Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá iPad mini 3 (2014): vẫn tốt nhưng iPad mini 2 đáng mua hơn sau khi giảm 100 USD

TDNC
27/10/2014 3:18Phản hồi: 217
Đánh giá iPad mini 3 (2014): vẫn tốt nhưng iPad mini 2 đáng mua hơn sau khi giảm 100 USD
tinhte.vn-ipad-mini-3-2.jpg
Ngoài việc có thêm Touch ID và vỏ màu vàng sâm-panh, iPad mini 3 hoàn toàn giống iPad mini 2 (Retina). Từ thiết kế, ngoại hình, trọng lượng, chất lượng màn hình cho đến hiệu năng xử lý, tất cả đều như nhau không khác gì cả. Lý do lớn nhất mình thích có sự ra mắt của iPad mini 3 đó là nó làm cho giá của mini 2 giảm tới 100 USD. Với mức giá thấp nhất 299 USD thì iPad mini 2 có lẽ là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất hiện nay. Vậy với iPad mini 3 thì sao? Touch ID có đáng để bạn đầu tư 399 USD để rước nó về hay không? Mời các bạn cùng đọc tiếp và bình luận.

Giá không đổi nhưng giá trị đã thay đổi


tinhte.vn-ipad-mini-3-1.jpg
Như thường lệ, Apple không tăng giá iPad mini 3, giá của nó bằng với mini 2 của năm ngoái (399 USD) và vẫn rẻ hơn iPad Air 2 đúng 100 USD. Tuy nhiên, nếu như năm trước bạn mua một chiếc iPad mini 2, bạn sẽ có cấu hình bằng iPad Air (CPU, RAM, độ phân giải...), tức là khả năng xử lý như nhau. Bỏ ra ít tiền hơn nhưng lại có một chiếc tablet tốt, cấu hình cao, khác biệt về kích thước màn hình không phải là thứ cần tranh cãi vì đơn giản có người thích to thì cũng có người thích sự nhỏ gọn.

Còn năm nay, Apple cũng tiếp tục ra mắt một cặp iPad Air 2 và iPad mini 3, vẫn là cách biệt 100 USD nhưng giá trị sử dụng của chúng đã có sự thay đổi rõ rệt, hay nói chính xác hơn là khoảng cách về cấu hình đã có một sự chênh lệch khá lớn. Cũng mức giá đó nhưng iPad mini 3 chỉ có thêm Touch ID, cấu hình giữ nguyên trong khi iPad Air 2 lại may mắn được hãng làm cho mỏng hơn, nhẹ hơn, cấu hình mạnh hơn đáng kể, camera tốt hơn và màn hình thậm chí còn đẹp hơn cả iPad Air đời đầu. Tóm lại, năm ngoái bạn tiết kiệm được 100 USD khi mua iPad mini 2 chỉ phải hy sinh màn hình xấu hơn thì năm nay, tiết kiệm được 100 USD khi mua iPad mini 3 phải hy sinh gần như toàn bộ. Nếu năm nay bạn có ý định mua iPad mini 3 thì chắc chắn sẽ cảm thấy có một sự "hất hủi" không hề nhỏ. Vậy chúng ta có nên mua iPad mini 3 không? Câu trả lời sẽ có ở cuối bài viết này.

Năm ngoái (cách biệt 100 USD):

  • iPad mini 2 thua iPad Air về màn hình (xấu hơn).
Năm nay (cách biệt 100 USD):
  • iPad mini 3 thua iPad Air 2 về màn hình.
  • iPad mini 3 thua iPad Air 2 về chip xử lý.
  • iPad mini 3 thua iPad Air 2 về RAM.
  • iPad mini 3 thua iPad Air 2 về camera.
  • iPad mini 3 thua iPad Air 2 về Wi-Fi ac, quay phim Slow-Motion.
Lưu ý: Do iPad mini 3 gần như không thay đổi so với iPad mini 2 nên mình chỉ tập trung nói về những sự khác biệt, bạn có thể đọc thêm nhiều nội dung đánh giá chi tiết trong bài đánh giá iPad mini 2 (giống iPad mini 3) tại đây: Đánh giá iPad mini Retina (2013).

Thiết kế như iPad mini 2


tinhte.vn-ipad-mini-3-4.jpg
Thiết kế y chang iPad mini 2 và mini 1, vẫn sử dụng khung viền dạng cắt vát, vỏ kim loại nguyên khối, đơn giản, nhỏ gọn và dễ dùng. Thật ra mình đã từng hài lòng với thiết kế này nhưng từ khi dùng iPhone 6 Plus (viền bo tròn) thì thấy ngôn ngữ thiết kế của chúng không còn thống nhất với nhau. Trong khi bạn đang cầm và dùng một chiếc iPhone mỏng và mượt, không cấn, chuyển qua cầm iPad lại thấy cấn thì sẽ nhận ra sự khác biệt này ngay.

Chiếc mình cầm review có màu vàng sâm-panh, nhìn từ đằng trước nó sang hơn màu bạc và xám ở chỗ có một vài viền màu vàng chạy dọc hết khung máy rất là sáng bóng, và nó cũng tiệp màu với nút Home có Touch ID. Cảm giác sờ lên vỏ màu vàng này cũng hơi khác so với iPad mini 2, nó hơi sần nhẹ chứ không mịn hoàn toàn như mini 2.

tinhte.vn-ipad-mini-3-5.jpg
Còn đối với nút Home, mặc dù có thêm Touch ID nhưng cảm giác bấm và sử dụng không có gì thay đổi. Nó cho cảm giác bấm rất tốt, chắc chắn, có thể bấm nhiều lần mà không hề thấy cấn ở cái viền xung quanh.

Hai loa ngoài vẫn được đặt ở cạnh dưới, gần nút Home. Thiết kế này bất tiện ở chỗ loa dễ bị bàn tay che mất khi cầm hoặc khi chúng ta vừa nằm vừa cầm xem phim.

Tóm lại về mặt thiết kế, iPad mini 3 sẽ mang lại một cảm giác sử dụng giống hệt mini 2 (ngoại trừ bản màu vàng), nếu bạn từng hài lòng hoặc ghét mini 2 ở chỗ nào thì bạn sẽ tiếp tục sống chung với những cảm giác đó trên mini 3 ít nhất là khoảng 6 tháng nữa (cho đến khi Apple ra mắt iPad mini 4).

tinhte.vn-ipad-mini-3-6.jpg

Quảng cáo


Touch ID dùng để làm gì?

tinhte.vn-ipad-mini-3-3.jpg
Nãy giờ mình chưa nói về Touch ID, tức cảm biến vân tay trên nút Home. Dưới đây là các chức năng của nó (y chang Touch ID trên iPhone, chỉ khác là không thể dùng để thanh toán bằng Apple Pay tại cửa hàng vì máy không có chip NFC):
  • Mở khóa màn hình thay cho passcode.
  • Mua ứng dụng trên Appstore.
  • Mở khóa các ứng dụng có hỗ trợ Touch ID.
  • Thanh toán In-App Purchase bằng Apple Pay bên trong các ứng dụng mua hàng có hỗ trợ Touch ID.
Và bạn phải tốn 100 USD cho cái công nghệ touch touch chạm chạm này. Như vậy nó có đáng để chúng ta đầu tư hơn so với iPad mini 2 không? Hiện nay số lượng ứng dụng Touch ID ngày càng nhiều (ví dụ như Dropbox, 1Password, Authy, Evernote...) nếu bạn là một người rất quan tâm về vấn đề bảo mật cá nhân thì có thể chọn iPad mini 3 mà không cần phải đắn đo. Còn đối với những bạn còn lại thì đây là một dịp rất tốt để mua iPad mini 2 với giá chỉ 299 USD. Mặc dù Touch ID mang lại rất nhiều sự tiện lợi trong việc thanh toán In-App Purchase, mua và tải ứng dụng trên Appstore nhưng ở Việt Nam, người ta vẫn chưa có thói quen mua hàng online trên tablet nhiều như vậy, cho nên tiết kiệm được 100 USD ở thời điểm này và mua iPad mini 2 xem ra lại là một lựa chọn hay hơn rất nhiều.

Màn hình
iPad mini 3 không có nâng cấp về màn hình, nó giống với mini 2 và xấu hơn iPad Air (nhợt nhạt hơn). Năm nay Apple nâng cấp màn hình cho iPad Air 2 giúp nó đẹp hơn, trong trẻo hơn, hình ảnh nổi hơn nên vô tình làm cho màn hình của iPad mini 3 xấu hơn Air 2 đến hai bậc. Đó là nói để so sánh với Air 2 chứ thật ra màn hình của iPad mini 3 cũng không phải là xấu, nó vẫn sử dụng tấm nền IPS chất lượng cao cho góc nhìn rộng và màu sắc khá trung thực. Cũng là câu nói trên, bạn sẽ tiếp tục thích hoặc ghét màn hình của mini 3 tương tự như với mini 2.

Hiệu năng
iPad mini 3 sử dụng chung bộ chip xử lý A7 và dung lượng RAM (1 GB) như mini 2, tuy nhiên trên iOS 8 thì mình thấy dường như khả năng quản lý RAM của máy tốt hơn một chút, điển nhất nhất là khi mở nhiều tab trong trình duyệt web, nó không còn bị tải lại thường xuyên nữa.

Đối với những bạn đã và đang xài iPad thì sẽ hiểu rất rõ một điều rằng hiệu năng của chúng rất tốt. So về thông số chip, tốc độ và dung lượng RAM chắc chắn không thể nào bằng những chiếc tablet Android trung cấp và cao cấp nhưng cảm giác sử dụng và hiệu năng chắc chắn cao hơn. Câu hỏi là tại sao năm nay Apple không nâng cấp cấu hình cho iPad mini 3? Có lẽ do Apple thấy điều đó chưa thật cần thiết ở thời điểm hiện nay. Hiện tại, so về hiệu năng, tốc độ, hệ sinh thái ứng dụng, game, làm việc, giải trí các thứ thì iPad mini là một sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu rất tốt, kể cả khi xét đến vấn đề giá bán thì mức giá 299 cho mini 2 hay 399 cho mini 3 cũng là một mức giá hoàn toàn chấp nhận được so với những gì mà iPad mang lại cho người dùng.

Quảng cáo



Nhiều bạn cho rằng iPad thật ra là một chiếc iPhone phóng to, điều này sai hoàn toàn. Trên iPad chúng ta có những thứ mà trên iPhone chưa bao giờ có, kể cả với iPhone 6 Plus có màn hình lớn 5.5". Ví dụ như các chức năng vuốt trượt để thu nhỏ màn hình, chạy đa nhiệm, cái này tuy nhỏ nhưng người ta lại dùng nó rất nhiều. Tiếp nữa là các app dành riêng cho iPad cũng rất phong phú, đến nay là đã có hàng trăm ngàn app và game được viết cho iPad. Hỗ trợ iPad theo cách hiểu của Apple đó là không được phóng to (cái này tablet Android đang bị rất nhiều) và phải hỗ trợ đúng độ phân giải của máy, rất nhiều app thậm chí còn được thiết kế lại hoàn toàn mới để chạy trên iPad và tất nhiên nó sẽ cho một trải nghiệm sử dụng khác hoàn toàn với khi sử dụng trên iPhone.

Có một thực tế là dù cho Apple có nâng cấp phần cứng cỡ nào đi chăng nữa cho iPad (hay iPhone) thì chúng ta cũng ít khi nhận ra điều đó trong quá trình sử dụng thực tế hàng ngày. Lý do là hệ sinh thái ứng dụng của iOS quá tốt và chặt chẽ, Apple cung cấp công cụ để nhà lập trình viết ra một ứng dụng có giao diện đẹp và chức năng tốt, bù lại, các lập trình viên cũng được hỗ trợ rất nhiều để sử dụng triệt để các công nghệ mới mà Apple đưa ra nhằm tận dụng được hết khả năng và sức mạnh của các sản phẩm iPhone và iPad mới. Vì vậy, sẽ không có chuyện game chạy trên iPad mini 3 có số khung hình cao hơn trên mini 2 hay mini 1 (có thể có nhưng rất ít, không đáng kể). Cái Apple muốn duy trì đó là một trải nghiệm xuyên suốt giữa các thiết bị của họ, sự khác nhau có chăng chỉ là chơi game trên máy đời sau nó sẽ đẹp hơn máy đời trước mà thôi (độ phân giải cao hơn, đồ họa được trau chuốt hơn).

Dưới đây là kết quả benchmark bằng phầm mềm Geekbench 3, bao gồm bảng so sánh với các máy iPhone và iPad khác.

tinhte.vn-ipad-mini-3-bench-1.jpg

tinhte.vn-ipad-mini-3-bench-2.jpg

tinhte.vn-ipad-mini-3-bench-3.jpg

Pin và nhiệt độ
Về pin, mình sử dụng xuyên suốt từ sáng đến đối, bao gồm chơi game, xem 2 phim, lướt web, Facebook các thứ, tổng thời gian sử dụng là 6 tiếng 40 phút thì đến 10 giờ tối, pin còn được 34%. So với iPad mini 2 mà mình đang xài thì không có gì khác biệt, cảm nhận về tốc độ hao pin và thời gian chờ (Standby) của hai máy là như nhau.

Còn về nhiệt độ thì máy sẽ khá nóng khi chơi một số game nặng, mặt lưng bằng nhôm tỏa ra nhiều nhiệt nên sẽ gây khó chịu nếu phải cầm lâu trên tay.

tinhte.vn-ipad-mini-3-pin.jpg

Kết luận
Bản thân mình thích có Touch ID để đạt được nhiều sự tiện lợi nhưng sự giảm giá của iPad mini 2 đến 100 USD khiến mình cảm thấy chùn bước lại ngay và không muốn mua mini 3 nữa. Bởi vì đối với mình hoặc các bạn xem iPad là một công cụ để giải trí, chơi game, lướt web, xem phim thì sẽ không đặt nặng vấn đề bảo mật lên nó, các chức năng bảo mật mình vẫn dùng nhưng mình dùng trên iPhone nhiều hơn. Bởi thế nên cái giá 100 USD để có thêm Touch ID trở nên quá xa xỉ đối với iPad mini 3 nhưng lại là một món hời đối với iPad mini 2.

Nếu có ý định mua sắm iPad mini thì mình khuyên là nên chọn mini 2, nó không khác gì mini 3 cả ngoài việc không có Touch ID. Bù lại bạn sẽ tiết kiệm được tới 2 triệu đồng, hoan hô Apple 😁

Cám ơn cửa hàng Halo.vn đã hỗ trợ sản phẩm cho bài viết này.
217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hú zè...
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Tuấn Anh 2k4 Sao chưa bay nhỉ
@tinhchemte Vì chưa gặp chị Thu Minh hj 😃
A.R.R.O.W
TÍCH CỰC
9 năm
@fRenzy Tôi chỉ nói tôi với steve jobs giống nhau ở chỗ giúp đỡ thế giới nhưng không công bố mà.....bạn có vấn đề đọc hiểu không mà lảm nhảm cái từ thiện và khoe của bạn thế =))
@A.R.R.O.W Vô Tinh Tế ko dự định đọc comment để hiểu 😁 hại cmn não hehe, phán phán phán cho nó bùng cháy :p
Mình cũng thích Touch ID. Mở co vờ ra thò ngón tay vào nút Home thế là nó mở, đỡ hơn kéo sang phải rồi gõ gõ như chim gõ kiến 😃
@Tuấn Anh 2k4 thế thì đừng đặt pass, haha, tiết kiệm 2 triệu hoan hô apple, à đừng kêu là sợ mất máy nhé, vì có icloud rồi thì pass khóa ngoài mà làm gì, trừ khi để phim xxx bên trong máy
@virusday_123 Nếu không cài mật khẩu thì khi để máy trong túi cái cover nó lệch là tự mở bất tiện lắm. Còn giờ có iCloud ko sợ mất máy cũng phải.
@virusday_123 Sợ mất máy thì ai mà không sợ hả bạn..? Bạn chỉ nghĩ được là những người đặt password khi máy họ có chứa porn movie?
BengPr0
CAO CẤP
9 năm
@Tuấn Anh 2k4 Ipad có cái chức năng mở cover ra nó luôn màn hình lên khỏi phải thò tay vô làm chi bác ạ:p
Em vẫn cứ sài con 2 ngon lành. Chả việc gì phải nâng cấp khi chỉ dùng để chơi game ở nhà
MrActor
TÍCH CỰC
9 năm
Giá mà ở VN cũng bán giá 299$ 😁
@MrActor Đã tìm ra thằng bán với giá 6.5tr :v ipad mini 2 loạn giá, sao chênh lệch nhau dữ vậy http://websosanh.vn/apple-ipad-mini-apple-a5x-10ghz-1gb-ram-16gb-flash/1364614864/so-sanh.htm
hainamnhn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@strawhat1508 cưr mua thử xem
Thời lượng pin ipad air 2 đâu. 😃
Tại sao iPad không có đèn Flash ???
khongmacca
TÍCH CỰC
9 năm
@trantrungtu Để giảm chi phí và tăng lợi nhuận mà bác. Đấy là một kiến thức cỏn con trong kinh doanh mà bác cũng không chú ý sao o_O
kant1522
ĐẠI BÀNG
9 năm
@trantrungtu cùng thắc mắc.
@trantrungtu Theo em nghĩ tại vì Nó chụp trong tối đủ tốt nên không cần đèn flash.
KevinBui1111
ĐẠI BÀNG
9 năm
@trantrungtu Vì thường người ta đi đêm hay cúp điện thì chỉ lấy đt ra để rọi đèn pin chứ ko cầm ipad để rọi nhé.
h2ckira
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ra bản mới rồi sao lại đi mua đời cũ. Nếu mình có tiền thì mình mua mini 3 ngay khỏi đắn đo. Xài đồ Apple thì phải là bản mới nhất mới chất.
sondung84
ĐẠI BÀNG
9 năm
@h2ckira Cái quan trọng là tiền. Có tiền mua tiên cũng được
@h2ckira - nếu tôi có tiền, tôi sẽ mua cả công ty apple về VN lắp ráp , lúc đó dân mình tha hồ xài đồ apple giá rẻ và toi cũng có đồ mới xài 😃
- nếu tôi có tiền, tôi sẽ mua 7 con lamborghini 7 màu, để mỗi ngày thay đổi màu cho sành điệu 😁
- hoặc nếu tôi có tiền, tôi sẽ mua tất cả các bộ sưu tập apple về xài cho nó sướng, từ Mac pro cho đến iphone hay apple watch... Vân vân
- nếu có chữ nếu, tôi nói gì chẳng đc. Chẳng qua là ko ai có thể có đc điêù sau chữ "nếu "đó cả . Bởi vậy tác giả bài viết này đã hướng mọi nguoi den một lựa chọn Tiết kiệm và khôn ngoan hơn. Có vây thôi ;) !
hau6823
ĐẠI BÀNG
9 năm
@h2ckira Sĩ diện rùi bạn ơi
mình cũng đang si nghĩ chiện này! 😁
meo_mup
TÍCH CỰC
9 năm
Với cái giá $399 cho iPad mini 3 thì mua hẳn iPad Air.
@meo_mup là tôi thì tôi mua mini 3,chắc ai cũng vậy thôi, air thì phải mua air 2
zing4u
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình đã bán ipad air và đang chờ đợi ipad air 2 hàng chính hãng về việt nam 😁
Sách lược bán iPad mini 2 của Apple. Ra iPad mini 3 để mọi người mua ipad mini 2. Có ai nghĩ vậy không nhỉ? Ngoài chủ thớt với mình..... 😃
@LeonTexas _____
bạn nói đúng đó...ra ít ipad min 3 để nguời tiêu dùng chọn lựa và mua min 2 mà còn cảm thấy lời nữa...chỉ ít hơn 100usd mà chất lượng gần như nhau...kích thích vãi..
bao giờ mới bán chính thức ở vn để tớ qua nhấc con 2 về 😁
Xúc ipad air thôi ;);)
Dân việt không có dùng touch ID để trả tiền ngân hàng thì không cần tốn 100usd . cứ dùng máy 2 cho đúng giá trị mình xài nhiêu trả nhiêu
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ iPad Mini 3 không có NFC bạn nhé -_-
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ "y chang Touch ID trên iPhone, chỉ khác là không thể dùng để thanh toán bằng Apple Pay tại cửa hàng vì máy không có chip NFC ". không đọc bài à má :\
Good
Lý do Apple tung ra Mini 3 là vì đến ngày ra mắt Mini 3 và Mini 3 đóng vai trò như của 5c
@Ryzkie có thể nói là mini 2', chưa ra mini 3 và apple giảm giá cho mini 2 100$ giá này chắc chả ai muốn mua tab android nữa 😆
@bomduc Mình đang xài đt Android nhưng nếu mua tablet thì cũng sẽ cho iPad.
iPad ở mảng tablet vượt xa iPhone ở mảng smartphone 😁
Tính ra dân VN mình cũng chịu chơi nhỉ... Mỗi lần có cái gì mới là ít nhất thì trên tinhte sẽ có câu "bán cái cũ mua ngay cái mới". Em phục thật 😁
Cơ mà giá 299-399 kia ở VN thì tốt biết mấy.
@Color.Of.Life Còn thuế ở Mỹ lúc mua hàng ở đấy, xong tiền vận chuyển, xong lại thuế về VN, xong lại tiền để có chỗ nó nằm trong cửa hàng =)) Bác mơ à :v Lúc nào có Apple Store ở VN may ra mới có giá kiểu đó :v
Klq nhưng em cũng công nhận với bác xem cái nào cũng có câu "Ngon quá, phải bán abc để mua xyz thôi" =)) Buồn cười that :v Em cũng đang định mua iPad Air 2 nhưng mà đây là cái đầu tiên của em :v Chắc lúc nào hết hỗ trợ cập nhật thì mới nâng lên cái mới
dusaigon
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Color.Of.Life Mình thích cm của bạn, đi đâu cũng thấy những cm như thế này
datafire
TÍCH CỰC
9 năm
@Minh sociu Mình tưởng mua gửi về VN thì được tax refund ở US? Về VN qua tụi hải quan thì có luật làng?
Hàng xách tay người ta không có đóng thuế cho nên khi mua không có hóa đơn VAT này kia?
Van Thu
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cũng đáng xem xét chơi ngay ai pắc mê ni 2 hơn là 3 vì nếu chỉ có touch id thì không cần phải tốn thêm 100 ô ba má 😃


Sent from my iPhone using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019