Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iPad chính là sự tiến hóa của Apple, và nó đã khiến các đối thủ phải vất vả khá nhiều

Duy Luân
11/11/2014 1:4Phản hồi: 326
iPad chính là sự tiến hóa của Apple, và nó đã khiến các đối thủ phải vất vả khá nhiều
ipad-air2-overview-bb-201410.jpeg

Trong thời gian gần đây doanh số iPad đang dần suy giảm, nhưng chỉ trong tuần vừa rồi hãng lại có được hai “cú hích” đến từ hai đối thủ lớn nhất của mình: Google bán ra chiếc Nexus 9 với sự đe dọa chiếm lấy ngôi thống trị của iPad, còn Microsoft thì tuyên bố cung cấp bộ ứng dụng Office hoàn toàn miễn phí cho iOS. Apple chẳng phải làm gì, thế mà chỉ sau một ngày chiếc iPad bỗng trở nên thông minh hơn, làm được nhiều việc hơn và hẳn là mang lại cho người dùng nhiều giá trị hơn. Và những điều tương tự cũng đã diễn ra kể từ khi thiết bị này ra đời.

Chiếc iPad đời đầu tiên, giờ đây đang tiến đến cột mốc 5 tuổi, được giới thiệu với chỉ “12 ứng dụng cảm ứng đa điểm thế hệ mới”, theo lời quảng bá của Apple vào năm 2010. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, hàng trăm, hàng nghìn app được thiết kế riêng cho iPad đã xuất hiện trên App Store. Apple đã đặt ra một nền tảng xuất sắc với thiết kế phần cứng tốt cộng với phần mềm ngon lành, sau đó đợi cho những bên khác hoàn tất công việc của mình. Giới lập trình viên cũng được củng cố niềm tin vào iPad nhờ sự thành công trước đó của iPhone cũng như lợi nhuận màu mỡ đến từ Apple, thế là họ đổ xô xây dựng một hệ sinh thái phần mềm phong phú cho iPad.

Là một thiết bị, iPad giờ đây đang đứng trước sự bão hòa của thị trường và đang phải chịu sự giảm sút về doanh số. Nhưng nếu chúng ta xem đây là một loại điện toán di động mới thì tablet của Apple gần như là không thể bị đánh bại.

Google Nexus 9 chính là ví dụ sinh động nhất về những thứ đã giúp iPad trở nên hấp dẫn đến như thế trong mắt người tiêu dùng. Trước đây tất cả những máy tính bảng Android đến từ các công ty lớn đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:10 hoặc 16:9 trong một thời gian dài. Thế rồi Nexus 9 ra đời và chuyển sang xài tỉ lệ 4:3 tương tự như iPad bởi tỉ lệ này mang lại cảm giác tự nhiên hơn và phù hợp hơn so với kích thước 9”.


nexus_9.jpg

Android Lollipop cũng là đợt tinh chỉnh lớn nhất từ trước đến nay của Google về mặt phần mềm tablet, nhưng để hệ sinh thái đó đạt đến mức độ bằng với iPad thì phải đợi thêm một thời gian khá dài nữa, có thể mất đến cả năm theo như dự đoán của chính Google. Chính ứng dụng cũng là thứ khiến người dùng gắn bó với iPad, nó là trải nghiệm của iPad và khiến khách hàng ít bị thu hút bởi các sản phẩm tablet Android.

Mặc dù lịch sử của iPad chỉ mới bắt đầu cách đây 4 năm nhưng nó lại là khởi điểm của nhiều ứng dụng tốt trong thế giới di động. Phần mềm Paper của hãng FiftyTree, một trong những ứng dụng vẽ tốt nhất trên tablet, ra mắt lần đầu tiên cho iPad. Trình đọc tin tức dạng tạp chí Flipboard cũng xuất phát từ iPad rồi sau đó mới tiến sang Android, còn game Infinity Blade dành riêng cho iOS thì đặt ra một tiêu chuẩn mới về mặt chất lượng đồ họa của game di động. Những phần mềm như Traktor DJ và Auxy thì biến iPad thành một công cụ chơi nhạc chuyên nghiệp. Và giờ đây, Microsoft đã mang trải nghiệm Office tuyệt vời lên thiết bị của Apple.

Sự tiến hóa thường được đặc tả bởi những thay đổi bất ngờ, khó dự đoán trước và có phần… bạo lực. Đó là những gì đang diễn ra ở Microsoft vào thời điểm này khi mà tân CEO Satya Nadella đang tái cấu trúc lại toàn công ty với tầm nhìn đó là cung cấp sản phẩm trên mọi nền tảng, không chỉ khư khư giữ riêng cho Windows nữa. Quyết định bán miễn phí bộ Office cho iOS (và cả Android) được khơi nguồn từ nhu cầu sử dụng Word, Excel, PowerPoint của người dùng trên thiết bị di động theo cách thật chuẩn như trên PC, và iPad chính là đích ngắm lớn nhất của quyết định này.

Office_for_iPad.jpg

Ban đầu iPad chỉ giống như một chiếc iPod Touch phóng to, và theo thời gian, nó đã âm thầm trở thành một cỗ máy phục vụ công việc có thể làm được gần như mọi thứ, từ việc đóng vai trò như quyển catolog của cửa hàng, một quyển sổ ghi chú của các anh chị nhà báo, cho đến bàn chế nhạc của DJ.

Thực chất thì có cả một "mạng lưới” nguyên nhân phức tạp nằm sau những động thái của Microsoft - trong đó có việc ứng dụng văn phòng trực tuyến Google Docs và hệ điều hành Android đang dần thống trị thị trường thiết bị di động. Nhưng còn với iPad thì mọi chuyện khá bất ngờ, bởi Microsoft đang làm phần mềm, mà lại làm rất tốt, cho thiết bị đối thủ của chính hãng. Từ lâu Microsoft đã ấp ủ giấc mơ đánh bại iPad bằng các máy tính bảng Windows, và nỗ lực mới nhất chính là chiếc Surface Pro 3. Thế nhưng những sản phẩm này lại bị đi vào vết xe đổ của tablet Android khi không cung cấp đủ phần mềm được tối ưu hóa cho máy tính bảng. Trong khi đó, những đối thủ như Amazon thì khéo léo chọn một con đường khác: hạ giá máy xuống thật thấp, sau đó kiếm tiền từ những nội dung như app, sách, nhạc, phim…

Surface_Pro_3.jpg

Quảng cáo



Nexus 9, Samsung Galaxy Tab S, Sony Xperia Z3 Tablet Compact là những sản phẩm mới nhất có khả năng đứng ra thách thức trực tiếp với iPad, nhưng tất cả đều chỉ như một vết gạch nhấn mạnh cho sự dẫn đầu của Apple. Ngay cả khi Nexus 9 có giá thấp hơn iPad Air 2 những 100$ thì máy vẫn chưa thể cạnh tranh lại iPad khi nói đến thiết kế, thời lượng pin cũng như sự linh hoạt về phần mềm. Và dường như để nhấn mạnh điều đó, HTC đã giảm giá Nexus 9 đến 50% chỉ một ngày sau khi sản phẩm lên kệ.

2615101_Tinhte-Google-Nexus9-19.jpg

Đây là chuyện có thể dự đoán được, bởi vì ngoài iPad ra thì có rất ít bằng chứng cho thấy việc kinh doanh tablet sẽ sinh lợi nhuận. Hồi năm 2010, HP ra mắt chiếc HP Slate vài tuần trước khi iPad đời đầu xuất hiện nhưng rồi cũng không thành công. Một năm sau, BlackBerry PlayBook, Motorola Xoom hay HP TouchPad lại càng củng cố thêm cho lập luận nói trên. Trong khi đó, iPad bán cực kì chạy, và chỉ đến giữa năm 2011 thì doanh số của dòng tablet này đã vượt qua mốc 3 triệu chiếc.

Thực chất mà nói thì iPad vẫn chưa bao giờ có một lý do rõ ràng để tồn tại. Apple chưa bao giờ trao cho iPad lý do đó, thay vào đó họ tập trung vào mặt kĩ thuật, về phần mềm, thiết kế, rồi tự tin rằng người dùng sẽ tìm ra nhiều cách khác nhau để đưa iPad vào cuộc sống thường ngày. Như lời Jony Ive: “Tôi không phải thay đổi bản thân mình để sử dụng một sản phẩm; nó phải thay đổi vì tôi”. Thời gian đã chứng minh triết lý này là đúng, bởi iPad đã phát triển vượt qua giới hạn vật lý của mình và có mặt trong hàng triệu hộ gia đình trên toàn thế giới.

Có vẻ như một chiếc "iPhone phóng to” cũng không hẳn là một thứ quá tệ như người ta vẫn hay chê iPad hồi năm 2010!

Nguồn: The Verge

Quảng cáo

326 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không có iphone em có thể dùng 1520, Passport... không có ipad thì em biết dùng cái gì đây?
phamtiep2511
ĐẠI BÀNG
9 năm
@TBM Tưởng tớ chưa dùng chắc. Ipad nhiều nhan nhản ra mà. Ko thich thui. Ko bảo nó dở. Nhưng có người viết kiểu châm biếm và chủ quan kiểu ifân thì tớ cmt lại thôi.
@cuhiep Thì thôi đừng dùng. Chỉ 1 "cú" thôi mà bác khoe hết của lun nghê thật. Tui thì nghèo thôi không đủ tiền mua iphone, ai-bét.... thấy bác khoe mà phát hoảng. 😔
nhphuyphuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phamtiep2511 Mình thì thấy bình thường mà bạn ;)


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
@cuhiep dùng tạm laptop hoặc surface pro 3; nhưng thấy Ipad vẫn khó bị thay thế
Ipad giảm, xài 4 năm còn chưa bị hư nữa nó quá bền mà. ;)
P/S: Vẫn chưa thấy bài đánh giá pin iPad Air 2. 😃
@nguyensang12 Quên ... đang 3G tiết kiệm resize... giờ gửi 2 lần tốn hơn 😁

FullSizeRender-1.jpg
@fRenzy ồ có cơ hội 10 tiếng à nha. 😃
@nguyensang12 Thường thường là như vậy không dám nói là luôn luôn còn tùy mức độ farm tiền mua xe ở Asphalt 8 =))
@nguyensang12 mình mua từ hôm thứ 7, lúc bật lên trng đó vẫn còn hơn 80% pin, dùng đến hôm nay vẫn còn hơn 30%, để khi nào hết mình sạc thử rồi test xem sao 😁
iPad tốt đến nỗi chính nó ngăn cản người dùng phải nâng cấp nó lên phiên bản mới hơn. Mình đang dùng iPad Air và hoàn toàn hài lòng, nên chưa có ý định nâng cấp lên iPad Air 2
kisigaia2610
ĐẠI BÀNG
9 năm
@imilnt bác nói hơi quá rồi..nếu bác ko có lý do để lên thì hẳn là bác có 1 đôi mắt kém nên ko cần màn đẹp và 1 đôi tay săn chắc để k mỏi khi cầm :D
@Black Mamba Theo tôi, nếu có khả năng, bạn hãy bán cái cũ và mua cái mới.

Như vậy những người ít tiền cũng có cái để xài.
Bạn cũng có cái mới để hưởng dụng.
chenzenvl
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Black Mamba hơi hài vì đọc khúc đầu cứ tưởng bro đang dùng iPad 3 hay 4 chứ 😃 đã Air thì lăn tăn cái gì khi Air2 chưa phát huy được gì nhiều ở VN 😁

về thiết kế thì iPad đúng là ngày càng tiến bộ, chỉ tiếc là cái iOS lại ko phù hợp với nhu cầu của bản thân 😔 hiện có Tab S cũng an ủi phần nào... 😃 chờ bản nâng cấp có s-pen + pin dung lượng bằng iPad (tin rằng khi ấy sẽ trâu hơn vì pin hiện tại dung lượng thấp hơn muh cũng ko kém cạnh)
TDK2
Trứng
9 năm
@Black Mamba Mình đang dùng iPad 2 cung hoàn toàn hài lòng, nên chưa có ý định nâng cấp lên iPad Air 2
Chắc phải đọc lại thêm 4 lần nữa mới hiểu được ý của bài này. Mới đọc 2 lần chưa thể hiểu nổi.
@thanh_nhan lăng xê . chưa đọc nội dung. chỉ đọc tiêu đề đã hiểu .
nhưng thực chất sau khi các đối thủ vất vả và trở nên thành công thì iPad sẽ lao đao chật vật
@thanh_nhan Theo như mình hiểu thì bài này được viết ra để khen Ipad là "tốt" và "đang dẫn đầu", ngoài ra thì chẳng còn gì cả 😁
baomaynem
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thanh_nhan Đơn giản vì chậm hiểu
hoxuantu
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bài viết rất hay!


Sent from my iPad Air 2 using Tinhte.vn
pionguyen
ĐẠI BÀNG
9 năm
Quả thật tablet thì chưa có cái nào vượt mặt ipad cả! tính riêng giải trí và facetime thôi.
dathero
TÍCH CỰC
9 năm
Hồi mới ra toàn bị bỉ là iPhone phóng to 😁
Nói gì thì nói, anti gì thì anti nhưng quả thực tablet thì hiện tại ipad k có đối thủ. Apple đã làm quá tốt, chỉ mong rằng đừng bg ngủ quên trên chiến thắng. Hãy luôn sáng tạo để k bg người dùng có tâm lí nhàm chán. Là ng dùng thuần túy nên cứ cái nào tốt và phù hợp thì dùng thôi.
Gates
TÍCH CỰC
9 năm
Mình hơi bị khó hiểu ở chỗ sao Microsoft lại miễn phí trên iPad, nếu nó chỉ miễn phí trên Android thì sao? Có lẽ một phần không nhỏ người dùng sẽ chuyển sang Android, bộ Office thực sự đủ mạnh để có thể thay đổi được hướng đi đã được định hình từ trước.
@Gates office tren android chua co nhiu tinh nang nhu ipad
@Gates Ko ai chuyển sang Android cả đâu. Và với 1 miếng bánh lớn, ban đầu nên free để dìm mọi thứ xung quanh trc đã, sau đó bao trọn đc r thj mới tính phí. Như Youtube kìa 😆
@Gates Nói chung là ngờ u thì im đi đùng quote bài người ta. Não chỉ dùng để làm sân băng thì thôi cho xin. Next giùm. Đúng là ếch ngồi đáy giếng lại còn đi so với CEO của Microsoft. haizzz
Gates
TÍCH CỰC
9 năm
@congzing Cậu đồng này làm nh..ục dân miền ngoài quá :p
Muốn người ta đừng quote mình thì mình đừng đi kiếm chuyện rồi quote người ta trước chứ cậu đồng. hế hế hế😁. Có kiếm được miến cơm nào chưa hay phải bám váy mẹ và bạn gái rồi anh hùng bàn phím.
songhiend
TÍCH CỰC
9 năm
Công việc kinh doanh mua bán học hành cơ quan nhà nước của e đều nàm trên Ipad hết rùi,cả giải trí luôn,giờ mà ko dùng ipad e cũng ko biết lấy gì thay thế,Note hay Z cũng ko qua Ipad ít nhất về khoảng Pin và cảm giác mượt mà ipad vẫn nhất,nói về tiện ích hiệu quả thì ko biết nói tới bao giờ
nguyen.phi66
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nói không oa: thành công của apple chính là việc bắt các đối thủ phải chạy theo mình bằng cách này hoặc cách khác, và apple watch cũng có thể sẽ là 1 minh chứng nửa😃
baque01
TÍCH CỰC
9 năm
với smatphone thì chưa ai dám khẳng định.
nhưng với tablet thì ipad có thể coi là nền móng hoặc là 1 tiêu chuẩn cho tất cả... mọi sự lệch chuẩn đều dẫn tới cái kết ko đc đẹp cho lắm!!!
@baque01 iPhone ra mắt năm 2007 thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác với điện thoại, và sau này là máy tính bảng, làm nền móng vững chắc cho iPad phát triển.
minoan
CAO CẤP
9 năm
bài viết khá là mang tính chủ quan, fan cuồng apple
@doantatthang Đồng quan điểm như bạn này, không ưa iOS nhưng iPad thì phần cứng và trải nghiệm số 1 trong giới tablet
@minoan Người minh chứng như thế bạn bảo chủ quan. Bạn não ngăns quá chưa hiểu hết đâu


Gửi từ iPhone 5s của tôi
appleno1
TÍCH CỰC
9 năm
@minoan Comment mang tính chủ quan,anti fan cuồng Apple 😁
patienn
CAO CẤP
9 năm
@minoan Còn cmt của bạn mang tính phá hoại


Gửi từ Máy Quẹt Thẻ tích hợp nghe gọi của Tập đoàn Sung Rụng
Bài viết hay quá. Tiếp tục phat huy
Đang xài ipad để comment topic này... So sánh sf pro với ipad là tầm bậy hết sức... Sf pro làm đc chức năng của 1 cái laptop, và kho phần mềm cho laptop thì nó lớn đến không xác định được con số hiện tại là bao nhiêu... Cuồng quá rồi viết tầm bậy... Ipad hay tablet khác chỉ dừng lại ở mức độ phổ thông thôi...
@Cả trái đất Bạn là người là một người rất mê xem phim,clip ca nhạc,clip discovery và đang cần sự trải nghiệm tốt nhất ?
Vậy thì bạn nên chọn cho mình một hệ thống Home Theater.
@rongxike làm đc chức năng của 1 cái laptop nhưng ko đưa lại đc cảm giác như 1 thiết bọ gải trí, 1 thiết bị đúng nghĩa máy tính bảng, nó như là 1 con laptop thu nhỏ thôi, độ nặng, độ linh hoạt thì ipad hơn nhiều, chưa kể mức giá trên trời của SF 3 nữa
@fRenzy Bác không đọc ông Hiệp nói gì đã vội vã quote tôi làm chi,tôi chỉ trả lời cho người tôi quote,bác tiếc time đọc vậy sao?
@TBM Vâng😁
Thích iPad ở cái pin trâu. Con iPad 2 ở nhà vứt lăn lóc cả tuần, chơi, xem bét tè là nhè cũng đc hơn 10h. Chờ khoảng 10 đến 12 ngày. Sau đó là phần mềm, giờ đa số app đều tối ưu cho iPad rồi nên full màn hình dùng rất sướng và mượt như Fifa 15, Asphal 8.... Còn về thiết kế thì so với năm 2011 nó là đỉnh nhưng giờ là cái đinh😁 Dùng lâu mỏi tay vãi vì nặng:D Vì em nó tuổi cũng cao nên ko ham hố nâng iOS như iPhone vẫn để em nó ở 6.1.3 thoai:D Nói chung dùng vài ba năm nữa ko vấn đề gì.

Như thế cũng đủ thấy iPad đến giờ vẫn chưa có đối thủ(ở một số khía cạnh, ko phải tất cả) cũng đúng. Chứ dùng em Tab Android chắc ra đồng nát mấy kiếp roài:D
Phải thừa nhận rằng,ipad là vua máy tính bảng!
daibang1304
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chọn Mua điện thoại thì khó chứ mua máy tính bảng thì iPad không phải nghĩ
Ipad quá bền ... Đó là lý do sức mua ipad giảm. Khi nào có ipad màn 4k thì sức mua mới tăng đc.
@Apple Haters 2.01 Sao ai cũng thích 4K nhỉ. Chắc dùng kính lúp soi wa. 😃 Màn hình ipad chỉ có 9.7 inch à. Macbook còn chưa có 4K nữa là.
@nguyensang12 Sang năm sharp nó quất lun màn hình đt 4k lun kìa =))


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019