumrauden
ĐẠI BÀNG
9 năm
Apple luôn nghiên cứu sao cho sản phẩm tốt nhất, hoàn thiện mới cho ra thị trường cơ mà nhỉ???
@Chumrauden cái đó chỉ đúng với Motorola thôi !
hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
9 năm
Năm nay Apple đuối cả cứng và mềm 😔
kant1522
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoangpro1234 chuẩn luôn.
@hoangpro1234 iPhone vẫn bán chạy dù cong hay thẳng, Mac vẫn bán tốt dù cái giá không hề rẻ. Lợi nhuận của Apple vẫn là một niềm ao ước của rất nhiều hãng công nghệ nên theo em Apple vẫn còn ở đỉnh cao trong khoảng 2,3 năm nữa
@anhtuanngoc mình muốn Táo khuyết vẫn luôn là đỉnh cao chứ không muốn chỉ 2 3 năm nữa bạn ah nhưng theo mình thì táo khuyết từ lúc SJ không còn như mất đi ý tưởng, mất đi 1 cái gì đó mà từ trước mọi người vẫn mong chờ trong mỗi 1 SP
Tháng 9 là tháng đẹp mà nhỉ.
Có lẽ giờ là thời điểm cực thịnh của Apple mà lúc cực thịnh cũng là lúc khởi suy ... quy luật cả mà
zeke
TÍCH CỰC
9 năm
@sweetberry Năm nào cũng nghe Apple đã lên tới giới hạn, bắt đầu đi xuống, rồi năm nào cũng phá kỷ lục số lượng đt bán ra tuần đầu tháng đầu 😆)
@zeke Klq nhưng bác chỉ giúp mình số liệu nào chỉ ra IP6 phá kỷ lục của 5S năm ngoái? Hay bác so doanh số của 2 con máy với 1 con (6 & 6+ với 5s) ?
zeke
TÍCH CỰC
9 năm
@pham.kelvin http://m.vtv.vn/cong-nghe/iphone-66-plus-pha-ky-luc-10-trieu-chiec-ban-ra-20140923094131002.htm
Hy vọng bạn biết đọc tiếng Việt so với 5s + 5c đó bạn
Klq nhưng suốt ngày thấy bạn toàn đi cắn dân xài iphone
@zeke Chắc bạn không đọc được bài báo ghi rõ "6 và 6 plus". Trong câu hỏi mình cũng ghi rất rõ là bạn so sánh 2 con điện thoại với 1 con hay so sánh 1 với 1 [emoji11]

Nói tới đây thôi là mình hiểu bạn nhận thức như thế nào về vấn đề rồi. À, nhân tiện nói bạn luôn, bạn đừng "lấy bụng ta suy bụng người" rồi nói người khác "cắn người" nhé.
@sweetberry mình rất thích những tiên đoán kiểu này vì ... năm nào cũng thấy và năm nào cũng sai bét lol
Đợi update từng ngày
Có lẽ Apple "cầu toàn" trước đây đã dần được thay thế bằng 1 Apple "thức thời" hơn.

Không muốn nhắc lại tên người đã khuất nhưng Apple tỏ ra đuối hơn chính họ trước đây.

PS: Ifan vào gạch đá thì mình nói trước các bạn nói gì mình cũng sẽ trả lời: "Ờ, rồi sao" :rolleyes:

Sent from my LG-F340L using Tinhte.vn mobile app
@pham.kelvin Lâu lắm mới thấy 1 ng xài gflex
@chavalier Chưa có tiền làm Passport nên vẫn trung thành với iem siêu mỏng cánh này bác ạ [emoji11]
@pham.kelvin Vậy hoy, đi nha 😃
@pham.kelvin Ờ, rồi sao 😁 :D
@pham.kelvin Vậy hoy đi nha đi bác 😆
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
9 năm
lỗi thì lỗi nó vẫn bán dc ầm ầm,lỗi hơn nữa để cho mấy anh khác lên với
@tinhchemte Có lỗi mà vẫn mua thì người đi mua phải xem lại 😁

Sent from my XT1033 using Tinhte.vn mobile app
marilonluu
TÍCH CỰC
9 năm
theo mình thì khi tung 1 sp ra, có lỗi là chuyện thường, cả phần cứng lẫn phần mềm, có thể đó còn là chủ ý của nhà sản xuất, để còn cập nhật, nâng cấp, và ra đc phiên bản sau "tốt hơn", nếu ra cái j cũng 10/10 thì vừa là áp lực cho sp kế, vừa ko thúc đẩy áp lực công việc
@Solus e cũng đang dùng wp đây nhé. thím k nhớ vụ màn hình xanh chết chóc ak?
tanhoa2004
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Trai_rong_kaka Liên quan vãi! vậy hoy đi nha?
@tanhoa2004 thím k có mắt đọc e qay tay lại bác kia ak? haizz vl( vô lý)
tanhoa2004
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Trai_rong_kaka rai_rong_kaka đã nói:
e cũng đang dùng wp đây nhé. thím k nhớ vụ màn hình xanh chết chóc ak?
Bạn đọc lại giùm cái nói Windows Phone chuyển qua màn hình xanh chết chóc liên quan nhau àh. Vậy ai không có mắt đây?
Đúng là không thể tin được 1 cty lớn như Apple mà đội ngũ QC, QA lại tệ hại đến vậy. Hầu như os nào mới ra cũng bị lỗi và người dùng phải test cho các sản phẩm đó. Họ có nhiều tiền mà sao ko chi ra để thuê những người giỏi hơn nhỉ. Trong các cty mình thấy có sản phẩm của Microsoft là ổn định nhất, có lẽ họ là cty chuyên về software
@shinkt Apple và MS cập nhật theo 2 cách khác nhau nên khó so sánh lắm.
Apple làm 1 cái là tất cả các máy hỗ trợ đều được lên cùng lúc. Ms thì cập nhật từng model, khu vực địa lý một.
Mỗi phương pháp nó có ưu điểm và nhược điểm riêng thôi.
@shinkt nói mà ko biết suy nghĩ, android lỗi còn nhiều hơn cái thằng apple nhé, mình đang xài htc này . nhưng do android nó tùy biến nhiều hơn thằng apple , con thằng win thì do thị phần nó ít nên ít người dùng hơn apple hoặc android nên ko ai nói đến , thử xài đi rồi biết có lỗi hay ko , phần mềm nào trên thế giới mà ko có lỗi , trên đời này ko tồn tại thứ gì mà hoàn hảo cả .
Cook hết bài r. Ý tưởng của SJ truyền lại ko đủ cho nhiều năm sau. Như Sir Alex nghỉ hưu để MU lủng củng như năm vừa r 😁. Đổi Ceo đê.
bkis1112
TÍCH CỰC
9 năm
Chẳng ai ngự trên đỉnh cao mãi được, tuy nhiên hiện tại và ít nhất là trong tương lai gần Apple vẫn là đại gia của làng công nghệ
truong.smile
ĐẠI BÀNG
9 năm
đợi 6 hàng chính hãng thôi
Apple đuối sức rồi, phần cứng lẩn mềm đều có vấn đề về kỹ thuật.
Dacan
TÍCH CỰC
9 năm
thời jobs thì kiểm tra rất kĩ lưỡng mới tung ra và hầu như ít lỗi. giờ cook lên làm ăn chập giật quá. chưa hàon thiện đã tung ra rồi lại gỡ bỡ. kiểu như trả lời người dùng chứ ko có sp thật sự. haizz. suốt ngày toàn lỗi ko như hồi xưa
SteelBird
ĐẠI BÀNG
9 năm
Làm ăn ẩu tả chứ liên quan gì đến sự may rủi. Hay sợ viết thẳng ra bị Apple nó đì 😆
plato86
TÍCH CỰC
9 năm
@SteelBird với người khác là sự ngu dốt ẩu tả, với apple là sự đen đủi. Đen gì mà đen từ năm này qua năm kia, tam tai chăng.?
Cũng như apple mà giống là học hỏi, người khác mà giống là ăn cắp.
Apple không còn được như xưa nữa!
Red Man
TÍCH CỰC
9 năm
Bài này dìm hàng hả, Apple luôn là số 1, Apple ko bao giờ có lỗi, lỗi là ở người dùng không sử dụng đúng cách nhé 😁
@Red Man Đá điểu rất đẹp, em thích bác rồi đấy .......
@01238581124 thánh em nó cúng iphone 6 phiên bản trên bàn thờ...
theviyoung
TÍCH CỰC
9 năm
@Red Man ifan của năm là đây
@01238581124 Bác ý nói mỉa mà 😁
risky99
CAO CẤP
9 năm
Ngọc còn có vết
vấn đề là đc fĩx nhanh hay ko, ng dùng hài lòng ko..
tanhoa2004
ĐẠI BÀNG
9 năm
@risky99 Ngọc khác bạn àh so sánh khập khiển quá. Người dùng có bao giờ dám phàn nàn đâu lỗi vẫn chờ đợi thôi!
@risky99 bác nói hay
Mấy năm nay năm nào tháng 9-10 đều dính đến lỗi phần mềm khi iOS mới nhất phát hành.
Mọi việc vẫn ổn cho đến thời điểm này nên chắc năm nay và các năm tới vẫn ổn thôi.

Năm nào mình cũng chuột bạch iOS mới đầu tiên ở công ty và vẫn thường hay bị tự nhiên hao pin nhanh, nóng máy bất thường trong mấy ngày đầu nhưng sau đó là hết (không cần cập nhật). Thậm chí, có ngày pin trâu kinh khủng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019