Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cập nhật] Quy trình review pin: hệ số standby 2.5 và Tổng thời gian sử dụng hỗn hợp

vuhai6
3/11/2014 10:5Phản hồi: 109
[Cập nhật] Quy trình review pin: hệ số standby 2.5 và Tổng thời gian sử dụng hỗn hợp
Trong bài Đánh giá thời lượng pin iPhone 6: 13 tiếng hỗn hợp, có một chỉ số mới được cập nhật thêm đó là "hệ số standby 2.5” nhằm giúp anh em có thể hình dung rõ hơn về mức độ sử dụng pin của một thiết bị di động. Và trong bài viết này thì mình sẽ giải thích rõ hơn về hệ số Standby 2.5 này, và lí do mà nó tồn tại. Từ giờ về sau, hệ số này sẽ luôn được sử dụng trong các bài đánh giá pin, đây là chủ đề cập nhật cho chủ đề trước đây của Tinhte: Quy trình đánh giá thời gian sử dụng pin của một thiết bị. Các bài đánh giá pin của thiết bị di động luôn được tuân theo đúng quy trình này và cố gắng sử dụng một khuôn mẫu duy nhất, để có thể chuẩn hoá kết quả và đưa các thiết bị vào một môi trường thử nghiệm giống nhau.

Trước tiên phải xin lỗi anh em vì lại sử dụng từ stanby trong cụm từ “hệ số standby” mà không sử dụng toàn bộ là tiếng Việt, vì hiện tại không tìm được từ nào ngắn gọn mà lại dễ hiểu hơn. Thôi thì dùng tạm “hệ số standby”, nếu anh em thấy từ nào ngắn gọn và hay hơn thì cứ góp ý nhé. Tóm tắt ý chính:
  • Với Quy trình đánh giá thời gian sử dụng pin của một thiết bị thì kết quả thu được là thời gian Onscreen của điện thoại (hay máy tính bảng). Đây là tổng thời gian mở màn hình, mở màn hình tức là bạn mở máy và dùng (lướt web, Facebook, games …). Đây là một con số cô đọng. Và với quy trình có sẵn thì có thể sử dụng con số này để so sánh các thiết bị với nhau.
  • Chỉ số mới - hệ số standby 2.5: Với ý nghĩa là nhân hệ số này với con số Onscreen thì chúng ta sẽ được Tổng thời gian sử dụng hỗn hợp của máy. Như vậy: tổng thời gian sử dụng hỗ hợp sẽ là tổng của onscreen và thời gian standby.
Vì sao không dùng Onscreen mà lại chuyển qua Tổng thời gian sử dụng hỗn hợp?

Trước giờ Tinhte vẫn sử dụng con số Onscreen (tổng thời gian mở màn hình) để nói về thời lượng sử dụng của một chiếc điện thoại. Tuy nhiên, vấn đề mới nảy sinh là nhiều anh em vẫn thắc mắc: vậy nếu onscreen là nhiêu đó thì tôi dùng được đến mấy giờ?. Hay: onscreen 4 tiếng thì dùng được đến tối không?

Vì thế để mọi người có thể hình dung rõ hơn thì thay vì trình bày bằng tổng thời gian Onscreen thì Tinhte sẽ thể hiện Tổng thời gian sử dụng hỗn hợp. Một ví dụ cụ thể: như trong bài đánh giá thời lượng pin iPhone 6 kết quả là 13 tiếng sử dụng hỗn hợp -> Con số này có ý nghĩ là khi bạn rút sạc vào 7h sáng thì dùng hỗn hợp (không phải liên tục) được đến 8h tối. Vậy là dễ hình dung hơn phải không 😃

01.png

Vì sao lại là 2.5?


Thật khó để tính toán một cách chính xác vì sao lại là 2.5, chỉ biết rằng đây là một con số được rút ra từ những thực nghiệm thực tế. Hệ số standby là con số nói lên mối quan hệ giữa thời gian standby và thời gian mở màn hình sử dụng, thực tế thì thời gian standby thường bằng khoảng 1.5 lần thời gian mở màn hình. Chính vì thế Tổng thời gian sử dụng hỗn hợp bằng 2.5 lần so với thời gian onscreen.

Nhiều thực nghiệm thực tế cho thấy:
  • Với tổng thời gian onscreen 3 tiếng, nếu rút sạc lúc 7h sáng thì bạn có thể dùng được đến khoảng 3h chiều (7.5 tiếng hỗn hợp)
  • Với tổng thời gian onscreen 4 tiếng, nếu rút sạc lúc 7h sáng thì bạn có thể dùng được đến 5h chiều (10 tiếng hỗn hợp)
  • Với tổng thời gian onscreen 5 tiếng, nếu rút sạc lúc 7h sáng thì bạn có thể dùng được đến 7h 30 tối (12.5 tiếng hỗn hợp)
  • Với tổng thời gian onscreen 6 tiếng, nếu rút sạc lúc 7h sáng thì bạn có thể dùng được đến 10h tối (15 tiếng hỗn hợp)
  • Với tổng thời gian onscreen 7 tiếng, nếu rút sạc lúc 7h sáng thì bạn có thể dùng được đến ngày hôm sau (17.5 tiếng hỗn hợp)
Nếu đòi hỏi một công thức để tính toán ra đúng con số 2.5 thì hơi khó, tuy nhiên dự vào những thự nghiệm thực tế của mình trên rất nhiều điện thoại thì kết quả này khá là chính xác. Và bạn có thể hình dung một cách sơ bộ về khả năng sử dụng pin của một chiếc điện thoại.

02.png

Anh dùng được 5 tiếng, tôi dùng được 10 tiếng, tính sao đây?


Vấn đề muôn thủa, và câu trả lời cũng muôn thủa: Tất nhiên là nhu cầu dùng khác nhau, thiết lập cài đặt khác nhau, mạng khác nhau … thì không thể nào mà giống nhau. Vì thế cùng 1 cái máy thì mỗi người dùng một kiểu là chuyện bình thường và thời lượng pin cũng khác nhau là chuyện bình thường.

Với các bài thử nghiệm của Tinhte, nếu như bạn cũng dùng như trong thử nghiệm: đó là lướt web (+facebook, chat), coi youtube, chơi games với lượng thời gian giống nhau thì kết quả sẽ giống với kết quả của Tinhte:

Quảng cáo


  • Thông thường mức độ tiêu thụ pin thì games là hao nhất, sau đó đến web+facebook +chat, rồi cuối cùng là youtube hay xem film online.
  • Chính vì thế: nếu bạn không chơi games nhiều như Tinhte thử nghiệm: tất nhiên pin bạn sẽ dùng được lâu hơn
  • Nếu bạn chỉnh độ sáng màn hình thấp hơn mức 50% mà tinhte sử dụng: tất nhiên pin bạn sẽ lâu hơn
  • Nếu bạn ôm máy chơi games liên tục, tất nhiên nó sẽ hao pin hơn Tinhte thử nghiệm
Các bài thử nghiệm của Tinhte được cố định trên các thiết bị khác nhau, sử dụng môi trường giống nhau. Chính vì thế, ở một mức độ nào đó thì kết quả của các thiết bị khác nhau có thể so sánh được với nhau (nói như trong toán học thì nó cùng mẫu số do đó so sánh được).

Kết luận cuối cùng


Vậy nhé, từ giờ Tinhte sẽ sử dụng 2 kết quả là OnscreenTổng thời gian sử dụng hỗn hợp cho các bài thử nghiệm pin. Với những máy đã được thử nghiệm trước đây thì Tinhte cũng sẽ từ từ cập nhật lên theo mẫu mới.

Tham khảo: Đánh giá thời lượng pin iPhone 6: 13 tiếng hỗn hợp


03.png
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái này cứ phải thành chuẩn thế giới luôn ! :v
liminzun
TÍCH CỰC
9 năm
đang suy nghĩ về ip6 plus hok biết có nên hok
@liminzun Mua thì mua bác ơi, chứ suy nghĩ nhiều chi bác. Hết pin thì sạc ...
@liminzun Quan điểm của mình là không nên mua, vì những lý do sau:
- Lớn rồi, không cần đú đởn nên không cần phải sành điệu.
- IP 6+ thiết kế quá quá quá xấu
- Giá quá chát so với chức năng đem lại, những cái mà IP 6+ cho rằng "mới mẻ", "đẳng cấp", "đột phá" thì nó đã có trên Android từ vài năm trước, nên không cần tốn nhiều tiền hơn để trải nghiệm những cái có thể có ở những điện thoại Android giá rẻ. Mua một con G3 xách tay chỉ tầm hơn 10 triệu đã dùng ngon hơn nhiều, số tiền tiết kiệm được dùng được cho khối việc (ví dụ như nhậu được cả nửa năm).
- Dùng bị xen lẫn vào với cả xã hội, người ta thấy bạn dùng IP thấy bình thường vì xung quanh ai cũng dùng.
-
@nguyenduykhanh36 Bỏ qua vấn để đú đởn và sành điệu (éo hiểu sao mà người ta hay chửi người dùng iphone như vậy). Nếu bạn mua 6+ thì cái nhận được là pin rất lâu, dùng thoải mái không thấy nóng máy ngay cả chơi games qua 3G, lướt web thì khỏi nói. Máy chạy nhanh và mượt, dù có 1 tháng hay 1 năm thì nó vẫn nhanh mượt như vậy và không cần bận tâm nhiều 😃
@vuhai6 em cũng không thể hiểu bảo dùng iphone là sành điệu đẳng cấp . Giá mấy hãng khác luôn đắt hơn iphone khi bán ra, trong đầu họ chứa cái j vậy hả trời?
Các bạn spam có muốn ra đảo luôn không? like comment này nhé 😃
plato_nth
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vuhai6 Góp ý bác chủ là lần sau nên đăng bài này trước. Rồi sau đó đăng bài đánh giá pin ip6 sau. Ngay vào đầu top bác chủ đã lôi ngay link đánh giá pin ip6 thì cũng có liên quan rồi còn gì nữa.
Và về hệ số này, theo mình nghĩ 2.5 là hệ số chung, anh em nào xài smp rồi thì tùy vào cách sử dụng của mình mà rút ra cho mình hệ số phù hợp nhất. Mỗi cây mỗi smp mỗi cảnh mà.

Sent from my SM-N900 using Tinhte.vn mobile app
@vuhai6 on screen : bật màn
Standby : chế độ chờ .
- chế độ chờ là tắt màn vẫn có app ngầm , nhận mail nhận thông báo update từ kho ứng dụng .
- chế độ chờ là app ngầm tắt hết mọi ứng dụng . chỉ còn nghe gọi tương đương chế độ đang ở máy bay
leminhkha
TÍCH CỰC
9 năm
toàn thánh đòi phá tờ rinh bài viết ko 😕
Klq , bị bùng tiền đặt mua iP6 1 tỷ , mất hứng luôn :p
fring
ĐẠI BÀNG
9 năm
@galabuon Ơ nghe nói thằng đó lừa đc 30ty đúng k bạn
Dùng 5S đã thấy PIN ngon rồi. Mà 6 còn hơn 5S thì dĩ nhiên là nó tốt. Cứ xài phối hợp mà trên 10h là ngon rồi. 😃
@JoseyHan Bạn chắc ko dùng wifi, 3g chỉ nghe gọi ít nhắn tin nên mới có thể kl pin 5s NGON quá. Với mình trừ 6plus tất cả các đời ip chỉ dừng ở mức tạm đủ dùng cho 1 ngày lv ko chơi game.
lnminh58
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cuối cùng cũng có giải quyết được cái quỷ gì đâu. Cuối cùng cũng phán tuỳ vào nhu cầu sử dụng. "Sáng tạo" ra cái hệ số vớ vẫn đó làm gì. Chưa kể mỗi máy cơ chế khác nhau mà cũng lôi 2.5 vào làm cái chung. Nói chung càng phức tạp hoá càng không chính xác. Cứ để thời gian mở màn hình mà đánh giá là ổn rồi. Dùng ít nhiều gì thì hầu như người dùng đều ngày sạc lần cả.
@lnminh58 còn standby thì sao ?
vista1105
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lnminh58 Tự nhiên đưa ra hệ số mà không chứng minh


Vớ vẩn.
Theo mình sau khi đánh giá pin của một thiết bị, nên đi kèm biểu đồ cột so sánh với các thiết bị khác đã từng được đánh giá thử nghiệm trước đó, để mọi người dễ có cái nhìn chính xác và thực tế hơn.
xtmg1
CAO CẤP
9 năm
Mấy bài đánh giá pin mình đọc cho vui thôi chứ k lưu ý gì,cơ bản là đt màn hình 5,5 inch trở lên thì pin 3000mah thì mình mới mua,đt màn hình dưới 5 inch thì pin trên 2500 mah thì hốt.
Và trong cốp xe luôn để cục sạc dự phòng cho mấy trường hợp cần kip.
trò trẻ con 😆
b0yka
ĐẠI BÀNG
9 năm
thích ios bởi " ổn định + mượt + giao diện đơn giản"
ko liên quan nhưng đang ngóng BB classic và passport hạ nhiệt :v :3
Mr.Fly
TÍCH CỰC
9 năm
@vukhoaa Liên quan là mấy cái kia dùng để nói về bb10 thì đẹp hơn.
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
9 năm
Help --- máy mình không thể vào trực tiếp camera ở trung tâm kiểm soát khi bị khoá màn hình. Trong phần cài đặt trung tâm kiểm soát mình cũng để on mà. Ai bit giup voi
Nói chung thời lượng sử dụng Ip6 tương đương với IP5s.
Các bác dung 5s rồi tự rút ra kết quả.
:rolleyes: Bác Vũ xem qua ý kiến của bạn j đó nói đo chuẩn sáng màn ở mức 200 nits nhé. Ý kiến rất hay.
Hy vọng tt sẽ review chuyên nghiệp hơn.😁
xtmg1
CAO CẤP
9 năm
Mình có thói quen sạc đt bất cứ lúc nào có thể,chỉ cần pin dưới 50% là cắm sạc.
Biết là sẽ mau chai pin nhưng đành chịu,vì mình hay di chuyển.
Tối về pin còn hơn 50% vẫn phải sạc,k thì ngày hôm sau mệt mỏi lắm.
@xtmg1 theo hướng dẫn từ Apple thì bạn đang sử dụng đúng cách đó. https://www.apple.com/batteries/why-lithium-ion/. Nếu ko vừa dùng vừa sạc thì bạn cắm sạc lúc nào cũng đc, tỷ lệ chai pin tỉ lệ thuận với số vòng sử dụng pin (cycle). Mỗi cycle đc tính là khi bạn sử dụng hết 100% ( sau bao nhiêu lần sạc cũng được, miễn là số % tổng lại là 100% thì là 1 cycle).

Batteries - Why Lithium-ion?

Learn why Apple rechargeable lithium-based technology provides the best performance for your iPhone, iPad, iPod, and MacBook.
apple.com

Như mình dùng bản Ip6 thì mình dùng được khoảng 2 ngày lận. Để standby 8h mới có hết 1% pin ( bật LTE full time, có skype, fb, mail chạy background) . Theo như mình , thì tính 2.5 cungx ko hợp lý lắm, khi mà onscreen thì ngốn pin chủ yếu standby thì gần như ko ngốn pin.
Nói chung thì đánh giá thời lượng pin chỉ là giá trị tham khảo thôi,thực tế sử dụng mỗi người mỗi khác,nên xem cho vui là chính😁
phucmaster
TÍCH CỰC
9 năm
@Cả trái đất đúng rùi, xem cho vui thôi chứ có ai giống ai đâu, nhưng được cái với người dùng đại trà thì họ có thể ước lượng thời gian thời gian dùng của chiếc điện thoại đó
tiếc là trong các bài test thì tinhte chú trọng vào tính năng giải trí nên chỉ đo web - youtube - game trong khi chưa đo thời gian cuộc gọi được bao nhiêu phút, ngoài ra thì phần youtube và game vốn tốn pin nhất trong khi thực tế người ta không sử dụng nhiều đến vậy (xét trên mặt bằng chung nhé) có chăng nên cho một hệ số nhỏ hơn 1 khi xét các yếu tố này
@Cả trái đất Nó rất có giá trị đó chứ vui vẻ cái gì. thứ nhất là để so sánh giữa các thiết bị, và dựa trên đó có thể suy ra thời gian sử dụng của mình.
Ví dụ b đang xài 1 thiết bị A, TB b xài đc khoảng 4 tiếng nhưng tinh tế test đc 6 tiếng. h b mổi đổi qua thiết bị B, tinh tế đánh giá nó dùng đc 6 tiếng => nếu b dùng thì sẽ đc 9 tiếng. từ đó có thể xem nó có đáp ứng nhu cầu sd của b.
lnminh58
ĐẠI BÀNG
9 năm
@sieu_nhan trừ khi quy trình đó là chuẩn và bất kì ai cũng đánh giá như thế. Giờ sáng tạo thêm mấy cái này với nhu cầu mỗi ad mỗi khác thì không chính xác.
Mình thấy cái review pin này thì mỗi nơi cho một kết quả khác nhau.
cái này sẽ đúng với người sử dụng đều đặn bình thường chứ ko dành cho mấy bạn rảnh ngồi cày game rồi nhảy lên chửi pin kém :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019