Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Sony SmartBand Talk: đồng hồ + vòng theo dõi sức khỏe + tai nghe Bluetooth + thời trang

Duy Luân
16/11/2014 0:11Phản hồi: 97
Đánh giá Sony SmartBand Talk: đồng hồ + vòng theo dõi sức khỏe + tai nghe Bluetooth + thời trang
Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_21.jpg

Nó không phải là một cái vòng theo dõi sức khỏe đơn thuần. Nó cũng không hẳn là một cái đồng hồng thông minh như bao sản phẩm khác. Nhưng nó lại có tính năng của cả hai thứ trên, lại sở hữu khả năng nghe gọi như tai nghe Bluetooth kết hợp với vẻ ngoài trông rất thời trang. Nó chính là chiếc SmartBand Talk (mã SWR30) của Sony. Sản phẩm thú vị này đã cuốn hút mình ngay từ lần đầu mình thấy nó tại triển lãm IFA 2014 ở Đức, và về Việt Nam mình đã có dịp dùng thử SmartBand Talk trong vòng 2 tuần với khá nhiều thứ muốn chia sẻ cho anh em biết.

Ngoại hình - thiết kế


SmartBand Talk sở hữu hình dáng của một chiếc vòng đeo tay với bản hơi lớn một chút, không mảnh như Nike FuelBand hay các sản phẩm của JawBone. Ở mặt trên sản phẩm là một màn hình E-Ink cong đơn sắc với kích thước 1,4”. Phiên bản mình dùng có màu trắng nên nhìn rất trẻ trung, ngoài ra Sony có bán thêm bản màu đen và dây đeo nhiều màu nữa (nhưng dây đeo thì chưa về Việt Nam). Phần dây đeo làm từ chất liệu dẻo và có các chấu gài đơn giản nhưng rất chắc chắn, điểm thêm vào đó là một vòng tròn màu kim loại có hoa văn đồng tâm và logo Sony trên đó.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_3.jpg


Tất cả những chi tiết trên tổng hợp lại khiến cho SmartBand Talk trở thành một thiết bị đeo được rất thời trang, và cũng chẳng sai nếu bạn xem nó như một thứ trang sức mà bạn có thể đeo mỗi khi ra đường. Trong hai tuần sử dụng SmartBand Talk mình đã được rất nhiều người hỏi thăm về sản phẩm, và hầu hết đều khen chiếc vòng này rất đẹp (có mấy người bạn nước ngoài thì dùng từ “cool” - tuyệt - để mô tả về nó). Sony từ trước đến nay rất chăm chút về mặt thiết kế cho những đồ điện tử của mình, và thật tuyệt vời khi SmartBand Talk cũng không là ngoại lệ.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_6.jpg

Thành thật mà nói thì SmartBand Talk hơi to một chút so với một cái vòng đeo tay bình thường (mặc dù bản mình dùng là size S, còn có phiên bản to hơn là size L nữa), nhất là phần màn hình hơi dài và ngang ra, tuy nhiên do sở hữu thiết kế cong nên chiếc vòng ôm sát vào cổ tay nên mình cảm thấy rất dễ chịu, không hề bị cấn hay vướng gì cả. Đây là một điểm cộng lớn cho SmartBand Talk. Thêm vào đó, do sở hữu trọng lượng nhẹ nên mình có thể đeo SmartBand Talk cả ngày mà vẫn thấy bình thường, dùng được vài hôm thì gần như mình quên luôn sự tồn tại của một thiết bị công nghệ hiện đại đang nằm trên người. Và mặc dù nhẹ nhưng tổng thể sản phẩm vẫn rất chắc chắn, không hề ọp ẹp chút nào.

Dây đeo của SmartBand Talk có thể tháo ra được để thay màu khác, và nó cũng rất mềm, không gây dị ứng hay bất kì thứ gì khó chịu khi đeo lên tay. Mình rất thích hoa văn sọc chéo mà Sony trang trí cho sợi dây này, thế nhưng nó lại khá dễ bám bẩn, nhất là bản màu trắng của mình thì việc dính màu từ những thứ mình va chạm càng dễ nhận thấy hơn. Cũng may là chỉ cần rửa sơ qua nước là có thể làm sạch được sợi dây nên vấn đề này không quá nghiêm trọng.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_5.jpg

Sẵn nói về nước, SmartBand Talk có khả năng chống nước rất tốt. Mình có đi Nha Trang chơi thì SmartBand Talk hoàn toàn bình thường khi bị cho xuống hồ bơi nước mặn lẫn nước ngọt, không vấn đề gì cả. Lúc đi bơi bạn vẫn có thể đeo nó trên tay như mọi khi, chẳng phải tháo ra mất công. Tất nhiên là bạn phải nhớ đóng lớp bảo vệ bằng cao su dẻo nằm bên ngoài cổng sạc microUSB.



Màn hình và khả năng hiển thị

Quảng cáo



SmartBand Talk không sử dụng tấm nền LCD hay OLED bình thường màn hình màn hình E-Ink trắng đen, chính vì thế khả năng hiển thị ngoài nắng là cực kì tốt. Màn hình này cũng được bật thường trực để hiển thị giờ nên bạn chỉ cần liếc mắt qua là đã có thể xem thời gian như một cái đồng hồ thực thụ, không phải lắc tay hay nhấn bất kì nút nào cả. Một số smartband và smartwatch khác mình từng thử qua đòi hỏi phải có một sự tương tác với hiện thời gian lên, và mình không đánh giá cao điều đó vì mất công, những lúc đang lái xe, đang chạy bộ hay đang chơi đùa mà cứ phải đưa tay bấm hay lắc lắc cổ tay thì không tiện.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_10.jpg

Mặc dù có kích thước 1,4” nhưng màn hình của SmartBand Talk không quá nhỏ do được bù lại bởi chiều dài. Hầu hết thông tin được hiển thị lên màn hình này có font chữ hơi nhỏ, lại được hiển thị theo chiều ngang nên rất khó đọc. Bạn sẽ phải xoay cổ tay một chút để có thể nhìn thấy được nội dung của các thông điệp được gửi từ điện thoại sang. Nếu như Sony cho chữ to hơn một chút nữa thì việc xem sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Sony có cung cấp tùy chọn để bạn chỉnh hướng hiển xoay của màn hình cho phù hợp với thói quen đeo ở tay trái hoặc phải.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_19.jpg

Tấm nền này không phải tấm nền cảm ứng, thay vào đó bạn phải gõ mạnh vào thiết bị để ra lệnh, khi đó một cảm biến tích hợp vòng tay sẽ nhận diện thao tác của bạn. Thao tác này tất nhiên là cần nhiều lực hơn so với việc chỉ chạm nhẹ vào màn hình, lúc lái xe hay đang chạy bộ mà phải gõ như thế thì không ngon.

Còn một vấn đề nữa với màn hình của SmartBand Talk đó là nó bị hiện tượng lưu ảnh. Đây là đặc tính của màn hình E-Ink trắng đen chứ không chỉ có mặt trên SmartBand Talk. Để khắc phục tình trạng này, thỉnh thoảng thiết bị sẽ ra lệnh cho màn hình chớp màu đen hoặc trắng để xóa đi phần ảnh bị lưu. Nhìn chung thì việc lưu ảnh này cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đến việc sử SmartBand Talk, và trong hầu hết trường hợp cần xem giờ hay thông báo thì hiện tượng đã không còn đi nhờ vào các lần làm tươi tự động. Nhưng cũng có vài lần mình bắt gặp con số phút cũ vẫn còn tồn tại, hoặc biểu tượng đồng hồ vẫn xuất hiện khi đã đổi sang giao diện khác.

Quảng cáo



Tính năng theo dõi hoạt động thường ngày

SmartBand Talk được trang bị cảm biến gia tốc và độ cao, do đó nó có thể theo dõi được số bước đi, bước chạy, kết hợp với dữ liệu GPS của điện thoại thì sẽ cho ra nhiều thông tin hữu ích về việc tập luyện cũng như về cuộc sống thường ngày của bạn. Bạn không nhất thiết phải luôn mang smartphone kè kè theo bên mình. Lúc chạy bộ, đạp xe hay chơi các môn thể thao, bạn có thể để điện thoại của mình ở một nơi khác trong khi dữ liệu vẫn được SmartBand Talk ghi nhận, khi nào bạn đến gần điện thoại thì hai thiết bị sẽ ghép đôi và đồng bộ thông tin với nhau.

Và không chỉ dừng ở đó, SmartBand Talk có thể xài chung với ứng dụng Lifelog do Sony cung cấp cho các thiết bị Android để ghi nhận lại hầu hết những thứ bạn làm trên smartphone, ví dụ như thời gian duyệt web, thời gian bạn giao tiếp (chat, gọi điện, SMS) với người khác là bao lâu, bạn chat lúc nào, trong giai đoạn nào thì bạn đi bộ, còn giai đoạn nào thì bạn ngồi trên xe… Nói cách khác, SmartBand Talk và Lifelog đang ghi lại toàn bộ cuộc sống của bạn để bạn biết và điều chỉnh lại cho phù hợp hơn, khỏe mạnh hơn.

Để biết thêm về những thông số và tính năng của Lifelog, mời các bạn xem qua loạt ảnh sau, vừa ngắn gọn lại vừa dễ hiểu.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_13.jpg
Giao diện chính của phần mềm hiển thị thời gian bạn thực hiện một số thao tác hằng ngày, lượng calorie bạn đã đốt là bao nhiêu, số bước bạn đã đi là bao nhiêu, thậm chí bạn còn biết số ảnh đã chụp, thời gian nghe nhạc, chơi game, xem phim nữa.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_14.jpg
Khi nhấn vào các ô màu sắc, bạn sẽ được Lifelog cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về thông số đã chọn. Ví dụ, khi chọn Calorie thì bạn sẽ biết được mức độ đốt năng lượng của mình trong những ngày, những tháng vừa qua, từ đó đưa ra so sánh và điều chỉnh việc tập luyện dễ dàng hơn.

Bạn còn được phép đặt ra mục tiêu cho từng thông số. Ví dụ, với calorie bạn đặt mục tiêu một ngày phải đốt được 3000 Kcal, còn số bước phải là 5000 bước. Một khi đã có các mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ được tiếp thêm động lực để cố gắng tập luyện.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_15.jpg
Những hoạt động với điện thoại như duyệt qua, liên lạc với người khác, chụp ảnh, nghe nhạc, xem phim... cũng sẽ được Lifelog ghi nhận nhằm cung cấp một bức tranh tổng quan về cuộc số hằng ngày, từ đó bạn có thể tăng giảm thời gian thực hiện các hoạt động theo hướng lành mạnh hơn.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_17.jpg
Ứng dụng Lifelog còn hỗ trợ ghi lại những địa điểm, những con đường bạn đã đi qua rồi hiển thị nó lên bản đồ như thế này. Bạn được phép chuyển ngày để xem thông tin nên bạn có thể chuyển sang hai ba hôm trước để xem lại dữ liệu cũ.

Có một tính năng mà mình được biết là Lifelog có thể đo được, đó là thời gian ngủ. Tuy nhiên, khi thực hiện thiết lập chế độ ngủ đêm cho SmartBand Talk thì số giờ ngủ không được truyền qua mặc dù mình đeo vòng tay suốt cả đêm. Mình thử lại vài lần, thử chuyển các thiết lập thì cũng không thấy có gì thay đổi. Có lẽ đây là một lỗi trong bản beta của Lifelog (hoặc SmartBand Talk), hi vọng Sony sẽ sớm khắc phục nó.

Những tính năng khác: thông báo, gọi điện, ghi âm...


SmartBand Talk sở hữu những tính năng cơ bản mà bạn có thể kì vọng ở một chiếc đồng hồ thông minh mặc dù sản phẩm này chỉ là một cái vòng tay mà thôi. Thông báo của các ứng dụng trên smartphone sẽ được truyền thông qua Bluetooth đến với SmartBand Talk. Một khi có thông báo thì máy sẽ rung nhẹ một cái, đồng thời màn hình hiển thị icon của app kèm theo nội dung tóm tắt nếu có. Để đọc nội dung chi tiết, bạn phải gõ một cái vào màn hình, một thao tác hơi bất tiện như mình đã nói ở phần màn hình. Kết nối Bluetooth giữa điện thoại với SmartBand Talk cũng rất ổn định và đáng tin cậy, không có gì phải lo lắng cả.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_18.jpg

Điểm hay của SmartBand Talk đó là nó hỗ trợ hiển thị notification cho hầu hết các ứng dụng Android, nếu không muốn nói là tất cả. Bất kì app nào có thể gửi thông báo ra thanh trạng thái Android thì đều có thể được đồng bộ sang chiếc vòng đeo tay Sony, do đó bạn không phải lo đến chuyện mình bỏ lỡ bất kì thông báo quan trọng nào. Sony cho phép người dùng chọn những app nào được phép gửi thông báo sang SmartBand Talk và app nào không, một tính năng tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hữu ích nếu bạn không muốn cổ tay mình bị rung liên tục. Việc tùy chỉnh được thực hiện bằng ứng dụng SmartBand Talk cài trên thiết bị Android.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_11.jpg

Bên cạnh việc theo dõi sức khỏe, tính năng mà mình thích nhất của SmartBand Talk đó là nhận và trả lời cuộc gọi trực tiếp. Một khi đã được ghép đôi với smartphone, SmartBand Talk sẽ trở thành một cái tai nghe Bluetooth thực thụ, chỉ khác là bạn không đeo lên tai mà là lên cổ tay mà thôi. Khi có cuộc gọi tới hoặc khi bạn gọi cho người khác, tên trong danh bạ của họ sẽ xuất hiện trên màn hình của vòng tay. Bạn chỉ việc nhấn nút “switch” trên SmartBand Talk (chính là nút nhỏ nằm dưới hai phím tăng giảm âm lượng) là cuộc gọi sẽ được kết nối. Do được tích hợp loa ngoài và micro nên bạn có thể bắt đầu trò chuyện ngay lập tức, chẳng cần phải rút điện thoại ra khỏi túi quần hoặc cốp xe. Chất lượng đàm thoại qua SmartBand Talk là rất tốt, mình có thể nghe rõ đầu bên kia nói gì và người ta cũng nghe rõ giọng mình ngay cả khi mình không đưa vòng tay lên sát miệng.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_8.jpg

SmartBand Talk còn có thể được cài thêm một số ứng dụng của riêng nó, trong đó có tính năng điều khiển việc phát hoặc dừng chơi nhạc từ xa, ra lệnh chụp ảnh cho điện thoại, tạo ghi chú giọng nói mới (bằng micro ngay trên vòng tay, sau đó lưu vô Evernote), tìm điện thoại (ra lệnh cho smartphone phát chuông), hiển thị sự kiện lịch… Những app này khá hữu ích nhưng bản thân mình thì không dùng chúng thường xuyên.

Pin


Viên pin bên trong SmartBand Talk có dung lượng chỉ 70mAh, quá sức nhỏ bé so với các đồng hồ thông minh khác chứ đừng nói đến smartphone. Tuy nhiên, thời lượng sử dụng của chiếc vòng này cũng khá ổn, khoảng 2,5 ngày nếu ít nhận thông báo, cuộc gọi và khoảng 1,5 ngày trong những hôm mình thử nghiệm nhiều chức năng của thiết bị. Bao nhiêu đây đủ để mình không phải lo lắng đến việc phải sạc SmartBand Talk thường xuyên, tuy nhiên mình nghĩ rằng Sony vẫn có thể làm tốt hơn và nếu thời lượng pin được khoảng 4 ngày thì sẽ rất tuyệt.

Việc sạc pin có thể được thực hiện thông qua cổng microUSB như sạc điện thoại và không gặp khó khăn gì, có điều phần nắp cao su của phiên bản màu trắng bị chuyển vàng khá nhanh nên nhìn không còn đẹp như lúc mới mua.

Kết luận


SmartBand Talk là một chiếc vòng tay thông minh rất tốt. Nó có những tính năng giúp bạn theo dõi việc tập luyện và sức khỏe của mình, song song đó vẫn sở hữu khả năng nhận cuộc gọi tiện lợi và hiển thị thông báo từ smartphone. Tất cả những thứ trên được gói gọn trong một thân hình nhẹ, thiết kế tốt và rất thời trang chứ không thô kệch như nhiều sản phẩm đeo được đang bán trên thị trường. Kết nối Bluetooth ổn định, màn hình hiển thị tốt dưới trời nắng và nhiều tính năng theo dõi chính là những điểm mạnh của SmartBand Talk. Với mức giá 3,99 triệu đồng do Sony Việt Nam công bố, SmartBand Talk là một sản phẩm hơi đắt nhưng sẽ đáng đồng tiền bát gạo của bạn.

Tinhte_Danh_gia_SmartBand_Talk_Sony_20.jpg

Điểm mạnh:
  • Thiết kế tốt, thời trang
  • Màn hình hiển thị tốt
  • Kết nối ổn định, hỗ trợ hiển thị thông báo của nhiều app
  • Tính năng gọi điện rất đáng giá
  • Pin ổn
Điểm yếu:
  • Màn hình bị hiện tưởng lưu ảnh (tuy không ảnh hưởng nhiều)
  • Dây đeo dễ bám bẩn
  • Ứng dụng Lifelog ở giai đoạn beta chưa theo dõi được giấc ngủ
  • Thông báo hiển thị theo chiều ngang của màn hình nên khó xem
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy bác Tinhte chụp hình đẹp quá. Xin hỏi ngoài cắt xén ảnh gốc ra thì có dùng thêm kỹ xảo, hiệu ứng gì thêm không?
daniel9
TÍCH CỰC
9 năm
con này ngon :p góp lúa sắm 1 em cho nó có đôi với chú Z2 của mình
5 năm nữa có đồng hồ sạc pin bặng đập tim
Chờ còn 2tr thì mua thử nghiệm :p
Em thề là 4tr em mua cái đồng hồ đeo tay bình thường cho nó lành
Với mức giá đó ko khó để kiếm cái đồng hồ cơ đẹp đâu
@Trường9x 4t mua đồng hồ quatz còn được chứ cơ thì là loại rẻ tiền rồi, về tha hồ lo đi chỉnh lại giờ 😃
đang dùng và thấy tương đối hài lòng 😃
Dra_w
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không liên quan nhưng mua gà về chưa bác :p😁
Đợi hàng 2nd thôi chứ 4tr thì yêu lắm mà không cưới ngay được 😆
iPhalet
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình thích smartband talk + Z3 nhưng giá còn đắt quá
4tr cao quá,múc Pebble Watch có lẽ vẫn ngon hơn,vẫn đầy đủ các tính năng trên mà pin đc hẳn 1 tuần,tuy nhiên ko thể phủ nhận e này thiết kế đẹp và khá gọn.
Cần quái gì cái đó em Z3 của mìh là đủ rùi
cuongcon1980
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hà nội chưa thấy bán... Bạn nào biết Show room nào của HN bán chỉ mình với
@cuongcon1980 Vãi bác sài điện thoại thông minh lại đi hỏi địa chỉ wue quá bác oi
cuongcon1980
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thaibinhgiang Google rồi nhưng chưa thấy chỗ nào có, hỏi đê biết chỗ nào có hàng mẫu chưa up thì ra múc luôn
Hoặc bạn thử tìm bằng smart phone của bạn chỗ nào ở Hà nội bán đi
Nhược điểm chung của wearable hiện nay là giá cao và pin yếu. Tính năng thì tương tự nhau, thiết kế thì hầu hết đều quá to so cổ tay người châu á và chưa sang trọng lắm... Lý do duy nhất khiến mình thấy cần mua thêm mấy cái wearable là dùng điện thoại to quá hoặc thường ko rảnh tay như lái xe đi đường nhiều thì việc dùng đồng hồ vẫn vướng tay, tai nghe bluetooth chắc hay hơn
@starfall519 Quá chuẩn rồi bác
Sao nó ko tặng kèm khi mua z3 nhỉ? Nếu tặng kèm Z3 mà vẫn giá 16.9 thì cháy cmn hàng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019