Chi tiết những điểm mới trên Android 5.0 Lollipop: đẹp, nhanh và tiện lợi hơn

Duy Luân
13/11/2014 11:56Phản hồi: 330
Chi tiết những điểm mới trên Android 5.0 Lollipop: đẹp, nhanh và tiện lợi hơn
Android_L_5_0_Lollipop.jpg

Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng thì Android 5.0 Lollipop cũng đã chính thức được phân phối đến các máy Nexus 5, Nexus 7 và Nexus 10. Đây là đợt cập nhật lớn nhất mà Android từng trải qua với rất nhiều thay đổi không chỉ về giao diện và còn về cách hoạt động, cách hệ điều hành gửi thông báo cho chúng ta, cách phân quyền sử dụng thiết bị và hàng loạt những điểm mới khác nữa. Trong bài viết hôm nay mời các bạn xem chi tiết những thay đổi nói trên, và liệu chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc sử dụng máy Android của chúng ta.

Material Design

Đây là một kiểu thiết kế mới hoàn toàn được Google áp dụng không chỉ cho Android 5.0 mà còn cho cả các ứng dụng và trang web của hãng. Google cũng khuyến khích các lập trình viên bên thứ ba xây dựng lại ứng dụng của họ theo Material Design để app trở nên hòa hợp với toàn bộ hệ thống.


Material Design sử dụng nhiều thành phần giao diện đậm nét, nhiều màu sắc và có độ phản hồi cao. Các hiệu ứng chuyển động, ví dụ như khi bạn di chuyển một nút từ chỗ này sang chỗ khác, hay hiệu ứng mở app, mở menu... sẽ mượt mà và tự nhiên hơn. Việc sử dụng nhiều hình ảnh cộng với khoảng cách giữa các đối tượng đồ họa rộng rãi hứa hẹn giúp chúng ta thao tác trên Android 5.0 một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.

Các bạn có thể thấy rõ những chi tiết này trong loạt ảnh chụp màn hình bên dưới. Ảnh đầu tiên là trình gọi điện mặc định có cả một mảng xanh ở trên đầu, ứng dụng máy tính thì sử dụng các nút nhấn có khoảng cách rộng rãi và thậm chí còn không có các vạch phân chia nút, trình SMS thì có mảng màu thay đổi tùy theo số liên lạc trong danh bạ, còn Gmail thì sở hữu màu đỏ đặc trưng kèm theo một nút tròn để tạo email mới. Nút ảo tròn này dường như trôi nổi bên trên giao diện của toàn bộ app, và chắc chắn bạn sẽ bắt gặp nó trong rất nhiều ứng dụng khác thiết kế theo kiểu Material Design.



Thanh trạng thái đồng màu với ứng dụng


Đối với những app nào đã được thiết kế tối ưu theo Material Design thì thanh thông báo của Android sẽ tự động đổi cùng màu với app. Ví dụ, với Gmail thì thanh trạng thái đổi màu đỏ, trong app gọi điện thì chuyển màu xanh, trong Play Store thì chuyển sang màu xám. Chi tiết này có thể chỉ là một chi tiết rất nhỏ trong giao diện, tuy nhiên trải nghiệm mà nó mang lại thì không nhỏ chút nào. Từ Android 4.4 trở về trước, thanh trạng thái chỉ có độc nhất một màu đen nên khiến màn hình của thiết bị như bị cắt ra rất khó chịu, đồng thời tạo cảm giác bí khi sử dụng các app. Tình trạng này trên tablet còn đỡ, chứ trên điện thoại thì nó không tốt một chút nào. Giờ đây, chúng ta cảm thấy không gian hiển thị như được mở rộng hơn, thoáng hơn rất nhiều.

Status_bar.jpg

Tất nhiên, vẫn còn những ứng dụng chưa được thiết kế theo kiểu Material Design, và với những app dạng này thì thanh trạng thái tự chuyển sang màu đen như trước. Một ví dụ dễ thấy nhất đó là Chrome, như ảnh trong ảnh trên nằm ngoài cùng bên phải. Hi vọng các nhà phát triển phần mềm sẽ nhanh chóng nâng cấp ứng dụng của mình để tương thích ngon lành hơn với Android 5.0 Lollipop.

Thông báo mới

Quảng cáo


Trước đây mọi thông báo đều được hiển thị bên trong Notification Center của hệ điều hành, giờ đây nó còn được hiển thị ngoài màn hình khóa nữa. Điều này giúp ích rất nhiều khi bạn cần xem nhanh các thông báo trên máy, lúc đó chỉ việc xem liếc qua lockscreen là xong chứ không cần phải với tay kéo thanh thông báo xuống, trong khi nội dung lại đầy đủ hơn.

Notification.jpg

Khu vực Notification Center mới trong Android 5.0 cũng được làm trong suốt nên nhìn khá vui mắt, tạo cảm giác như các thông báo đang nổi bên trên app đang chạy. Đồng thời, khu vực Quick Settings giờ đây có thể được truy cập bằng cách kéo thanh thông báo xuống thêm một nấc nữa (bên cạnh cử chỉ sử dụng hai ngón tay như Android 4.4 trở về trước).

Bên cạnh đó Android Lollipop còn hỗ trợ chế độ mới mang tên Priority. Một khi chế độ này được kích hoạt (thông qua nút volume, nhấn vào chữ “Priority”), chỉ thông báo từ các app hoặc cuộc gọi, tin nhắn từ những bạn bè nhất định mới được hệ thống hiển thị lên, từ đó giảm đi sự phân tâm trong suốt quá trình sử dụng thiết bị. Hãy thử tưởng tượng bạn đang đi nghỉ mát với gia đình và không muốn bất kì thứ gì liên quan đến công việc chen vào, khi đó bạn chỉ cần bật Priority lên, nhưng bạn vẫn có thể thiết lập thông báo tin nhắn, cuộc gọi từ người nhà, từ thằng bạn thân chẳng hạn. Priority cũng có thể tự kích hoạt theo giờ do bạn thiết lập.

Priority.jpg

Với Lollipop, cuộc gọi đến sẽ không chen vào những gì bạn đang chơi hoặc đang xem trên màn hình. Bạn có thể chọn trả lời cuộc gọi hoặc tiếp tục làm công việc của mình một cách tiện lợi. Hệ điều hành cũng sẽ theo dõi cách sử dụng của bạn để đưa những thông báo quan trọng lên trên một cách thông minh, khá thú vị. Mình cần thời gian để cho OS học hỏi việc sử dụng thông báo, khi đó sẽ cập nhật cho anh em thêm thông tin nhé.

Khu vực chạy đa nhiệm được làm mới

Quảng cáo



Trước đây Android 4.x sử dụng các ô vuông nằm cạnh nhau để liệt kê những ứng dụng đang chạy, còn Android 5.0 sử dụng các ô nằm chồng lên nhau. Nhờ kích thước lớn hơn nên hình ảnh thu nhỏ của các app rõ ràng hơn và dễ chọn hơn, tuy nhiên theo mình thấy thì kiểu đa nhiệm này không trực quan và không bao quát bằng việc liệt kê của các bản Android đời trước.

Multi_task.jpg

Có một điểm mà các bạn cần lưu ý, đó là khu vực chạy đa nhiệm giờ đây không chỉ liệt kê các app mà còn bao gồm luôn cả những thẻ duyệt web đang mở bằng Chrome. Ví dụ, trong Chrome mình đang vào Tinhte.vn và VNExpress.net thì lúc mở giao diện đa nhiệm chúng ta sẽ thấy cả hai trang này xuất hiện như hai app độc lập bên cạnh những phần mềm khác. Cách quản lý này khá hay, bạn chỉ cần dùng một phím duy nhất để chuyển giữa các nội dung khác nhau, không cần phải suy nghĩ nhiều.

Tương tự, khi bạn sử dụng app Gmail, nếu bạn soạn thảo thư mới thì giao diện soạn thảo cũng xuất hiện như một app riêng lẻ trong khu vực đa nhiệm. Nhờ sự cải tiến này mà bạn có thể chuyển giữa email đang viết dở dang với các email bên ngoài một cách thuận tiện hơn.

Những cải tiến liên quan đến pin
  • Một chế độ mới cho phép kéo dài thời lượng sử dụng pin thêm tối đa 90 phút. Nó mang tên Battery Saver và có thể được kích hoạt thông qua mục “Battery” trong trình cài đặt. Chúng ta có thể thiết lập cho Battery Saver tự chạy lên khi thiết bị còn 5% hoặc 15% pin. Lúc này, hiệu năng thiết bị sẽ giảm xuống, tắt rung, tắt đồng bộ nền. Email, tin nhắn và các app khác sẽ chỉ đồng bộ khi bạn chạy chúng lên.
  • Khi gắm sạc, Android 5.0 sẽ hiển thị thời gian còn lại cho đến khi sạc đầy thiết bị
  • Có thêm khả năng hiển thị thời gian sử dụng ước tính còn lại
Battery.jpg

Cho phép tạo nhiều tài khoản người dùng trên một thiết bị


Trước đây tính năng này chỉ có trên tablet Android mà thôi, còn bây giờ Google mang nó lên cả điện thoại với Android 5.0 Lollipop. Những thành phần chính bao gồm:

Hỗ trợ nhiều người dùng trên một chiếc điện thoại, và mỗi người dùng sẽ có không gian lưu trữ và dữ liệu của riêng mình. Nhờ đó, chỉ một cái smartphone có thể được chia sẻ với những người thân khác. Việc chuyển đổi tài khoản có thể được thực hiện thông qua Notification Center. Mỗi người có thể tự thiết lập màn hình khóa của họ nhằm tăng cường tính riêng tư.

Nhieu_nguoi_dung.jpg

Hỗ trợ tạo tài khoản khách để cho người khác mượn máy dễ dàng hơn. Lúc đó bạn có thể khóa tính năng gọi điện của thiết bị để vợ không nhận cuộc gọi của bạn gái hoặc những tình huống tương tự.

Giao diện một số ứng dụng khác trên Android 5.0 Lollipop



Kết luận


Nhìn chung, Android 5.0 Lollipop là một bản cải tiến đáng mong đợi. Nó đã đưa Android lên một tầm cao mới, và toàn bộ giao diện mặc định giờ đây không còn là một thứ chán ngắt như nhiều người vẫn than vãn. Thay vào đó, Lollipop đã khoác lên người chú Android một bộ áo mới nhiều màu sắc hơn, sinh động, thân thiện hơn, kết hợp với đó là hàng loạt tính năng mới có khả năng ứng dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày. Hiện Lollipop đã có mặt cho các thiết bị Nexus, trong thời gian tới các hãng sẽ tiếp tục cập nhật sản phẩm của mình lên Android 5.0, anh em hãy kiên nhẫn chờ nhé.
330 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

n_tienloi
TÍCH CỰC
9 năm
Giờ trở đi android mới thực sự là đối thủ đáng gờm của apple đây. Vì mọi thứ dù ngon tới đâu cũng phải "đẹp mắt" thì mới hút người ta được. Mình rất thích giao diện của android 5.0. Chắc sắp tới phải kiếm 1 con android đời mới để được trải nghiệm mới được. Con xperia mini pro cũ quá rồi, chắc chịu ko thấu.
Mà con HTC one giờ giá khoảng bao nhiêu nhỉ? Và nó có hỗ trợ android 5.0 ko các bạn?
@n_tienloi Ông nội HTC này đặt tên củ chuối vãi,ví dụ như bạn hỏi HTC one thì người ta sẽ không biết bạn hỏi M7 hay M8 nữa? image.jpg
@n_tienloi nếu mua thì bác nên chọn sp của google thì mới đc trải nghiệm android mới nhất. điển hình như bác có thể chọn nex4 nex 5 hoặc nex 7 2013
kutamitsu
TÍCH CỰC
9 năm
@n_tienloi M7 là một con đời cao cũ nhưng mà ngon từ giá đến ruột đến ngoài hình. MÌnh gắn bó từ lúc ra mắt tới giờ và ko có j để kêu ca cả, theo lịch của HTC thì M7 có lịch lên 5.0 rồi bạn à. 1 là trong tháng 12, 2 là tháng 2
n_tienloi
TÍCH CỰC
9 năm
@kixuda Mình lại thích ngoại hình và kiểu giao diện sense của htc one m7. Mấy máy của gg ngoại hình xấu quá bạn 😔
@Duy Luân Em dùng lệnh flash-all để flash vào nhưng nó báo lỗi thế này là sao ạ? cách khắc phục ntn ạ?
p/s: đã thử chuyển qua cổng USB 2.0 và erase all trước khi flash nhưng vẫn bị,máy boot lên bình thường nhưng không biết có ảnh hưởng sau này không
Untitled.png
RedT
TÍCH CỰC
9 năm
@truongminhtri1994 Làm theo cách 2:
http://forum.xda-developers.com/google-nexus-5/general/tutorial-how-to-flash-factory-image-t2513701
sáng cũng bị như bạn, không chạy chung 1 lần, chạy từng cái như cách 2 thì OK
@truongminhtri1994 Thấy có mục not enough space là sao ta ?
thoivuitinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
google. lù lù mà nhả ra khói độc. kiểu này mấy hệ điều hành khác mệt rùi đây
phuong_pda
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thoivuitinh Mệt vì không có bạn đồng hành bạn ah. Tự sướng hơi cao đó
hitechever
TÍCH CỰC
9 năm
Quá đã, không biết Note 3 chính hãng SSVN chừng nào mới được lên 5.0...
@hitechever tháng 2 sang năm, chờ dài cổ....
tommyteen
TÍCH CỰC
9 năm
@hitechever Chắc sau khi note 4 đc lên ;))
@hitechever Chắc là sau Note 3 qte 1 vài tháng
ubuntulover
ĐẠI BÀNG
9 năm
mod tinh tế giàu quá, ông nào cũng vài cái điện thoại mà toàn thấy mấy con nhiều tiền :rolleyes:
bác Duy Luân thì thấy Nexus 5, HTC one, Lumia...., bác vũ hải thì Oppo, G3,... :p
@ubuntulover Ông nào cũng có 1 con ip loại mới nhất nưax nhé.
Tuy nhiên các icon ứng dụng thì vẫn chưa được đồng bộ, mỗi cái mỗi kiểu... -_-
vj3tgja
TÍCH CỰC
9 năm
ngoài vc có cái Material Design mới ra thì vẫn k thấy giao diện # dc chút nào, vẫn thích những cái giao diện độ lại của các hãng đt hơn
ngthgila
TÍCH CỰC
9 năm
đúng là vẫn đẹp tươi sáng, sống động hơn giao diện mặc định gốc của android 4x
Thật sự thì sau vài tháng dùng là mấy bác lại chuyển dùng laucher khác cho đổi gió thôi
quoc_hoa
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chừng nào update đây. Nexus 5 đến h chưa động tịnh j cả
Trần Hulk
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quoc_hoa mình cũng nexus 5 đây,rình mãi mà chưa thấy j 😔
kiennams
TÍCH CỰC
9 năm
@Trần Hulk flash là có ngay thôi.chờ OTA chắc phải dăm ba hôm nữa.lâu lắm k đợi dc :3
Rij
TÍCH CỰC
9 năm
Nhìn hay v~..chừng nào tab 4 đc lên đây..?
Android dùng sau một thời gian sẽ biết tay nhau ngay😁 nói chung người dùng Android phải kiên nhẫn trước những biến cố của Android mà ai cũng biết:D
ongnooii
TÍCH CỰC
9 năm
@Hiep2014 Khổ. Cái điện thoại Android hiện tại mình dùng được gần 19 tháng mà vẫn mượt, chả thấy lag giật gì.
Trungk13n
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nvanmanh Từng ấy có nghĩa lý gì so với android hả bạn =)) :D
@Trungk13n Có đấy! Có malware khác với miễn nhiễm, và một khi đã có rồi thì sớm muộn iOs cũng tiếp bước Android. :D:D:D
Lại hóng cho con S4 của mình rồi...


Sent from my iPad using Tinhte.vn mobile app
@vankhoand1983 Ờ! Rồi sao? Android nó vẫn phát triển. "Vắng cô thì chợ vẫn đông". Làm màu như mình là "cái rốn của vũ trụ" vậy. :p:p:p:p
Líp Líp
ĐẠI BÀNG
9 năm
@baggiotung cái mặt người ta vậy mà buồn nôn,cái mặt đó lấy ở trong mục mbbg của Thiên Địa đó 😁
@vankhoand1983 Ak.!
Nhà nhà người người KitKat rồi Lollipop 🆒
Em vẫn 4.1.2 :rolleyes: =)))
Lại phải chờ cm12 đây 😁
Các bác nhỉ :D
hoeo007
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chờ hoài k thấy update, mới đổi con nexus 7 lấy con ipad mini xong. Chưa kịp trải nghiệm 5.0.


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
@hoeo007 Uổng quá nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019