Nên gắn gương chiếu hậu tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn khi lưu thông

levuongthinh
4/10/2014 15:34Phản hồi: 241
Nên gắn gương chiếu hậu tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn khi lưu thông
Tinhte.vn_Guong_chieu_hau-4.jpg

Gương chiếu hậu là một thiết bị an toàn bắt buộc phải có trên cả xe hơi và xe gắn máy. Chức năng của gương chiếu hậu là giúp người lái xe có thể quan sát phía sau lưng mà không phải quay đầu lại, đảm bảo an toàn khi điều khiển. Tuy nhiên có nhiều người lại không gắn gương chiếu hậu tiêu chuẩn, mà thay bằng những loại thời trang hơn và không có tác dụng.


Các yêu cầu đối với gương chiếu hậu:

Về cơ bản, gương chiếu hậu lắp trên phương tiện giao thông đường bộ phải đáp ứng được các yêu cầu chính sau đây:
  • Tất cả các gương chiếu hậu đều phải điều chỉnh được một cách dễ dàng quanh cán gương nhưng cũng không quá rung lắc, lỏng lẻo khi xe chuyển động.
  • Phải đảm bảo bền khi bị chèn ép hoặc va chạm. Khi bị vỡ thì các mảnh kính văng ra phải hạn chế tối đa việc gây sát thương cho người điều khiển phương tiện cũng như những người khác
  • Bề mặt phản xạ của gương phải có hình dạng phẳng hoặc cầu lồi tuỳ theo các loại gương. Diện tích cũng như dạng bề mặt của gương phải giúp cho người lái xe dễ dàng quan sát qua gương phía trước bánh xe, xung quanh xe, phía sau xe cũng như phía sau ở trong xe.

Tinhte.vn_Guong_chieu_hau-2.jpg

Một chiếc Vespa với gương chiếu hậu tiêu chuẩn.

Các lợi ích khi gắn gương chiếu hậu đúng tiêu chuẩn:

  • Giúp quan sát tình hình giao thông ở phía sau lưng mà không cần quay đầu lại. Việc quay đầu lại có thể khiến người lái hạn chế tầm nhìn, không phản xạ kịp trước các tình huống bất ngờ.
  • Có thể quan sát được tín hiệu xin vượt của xe phía sau và đưa ra xử lý phù hợp.
  • Không bị cảnh sát giao thông phạt.
  • Có thể theo dõi tình hình phía sau xem có ai đi theo mình không, đặc biệt là trong lúc tình trạng cướp giật đang khá phổ biến.

Tinhte.vn_Guong_chieu_hau-3.jpg
Gắn gương chiếu hậu này có nguy cơ bị phạt.

Nên lắp 1 gương hay 2 gương chiếu hậu?


Luật GTĐB quy định đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường phải đi về phía bên phải theo chiều đường của mình. Khi chuyển hướng người điều khiển phương tiện phải quan sát bên phải, bên trái khi thấy thực sự an toàn mới được phép chuyển hướng để đảm bảo ATGT cho mình và các phương tiện khác.

Đồng thời, nhà sản xuất chế tạo xe máy đều phải có 2 gương nhằm tạo điều kiện cho người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường dễ dàng quan sát không phải ngoái đầu lại phía sau. Theo đó, đúng quy định, xe máy phải lắp đầy đủ 2 gương mới đảm bảo ATGT. Về mặt kết cấu cũng được quy định rõ: “Không được tự ý thay đổi kết cấu của xe do nhà chế tạo sản xuất ra”.

Như vậy, việc xe chỉ lắp 1 gương bên trái là không đúng với quy định pháp luật. Tuy nhiên, trường hợp người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy lưu thông trên đường, bị CSGT dừng xe kiểm tra nếu bạn có đầy đủ giấy tờ theo quy định mà xe máy của bạn chỉ lắp một bên gương thì cán bộ, chiến sỹ CSGT sẽ chỉ nhắc nhở bạn chứ không lập biên bản xử lý.

Tinhte.vn_Guong_chieu_hau-1.jpg
Chiếc lá này chỉ để làm "kiểng" mà thôi.

Các mức phạt đối với lỗi không có gương chiếu hậu hoặc gương chiếu hậu không đủ tiêu chuẩn trên ô tô và xe máy, theo Nghị định: 171/2013/NĐ-CP:

Quảng cáo



Xe ô tô:
- Phạt từ 300.000đ - 400.000đ

Xe máy:
- Phạt từ 80.000đ - 100.000đ
241 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực sự mình đã quá quen thuộc với cái gương chiếu hậu, đi xe lạ mà gương nhỏ nhỏ hoặc dỏm là mình thấy rất không yên tâm...
Rất ủng hộ việc chúng ta phải sử dụng những chiếc gương đúng chuẩn! buồn buồn còn có thể lấy ra chụp ảnh đẹp nữa 😃
Screen Shot 2014-10-12 at 2.23.10 PM.jpg
@Airblade14 tui cũng vậy nhưng mỗi tội kô để gương theo xe tại hơi vướng nên đã chế cháo lại chút xíu, vẫn đẹp kô vướng víu nhưng vẫn quan sát khá tốt phía sau
@Airblade14 Kiếng bẩn quá bác ơi 😃)
vuong_ro
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Airblade14 Tôi có cùng quan điểm với bạn.!
@Airblade14 Bác lắp gương để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, sau đó lại sử dụng điện thoại chụp ảnh khi đang điều khiển phương tiện =))
@cuong.fox comment chất nhất từ đầu topic đến giờ 😁
danhtho
ĐẠI BÀNG
10 năm
Khổ nỗi ko nhiều người biết sử dụng gương chiếu hậu
hgbinh
TÍCH CỰC
10 năm
nước ngoài người ta đi lúc nào cũng có gương chiếu hậu
dân Việt thì đi ngược lại thế giới gỡ gương ra mà đi và cho thế là đẹp
ai chứ mình đi xe mà không có gương hoặc gương mà lỏng léo ức chế khó chịu lắm
@hgbinh nước ngoài đi xe môô người ta còn full gương, mũ bảo hiểm kínmit, nhìn nó mới côl, còn anh trẩu việt nam thì khỏi nói
xwinglaq
ĐẠI BÀNG
10 năm
@lethangk47 hêhee, bác làm gương đi rồi để mọi người học tập
bernerasu
TÍCH CỰC
10 năm
gắn vô là an toàn nhất, mà giờ quen rồi, đôi lúc đi bộ cũng nhìn xuống chô cái kiếng chiếu hậu, bó tay cái thói quen luôn
Mình không dùng gương, xấu hổ ghê, nhưng chắc mình vẫn cứ không dùng. Nhưng dù sao khi lưu thông mình vẫn đi rất đàng hoàng, ko như mấy đứa đần đụt chạy đủ 2 gương nhưng toàn bật đèn far trong đô thị và rẽ không signal.
shakimaru
TÍCH CỰC
10 năm
@biahoi5ngan ra quốc lộ đố ông nào không nắp gương....!
@shakimaru Vấn đề này quên không nói, ra quốc lộ không có gương là có nguy cơ lên nóc tủ ăn chuối xanh với ngắm gà luộc.
@biahoi5ngan Nếu bạn chạy cẩn thận thì ko vấn đề gì, như nghĩ lại đi nhỡ ai đó bạn bè người thân mượn xe đi công việc hoặc mấy đứa nhóc choai choai bắt chước mình cũng ko gắn mà nhỡ ko quen/ ko cẩn thận được như bạn thì sao...nguy hiểm đấy!
@biahoi5ngan Đúng là bạn chạy đàng hoàng nhung hoi ng khac co chay dang hoang nhu ban ko.giả sử bạn rẽ phải bật xi nhan nhưng ko quan sát đc phía sau rất dễ bị tai nạn.
Gắn gương lồi có thị trường gương rộng, quan sát được nhiều, nhưng lại khó ước lượng được khoảng cách của phương tiện phía sau.

P/s: Ko like bài này chỉ vì ko nuốt nổi cái từ "chiến sĩ csgt".
@Hoàng Z Giống ý mình ghê, gương lồi nhìn thoáng nhất nhưng lại khó canh phía sau xa hay gần
@quangrc Gương cầu nhưng là loại to chứ loại mọi người đang dùng bé quá chẳng thấy gì
@Hoàng Z 1 . Cái từ " Chiến sĩ" cơ bản là đã bị dùng sai ngay từ trong các văn bản và cách hiểu.
2 . Không phải CSGT nào cũng xấu.
3 . Định nói, nhưng thôi....
tuananhdb
TÍCH CỰC
10 năm
Kiếm đc quả gương 200$ có lẽ em mới thích gắn 😁
vì an toàn và dễ dàng khi tham gia giao thông nên mình vẫn để gương zin
quá cần thiết để dùng cái gương chiếu hậu, dễ dàng quan sát phía sau mà không cần phải quay đầu lại. thấy có mấy người xài kính chiếu hậu kiểu, mình chạy thử thấy chả nhìn được cái gì nên cứ để mặc định của nhà sản xuất
Căn cứ theo Điều 20, NĐ 34/2010

Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông


1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng
...........................................
cái này là luật đưa ra là bên trái, không yêu cầu gắn 2 bên nha MOD, CSGT Việt Nam đau có tử tế gì mà chỉ "nhắc nhở" khi chỉ gắn 1 gương bên trái.
@Emxinthua.hihi Đi được bao nhiêu con đường? Gặp được bao nhiêu thể loại CSGT rồi? Chừng nào gặp cảnh có đúng cũng thành sai thì lúc đó mới biết.
nghimaikora
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Emxinthua.hihi Đời ko phải là một đường thẳng bác ơi. Có những cái bẫy mà Thánh cũng chả cãi được.
@lethangk47 bác chưa gặp à? lần đầu tiên xuống hn em bị cơ động bắt. đi xe gấu nên gấu ra xin. mấy thằng cơ động ra bảo lần này a nhắc nhở thôi nhá coi như lần đầu cảnh cáo, xong bày đặt xin sđt gấu mình. vcc.
hôm nữa em dính chốt, ( đ ù m.á rõ ràng e đi khi đèn xanh lại đi có 30. thằng giao thông kêu e vượt đèn vàng mà ko giảm tốc quan sát. sau 1 hồi ns r xin, nó định lập biên bản e gọi cho ông chú thì nhỏi chú là ai. em đọc tên ra thì rối rối lên bảo có ng nhà sao ko ns sớm. lần này a cảnh cáo thôi nhá. r đi. từ đấy đến h e chưa dính chốt phát nào cả
wonbinbk
TÍCH CỰC
10 năm
@nguyenthanhtan2606 Mây thằng mod tinhte chỉ được cái tài lanh. Luật thì không biết mà khoái viết mấy bài dạy đời.
Có lẽ gương chiếu hậu ở việt nam nếu đúng tác dụng thì ở một phần của số người nam đi xe gắn máy. Còn ở nữ thì là cái gương để thỉnh thoảng đang đi ngắm mình, vuốt ve xem miềng thía nào.
nghimaikora
ĐẠI BÀNG
10 năm
@minhhoang2009 Bác nói đúng. Thi thoảng đi ké xe vợ thấy gương cái ngổng cái cụp mà bực mình. Nói mãi éo thèm nghe.
mình đi 2 kiếng với đội mũ bảo hiêm 3/4 đầu toan bi nói quê mùa ,xấu lúa o_O
An toàn là trên hết
Dr.NHTT
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tudhlh Tôi cũng đã và đang thực hiện như bác đã nói trên đây.
seikara
TÍCH CỰC
10 năm
@tudhlh Bạn đi 2 kính thì đúng là ở quê rồi. Mình ở tp ban đầu cũng lắp 2 kính, sau vì lý do an toàn nên phải tháo kính phải ra. Thực ra bên phải người ta chạy chậm, mình xi nhan rồi qua từ từ là được.

Sent from my LG-F120L using Tinhte.vn mobile app
N.E.M
CAO CẤP
10 năm
khi chạy dẫn đường cho đám bạn mình hay ngó vào gương xem tụi nó còn phía sau hay lạc cmnr 😁
@N.E.M đúng đấy, xe hỏng xi nhan khi dẫn bạn đi sau phải sửa ngay để dẫn đường vào những chỗ rẽ
Đến mod thì sửa luật rồi nên buộc phải 2 gương hêhhe
hgbinh
TÍCH CỰC
10 năm
à mà sài cái gương chiếu hậu có lợi ích rất tốt là cần tia gái hay đùi cứ vọt lên trước mà ý tứ liếc gương thôi 😆
@hgbinh Bác k nói sớm. Em là em fai đi bằng 2 gương. K là k nhìn dc phía sau! Bực lắm! K để ý chức năng ngắm gái. 😁
@hgbinh Bác ngồi ngay ngắn nhận e 1 lạy 😁
@hgbinh Huynh giống tui kaka..thấy em nào dt là vọt lên và...ngắm..nhug dam bao an toàn đừng vì gái mà bi tai nan
@hgbinh Huynh giống tui kaka..thấy em nào dt là vọt lên và...ngắm..nhug dam bao an toàn đừng vì gái mà bi tai nan
đang thanh niên thick lượn lờ nên tháo gương rùi. Sau này lấy vk với trên 30t chắc mới về zin. Ai thanh niên thấy mình ns chuẩn ko
@daigianinhbinh Ko. lượn lờ vs lại có gương chả liên quan gì nhau sất 😁 tui 22 mà chạy 1 hoặc ko gương thấy khó chịu vl 😆
Đúng thực trạng... thật tình đi xe gắn gương dởm mình ko thể quan sát được phía sau rất nguy hiểm. Mình ủng hộ gương chiếu hậu tiêu chuẩn ;)
Bacutri
TÍCH CỰC
10 năm
Rất nhiều lợi ích nha !
6-8963-1406631809.jpg
Đi đường mình ko mấy khi nhìn gương chiếu hậu...
Nhưng vẫn gắn cả hai gương vì sợ phạt 😁:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019