Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Apple iPhone 6 Plus: tuyệt, nhưng bạn đã sẵn sàng để dùng chưa?

sonlazio
11/10/2014 2:36Phản hồi: 1.126
Đánh giá Apple iPhone 6 Plus: tuyệt, nhưng bạn đã sẵn sàng để dùng chưa?
Apple_iPhone_6_Plus-23.jpg
Thống kế không chính thức cho thấy người dùng iPhone ở các nước Âu Mỹ thích iPhone 6 hơn khi doanh số của nó vượt xa iPhone 6+ (một phần cũng vì iPhone 6+ không có đủ hàng) trong khi ở các nước châu Á thì số iPhone 6/6+ bán ra gần như tương đương nhau vì chúng ta cực kỳ ưa thích các máy có màn hình lớn. iPhone 6 đã đáp ứng nguyện vọng của rất nhiều người với kích cỡ màn hình rất lớn của nó. Công bằng mà nói, iPhone 6+ rất tuyệt, màn hình xuất sắc, máy cực nhanh, thời lượng pin gần bằng iPad và camera tốt. Thế nhưng việc có mua iPhone 6+ hay không phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng của bạn, nó là một trải nghiệm quá khác so với iPhone 5s mà chúng ta đã quen thuộc trước kia.


Thiết kế:

Apple_iPhone_6_Plus-21.jpg
Apple từng được khen rất nhiều về thiết kế, điều đó đã giảm đi khá nhiều trên iPhone 6+. Bản iPhone 6 vẫn được nhiều người cho là đẹp nhưng rõ ràng iPhone 6+ không được đánh giá cao trong hạng mục này bằng các đàn anh đi trước. Không phải ai cũng đủ tự tin để chê sản phẩm này xấu nhưng cũng không nhiều người khen nó đẹp, đặc biệt là ở mặt sau. Ngay cả ở mặt trước, khu vực mà Apple thường tự hào nhất cũng không thật sự hoàn hảo với viền màn hình lớn hơn mức cần thiết. Có một lưu ý nhỏ: iPhone 6 Plus ngoài đời dễ nhìn hơn trong hình.

Apple_iPhone_6_Plus-4.jpg
Apple_iPhone_6_Plus-12.jpg
Trên iPhone 6 và 6+, thay vì làm máy vuông vắn như iPhone 4 thì Apple đã chuyển sang một thiết kế mềm mại và nhẹ nhàng hơn. Thiết kế này không được lòng nhiều người khi nó đi sâu vào khoe vẻ đẹp cơ khí hơn là vẻ đẹp mỹ thuật thuần túy. Vẻ đẹp cơ khí là cái mà không phải ai cũng thích, nó đến từ cách vát viền, từ những đường vuốt mép kính hay vẻ chăm chuốt trong từng kết nối.. Rõ ràng là khi bạn nhìn cận cảnh từng chi tiết một, iPhone 6 Plus rất đẹp nhưng ở mức độ tổng thể thì nó không còn vẻ hấp dẫn đó dù cho các chi tiết vẫn rất liền mạch với nhau. Nói một cách rõ ràng, iPhone 6 Plus hơi thụt lùi về thiết kế so với các dòng máy trước.

Apple_iPhone_6_Plus-7.jpg
Apple_iPhone_6_Plus-16.jpg
Không được đánh giá cao nhưng chính thiết kế mới lại làm cho iPhone 6 Plus cầm dễ chịu hơn hẳn. Có nhiều bạn hỏi tại sao Apple không duy trì thiết kế iPhone 5s trên 6 Plus nhưng hãy cứ thử hình dung máy sẽ thế nào với kích cỡ màn hình như vậy, iPhone 5s cầm đã hơi sắc và iPhone 6 Plus vuông vức kiểu đó chắc chắn sẽ làm cho mọi thứ trở nên tệ hơn. Với cá nhân mình thì cảm giác cầm iPhone 6 Plus là rất tuyệt vời, nó rất nhẹ nhàng với tay, không hề bị cấn hay khó chịu.

Apple_iPhone_6_Plus-10.jpg
Tuy vậy, cách thiết kế tròn quá mức như iPhone 6+ mà không có điểm tựa lại làm cho sản phẩm này gây ra cảm giác thiếu thoải mái khi nằm và cầm bằng một tay. Nằm cầm điện thoại để đọc sách, chơi game hay duyệt web trước khi ngủ là một nhu cầu chính đáng của chúng ta nhưng khi này, bạn bắt buộc phải dùng 2 tay vì máy quá trơn và dễ rơi. Bản thân mình đã bị iPhone 6+ rơi vào mũi 2 lần do cầm máy bằng một tay. Đây là một nhược điểm rất khó để khắc phục với triết lý thiết kế hiện tại của Apple.

Apple_iPhone_6_Plus-3.jpg
Quay trở lại với mặt lưng, nếu bạn chọn phiên bản màu bạc hoặc xám thì xin chúc mừng, nó đẹp hơn hẳn so với bản màu vàng. Cũng như HTC M8, do là một chiếc điện thoại làm từ nguyên khối nên Apple cũng phải dùng những đường chỉ ở mặt sau để bắt sóng, thế nhưng nếu như phiên bản bạc và xám có đường chỉ tiệp màu hòa hợp thì bản vàng lại chia sẻ chung màu trắng, hơi chỏi và không thật sự hợp với máy.

Apple_iPhone_6_Plus-2.jpg
Trên iPhone 6, phiên bản đẹp nhất có lẽ là màu xám. Cách phối màu xám kim loại thật sự hòa hợp với thiết kế mới, nó làm cho màn hình được nổi lên đáng kể và đẹp một cách huyền bí, đặc biệt là ở mặt trước. Tiếp đến là bản màu bạc, không đẹp bằng xám nhưng cũng chấp nhận được còn vàng là màu xấu nhất, khác biệt hẳn so với iPhone 5s.

Quảng cáo



Apple_iPhone_6_Plus-5.jpg
Dù lựa chọn phiên bản nào thì iPhone 6 Plus cũng sẽ không bị lem màu theo thời gian. Bạn nào từng dùng 5s thì sẽ hiểu điều này. Ngày xưa mình dùng iPhone 5 màu xám màu bị lem ra rất khó chịu vì tay nhiều mồ hôi nhưng iPhone 5s và 6 trở lên không còn gặp nữa.

Apple_iPhone_6_Plus-15.jpg
Camera lồi là nhược điểm của iPhone 6 và 6+, nó làm cho chiếc máy trở nên xấu hơn dù không gây cập kênh khi đặt lên bàn như nhiều người lầm tưởng. Cá nhân mình thì dùng bao da bảo vệ còn một số bạn sẽ dán da hoặc đưa vào các cover bên ngoài. Nếu ai quen xài bao bảo vệ kiểu GoPro thì không sao nhưng những ai thích cầm máy trơn tru như iPhone 5s hẳn sẽ không thích điều này. Cá nhân mình sẵn sàng đánh đổi một thiết kế dày hơn để có pin dung lượng lớn hơn và camera không lồi nhưng có lẽ Apple không nghĩ vậy.

Cong cong cong:
Nếu như ở Việt Nam có đường cong mềm mại thì điện thoại iPhone 6 Plus cũng có một sự cố xảy ra: nó có thể trở nên mềm mại khi bạn để trong túi quần sau và ngồi xuống. Trên thực tế thì Apple cho biết chỉ có 9 máy bị lỗi này trong số hơn 10 triệu máy bán ra.

Apple_iPhone_6_Plus-13.jpg
Apple_iPhone_6_Plus-14.jpg

Quảng cáo


Thử nghiệm thực tế, mình mua máy từ ngày đầu tiên bán ra cho tới này là khoảng gần 3 tuần, để trong túi quần jeans phiá trước (khoảng 1 tuần mình mặc quần jeans skinny) và máy vẫn chưa có dấu hiệu bị cong. Trong trường hợp bị cong, Apple cho biết họ sẽ đổi nếu bạn không cố ý phá hoại nó. Hầu hết các trường hợp chứng minh bị cong sau này đều do người ta cố tình bẻ, rất ít những báo cáo về việc máy cong tự nhiên khi để trong túi quần.

Apple_iPhone_6_Plus-11.jpg
Có một câu chuyện thế này về Apple: đây là công ty không bao giờ vì một khả năng ít xảy ra mà làm cho sản phẩm kém hoàn hảo hơn theo suy nghĩ của họ. Chỉ vì một tỷ lệ iPhone 6+ có thể bị cong mà phải thiết kế iPhone dày hơn ảnh hưởng đến hàng triệu người còn lại là điều mà Apple không bao giờ làm, nếu chúng ta nhìn vào các sản phẩm xuyên suốt lịch sử của hãng. Trong một ví dụ gần nhất là chiếc iMac 27” 2009, khi bán ra thì có một tỷ lệ nhỏ người dùng bị vỡ màn hình ngay khi nhận do cách đóng gói của Apple, họ ngay lập tức đổi cái mới mà không hỏi một lời. Chi phí đổi một lượng nhỏ máy đó là không nhiều và chắc chắn là thấp hơn so với phí phí tiết kiệm được khi làm hộp nhỏ và nhẹ hơn trong quá trình vận chuyển hàng.

Apple_iPhone_6_Plus-8.jpg
Trong trường hợp bạn vẫn sợ 6 Plus sẽ bị cong, chúng ta có thể chờ một vài tháng nữa hãy mua máy. Apple cũng có một truyền thống khác là âm thầm khắc phục những khuyết điểm mà không thông báo. Nhôm trên iPhone 6 là hợp kim nhôm 6000 có gia cố bằng thép và titan, người ta cho rằng khu vực phím tăng giảm âm lượng bị yếu cho Apple đã khoét lỗ ở đây. Nhiều người tin là hợp kim nhôm Apple sử dụng có ký hiệu 6061, loại nhôm cứng trung bình và dễ chế tác. Có thể trong các bản sau này, iPhone 6+ sẽ tiếp tục được gia cố thêm ở khu vực nhạy cảm nhằm tránh bị gãy.

Apple_iPhone_6_Plus-9.jpg
Ngoài việc khoét, một nguyên nhân khác có thể dẫn đến iPhone 6+ dễ gãy hơn là việc Apple đã làm cho nó quá mỏng, chỉ dày 7.1mm. Nếu so với các thiết bị đồng kích cỡ khác thì rõ ràng là iPhone 6+ mỏng hơn đáng kể, Galaxy Note 4 là 8.5mm, HTC One Max là hơn 10mm và LG G Pro 2 là 8.3mm. Chỉ duy nhất Sony Xperia Z Ultra là mỏng hơn iPhone 6+ nhưng nó lại lớn hơn đáng kể và không nhiều người tự tin bỏ nó vào túi quần trước.

Màn hình:
Màn hình là điểm mạnh của iPhone 6+, bất kể bạn nói để cảm giác chạm, sự liền mạch của thiết bị hay chất lượng hiển thị.

Apple_iPhone_6_Plus-18.jpg
Chúng ta hãy nói về bên ngoài trước. Màn hình iPhone 6+ được mài đều về tất cả các phía để tạo thành một đường vuốt nhẹ hoàn hảo, tiệp với mép của bộ khung hợp kim nhôm mà không hề gây ra bất cứ cảm giác gợn nào khi chúng ta lướt qua các mép của nó, bất kể ở mặt sau hay mặt trước. Nói về kỹ nghệ chế tạo thì mình đánh giá Apple, Nokia và Sony cao nhất ở mảng điện thoại, họ vẫn miệt mài làm ra những sản phẩm có chất lượng cực kỳ tốt mà không nhiều hãng chịu làm theo do đẩy chi phí chế tạo lên cao quá mức cần thiết. Apple không công bố thời gian họ phải bỏ ra để làm được mép màn hình và khung máy tiệp với nhau như vậy nhưng có lẽ nó cũng không ít hơn quá nhiều so với khoảng 70 tiếng đồng hồ Nokia bỏ ra để hoàn thiện mặt trước Lumia 930. Trong đợt giới thiệu lần này thì Apple chỉ công bố một thông số duy nhất về thời gian nhưng đó không phải là iPhone: một vài mẫu dây đeo Apple Watch cần tới hơn 100 thành phần khác nhau và tốn tới 9 tiếng để hoàn thiện.

Apple_iPhone_6_Plus-19.jpg
Với cách thiết kế như vậy, những cảm ứng cử chỉ trên iPhone 6+ hoàn thiện hơn rất nhiều, nó không còn chia cắt như iPhone 5s mà thân thiện hơn. Khi chúng ta lướt nhẹ ở mép trái vào trong để quay trở lại trong ứng dụng mail hay vuốt từ phải qua để forward trong Safari, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng và tinh tế.

iPhone 6 Plus là thiết bị đầu tiên của Apple sử dụng màn hình có độ phân giải 1920x1080, tức FullHD 5.5”. Độ phân giải đó có được gọi là cao hay không? Câu trả lời là không, trong khi thế giới Android đã dần chuyển sang màn hình 2K thì Apple vẫn tiếp tục ứng dụng FullHD lên thiết bị của họ. Thế nhưng kết quả đạt được trên iPhone 6 Plus là rất xuất sắc, từ màu sắc, góc nhìn, chất lượng hiển thị cho tới khả năng cảm ứng đều thuộc loại xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại.

Apple_iPhone_6_Plus-17.jpg
So sánh trực diện, không một thiết bị nào có chất lượng hiển thị tốt bằng iPhone ở thời điểm hiện tại. Thử nghiệm hiển thị cùng một bức hình với máy tính màn hình IPS được căn chỉnh màn hình để xử lý ảnh chuyên nghiệp thì không có nhiều sự khác biệt về màu sắc.

Đó là cảm quan thực tế, còn đo bằng thông số thì sao. Rõ ràng là khi đo bằng thông số, màn hình LCD không bao giờ có thể bằng màn hình OLED vì bản chất OLED là góc nhìn rộng hơn, độ tương phản cao hơn do khả năng tắt hoàn toàn các điểm ảnh để hiển thị màu đen và tái tạo màu cũng tốt hơn với các tấm nền cao cấp. Tuy vậy, xử lý màu trên điện thoại là một vấn đề rất phức tạp và nó còn tùy thuộc vào mục đích của nhà sản xuất nữa, và rõ ràng ở mảng này thì Apple có quá nhiều kinh nghiệm, màn hình máy Mac luôn được đánh giá cao nhất khi xét về tổng thể và iPhone cũng tương tự. Có thể hình dung một câu chuyện tương tự cũng xảy ra với phần camera: iPhone 5s hay 6/6+ không chụp đẹp bằng Lumia nhưng đại đa số người dùng vẫn thích dùng nó để chụp hơn vì họ muốn mọi thứ đẹp giản, dễ dùng, chất lượng chấp nhận được và iPhone luôn luôn mang lại đều đó.

Màn hình cũng là một điểm mà bạn cần lưu ý khi phân vân giữa iPhone 6 và 6+. Nhiều người nói 2 màn hình này không khác biệt nhiều về chất lượng hiển thị nhưng mình bảo đảm điều đó là sai. Khi so sánh trực tiếp thì có thể chúng ta sẽ châm chước được cho iPhone 6 nhưng sau khi sử dụng iPhone 6+ được vài ngày, chắc chắn bạn sẽ thấy màn hình 6 thật sự rỗ và thiếu sắc nét so với người anh lớn hơn.

Ứng dụng tương thích:
Một trong những lý do được đưa ra để không mua iPhone 6+ ở thời điểm này là việc nó chưa có nhiều ứng dụng tương thích. Tính đến thời điểm bạn đọc bài viết này thì hầu hết các ứng dụng quan trọng (trừ Facebook, Viber) đều đã được tối ưu hóa cho iPhone 6 Plus. Trên iPhone 6 Plus, Apple đưa ra một chế độ hiển thị mới gọi là 3x, trên thực tế thì bạn cũng không cần biết nó vì lập trình viên sẽ xử lý vấn đề đó. Khi kích hoạt hiển thị 3x, iPhone sẽ phải xử lý độ phân giải 2208 x 1242 rồi scale lại thành 1920x1080 nhằm giữ được chất lượng hiển thị tốt nhất.

Apple_iPhone_6_Plus-22.jpg
Đây là bàn phím mới, bạn thấy ứng dụng nào có bàn phím này thì nó đã được tối ưu cho iPhone 6 Plus

Khi scale theo cách mới này, máy sẽ phải xử lý rất nhiều so với xử lý 3x đơn thuần. Đây không phải là lần đầu tiên Apple dùng cách hiển thị kiểu này, các máy MacBook Pro Retina đều có cơ chế hoạt động tương tự và nó đã gây sốc cho rất nhiều người khi mới ra mắt. Nói một cách đơn giản, ở vào thời điểm 2012 thì người ta không hình dung ra tại sao Apple dám làm như vậy, nó đòi hỏi một năng lực xử lý quá khủng khiếp một cách liên tục có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của máy. Rất may là các kỹ sư phần mềm của Apple quá giỏi trong việc tối ưu hóa hệ thống và họ đã thành công trong việc đó, và giờ thì điều tương tự được áp dụng lên iPhone 6+.
Nếu bạn từng tham gia các buổi hội thảo hay sự kiện mang tính kỹ thuật do Intel tổ chức, phải đến hơn một nửa các ví dụ về tối ưu hóa hệ thống máy tính đều lấy từ Apple. iPhone 6+ cũng vậy, đó chính là lý do vì sao chip đồ họa mạnh hơn rất nhiều và chip xử lý cũng mạnh mẽ hơn kha khá nhưng hiệu năng khi thử nghiệm benchmark của iPhone 6+ không khác biệt nhiều so với iPhone 5s.

Apple_iPhone_6_Plus-24.jpg
Quay trở lại iPhone 6+, tuy cơ chế phức tạp như vậy nhưng người dùng chẳng cần quan tâm đến nó và hầu hết lập trình viên cũng không cần làm gì. Trừ một số phần mềm đặc biệt cần chỉnh sửa nhiều thì nhưng phần mềm theo guideline của Apple đều chỉ cần build lại, bổ sung các thành phần độ phân giải cao và thêm một vài thông số là được. Nếu lập trình viên nào chưa làm thì ứng dụng của họ sẽ không được sắc nét và font chữ to giống như iPhone 5s phóng lớn, bạn có thể xem hình ảnh so sánh trước và sau cập nhật của Pocket để dễ hình dung hơn.

iPhone 6 Plus optimize.jpg
Bên trái là ứng dụng bị phóng to lên, bên phải là ứng dụng được tối ưu cho iPhone 6 Plus
Sức mạnh:
Như đã nói, iPhone được tối ưu hóa rất tốt. Apple vẫn tiếp tục xử dụng chip 2 nhân Cyclone trên iPhone 6 Plus mà không đưa ra một thay đổi lớn nào về cấu trúc. Tuy đặt tên là A8 nhưng sự khác biệt so với A7 là không lớn như A7 so với A6 trước kia. Thay đổi dễ thấy nhất là xung nhịp được tăng lên 100MHz còn những tinh chỉnh trong cấu trúc chúng ta không thấy được.

Đây là một số kết quả thử nghiệm từ iPhone 6 Plus, các bạn có thể tự so sánh với máy của bản thân.

iPhone 6 Plus Benchmark 1.jpg iPhone 6 Plus benchmark 2.jpg
Đó là kết quả benchmark, còn kết quả thực tế cho thấy iPhone 6 Plus vẫn là thiết bị rất nhanh, như bao chiếc iPhone trước đó. Kể cả khi thử tải các ứng dụng thực tế thì iPhone 6 Plus luôn là thiết bị chạy nhanh nhất. Tuy vậy, có một nhược điểm vẫn phải nhắc tới: 1GB RAM. Sự khó chịu nhất khi dùng máy Apple không phải vì nó chậm mà vì chỉ cần thoát ra một chút là chúng ta phải tải lại trang web đang xem trên Safari do bị giới hạn RAM. Rất có thể phải chờ đến iPhone tiếp theo thì chúng ta mới có 2GB RAM. Đây là điểm mình rất ghét trên iPhone 6 Plus.

Camera:
Apple_iPhone_6_Plus-6.jpg
iPhone 6 Plus có camera giống iPhone 6, nhưng có thêm khả năng chống rung quang học. iPhone 6 và 6+ có cảm biến ảnh 8MP, kích thước điểm ảnh lớn hơn một chút so với iPhone 5s. Ngoài những khác biệt trên thì iPhone 6/6 Plus còn được bổ sung thêm khả năng lấy nét theo pha Focus Fixels nhanh hơn hẳn so với trước kia.

Mình có chụp một số hình ảnh từ iPhone 6 Plus, mời các bạn xem qua. Nhận xét cá nhân là ảnh ấn tượng, chất lượng cao hơn iPhone 5s nhưng vẫn chưa so được với Lumia. Nếu ảnh ra ngay thì hơn Lumia nhưng nắn nót và sau chỉnh sửa không bằng. Ưu điểm của iPhone 6 là ảnh dễ chấp nhận, một số hoàn cảnh rất đẹp nhưng nhược là một vài màu khó chịu vẫn chưa thể xử lý và đặc biệt là khoảng cách lấy nét tối thiểu xa, các bạn thích chụp macro sẽ không hài lòng với việc này.

Apple_iPhone_6_Plus.jpg
Ảnh trên iPhone 6 và 6+ có một điểm chung ở thuật toán xử lý mới của Apple: nó can thiệp quá nhiều và hơi gắt so với trước kia. Samsung xử lý local tone mapping rất tốt trên Note 4, tính năng mà Apple cực kỳ tự hào ngày trước nhưng có vẻ như thuật toán mới của iOS 8 lại không thật sự hiệu quả như vậy, đặc biệt là ở những khu vực chênh sáng khá nhiều. Hy vọng trên iOS 8.1, Apple sẽ có những thay đổi cần thiết để hoàn thiện khả năng chụp ảnh của máy.

Như thường lệ, iPhone có rất nhiều phần mềm xử lý ảnh tuyệt vời, ít xuất hiện nhiều trên các nền tảng khác. Tất cả các hình ảnh phía dưới đều được chỉnh sơ qua bằng iPhone 6 Plus (dưới 1 phút mỗi hình), trừ 3 tấm cuối là hình trực tiếp từ máy.

Chi tiết hơn về camera có thể tham khảo bài viết của anh @tuan_lionsg


IMG_0202.JPG Tấm này mình chụp ở một quán ăn trên đường Lê Ngô Cát, góc trên cùng tay phải có cấn 1 góc của cây đèn khác, xóa bằng phần mềm trên iPhone luôn IMG_0173.JPG Mấy tấm dưới này chụp ở tiệm Unux trên đường Đồng Khởi, bán sản phẩm mây tre lá của Việt Nam IMG_0172.JPG Hầu hết hình ảnh mình đều cho chạy sơ qua VSCO cam và chỉnh sửa bằng tools trực tiếp của ứng dụng, không có nắn nót phải dùng tới Photoshop Express hay SnapSeed, iPhoto... Nếu bạn cẩn thận hơn, xử lý kỹ hơn thì chất lượng còn tốt hơn nữa IMG_0170.JPG IMG_0169.JPG Ảnh gốc ở mức bình thường, chia sẻ được nhưng sau khi sửa xong thì nhìn sẽ thích hơn 😁 IMG_0171.JPG IMG_0151.JPG IMG_0179.JPG
Tấm hình này thử chụp trong một cảnh khá chênh sáng, bạn nhìn vào bên tay trái, mình để HDR tự động, tự lưu 2 tấm có và không HDR. Đây là tấm không HDR IMG_0180.JPG Tấm dưới này thì có HDR tự động, bạn thấy iPhone xử lý rất hiệu quả, tuy nhiên trông vẫn hơi ảo ảo một chút nếu để ý kỹ. Bạn nhìn vào phần thuốc lá vàng trong thùng cũng sẽ thấy khác IMG_0139.JPG
Tấm này từ trong xe chụp ra, nhìn cũng không quá khó chịu nhưng có vẻ phần mềm mới xử lý hơi gắt

Pin:
Pin là ưu điểm không thể chối cái của iPhone 6+, có dung lượng chưa tới 3000mAh, không lớn so với một máy 5.5” nhưng cách quản lý đa nhiệm cũng như tối ưu hóa của iPhone đã thể hiện rõ ở đây.

Anh Vuhai6 đã test pin iPhone 6 Plus khá kỹ nên mình không lặp lại, chỉ nêu một số trường hợp sử dụng để các bạn có cái nhìn dễ dàng hơn. Nhìn chung, iPhone 6 Plus có pin rất lâu và đủ sức dùng một ngày từ sáng đến chiều nếu bạn dùng nhiều. Nhiệt độ iPhone 6 Plus xem ở đây.

IMG_0049.PNG

Máy kích hoạt Airplane mode vì đi máy bay, chơi Asphalt 8 khoảng 5 tiếng, phần còn lại là đọc Kindle, có lợi dụng WiFi ở sân bay khoảng 1 tiếng để check Facebook và Safari. Tổng thời gian sử dụng là 9 tiếng rưỡi và pin còn 22%. Độ sáng màn hình 50%, không loa.

IMG_0070.PNG

Rút pin ra lúc 6 giờ sáng, kết nối WiFi đến 8 giờ ra khỏi nhà và dùng 3G liên tục đến gần 11 giờ trưa. Kích hoạt 3 tài khoản email để chế độ push, check Facebook, duyệt web và chat Facebook rất nhiều. Ứng dụng Rove liên tục dùng GPS theo dõi hành trình ở chế độ Saver.

IMG_0166.PNG

Rút sạc lục 6 giờ sáng, cũng dùng 3G và WiFi theo kiểu như trên nhưng lần này mình dùng 3G nhiều hơn khoảng một tiếng. Podcasts chạy nền liên tục phát các đoạn audio khoảng 3 tiếng và đôi khi phải tải 1-2 đoạn podcast từ Internet bằng 3G, email vẫn push như trên, chơi Threes ở chế độ bình thường, không tiết kiệm pin.

Phần mềm:
iPhone 6 Plus đi kèm iOS 8 với rất nhiều những thay đổi mang tính cốt lõi cho lập trình viên để tạo ra những phần mềm mở hơn cho khách hàng. Ngoài những điểm chung đó thì iPhone 6 Plus cũng có một vài cải tiến như bàn phím ngang có các phím cắt dán, Reachability chạm 2 lần vào phím home để kéo màn hình xuống dưới (mình không dùng bao giờ) hay giao diện xoay ngang (cũng không dùng nhiều).

Apple_iPhone_6_Plus-25.jpg
Có nên bỏ ipad ?
Việc iPhone 6 Plus ra mắt làm rất nhiều người suy nghĩ về việc dùng nó để thay cho iPad, đặc biệt là iPad Mini retina. Quả thật khi mới dùng mình cũng suy nghĩ tương tự nhưng đối với một số nhu cầu đặc biệt như chơi các game dàn trận hay coi iTunes U, Udemy để học tập từ iPad vẫn tốt hơn rất nhiều, kể cả mini. Rất tiếc là khi nhận ra điều này thì chiếc iPad của mình đã đi theo bạn gái không hẹn ngày gặp lại…

Ở mức sử dụng bình thường thì iPhone 6 Plus dùng thích hơn iPad, tức là nhắn tin, gọi Facetime, chỉnh sửa văn bản đơn giản (chủ yếu là gõ) hay chơi các game thông thường. Diện tích màn hình lớn của iPad chỉ có ưu điểm trong việc hiển thị các nội dung video hay học tập. Nếu bạn đang là sinh viên và có ý định mua iPhone thì trước hết hãy mua iPad đã, nó phù hợp và giúp đỡ chúng ta nhiều hơn.

Kết luận:
Mục đích của mình là một chiếc máy có màn hình và thời lượng pin xuất sắc ngay từ đầu nên mình cũng không và chưa bao giờ có ý định mua iPhone 6. Nếu bạn chưa thể xác định rõ nhu cầu và cảm thấy quá quen thuộc với iPhone 5s thì 6 sẽ là một lựa chọn hợp lý hơn. iPhone 6 Plus quá lớn và nó đòi hỏi chúng ta phải thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng hằng ngày, điều không dễ xảy ra. Trong trường hợp bạn vì thích màn hình lớn mà chuyển sang dùng các nền tảng khác, còn chần chừ gì nữa mà không mua iPhone 6 Plus. Ưu điểm của các thiết bị Apple luôn thể hiện rất rõ: tính ổn định, hệ cộng sinh tốt và phần cứng xuất sắc.

Về phía người dùng Android, tuy iOS 8 đã mở hơn rất nhiều và nó đã phần nào đáp ứng nhu cầu tùy biến của họ. Tuy vậy, nếu bạn mong muốn đổi giao diện hay làm tất cả những gì tùy thích như Android thì có thể nó vẫn chưa phải là thứ mà họ mong đợi. Có quá nhiều máy xuất sắc ở cả phân khúc cao và trung cấp. Đặc biệt hơn nữa là đối thủ trực diện Samsung đã làm Note 4 tốt hơn rất nhiều so với năm ngoái, hứa hẹn sẽ cạnh tranh rất gay gắt về thiết kế, tính năng và đặc biệt là cấu hình. Bài đánh giá chi tiết Note 4 sẽ xuất hiện trong tuần sau hoặc tuần sau nữa, thời điểm Samsung chính thức bán máy ở nước ta.

Ưu điểm:
  • Máy cầm rất dễ chịu
  • Màn hình xuất sắc
  • Máy nhanh, ổn định
  • Camera tốt
  • Pin rất lâu
Nhược điểm:
  • Thiết kế chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dùng Apple
  • Các tính năng tối ưu cho màn hình lớn chưa hoàn thiện
  • Quá lớn so với hầu hết người dùng
Thông số kỹ thuật:
  • Kích thước và trọng lượng: 15,81 x 7,78 x 0,71 cm - 172 grams
  • Màn hình: 5,5-inch LED-backlit, IPS, 1.080 x 1.920 pixel, 401 ppi, Full sRGB, độ sáng 500 cd/m2, lớp phủ chống bám vân tay
  • Bộ xử lý: Apple A8 kiến trúc 64-bit, cảm biến chuyển động M8, 1GB RAM.
  • Camera chính: BSI-CMOS 8 MP, thấu kính 5 lớp, khẩu độ f/2.2, đèn flash Truetone, chống rung quang học
  • Quay phim: 1080p 30 fps hoặc 60 fps, Slo-mo 120 fps hoặc 240 fps, Time-lapse
  • Camera phụ: 1.2MP, khẩu độ f/2.2, Auto HDR cho ảnh và phim, nhận diện khuôn mặt
  • Kết nối: Wi-Fi b/g/n/ac, A-GPS, Glonass, NFC
  • Pin: 2915mAh.
1.126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pin rất rất trâu và cơ bản là máy rất to ạ !
P/s : to lắm gần ngang con 1520 mất 😁 Chắc tại mình chưa quen sài dép để nghe gọi :D
@Nokfev Đã sẵn sàng image.jpg đợi con này
@Đào Nguyên Bình Con này của bạn Cảnh sát Hông Kông rất thích, nó có thể thay được cái khiên 😁
@Nokfev pin này chưa trâu đâu, so với 1520 của mình nó vẫn là nghé
Xemdidong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nokfev thiết kế quá trời đẹp luôn https://xemdidong.com/reviews/iphone-6s-plus/
màn 5.5 không bự nhưng viền dày trên dưới quá to nên máy bự
ytruyen
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đang gom lúa mang em về 😃
autoengine
TÍCH CỰC
9 năm
Con này bên Nhật cháy hàng rồi, ngon hơn con 6 nhiều, nói chung là chuẩn ko bàn cãi
phong0210
ĐẠI BÀNG
9 năm
@autoengine Chuẩn luôn bác ạ. Em đặt 1 con 64 gold ở softbank mà 1 tháng r vẫn chưa có hàng😔(
caolamvinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@autoengine bác nói phải ko thế! sao em vẫn thấy có trên mấy cửa hàng ở shizuoka!
autoengine
TÍCH CỰC
9 năm
@caolamvinh Lúc comment là mình mới về VN bạn ơi, 2 tuần trước đi công tác ở chiba hỏi mua 6 plus thì chỉ có đặt hàng rồi hẹn thôi, 6 thì sẵn hàng.
caolamvinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@autoengine 2 tuần trước bác hỏi chỗ nào em không rõ! ra mấy cửa hàng đồ cũ và trung tâm điện máy ở đây! em vẫn thấy bày nhiều mà!
Quá đỉnh
congdayhi10
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đợi bài so sánh Ip6+ vs Z3 mà lâu quá. Hic.
nokia.gif
cuhi.jpg
thix chơn hiệp và thix chơn tau (táo)
abtanphu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@clickeveryday thằng cha mc trong clip hài thật.Mỗi lần mua Iphone hãy nghĩ Tim Cook lương 61k đô 1 giờ,thế đi ăn phở hãy nghĩ tới lương chủ quán phở mấy chục triệu 1 tháng,mua gạo hãy nghĩ tới chủ vựa gạo máy trăm triệu tháng bla.bla ....vậy chết đói mẹ nó đi.
@clickeveryday
Bạn có chất xám thì bạn đáng được hưởng. Bạn không cần gato vì CEO SS, Sony, Microsoft,... cũng gần như vậy! Chẳng lẽ đời phấn đấu chỉ lấy vài chục ngàn 1 giờ như công nhân ? Bill Gate không cúi xuống nhặt 100$ vì trong khoảng thời gian cúi nhặt ông ấy có thể kiếm hơn chục lần. Bạn nghĩ sao? Hơn gì hết tốt nhất đừng soi mói vào công việc làm ăn chính đáng.
Khang Dân
ĐẠI BÀNG
9 năm
Máy ngon, thiết kế cũng đẹp nhưng không đẹp bằng 5s
hoatuduong
ĐẠI BÀNG
9 năm
thẩm mỹ con người có tính xu hướng và việc thiết kế bo tròn như thế này là phù hợp với xu hướng này, chê quá mức nhưng để biết nó đẹp thật sự hay không thì cứ nhìn một thời gian rồi sẽ biết
haikhiemhtv7
ĐẠI BÀNG
9 năm
Khá là ngon.
koller1994
TÍCH CỰC
9 năm
chỉ sợ mua về thành iPhone 6 cong :3
levu136
CAO CẤP
9 năm
Sẵn sàng lâu rồi, mà túi tiền nó chưa sẵn sàng 😔

Bạn bị thế lâu chưa o_O

p/s: Dự sẽ có cơ số dư luận viên, seeder vào nói iPhone cong bla bla bla
thiết kế xấu hơn 5s nhé, mình sẽ mua z3 để di bơi... 😁:D:D
thế là nên mua note4 hay 6plus đây
@nCkocAndrOid note4 đi em êu
tiền nào của ấy.Con ấy dành cho mấy bác tây mũi lõ tay to , người to. Thị trường Việt Nam mua đc bao nhiêu chiếc mà chê mãi ... Nhật cũng lắm anh tay to cao lớn cháy hàng là phải
@mandyhades ko biết được bao nhiêu người mua nhưng cửa hàng mình thì luôn cháy hàng. về là hết 😔
@mandyhades 6+ ở VN đầy ng hỏi mà ko có hàng bán đó bác
@mandyhades Ram có 1 G mà giá vãi đái . nói chung là hơi tù
@Iron _Man android sang hả .Ko biết là ios có hỗ trợ ram bằng chip .
android ko có nên chắc ko biết ấy gì.Còn lý do ram 1gb để đảm bảo độ mỏng và đẹp cho iphone.
Bao giờ có cải tiến về ram thì apple mới nâng cấp nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019