Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


AMD nói về mục tiêu, thách thức và giải pháp tiết kiệm năng lượng cho chip di động

Duy Luân
20/11/2014 9:53Phản hồi: 39
AMD nói về mục tiêu, thách thức và giải pháp tiết kiệm năng lượng cho chip di động
AMD_tiet_kiem_dien.png

AMD cho biết hiện nay thế giới đang gặp nhiều thách thức chính liên quan đến việc tiết kiệm điện cho các thiết bị điện tử nói chung và di động nói riêng. Trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở chỗ nhu cầu điện toán di động đang ngày càng tăng lên, thế nhưng mức độ sử dụng năng lượng của những thiết bị dạng này lại phải giảm đi để có thời gian chạy pin lâu hơn. Ở góc độ doanh nghiệp, họ cũng muốn tiết kiệm tổng chi phí sở hữu (Total cost of ownership) khi mua thiết bị di động về phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Cụ thể hơn, AMD đặt ra những mục tiêu như sau cho việc tiết kiệm điện:
  • Sức mạnh xử lý tăng lên nhưng phải dùng ít điện hơn
  • Thời gian dùng pin dài hơn, thân hình của thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn, máy chạy êm ái và mát hơn
  • Hạ chi phí điện năng cũng như tổng chi phí sở hữu
  • Giảm tác động xấu đến môi trường
Để làm được điều đó, trong vòng 6 năm qua, AMD đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, chẳng hạn như khả năng quản lý năng lượng thông minh cho các con chip APU của mình, tích hợp nhiều thành phần vào trong cùng một đế (chính là các SoC mà hãng giới thiệu gần đây, từ CPU, GPU cho đến chip cầu bắc, cầu nam), tối ưu hóa silicon và sử dụng quy trình sản xuất nhỏ hơn. Kết quả là họ đã đạt được mức cải thiện tăng gấp 10 lần trong giai đoạn 2008 - 2014. Đến năm 2020, AMD rất tham vọng, họ muốn con số này tăng ít nhất 25 lần nữa.

APU.png

Ngoài ra việc thiết kế chip còn gặp vấn đề rò rỉ điện. CPU, GPU nói chung và APU của AMD nói riêng đều hoạt động ở điện thế thấp với cường độ cao, điều đó tạo ra thách thức về chất lượng điện cung cấp cho chip. AMD thừa nhận rằng không thể nào cung cấp một dòng điện hoàn hảo được, thường thì sẽ có biến thiên khoảng 10% so với dòng chuẩn. Điều này có nghĩa là ít nhất 20% năng lượng bị hao phí bởi các biến thiên đó.

Để giải quyết chuyện này, AMD đã phát triển một công nghệ thích ứng độc quyền có khả năng "khôi phục lại hầu hết năng lượng thất thoát bằng cách vận hành chip ở điện thế trung bình và nhanh chóng giảm xung nhịp trong những giai đoạn có biến thiên". Kết quả chung cuộc, chip của AMD có thể giảm được 10% đến 20% lượng điện tiêu thụ ở cùng hiệu năng với các chip không có công nghệ thích ứng nói trên.

Chưa hết, vẫn còn đó thách thức về nhiệt độ, nhất là khi thiết bị di động phải thường xuyên tiếp xúc với cơ thể của người dùng. Các bạn chắc hẳn cũng đã từng gặp tình trạng điện thoại hay tablet sau khi sử dụng được ít lâu thì bắt đầu nóng gây khó chịu cho vùng da của chúng ta. AMD cũng nghĩ đến chuyện đó và hãng đề ra giải pháp đó là sẽ tăng hiệu năng lên thật cao nhằm xử lý tác vụ nhanh nhất có thể. Khi chip chạm đến một mức nhiệt độ do nhà sản xuất định nghĩa thì sẽ giảm sức mạnh lại để không gây quá nóng. Trong bối cảnh các thiết bị di động thường chỉ được dùng trong thời gian ngắn rồi cất đi thì giải pháp của AMD sẽ đạt hiệu quả cao.

Trong dòng chip "Carrizo" sắp được ra mắt vào năm sau, AMD sẽ tiếp tục dồn sức để tối ưu hóa việc tiết kiệm điện cho nó. So với dòng Puma năm 2008 thì hiệu quả tăng gấp 2 lần. Tính năng Intelligent Boost cũng được triển khai nhằm tăng cường sức mạnh cho chỉ những ứng dụng cần thiết, lúc đó APU của AMD sẽ tiêu thụ ít điện hơn so với việc tăng sức mạnh cho mọi app đang hoạt động. Hoạt động tăng giảm này cũng sẽ tùy theo ngữ cảnh thực tế của người dùng.

Hieu_qua_nang_luong.png
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu ý tưởng này thành công thì dt sẽ duy trì thời gian sử dụng dai hơn :eek:
@Android Lolipop mơ thôi trong cuộc đua intel còn đuối huống chi AMD, AMD chưa làm con chip CPU cho di động nào cho ra hồn cả.
@Android Lolipop Dug
Tương lai sử dụng năng lượng mặt trời luôn thì hay.
@hongquang05t1 Năng lượng nguyên tử, lò phản ứng hạt nhân nằm trong điện thoại
@hongquang05t1 Năng lượng nguyên tử, lò phản ứng hạt nhân nằm trong điện thoại
Minh thich amd
@tranquan1988 kệ mình .
đồ AMD nổi tiếng là nóng và hao pin .
năng lực xử lý kém .muốn xử lý tương đương đối thủ thì phải có số GHz lớn hơn hoặc/và số nhân lớn hơn người ta
EmLa..KyNiem
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bắt làm việc nhiều hơn trong khi khẩu phần aăn bị cắt giảm là các bác có chịu dc ko ,theo mình mấy con chip nay sẽ chết yiểu vì lao lực 😁
anongle
ĐẠI BÀNG
9 năm
AMD còn mảng đồ họa thôi chứ về cpu thì intel hấp diêm trên mọi mặt trận rồi 😁:D
@Aiedail Nhưng con CPU của bạn rú cũng khá là to và rất ấm áp trong đông này đúng ko
Aiedail
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoanganhvudelux À, mình đo thì thấy sau 3h render thì nhiệt độ tầm 65 độ. Ồn thì cũng ko để ý lắm. Trước đây mình dùng Pentium D thấy cũng nóng cỡ này, quạt rú to hơn nhiều, và nó vẫn sống khỏe đến nay sau 8 năm. Nên thấy con FX này khá hài lòng.
P/S: Mình xác định từ đầu là mua desktop để chạy revit. Giải trí, gõ văn bản, lướt mạng thì đã có laptop rồi. Game thì thi thoảng mình xách laptop qua nhà đám bạn tập trung đánh LOL cho vui thôi. Còn mấy cái game siêu nặng là bị thằng bạn nó bắt cài để benchmark với con i7 của nó chứ có chơi bao giờ đâu 😁
@Aiedail Bác ơi cái sensor của AMD là không thể chấp nhận được, nhiều lúc thấy báo là 8 độ c ở Việt Nam cơ.
Aiedail
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoanganhvudelux Uhm, mình cũng thấy thế. Cái sensor luôn báo 30 độ, lâu lâu 20 độ với phòng điều hòa 24 độ =.="
Còn cái kia là thằng bạn mình đo bằng đồ của nó đấy. Kiểu như nó tức quá nên soi đủ đường để chê ấy mà. 😃
thoivuitinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
mong ra 1 con chip mạnh như s 805 mà pin dùng thỏa mái 3 ngày là được. :p
AMD báo cáo FX ăn có 120W nhiều bác cắm 970 chết hàng loạt Main =)))
Xel Naga
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chưa thấy chíp di động nào của AMD cả. Bác nào biết chỉ cho em với?
chetnhacon
TÍCH CỰC
9 năm
AMD có làm chip nào cho mảng di động đâu ta.
@chetnhacon di động đây cũng có nghĩa là cho laptop đó bác 😁
p/s: laptop mà dùng cpu của amd thì có đẹp cỡ mấy cũng bỏ :v
KytoSai
TÍCH CỰC
9 năm
@tungnguyen9x97 Nói nhảm gì thế anh bạn ? Tại sao bỏ ? cuồng intel cũng vừa vừa, người dùng thông minh thì nên bớt cuồng đi và cân nhắc nên dùng gì khi ta có trong tay những gì.

Đồng ý Intel phổ biến và hơn hẳn AMD về mặt chip nhưng nếu xét riết máy tầm giá từ trung bình và thấp , với cùng giá đó dàn AMD luôn ngon hơn hẳn ( cách đây 1 năm thì tầm 12tr đổ xuống cho 1 thùng máy thì AMD đập chết Intel , trên giá đó thfi build 1 dàn Intel ngon hơn hẳn). P/P của AMD luôn rất tốt.

Chẳng qua cái tư tưởng AMD nóng từ cái đời não đời nao nó còn in sâu vào tiềm thức quá nên mọi người ngại thêm phần là thị phần Intel quá lớn nữ, BKAV là một ví dụ, giờ không biết có mấy thằng thật sự dùng BKAV mà mở mồm ra a dua là dùng BKAV là hư win 😆 ( cái này nói cách đây 5 năm trước thì ngòn nghe lọt tai ) , hài chết đi được.

Thời đại CNTT rồi nên cập nhập thông tin chút đỉnh trước khi phát biểu dùm cái.

=> Thằng AMD mà chết thì cũng đừng mong có cái giá Intel như bây giờ 😃 !!!
@KytoSai mỗi người sử dụng có một " niềm tin " vào hãng khác nhau , chả nhẽ cuồng intel cũng là không-thông-minh à ? hay nó là 1 cái tội ? thích intel vì thực tế sử dụng qua nhiều đời pentium . core 2 duo , rồi đến core i , thì vẫn thấy intel là 1 tượng đài k thể phá bỏ . Bác cũng ảo tưởng về AMD hơi nhiều , cứ đọc mấy bài công nghệ trên mấy trang nước ngoài thì thấy . người ta đánh giá cao intel hơn AMD k có nghĩ intel là trùm , bác thích AMD thì cứ ôm lấy , em thích intel , thích màu xanh thì dùng thôi.
anongle
ĐẠI BÀNG
9 năm
@KytoSai =)) AMD nó nóng là tất nhiên rồi, intel nó đã tiến trình 22nm. Sắp tới là Broawell 14nm, AMD bây giờ vẫn lẹt đẹt với 28nm bảo sao chả nóng =)) suốt ngày thẩm du với cái APU đ biết nhục cơ =)) Còn đây là 1 máy của bạn mang đến nhờ mình cài win hộ nhé =)) vừa mới đây nhé không lại bảo mình chém
10259945_718484058192625_2359000502338361976_n.jpg
đầu tiên là anh phải xử lý cái vụ sụt xung vs nóng cho em bác ơi.Toàn mục tiêu cao xa,intel nó ra mắt core M rồi cứ ngồi mà mơ
phuoc34
TÍCH CỰC
9 năm
amd ngon mà giá rẻ nữa. nhưng vẫn phải cải thiện nhiều nếu muốn ngang vs dòng core ;)
hô báo 1 thời
đánh giá hơi sai lầm ở chỗ là đẩy nhanh hiệu năng trong 1 khoảng thời gian nhất định để xử lí nhanh công việc nhưng nếu để chơi game,đọc báo hoặc đọc sách onl thì đó là 1 sai lầm vì người dùng cần thời gian sử dụng lâu
đang vẫn còn cái laptop AMD từ thời 2001
cài win 7 32 Bit vẫn chạy phà phà 😁 :D
Mình đã mua con SS UHD590 này và cảm thấy bi lừa vì thiếu thông tin từ nhà sản xuất. SS họ đặt doanh thu cao hơn giá trị cho khách hàng khi cho ra một sp màn hình như vậy. Lỗi cũng về bản thân khi không có thoi gian ngồi hàng giờ để tìm hiểu lỗi giật lắc này nhưng từ giờ cũng nhận ra kiểu làm ăn cua SS trong việc ra mắt sp đột phá của họ.
MrTy85
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cơ bản thì khá thất vọng khi Carrizo vẫn giữ 28nm.
APU của AMD đã có rất nhiều cải tiến và đạt hiệu năng khá cao, tuy nhiên nếu dòng Carrizo ở mức 20nm thì có lẽ sẽ đạt hiệu năng ngang ngửa với Intel...

APU AMD thì ăn đứt Intel về khoảng đồ họa...
AMD đã nổi tiếng là xung nhịp turbo cực mạnh nên điện năng tiêu thụ thì lớn,cạnh tranh trực tiếp với Intel tiết kiệm điện nhưng xung nhịp turbo yếu hơn.Nếu cắt giảm điện năng cho AMD thì không có gì có thể đảm bảo là nó có thể duy trì được hiệu năng cao được,mà nếu đã không cao về hiệu năng thì không việc gì mà người dùng lại chon AMD trong khi Intel lại đảm bảo được điều đó.Một đứa to khỏe mạnh mà ăn cắt khẩu phần ăn nó thì có mà đau dạ dày mà chết 😁:D:D
MrTy85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@timelessOFtitan Công nghệ thì ngày càng đổi mới, bạn đừng giữ những định kiến cũ xì
AMD nó có cả một công ty đồ sộ về xử lý tính toán và cả đồ hoạ, những kỹ sư có kiến thức chuyên sâu, và dĩ nhiên một sản phẩm được bán ra đã được testing kỹ càng, trong những năm gần đây, AMD liên tục cải tiến về cấu trúc core, ứng dụng những công nghệ tuyệt vời như HSA, mặc dù các công nghệ này vẫn chưa dc hỗ trợ phần mềm nhiều lắm nhưng hiện nay hiệu năng, nhiệt độ và tiết kiệm năng lượng đang tiến bộ gần bằng Intel rồi. Dĩ nhiên là mức giá rẻ hơn và đồ hoạ mạnh hơn.
Chỉ cần AMD cố gắng phát triển core cho nền tảng 20nm thì chắc chắn sẽ không thua Intel cho dùng Intel có ........ 16nm or 12nm.
Không biết AMD sản xuất chíp di động gì nữa
Đợt trước ông ý bán mảng Chip di động rồi mà giờ đòi làm lại à. ko biết có ăn phạt hay ko

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019