Hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc là Hyundai và công ty con KIA sẽ phải nộp mức phạt kỷ lục lên tới 100 triệu USD cho chính phủ Mỹ vì họ đã công bố sai mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải gây ô nhiễm trên 1,2 triệu chiếc xe mà họ đã bán ra cho khách hàng Mỹ. Đây là mức phạt cao nhất từng được đưa ra dựa trên Điều luật Không khí sạch phát hành năm 1970 để yêu cầu Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) điều chỉnh tình trạng ô nhiễm trên toàn quốc.
EPA đã tiến hành thử nghiệm và tìm thấy các bằng chứng chứng tỏ các mẫu xe Hyundai và KIA đời 2012 có dấu hiệu công bố sai mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải. Sau đó, họ tiếp tục tiến hành các thử nghiệm sâu hơn và quyết định nộp đơn lên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.
EPA cáo buộc Hyundai và KIA đã “phóng đại” mức tiêu hao nhiên liệu trên các xe của họ lên từ 1-6 dặm và “nói quá” về lượng khí thải trên 6 mẫu xe đời 2012-2013 gồm: Hyundai Accent, Elantra, Veloster và Santa Fe; 2 mẫu KIA gồm Rio và Soul.
Thật ra không phải chỉ mỗi Hyundai và KIA “nói quá” về mức tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải trên xe của mình, mà gần như tất cả các hãng xe đều làm như vậy. Tuy nhiên, hai hãng sản xuất của Hàn Quốc là đưa ra kết quả sai lệch nhiều nhất.
Chính phủ Mỹ ước tính là tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà các xe của Hyundai và KIA đã thải ra là khoảng 4,75 triệu tấn, cao hơn so với các báo cáo trước đó của công ty cho suốt vòng đời xe của họ.
Mặc dù chính phủ Mỹ không yêu cầu thu hồi, hoặc ngưng sản xuất, nhưng Hyundai và KIA sẽ phải đưa ra các thông báo cập nhật và các mức ước đoán chính xác hơn cho lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
Hyundai và KIA cũng tỏ ra hợp tác khi đồng ý chấp nhận thực hiện các thử nghiệm khắc khe hơn trên những mẫu xe đời 2015 và 2016 cũng hãng. Và chắc chắn, chính phủ Mỹ cũng áp dụng các biện phải kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với các mẫu xe của 2 hãng này trong tương lai gần.